Bền bỉ đến khó ngờ, êm ái đến lạ, bám đường cực tốt… là những lời khen tặng “có cánh” mà các thành viên tham gia hành trình caravan chinh phục “nóc nhà thế giới” Everest Base Camp đã dành cho dòng lốp Continental ContiCrossContact LX2. Đó là một hành trình trải nghiệm thực tế đầy cảm xúc trên cung đường quyến rũ nhất thế giới…[pagebreak][/pagebreak]
Ngay từ khi bắt đầu được “châm lửa” trên diễn đàn otosaigon, diễn đàn xe hơi lớn hàng top Việt Nam, hành trình chinh phục Tây Tạng và Everest Base Camp đã “nóng” hơn bao giờ hết. Bởi, đây là chuyến caravan đầy độc đáo, mang đậm dấu ấn kỷ lục… khi các thành viên tham gia phải cầm lái hơn 15.000km qua những địa danh nổi tiếng để chinh phục cung đường được xem là đẹp như mơ, cung đường cao nhất thế giới… để lên Everest Base Camp ở độ cao 5.365m.
Hành trình cũng chứa đựng nhiều sự nguy hiểm khi cả đoàn caravan phải di chuyển qua những cung đường sườn dốc dựng đứng, đá lở và thời tiết khắc nghiệt khó lường với vô số những khúc cua hẹp… mà bất kỳ “tay lái” nào muốn thử độ gan dạ và liều lĩnh cũng thèm muốn.
Với mục đích thực nghiệm những tính năng ưu việt của dòng lốp Continental ContiCrossContact LX2 ở điều kiện lái thực tế (scenic drive), các “chiến mã” Misubishi Pajaro Sport, Ford Ranger, Mercedes GLK350… của đoàn caravan đã được thay thế lốp OME bằng dòng lốp sắp được ra mắt tại Việt Nam này nhằm có những đánh giá chân thực nhất.
Hành trình vạn dặm để… thử tiếng ồn
Với đặc tính là dòng lốp đa dụng, các dòng lốp dành cho xe SUV như kiểu AT (All Terrain) thường có có gai to, ít rãnh dọc… nhằm có thể thích ứng với nhiều điều kiện đường sá khác nhau như: đường nhựa, đường cát, đường đá sỏi, bùn lầy, tuyết… Đặc tính “all in one” này giúp người lái dễ dàng vận hành trên mọi loại địa hình nhưng nó cũng bộc lộ hạn chế là có tiếng ồn lớn, khả năng bám đường trên đường ướt kém khi vận hành ở tốc độ cao…
Tuy nhiên, với ContiCrossContact LX2 khả năng triệt tiêu tiếng ồn được cải thiện triệt để nhờ đường viền lốp có tác dụng tán âm tốt. Khi vận hành trên đường cao tốc, dòng lốp này tạo cảm giác thư thái cho người cầm lái do hạn chế được tiếng vọng vào khoang xe.
Khi tiến hành thay thế các dòng lốp OME gắn trên “chiến mã” Misubishi Pajaro Sport, Ford Ranger, Mercedes GLK350… bằng lốp ContiCrossContact LX2, không ít các thành viên tham gia đoàn caravan ngờ vực. Bởi, chắc hẳn các nhà sản xuất phải lựa chọn rất kỹ để chọn ra một dòng lốp OEM hoàn hảo cho mẫu xe con cưng của mình về độ êm ái, bền bỉ…
Và thực tế, mọi lo âu được xua tan trong những ngày đầu đoàn caravan tdi chuyển từ cửa khẩu Mohan (Trung Quốc) đi Lệ Giang cổ trấn. Con đường cao tốc từ Mohan đi Côn Minh rồi qua Đại Lý đến Lệ Giang cho phép người cầm lái “mát ga” ở tốc độ trên 100km/h. Nhờ được đặc chế bằng công nghệ ngăn cản sự cộng hưởng sóng âm trên rãnh gai, ContiCrossContact LX2 giảm thiểu tiếng ồn khá rõ, tạo cảm giác êm ái khi ngồi trong xe. Thực nghiệm khả năng giảm thiểu tiếng ồn (noise & comfort situation) ở tốc độ cao, nhiều thành viên trong đoàn không giấu được bất ngờ khi tiếng vọng vào khoang xe hầu như được triệt tiêu.
Cung đường cao tốc từ Côn Minh đi Đại Lý nổi tiếng có nhiều cảnh đẹp đến nao lòng người nhưng là cung đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi thường xuyên xảy ra tai nạn với mật độ giao thông khá cao. Hiệu suất hoạt động với khả năng an toàn cao khi thắng gấp của ContiCrossContact LX2 đã được chứng minh khi không ít lần chiếc Misubishi Pajaro Sport thắng gấp khi gặp phải tai nạn trên đường cao tốc.
Khả năng kiểm soát áp lực và biến dạng của lốp xe của ContiCrossContact LX2 cũng được phát huy khi đoàn caravan di chuyển trên cung đường từ Lệ GIang đến “thiên đường” Shangri-La. Do đây là tuyến đường huyết mạch nên lưu lượng xe động, đường hẹp quanh co và thường xuyên cua gắt. Xe thường xuyên di chuyển dạng “tráng váng sữa” nhưng hiện tượng chao được giảm thiểu rất rõ. Đó là nhờ thành lốp của ContiCrossContact LX2 khá cứng.
Thử kiểm soát lái trên những cung đường mơ
Một trong những hành trình được đoàn caravan mong đợi được trải nghiệm nhất là cung đường Trà – Mã cổ đạo xưa. Đây là cung đường “khủng” nhất khi phải vượt qua rất nhiều địa hình đèo núi hiểm trở, dốc sâu dài hơn 1.600 cây số.
Trà – Mã cổ đạo là một con đường huyền thoại trải dài trên những 14 đỉnh núi cao ở Tứ Xuyên. Đây là con đường hơn nghìn năm tuổi nằm trong một phần của con đường tơ lụa năm xưa. Nó được xem là con đường thông thương buôn bán cổ nhất nhì châu Á.
Sau hơn 1 tuần thực nghiệm khả năng chống ồn của lốp ContiCrossContact LX2 với quãng đường dài hơn 1.200km từ cửa khẩu Mohan (Trung Quốc) đi Lệ Giang cổ trấn, đoàn caravan bắt đầu kiểm chứng hả năng kiểm soát lái (cornering/handling ability) trên cung đường quyến rũ nhất thế giới từ Shangri-La đến Đức Khâm – Linzhi dài hơn 1.700km.
Là một phần của Trà Mã cổ đạo năm xưa, cung đường từ Shangri-La đến Đức Khâm - Linzhi được xem là con đường đẹp và hiểm nguy nhất thế giới. Cảnh vật dọc đường nổi tiếng hùng vĩ, với nhiều khúc đèo quanh co, núi tiếp núi, mây tiếp mây nhưng mưa, tuyết và việc sạt lở đất đá hoàn toàn đến bất ngờ có thể khiến sự thơ mộng biến thành ác mộng.
Cung đường này dài, ngoằn ngoèo luôn là thách thức cho bất kì ai khi phải luôn chuyển hướng gấp ở những góc cua hẹp có điểm mù. Nhờ có khả năng kiểm soát lái tốt, ContiCrossContact LX2 đem lại sự ổn định cho thân xe. Anh Đỗ Hải – admin của diễn đàn otosaigon – cho biết hoàn bất ngờ trước độ bám đường của dòng lốp ContiCrossContact LX2 khi thực nghiệm thực tế.
“Việc liên lục chuyển hướng không khiến lốp bị giảm độ bám đường mà có độ phản hồi mặt đường từ vô lăng lên xe tốt và dễ dàng kiểm soát hướng di chuyển của xe”, anh Hải cho biết.
Đo độ bám trên cung đường tử thần
Người ta thường nói suốt bốn mùa Tây Tạng đều đẹp mê hồn như chốn thần tiên. Sự thần tiên ấy được thể hiện rất rõ trên cung đường tử thần nối liền từ Linzhi lên Lhasa để đến Everest Base Camp ở độ cao 5.365m.
Phải nói đây là cung đường chứa đựng sự quyến rũ đến cùng cực cho những tay lái thích chinh phục cảm giác mạnh. Bạn sẽ cảm thấy mình như đang đi vào một thế giới khác với tầm nhìn vô tận, lúc thì băng qua những dãy núi sừng sững, khi lại vượt qua những thảm băng tuyết trắng xóa.
Cảnh vật dọc đường thật hùng vĩ, với nhiều khúc đèo quanh co, núi tiếp núi, mây tiếp mây. Ẩn sau những khúc cua tay áo con đường ngoằn nghèo rồi trải dài như một chú rắn xanh lục trườn dốc từ dưới bình nguyên xanh ngát lên tận đỉnh núi.
Sau khi trải qua hành trình hơn 4.000km vượt qua nhiều trạm kiểm soát, đoàn caravan chính thức chinh phục cung đường tử thần đến Lsaha. Mặc dù bị bao phủ bở mây mù nhưng cung đường trong mơ này không giấu được vẻ đẹp lộng lẫy. Thấp thoáng đâu đó là hình dáng của những đỉnh núi tuyết đang ẩn mình sau những hồ nước thánh xanh ngát.
Nhưng khúc cua ngoặc ghê đến rợn người không làm khó được những tay lái lục của đoàn caravan. Nhưng điều khiến các tay lái của đoàn lo lắng nhất là việc sạt lở của núi đá. Những tảng đá bén cạnh có thể đâm thủng lốp xe. Chiếc Misubishi Pajaro Sport mở đường và Ford Ranger “hậu cần” lần lượt cán đá nhưng không ảnh hưởng tới hành trình.
Khả năng bám đường trên đường ướt (wet safety station) và giảm thiểu tiếng ồn của ContiCrossContact LX2 cũng được kiểm chứng khi đoàn caravan đi ngược đầu nguồn của sông Mê Kong trên cung đường từ Linzhi lên Lhasa. Mặt đường trơn trượt bởi nước đổ từ trên núi. Một số đoạn nước ngập cả mặt đường biến đoạn đường thành một cung off-road lý tưởng. Đất đá, xóc và rung bần bật, cảm giác như mọi ốc vít trên xe đều sắp bung ra nhưng với bộ vó tốt, các chiến mã của đoàn caravan đều hoàn tất bài test của mình. Với thiết kế mặt gai độc đáo ContiCrossContact LX2 giúp cho việc lái xe và phanh xe ổn định thậm chí ngay cả trong điều kiện ẩm ướt.
Sau 28 ngày, trải qua 15.000km với nhiều loại địa hình khắc nghiệt khác nhau, đoàn caravan đã kết thúc chuyến đi. Hành trình thử nghiệm thực tế lên nóc nhà thế giới của dòng lốp ContiCrossContact LX2 cho thấy sự bền bĩ của dòng lốp dành cho xe SUV này. Đó là dòng lốp hoàn hảo có thể vận hành trên nhiều loại địa hình khác nhau…