Hyundai Tucson là một trong số các mẫu xe khi nhập khẩu về Việt Nam đã bị cắt bớt một số trang bị (option) về ngoại thất, nội thất cũng như các tính năng an toàn và giải trí. Tuy nhiên chiếc Tucson dưới đây là một trong những chiếc đầu tiên ở Việt Nam đã lấy lại toàn bộ option gốc đó, ngoài ra còn được nâng cấp thêm các trang bị mà ngay cả bản nội địa Hàn cũng không có.
Khi “full” không còn mang nghĩa là đầy đủ
Chiếc Tucson tuy bị cắt bớt rất nhiều option ở Việt Nam nhưng khi bán ra trong nước vẫn được nhà sản xuất gọi là bản full, chính vị chủ nhân dưới đây là người đã khôi phục lại toàn bộ những option đó để chiếc Tucson của mình trở thành một bản full thậm chí là full+ thật sự.
Chiếc Hyundai Tucson đặc biệt này thuộc sở hữu của anh Tom Long, một thành viên của hội Tucson & Friends (TF). Được biết chiếc Tucson này là phiên bản máy xăng 2.0L đặc biệt. Chia sẻ về quá trình lấy lại các option cũng như nâng cấp ngoại hình, tính năng mới cho chiếc xế yêu của mình, anh Tom Long đồng thời cũng có những tâm sự xoay quanh các khó khăn và trở ngại đi cùng. Với tâm huyết cùng sự tìm tòi học hỏi, chiếc Tucson đã lột xác hoàn toàn mới với phong cách thể thao hơn cũng như đã khôi phục lại được các tính năng an toàn. Để thành viên có cái nhìn cận cảnh hơn, Otosaigon đã mượn thêm được một chiếc Hyundai Tucson nguyên mẫu là bản full nhập khẩu từ Hàn Quốc cùng phiên bản, cùng năm sản xuất để các bác có thể so sánh và tự cảm nhận.
Ngoại hình ấn tượng
Điểm thu hút đầu tiên ở chiếc Tucson đặc biệt này, khi chiếc xe lăn bánh tới gần, đó chính là ngoại hình khác lạ của nó. Ngoại thất xe đã được chủ nhân của nó nâng cấp một cách toàn diện từ mặt ca lăng cho tới đuôi sau xe, tuy giữ lại màu sơn nguyên bản, chiếc Tucson đặc biệt này vẫn tạo được một cái nhìn tổng thể mới lạ và cuốn hút hơn so với các chiếc Hyundai Tucson khác.
Ở mặt ca lăng xe, thu hút mọi ánh nhìn là cụm lưới tản nhiệt hình lục giác được thiết kế lại với những nan dọc đen sáng bóng làm cho khuôn mặt chiếc Tucson trông có phần hầm hố, mạnh mẽ hơn, tạo được một cảm giác về chiều sâu hơn, lôi cuốn hơn ở mặt trước xe. Ở giữa phía trên lưới tản nhiệt được gắn thêm camera 360 độ. Ngoài ra, ốp cản trước được thay đổi với màu sắc tương phản làm phần đầu xe có cảm giác cứng cáp hơn.
Tiếp đến là đèn sương mù đã được thay bằng 4 cụm đèn Bi Xenon, giúp tối ưu khả năng chiếu sáng, đồng thời cũng tăng tính thẩm mỹ và làm cho khuôn mặt chiếc Tucson trở nên hầm hố hơn. Theo đánh giá chung về Hyundai Tucson thì một trong những hạn chế của mẫu xe này là ở các phiên bản thường Tucson chỉ được trang bị đèn pha LED Projector và đèn chiếu gần dạng bóng Halogen, do đó hệ thống chiếu sáng của Hyundai Tucson cũ chưa được tốt, đi đường xa, cao tốc trong điều kiện thời tiết bất lợi phải cần ánh sáng hỗ trợ mạnh và xa hơn.
Di chuyển sang 2 bên hông, có thể thấy rằng phần la zăng xe đã được thay đổi kích thước. Chiếc Tucson all-new sở hữu bộ mâm 20 inch lớn hơn chiếc nguyên bản là 18 inch. Việc thay đổi kích thước lốp lớn hơn tạo cảm giác tương xứng so với tổng thể xe, khi di chuyển trên đường tạo cảm giác hốc bánh xe được lấp đầy hơn và đầm hơn. Tuy nhiên chia sẻ với Otosaigon, bác Tom Long cũng nêu lên quan điểm rằng việc thay đổi trên cũng tùy thuộc vào cảm nhận riêng mỗi người. Ngoài ra, chiếc Tucson đặc biệt này đã được lấy lại tính năng Cảm biến áp suất lốp (TPMS), vốn đã bị cắt bớt ở thị trường Việt Nam.
Chiếc Tucson all-new và nguyên bản của nó đều sở hữu những đường dập nổi cơ bắp khỏe khoắn và thể thao. Tuy nhiên ở phần viền dưới cửa sổ của phiên bản nâng cấp đã được thay bằng chất liệu nhựa đen cứng thay vì viền chrome như ở nguyên bản. Thiết kế này tạo ra một ảo giác “ nóc xe lơ lửng” lạ mắt.
Gương chiếu hậu được tích hợp thêm gương cầu lồi xóa điểm mù ô tô, camera 360 độ. Chi tiết này không có trên chiếc Tucson nguyên bản.
Một nâng cấp khá thú vị ở “vòng 3” của xe là đèn xi nhan sau được thiết kế hệ thống dải đèn LED có thể chạy ngang đẹp mắt khiến nhiều người liên tưởng tới thiết kế của những chiếc Audi sang trọng.
Hệ thống ống xả kép đặt đối xứng 2 bên mang tới phong cách thể thao hơn. Trong khi đó Tucson nguyên bản tại Việt Nam sở hữu 1 đường ống xả duy nhất bị giấu vào gầm xe.
Có vẻ như chủ nhân chiếc xe đã “vô tình” chấm phá thêm vài nét độc đáo cho ngôn ngữ thiết kế “Điêu khắc dòng chảy 2.0” đặc trưng của Hyundai, có thể thấy chiếc Tucson này vẫn khoác lên mình nét hài hòa như nguyên bản đồng thời mang tới sự mạnh mẽ, nam tính qua những nét cắt dứt khoát ấn tượng, trong khi các chi tiết ngoại thất vẫn có một mối liên hệ mật thiết với nhau. Tôi tin chỉ có con mắt thẩm mỹ của một người yêu xe mới có thể thay đổi ngoại hình xe kỳ công tới vậy.
Nội thất đẳng cấp
Đặt chân vào khoang cabin của chiếc All-new Tucson này, nếu không có logo Hãng trên vô lăng, cũng khó để có thể nhận ra đây là một chiếc xe thuộc phân khúc SUV tầm trung, bởi vì nội thất xe đã được chủ nhân nâng cấp theo một kiểu ngôn ngữ không chỉ quyến rũ ở phần thị giác, mà còn mang tới trải nghiệm lái tuyệt vời đến khó tin.
Khuôn vô lăng xe được thiết kế lại, mang phong cách thể thao, hiện đại hơn và góc cạnh hơn sử dụng chất liệu da sang trọng xen kẽ sợi carbon được gia công đến 8 lớp. Được biết mỗi lớp keo thi công mất 45 phút, sau đó phải xử lý nhám và nhiều công đoạn khác để được kết quả bề ngoài sáng bóng. Trên vô lăng có các cụm nút bấm. Sau vô lăng còn tích hợp lẫy chuyển số để tương xứng với hình dáng mới của vô lăng. Theo đánh giá riêng của Otosaigon, cảm giác lái đã khác hẳn so với chiếc nguyên bản, cảm giác đánh lái phấn khích và nhẹ tay hơn.
Màn hình hiển thị thông tin giải trí được chủ xe thay đổi hoàn toàn bằng màn hình Ownice C900 phiên bản mới nhất tích hợp với các camera 360 độ quanh xe. Có thể xem đây là một màn hình đa chức năng, đóng vai trò đầu ra cho toàn bộ các tính năng được phục hồi và nâng cấp trên Tucson. Việc thay màn hình Android hiệu Ownice có thể nói nôm na như là bê nguyên hệ thống giải trí lên xe, với các tính năng xem phim độ phân giải 1080p, nghe nhạc online với hệ thống âm thanh chất lượng cao với bộ xử lý DSP 6 kênh hỗ trợ điều chỉnh âm thanh theo gu của người nghe, hay sử dụng hệ thống dẫn đường Google map hay Vietmap cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến, tất cả đều có sẵn. Ngoài ra còn có chức năng sạc không dây.
Thảm lót chân được thay mới, cùng với đó là hệ thống đèn LED nội thất đẹp mắt trên xe, tạo cảm giác sang trọng cho tổng thể cabin khi xe di chuyển vào ban đêm. Về phần ghế ngồi, chiếc Tucson cũng đã được lấy lại tính năng làm mát ghế và sưởi ấm ghế đã bị cắt khi về Việt Nam, ngoài ra còn tích hợp thêm nhớ vị trí ghế lái, điều chỉnh ghế theo 2 hướng, đây là một option trên bản nâng cấp chính hãng.
Với một người yêu xe, có thể nói khoang cabin như một ngôi nhà thứ 2 của họ, việc nâng cấp một cách chu đáo và chi tiết như vậy khiến không gian chiếc Tucson all-new trở nên bắt mắt và hoàn thiện hơn. Tóm lại, có thể nói rằng, trên phương diện người nhìn, chiếc xe đã hoàn toàn được nâng cấp một cách rất thu hút, đồng thời còn ghi điểm ở sự sang trọng và tinh tế từ trong ra ngoài.
Cảm giác lái
Phóng viên chúng tôi đã có một vài trải nghiệm lái trên xe ở các cung đường vắng người cũng như trên quốc lộ, và theo đánh giá chung thì chiếc Tucson mới này cho cảm giác lái tốt hơn nhờ vào hệ thống treo GRBs nhập từ Hàn Quốc và hệ thống phuộc hơi được thay mới hoàn toàn tích hợp điều khiển bằng smartphone, giúp kiểm soát và hấp thụ rung động tốt hơn, bằng chứng là khi di chuyển trên các đoạn gồ ghề, xe chao đảo ít hơn và ít dằn xóc hơn so với nguyên bản.
Thêm vào đó, nhờ việc remap lại trình điều khiển chân ga, hệ thống phun xăng, đánh lửa trên hộp điều khiển ECU giúp chiếc xe bức tốc mượt mà, không cảm nhận được độ trễ chân ga.
Tính năng toàn diện
Các tính năng an toàn của Tucson cũng bị cắt bớt đi so với bản bán ra ở thị trường Hàn Quốc ví dụ như: cảm biến áp suất lốp, cảnh báo chệch làn đường, giữ làn đường, cảm biến trước, phanh khẩn cấp chống va chạm, cảnh báo điểm mù,....
Màn hình Ownice C900 phiên bản mới nhất tích hợp 4 camera AHD 360 độ xung quanh xe cùng công nghệ ghép ảnh tiên tiến, cho hình ảnh của camera hành trình, camera lùi…vô cùng sắc nét. Vì vậy mà tài xế có thể quan sát được dễ dàng khi di chuyển, tránh xảy ra các va chạm đáng tiếc, và nó là một tính năng an toàn bắt buộc trên tất cả các dòng xe trong tương lai ở Mỹ và Châu Âu.
Hệ thống phanh khẩn cấp chống va chạm phía trước phát tín hiệu cảnh báo âm thanh khi phát hiện khoảng cách không an toàn với xe phía trước. Anh Long chia sẻ thêm, nếu người lái không can thiệp vào hệ thống phanh, tính năng này sẽ ra quyết định phanh trên xe, ngoài ra hệ thống này còn dự đoán nếu lực phanh của người lái không đủ, hệ thống sẽ can thiệp vào ABS trên xe.
Cảnh báo làn đường tích hợp thêm khả năng đọc biển báo tốc độ, cấm vượt. Hệ thống sẽ đọc và lưu lại các thông tin biển báo trên taplo nếu người lái vô tình bỏ qua và sẽ tự hủy khi gặp biển báo hết hiệu lực.
Các cụm nút bấm cũng được anh Tom Long tìm kiếm và nhập từ nước ngoài về để hỗ trợ cho việc lấy lại các option trên xe.
Cảnh báo điểm mù trên Hyundai Tucson được tích hợp cảnh báo điểm mù ngang hông xe, khi xe để số lùi chức năng này sẽ tự kích hoạt để báo nếu có giao thông cắt ngang đuôi xe. Tính năng này rất hữu ích khi xe ra vào các con hẻm, đường với phạm vi hẹp. Tính năng hỗ trợ đỗ xe tích hợp sẵn trên đầu DVD Android Ownice dựa vào kích thước xe (có thể tra trong bộ nhớ) để đưa ra quỹ đạo giúp bạn đỗ xe an toàn và dễ dàng hơn.
Anh Tom Long cho biết, tất cả các tính năng an toàn mà anh khôi phục trên xe đều dựa trên bản thiết kế nguyên bản của nhà sản xuất, để đảm bảo khả năng vận hành cũng như đảm bảo yếu tố an toàn cho hệ thống điện trên xe.
Mức “học phí” của “lớp nâng cấp”
Trao đổi với Otosaigon về quá trình nâng cấp cho chiếc Tucson đặc biệt này, anh Tom Long cho biết việc lấy lại các trang bị và tính năng trên xe gặp khá nhiều thử thách.
Hyundai Tucson nhập khẩu về Việt Nam không chỉ mất đi các option về tính năng mà hệ thống dây dẫn, đầu chờ cũng như hộp điều khiển cũng bị nhà sản xuất cắt theo. Chính vì vậy việc khôi phục lại các tính năng này không đơn giản nằm ở việc mua dây dẫn rồi đi lại mạch điện và kích hoạt, lấy ví dụ điển hình như tính năng Cảnh báo điểm mù. Anh cho biết đây là một trong những tính năng tốn nhiều công sức và tài chính nhất trong quá trình. Anh cho biết muốn kích hoạt lại tính năng Cảnh báo điểm mù, thứ nhất phải kích hoạt được mã hoạt động của tính năng này trên hộp điều khiển ECU và mỗi quốc gia mà Hyundai Tucson được bán ra lại có một mã kích hoạt riêng kèm theo đó.
Tuy nhiên, như đã nói, nhà sản xuất trong nước đã hoàn toàn loại bỏ tính năng này ra khỏi bộ nhớ của hộp điều khiển, cách duy nhất để khắc phục vấn đề này đó là bắt buộc phải nhập hộp điều khiển ECU của Tucson được bán ra ở các thị trường quốc gia khác như Trung Đông, Úc,... để tìm ra cái chính xác đồng thời phải tìm kiếm nghiên cứu mã kích hoạt tính năng này trên chính hộp điều khiển đó. Và sau 3 tháng, may mắn đã mỉm cười với anh ở chiếc hộp thứ 3 mà anh nhập về.
Chính quá trình nâng cấp này đã cho anh Long học thêm rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức về động cơ và trang bị trên ô tô, anh gọi tất cả thời gian, công sức mà mình đã bỏ ra là “mức học phí xứng đáng”.
Là một trong những người tiên phong trong việc nâng cấp cho Hyundai Tucson tại Việt Nam, anh Long cho rằng giờ đây việc nâng cấp Tucson không còn quá khó và mất thời gian khi anh đã có những kinh nghiệm nhất định cũng như nắm được các nguồn cung chi tiết trên xe. Các anh em trong hội về sau chỉ mất 3 tiếng cho việc nâng cấp Cảnh báo điểm mù, và không còn tốn quá nhiều thời gian để lấy lại các option khác nhờ vào kinh nghiệm của anh Long.
Anh Phước Nguyễn, hội trưởng của hội TF, là người sát cánh và đồng hành với anh Long trong nhiều gói nâng cấp xe Tucson chia sẻ thêm: "Tom Long đã bỏ rất nhiều công sức, tiền bạc và tâm huyết trong việc nâng cấp chiếc xe Hyundai Tucson này, khiến nó trở nên đẹp hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Với vai trò là người đi tiên phong, qua những bài học kinh nghiệm và hữu ích được chia sẻ lại một cách vô tư trong diễn đàn, Tom Long đã giúp rất nhiều anh em thành viên trong hội TF bước tiếp trên con đường dễ dàng hơn, tiết kiệm hơn rất nhiều. Và chỉ có thể dùng từ ĐAM MÊ mới diễn tả được những gì mà Tom Long đã và đang làm".
Các bác thấy chiếc Hyundai Tucson all-new này như thế nào ?
Nếu quan tâm đến dòng xe này hay muốn tham khảo kinh nghiệm cũng như mức giá cho các tính năng và trang bị trên xe Hyundai Tucson, các bác có thể follow group Tucson & Friends để biết thêm chi tiết nhé!
Khi “full” không còn mang nghĩa là đầy đủ
Chiếc Tucson tuy bị cắt bớt rất nhiều option ở Việt Nam nhưng khi bán ra trong nước vẫn được nhà sản xuất gọi là bản full, chính vị chủ nhân dưới đây là người đã khôi phục lại toàn bộ những option đó để chiếc Tucson của mình trở thành một bản full thậm chí là full+ thật sự.
Chiếc Hyundai Tucson đặc biệt này thuộc sở hữu của anh Tom Long, một thành viên của hội Tucson & Friends (TF). Được biết chiếc Tucson này là phiên bản máy xăng 2.0L đặc biệt. Chia sẻ về quá trình lấy lại các option cũng như nâng cấp ngoại hình, tính năng mới cho chiếc xế yêu của mình, anh Tom Long đồng thời cũng có những tâm sự xoay quanh các khó khăn và trở ngại đi cùng. Với tâm huyết cùng sự tìm tòi học hỏi, chiếc Tucson đã lột xác hoàn toàn mới với phong cách thể thao hơn cũng như đã khôi phục lại được các tính năng an toàn. Để thành viên có cái nhìn cận cảnh hơn, Otosaigon đã mượn thêm được một chiếc Hyundai Tucson nguyên mẫu là bản full nhập khẩu từ Hàn Quốc cùng phiên bản, cùng năm sản xuất để các bác có thể so sánh và tự cảm nhận.
Ngoại hình ấn tượng
Điểm thu hút đầu tiên ở chiếc Tucson đặc biệt này, khi chiếc xe lăn bánh tới gần, đó chính là ngoại hình khác lạ của nó. Ngoại thất xe đã được chủ nhân của nó nâng cấp một cách toàn diện từ mặt ca lăng cho tới đuôi sau xe, tuy giữ lại màu sơn nguyên bản, chiếc Tucson đặc biệt này vẫn tạo được một cái nhìn tổng thể mới lạ và cuốn hút hơn so với các chiếc Hyundai Tucson khác.
Ở mặt ca lăng xe, thu hút mọi ánh nhìn là cụm lưới tản nhiệt hình lục giác được thiết kế lại với những nan dọc đen sáng bóng làm cho khuôn mặt chiếc Tucson trông có phần hầm hố, mạnh mẽ hơn, tạo được một cảm giác về chiều sâu hơn, lôi cuốn hơn ở mặt trước xe. Ở giữa phía trên lưới tản nhiệt được gắn thêm camera 360 độ. Ngoài ra, ốp cản trước được thay đổi với màu sắc tương phản làm phần đầu xe có cảm giác cứng cáp hơn.
Mặt ca lăng của bản nâng cấp
Mặt ca lăng của Tucson nguyên bản
Tiếp đến là đèn sương mù đã được thay bằng 4 cụm đèn Bi Xenon, giúp tối ưu khả năng chiếu sáng, đồng thời cũng tăng tính thẩm mỹ và làm cho khuôn mặt chiếc Tucson trở nên hầm hố hơn. Theo đánh giá chung về Hyundai Tucson thì một trong những hạn chế của mẫu xe này là ở các phiên bản thường Tucson chỉ được trang bị đèn pha LED Projector và đèn chiếu gần dạng bóng Halogen, do đó hệ thống chiếu sáng của Hyundai Tucson cũ chưa được tốt, đi đường xa, cao tốc trong điều kiện thời tiết bất lợi phải cần ánh sáng hỗ trợ mạnh và xa hơn.
Cụm đèn sương mù trên bản nâng cấp được thay bằng đèn Bi Xenon
Di chuyển sang 2 bên hông, có thể thấy rằng phần la zăng xe đã được thay đổi kích thước. Chiếc Tucson all-new sở hữu bộ mâm 20 inch lớn hơn chiếc nguyên bản là 18 inch. Việc thay đổi kích thước lốp lớn hơn tạo cảm giác tương xứng so với tổng thể xe, khi di chuyển trên đường tạo cảm giác hốc bánh xe được lấp đầy hơn và đầm hơn. Tuy nhiên chia sẻ với Otosaigon, bác Tom Long cũng nêu lên quan điểm rằng việc thay đổi trên cũng tùy thuộc vào cảm nhận riêng mỗi người. Ngoài ra, chiếc Tucson đặc biệt này đã được lấy lại tính năng Cảm biến áp suất lốp (TPMS), vốn đã bị cắt bớt ở thị trường Việt Nam.
Bộ la zăng 20 inch trên phiên bản độ
Bộ la zăng 18 inch trên Tucson nguyên bản
Chiếc Tucson all-new và nguyên bản của nó đều sở hữu những đường dập nổi cơ bắp khỏe khoắn và thể thao. Tuy nhiên ở phần viền dưới cửa sổ của phiên bản nâng cấp đã được thay bằng chất liệu nhựa đen cứng thay vì viền chrome như ở nguyên bản. Thiết kế này tạo ra một ảo giác “ nóc xe lơ lửng” lạ mắt.
Viền cửa sổ chất liệu nhựa đen trên bản nâng cấp, cùng với đó là thiết kế họa tiết mang cá độc đáo ở phần đuôi của sổ
Viền cửa sổ chrome trên bản gốc
Gương chiếu hậu được tích hợp thêm gương cầu lồi xóa điểm mù ô tô, camera 360 độ. Chi tiết này không có trên chiếc Tucson nguyên bản.
Gương chiếu hậu được gắn thêm camera 360
Logo trên cửa cốp sau đã được thay bằng một biểu tượng khác
Một nâng cấp khá thú vị ở “vòng 3” của xe là đèn xi nhan sau được thiết kế hệ thống dải đèn LED có thể chạy ngang đẹp mắt khiến nhiều người liên tưởng tới thiết kế của những chiếc Audi sang trọng.
Dải đèn signal chạy ngang
Hệ thống ống xả kép đặt đối xứng 2 bên mang tới phong cách thể thao hơn. Trong khi đó Tucson nguyên bản tại Việt Nam sở hữu 1 đường ống xả duy nhất bị giấu vào gầm xe.
Có vẻ như chủ nhân chiếc xe đã “vô tình” chấm phá thêm vài nét độc đáo cho ngôn ngữ thiết kế “Điêu khắc dòng chảy 2.0” đặc trưng của Hyundai, có thể thấy chiếc Tucson này vẫn khoác lên mình nét hài hòa như nguyên bản đồng thời mang tới sự mạnh mẽ, nam tính qua những nét cắt dứt khoát ấn tượng, trong khi các chi tiết ngoại thất vẫn có một mối liên hệ mật thiết với nhau. Tôi tin chỉ có con mắt thẩm mỹ của một người yêu xe mới có thể thay đổi ngoại hình xe kỳ công tới vậy.
Nội thất đẳng cấp
Đặt chân vào khoang cabin của chiếc All-new Tucson này, nếu không có logo Hãng trên vô lăng, cũng khó để có thể nhận ra đây là một chiếc xe thuộc phân khúc SUV tầm trung, bởi vì nội thất xe đã được chủ nhân nâng cấp theo một kiểu ngôn ngữ không chỉ quyến rũ ở phần thị giác, mà còn mang tới trải nghiệm lái tuyệt vời đến khó tin.
Khuôn vô lăng xe được thiết kế lại, mang phong cách thể thao, hiện đại hơn và góc cạnh hơn sử dụng chất liệu da sang trọng xen kẽ sợi carbon được gia công đến 8 lớp. Được biết mỗi lớp keo thi công mất 45 phút, sau đó phải xử lý nhám và nhiều công đoạn khác để được kết quả bề ngoài sáng bóng. Trên vô lăng có các cụm nút bấm. Sau vô lăng còn tích hợp lẫy chuyển số để tương xứng với hình dáng mới của vô lăng. Theo đánh giá riêng của Otosaigon, cảm giác lái đã khác hẳn so với chiếc nguyên bản, cảm giác đánh lái phấn khích và nhẹ tay hơn.
Vô lăng với thiết kế thể thao và lạ mắt trên Tucson bản nâng cấp
Phía sau vô lăng còn tích hợp thêm chức năng lẫy chuyển số.
Một nâng cấp nổi bật trên chiếc Tucson all-new này là cần số, với thiết kế độc đáo và lạ mắt cùng với hệ thống đèn đi kèm đem đến một cái nhìn “công nghệ” hơn cho nội thất xe, mang đến cảm giác trẻ trung và phong cách thể thao. Được biết thiết kế cần số này nhận được rất nhiều lời khen và sự chú ý của anh em trong hội Tucson & Friends.
Thiết kế cần số với phần đầu họa tiết sợi carbon
Màn hình hiển thị thông tin giải trí được chủ xe thay đổi hoàn toàn bằng màn hình Ownice C900 phiên bản mới nhất tích hợp với các camera 360 độ quanh xe. Có thể xem đây là một màn hình đa chức năng, đóng vai trò đầu ra cho toàn bộ các tính năng được phục hồi và nâng cấp trên Tucson. Việc thay màn hình Android hiệu Ownice có thể nói nôm na như là bê nguyên hệ thống giải trí lên xe, với các tính năng xem phim độ phân giải 1080p, nghe nhạc online với hệ thống âm thanh chất lượng cao với bộ xử lý DSP 6 kênh hỗ trợ điều chỉnh âm thanh theo gu của người nghe, hay sử dụng hệ thống dẫn đường Google map hay Vietmap cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến, tất cả đều có sẵn. Ngoài ra còn có chức năng sạc không dây.
Màn hình Ownice cho hiển thị hình ảnh camera 360 độ
Radio với khả năng nhớ 18 đài FM và 12 đài AM
Thảm lót chân được thay mới, cùng với đó là hệ thống đèn LED nội thất đẹp mắt trên xe, tạo cảm giác sang trọng cho tổng thể cabin khi xe di chuyển vào ban đêm. Về phần ghế ngồi, chiếc Tucson cũng đã được lấy lại tính năng làm mát ghế và sưởi ấm ghế đã bị cắt khi về Việt Nam, ngoài ra còn tích hợp thêm nhớ vị trí ghế lái, điều chỉnh ghế theo 2 hướng, đây là một option trên bản nâng cấp chính hãng.
Với một người yêu xe, có thể nói khoang cabin như một ngôi nhà thứ 2 của họ, việc nâng cấp một cách chu đáo và chi tiết như vậy khiến không gian chiếc Tucson all-new trở nên bắt mắt và hoàn thiện hơn. Tóm lại, có thể nói rằng, trên phương diện người nhìn, chiếc xe đã hoàn toàn được nâng cấp một cách rất thu hút, đồng thời còn ghi điểm ở sự sang trọng và tinh tế từ trong ra ngoài.
Cảm giác lái
Phóng viên chúng tôi đã có một vài trải nghiệm lái trên xe ở các cung đường vắng người cũng như trên quốc lộ, và theo đánh giá chung thì chiếc Tucson mới này cho cảm giác lái tốt hơn nhờ vào hệ thống treo GRBs nhập từ Hàn Quốc và hệ thống phuộc hơi được thay mới hoàn toàn tích hợp điều khiển bằng smartphone, giúp kiểm soát và hấp thụ rung động tốt hơn, bằng chứng là khi di chuyển trên các đoạn gồ ghề, xe chao đảo ít hơn và ít dằn xóc hơn so với nguyên bản.
Thêm vào đó, nhờ việc remap lại trình điều khiển chân ga, hệ thống phun xăng, đánh lửa trên hộp điều khiển ECU giúp chiếc xe bức tốc mượt mà, không cảm nhận được độ trễ chân ga.
Bộ phuộc GBRs được nhập về từ Hàn Quốc
Tính năng toàn diện
Các tính năng an toàn của Tucson cũng bị cắt bớt đi so với bản bán ra ở thị trường Hàn Quốc ví dụ như: cảm biến áp suất lốp, cảnh báo chệch làn đường, giữ làn đường, cảm biến trước, phanh khẩn cấp chống va chạm, cảnh báo điểm mù,....
Màn hình Ownice C900 phiên bản mới nhất tích hợp 4 camera AHD 360 độ xung quanh xe cùng công nghệ ghép ảnh tiên tiến, cho hình ảnh của camera hành trình, camera lùi…vô cùng sắc nét. Vì vậy mà tài xế có thể quan sát được dễ dàng khi di chuyển, tránh xảy ra các va chạm đáng tiếc, và nó là một tính năng an toàn bắt buộc trên tất cả các dòng xe trong tương lai ở Mỹ và Châu Âu.
Công nghệ ghép ảnh tiên tiến cho hình ảnh 3D chân thực từ camera quan sat 360 độ
Chiếc Tucson đặc biệt tích hợp tính năng Smart Cruise Control là sự nâng cấp đáng giá, khắc phục sự chủ quan và nâng cao sự an toàn cho người lái, một rada phía trước xe sẽ quét khoảng cách và xác định vật cản để luôn chủ động giữ khoảng cách an toàn với xe trước. Ga hành trình chủ động còn kết hợp với những hệ thống an toàn như: cảnh báo va chạm, chống bó cứng phanh ABS, để nâng cao khả năng vận hành trong điều kiện an toàn.
Tính năng ga tự động thông minh trên Tucson nâng cấp cho hiển thị trực quan trên đồng hồ đo
Hệ thống phanh khẩn cấp chống va chạm phía trước phát tín hiệu cảnh báo âm thanh khi phát hiện khoảng cách không an toàn với xe phía trước. Anh Long chia sẻ thêm, nếu người lái không can thiệp vào hệ thống phanh, tính năng này sẽ ra quyết định phanh trên xe, ngoài ra hệ thống này còn dự đoán nếu lực phanh của người lái không đủ, hệ thống sẽ can thiệp vào ABS trên xe.
Cảnh báo điểm mù trên xe
Cảnh báo áp suất lốp
Cảnh báo làn đường tích hợp thêm khả năng đọc biển báo tốc độ, cấm vượt. Hệ thống sẽ đọc và lưu lại các thông tin biển báo trên taplo nếu người lái vô tình bỏ qua và sẽ tự hủy khi gặp biển báo hết hiệu lực.
Hỗ trợ duy trì làn đường
Các cụm nút bấm cũng được anh Tom Long tìm kiếm và nhập từ nước ngoài về để hỗ trợ cho việc lấy lại các option trên xe.
Cảnh báo điểm mù trên Hyundai Tucson được tích hợp cảnh báo điểm mù ngang hông xe, khi xe để số lùi chức năng này sẽ tự kích hoạt để báo nếu có giao thông cắt ngang đuôi xe. Tính năng này rất hữu ích khi xe ra vào các con hẻm, đường với phạm vi hẹp. Tính năng hỗ trợ đỗ xe tích hợp sẵn trên đầu DVD Android Ownice dựa vào kích thước xe (có thể tra trong bộ nhớ) để đưa ra quỹ đạo giúp bạn đỗ xe an toàn và dễ dàng hơn.
Sơ đồ nguyên lý hoạt động của Cảnh báo điểm mù trên xe, khi có xe đi vào các khu vực được cho là nguy hiểm gần xe, hệ thống sẽ gửi âm báo cho người lái
Hỗ trợ đổ xe với camera 360 độ
Anh Tom Long cho biết, tất cả các tính năng an toàn mà anh khôi phục trên xe đều dựa trên bản thiết kế nguyên bản của nhà sản xuất, để đảm bảo khả năng vận hành cũng như đảm bảo yếu tố an toàn cho hệ thống điện trên xe.
Mức “học phí” của “lớp nâng cấp”
Trao đổi với Otosaigon về quá trình nâng cấp cho chiếc Tucson đặc biệt này, anh Tom Long cho biết việc lấy lại các trang bị và tính năng trên xe gặp khá nhiều thử thách.
Hyundai Tucson nhập khẩu về Việt Nam không chỉ mất đi các option về tính năng mà hệ thống dây dẫn, đầu chờ cũng như hộp điều khiển cũng bị nhà sản xuất cắt theo. Chính vì vậy việc khôi phục lại các tính năng này không đơn giản nằm ở việc mua dây dẫn rồi đi lại mạch điện và kích hoạt, lấy ví dụ điển hình như tính năng Cảnh báo điểm mù. Anh cho biết đây là một trong những tính năng tốn nhiều công sức và tài chính nhất trong quá trình. Anh cho biết muốn kích hoạt lại tính năng Cảnh báo điểm mù, thứ nhất phải kích hoạt được mã hoạt động của tính năng này trên hộp điều khiển ECU và mỗi quốc gia mà Hyundai Tucson được bán ra lại có một mã kích hoạt riêng kèm theo đó.
Tuy nhiên, như đã nói, nhà sản xuất trong nước đã hoàn toàn loại bỏ tính năng này ra khỏi bộ nhớ của hộp điều khiển, cách duy nhất để khắc phục vấn đề này đó là bắt buộc phải nhập hộp điều khiển ECU của Tucson được bán ra ở các thị trường quốc gia khác như Trung Đông, Úc,... để tìm ra cái chính xác đồng thời phải tìm kiếm nghiên cứu mã kích hoạt tính năng này trên chính hộp điều khiển đó. Và sau 3 tháng, may mắn đã mỉm cười với anh ở chiếc hộp thứ 3 mà anh nhập về.
Chính quá trình nâng cấp này đã cho anh Long học thêm rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức về động cơ và trang bị trên ô tô, anh gọi tất cả thời gian, công sức mà mình đã bỏ ra là “mức học phí xứng đáng”.
Là một trong những người tiên phong trong việc nâng cấp cho Hyundai Tucson tại Việt Nam, anh Long cho rằng giờ đây việc nâng cấp Tucson không còn quá khó và mất thời gian khi anh đã có những kinh nghiệm nhất định cũng như nắm được các nguồn cung chi tiết trên xe. Các anh em trong hội về sau chỉ mất 3 tiếng cho việc nâng cấp Cảnh báo điểm mù, và không còn tốn quá nhiều thời gian để lấy lại các option khác nhờ vào kinh nghiệm của anh Long.
Anh Phước Nguyễn, hội trưởng của hội TF, là người sát cánh và đồng hành với anh Long trong nhiều gói nâng cấp xe Tucson chia sẻ thêm: "Tom Long đã bỏ rất nhiều công sức, tiền bạc và tâm huyết trong việc nâng cấp chiếc xe Hyundai Tucson này, khiến nó trở nên đẹp hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Với vai trò là người đi tiên phong, qua những bài học kinh nghiệm và hữu ích được chia sẻ lại một cách vô tư trong diễn đàn, Tom Long đã giúp rất nhiều anh em thành viên trong hội TF bước tiếp trên con đường dễ dàng hơn, tiết kiệm hơn rất nhiều. Và chỉ có thể dùng từ ĐAM MÊ mới diễn tả được những gì mà Tom Long đã và đang làm".
Các bác thấy chiếc Hyundai Tucson all-new này như thế nào ?
Nếu quan tâm đến dòng xe này hay muốn tham khảo kinh nghiệm cũng như mức giá cho các tính năng và trang bị trên xe Hyundai Tucson, các bác có thể follow group Tucson & Friends để biết thêm chi tiết nhé!
Last edited by a moderator: