Chủ đề tương tự
- Tags
- suventure
Tận hưởng E300 AMG
Do trước đó chưa có dịp trải nghiệm E-Class thế hệ mới, em đã không bỏ qua cơ hội và nhắm ngay chiếc E300 AMG cho giai đoạn đầu của hành trình. Mặc dù cũng đã biết sơ sơ về mẫu xe này thông qua hình ảnh chính thức, nhưng cảm giác thực tế khi ngồi vào cabin có thể nói là choáng ngợp, bởi lẽ xe được thiết kế quá tỉ mỉ, trau chuốt.
Gây ấn tượng mạnh nhất chính là cụm màn hình trung tâm cấu thành từ 2 tấm nền 12,3 inch, hiển thị thông tin ở khu vực giữa táp-lô, vừa thay thế cho bảng đồng hồ analog truyền thống phía trước mặt tài xế. Cùng với đó là những dải LED chiếu sáng viền đầy tinh tế, có thể đổi 64 màu khác nhau. Trên vô-lăng tích hợp 2 nút điều khiển cảm ứng thuận tiện, cho phép người lái thao tác mà không gây mất tập trung. Nội thất xe vốn đã thoáng, còn được bổ trợ thêm bởi cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, mang lại không gian thoải mái cho hành khách.
Khối động cơ trên cả 3 phiên bản E-Class 2017 ở Việt Nam đều là I4 2.0L kết hợp tăng áp như nhau, nhưng được tinh chỉnh tùy theo cấp cấu hình. Cỗ máy bên trong E300 AMG mạnh nhất khi sản sinh tối đa các mức công suất 245 mã lực và mô-men xoắn 370 Nm, cùng khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 6,2 giây. Với nguồn sức mạnh dư thừa này, chỉ cần để chế độ lái ở Comfort là đủ để xe vận hành linh hoạt, chứ chưa cần chọn Sport.
Hôm đó, tuyến đường cao tốc Liên Khương - Prenn khá vắng xe, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn di chuyển tương đối nhanh, đồng thời cho phép E300 AMG thể hiện khả năng. Với chiếc xe này, cảm giác lái trên đường Việt Nam thực sự là rất... nhàn. Xe lướt êm và nhẹ nhàng chỉ với tác động ga ở mức vừa phải. Hộp số 9 cấp thiết kế thông minh, chuyển qua lại giữa các cấp số mau lẹ đến mức nếu không để ý nhìn màn hình đồng hồ digital sẽ khó nhận ra. Những lúc chuyển làn vượt xe phía trước, cũng chỉ cần nhích chân ga thêm đôi chút là E300 AMG tự "hiểu", xuống số, bứt tốc... rồi lên số trở lại khi đã giảm ga, duy trì sự êm ái tổng thể.
Thân xe ổn định trong suốt toàn bộ quá trình di chuyển và những người bạn đồng hành cùng em đã nhận ra điều này chỉ sau ít phút ngồi trong xe, họ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ ngon lành. Một phần sự thư giãn cũng đến từ hiệu ứng âm thanh xuất sắc của dàn loa Burmester, được đại diện Mercedes-Benz cho biết là có chất lượng hơn hẳn dàn Bang & Olufsen của E-Class thế hệ trước. Hệ thống gồm 13 loa và có công suất 590 watt giống như S-Class, sẽ phù hợp với những khách hàng đòi hỏi khắt khe về khoản nghe nhạc.
Nếu như hành trình chỉ toàn những đoạn đường thẳng thì đã không có gì để nói. Lên tới Đà Lạt, đương nhiên phải thưởng thức món "đặc sản" gồm những đoạn đèo dốc quanh co, hiểm trở dọc theo Quốc lộ 20 và sau đó là Tỉnh lộ 723. Tất nhiên, với sức kéo mạnh mẽ và độ nhạy ga tăng cao sau khi chuyển qua chế độ Sport, E300 AMG khiến cho quãng đường này trở nên đơn giản.
"Nghịch đất" cùng GLE400
Khi vẫn còn đang mải mê ôm vô-lăng thưởng thức cảnh sắc hùng vĩ, trập trùng đồi núi của vùng đất Lâm Đồng, đoàn xe dừng lại tại một địa điểm thuộc huyện Lạc Dương. Đây là Zoodoo, một vườn thú tự nhiên nằm cách Đà Lạt 40 km về phía Đông Bắc, nơi hiếm hoi ở Việt Nam đang nuôi dưỡng các loài thú đặc trưng từ châu Úc và châu Âu như kangaroo, lạc đà không bướu, cừu Alpaca, cừu lông, ngựa lùn Pony và các loài khỉ, vẹt hiếm...
Ngoài chức năng tham quan và du lịch cắm trại, Zoodoo còn sở hữu một khuôn viên vô cùng rộng lớn, với địa hình đất đá mấp mô, bùn lầy, nhiều dốc cao xuyên qua rừng thông, đặc biệt phù hợp cho một cuộc chơi off-road! Đây mới là lúc những chiếc GLE và GLE Coupe có dịp phát huy thế mạnh đặc trưng.
Bộ đôi SUV hạng trung cũng được trang bị hệ thống phần mềm chuyển chế độ lái Dynamic Select, với tùy chọn Comfort và Sport, tương tự như trên E-Class. Tuy nhiên, trên GLE/GLE Coupe còn có thêm 2 chế độ Slippery - tối ưu khi vận hành trên các bề mặt trơn trượt (đường nhựa ướt mưa, băng hoặc tuyết) - và đặc biệt là Off-Road - đúng như tên gọi, dùng để đi trên các loại địa hình khó, không-phải-đường-nhựa như trong khuôn viên Zoodoo này.
Khác với các bãi sa hình nhân tạo thường gặp trong những chuyến thử xe trước đây, địa hình trong Zoodoo còn rất nguyên sơ và do đó, tương đối khó "nhằn". Trò chuyện cùng ông chủ vườn thú này, đoàn chúng em được biết chỉ có một số xe Jeep từng vào đây "khám phá", còn xe sang như Mercedes GLE này thì là lần đầu. Quả thực, nhìn con đường mòn dẫn vào sâu bên trong, chỉ lờ mờ vệt bánh của xe tiền trạm, trong khi xung quanh cây cối rậm rạp đến mức tưởng như lỡ đi lạc đôi chút là có thể mắc kẹt ngay lập tức, ai nấy đều hơi rùng mình...
Chậm rãi, từ từ, 4 chiếc GLE và GLE Coupe nối đuôi nhau tiến tới. Đúng lúc này, trời bỗng chuyển mưa, mây đen từ đâu kéo tới che hết ánh nắng, khiến khung cảnh trong rừng thông vốn đã âm u lại càng thêm tối tăm, ảm đạm. Được cái, không khí vùng cao mát mẻ và rất thoải mái, đoàn chúng em tắt hết điều hòa rồi hạ kính xe xuống, vừa để thưởng thức từng làn gió lạnh đến tê người ùa qua, vừa giúp nghe rõ hơn tiếng bánh rào rào trên mặt đất.
Đều trang bị động cơ V6 3.0L tăng áp kép, mô-men xoắn cực đại 480 Nm ngay từ vòng tua 1.600 v/ph nên GLE/GLE Coupe đều rất tự tin trước mỗi con dốc. Khi chọn chế độ Off-Road, xe đã tự thiết lập để động cơ dồn sức kéo nhiều nhất có thể lúc còn ở dải tốc độ thấp, chỉ cần giữ đều ga là vượt qua được. Thử thách đến với những đoạn dốc không chỉ cao mà còn... cong, hơi uốn lượn chút là đã khiến các tài xế phải căng hết mắt ra nhìn hướng đi cho đúng giữa các hàng cây.
Khác với lên dốc, trải nghiệm xuống dốc dễ gây toát mồ hôi hơn, chủ yếu vì vị trí ngồi trong GLE/GLE Coupe khá cao, khó quan sát bề mặt phía dưới. Rất may là đội dẫn đường ngồi ở ghế phụ trong mỗi xe đều lão luyện và nhanh nhạy, đưa ra chỉ dẫn hợp lý. Bên cạnh đó, cũng phải nhờ cậy đến tính năng hỗ trợ xuống dốc mang tên Downhill Speed Regulation rất hữu dụng: mỗi khi kích hoạt là xe tự động giữ phanh, kiềm chế tốc độ để quá trình "lao xuống" được nhẹ nhàng và an toàn nhất.
Tất nhiên, mặc dù những công nghệ hỗ trợ trên xe đã gánh hết phần việc nặng nhọc nhất, yếu tố con người vẫn mang tính chất quyết định ở một số thời điểm. Có lúc, đang lò dò đánh lái xe vượt qua ụ đất phía trước, bỗng nghe cái "ầm" phía sau. Hóa ra một bác không quan sát thấy hố sâu ở góc khuất lúc bẻ cua nên đã phi thẳng vào, làm cạ gầm xe, một bánh trước lơ lửng trên không. Cũng may do chưa đạp ga quá mạnh, 2 bánh sau vẫn còn độ bám nên vẫn lùi về và sửa sai được.
Lúc khác, đang đi bỗng thấy xe phía trước lao thẳng vào đống bùn lầy rồi... nằm yên trong đó. Hỏi mới biết xe vẫn chưa tắt ESP, lại xử lý hơi lừng khừng, không ga dứt khoát, thêm nữa vị trí bị mắc kẹt cũng lún hơi sâu. Hò nhau xuống đẩy, bánh quay tít, bùn đất bắn tung tóe... nhưng cũng không ăn thua. Rốt cuộc đành phải lôi tời ra, móc vào xe phía sau rồi cả 2 cùng lùi và cũng may mắn thoát ra được. Hú vía!
Hành trình giàu cảm xúc
Với độ dài lên đến hơn 400 km và quá trình lái xe di chuyển kéo dài 2 ngày trời, chương trình SUVenture Exclusive lần này thực sự là một chuyến "phiêu lưu" đầy thú vị. Ngay từ ban đầu, những người tham gia đã xác định đi không chỉ để cắm cúi lái và tìm hiểu những chiếc xe theo đúng chuyên môn, mà còn thưởng ngoạn cảnh đẹp, trải nghiệm văn hóa và ẩm thực địa phương. Cùng với đó là những bất ngờ được khéo léo cài cắm dọc đường hành trình, mang lại ấn tượng khó quên.
Có thể kể đến những giây phút thư giãn thoải mái sau khi rời khỏi bãi off-road để đặt chân đến khu vực hồ Tuyền Lâm, thưởng thức bữa tối ấm cúng trong cái tiết se lạnh giữa núi rừng Đà Lạt. Hoặc cảm giác hưng phấn khi chuyển dần từ khung cảnh rừng thông, sương mù sang đến những đoạn đèo quanh co, băng qua những thảm thực vật khác nhau của rừng nguyên sinh, đổi màu theo độ cao và kết thúc với những dãy núi chạy dài ra sát bờ biển... Những cung đường đèo Omega - Khánh Vĩnh hay từ vịnh Cam Ranh - Vĩnh Hy, tuy không còn mấy xa lạ nhưng vẫn rất đáng để trải nghiệm, nhất là trong những chiếc Mercedes "trang bị tận răng".
Cá nhân em đã từng cầm lái GLE400 ngay từ thời điểm nó mới được phân phối ở Việt Nam, cho đến nay cũng trải qua vài lần chạy thử đường dài, nên có thể coi là "quen xe" hơn so với E-Class 2017. Đối với một chiếc SUV gầm cao, độ ổn định thân xe của GLE tốt hơn kỳ vọng rất nhiều. Trong điều kiện ngồi trên xe di chuyển liên tục, quãng đường lại nhiều đoạn đèo dốc, đoàn chúng em lại đi rất nhanh nên không tránh khỏi những thời điểm bẻ lái gắt hay hãm phanh đột ngột... Vậy mà nhóm hành khách vẫn có thể ngủ yên, rồi khi xuống xe vẫn cười đùa vui vẻ thoải mái. Tóm lại là không bị mệt mấy.
Và đương nhiên, ngoài những cảm xúc tích cực cũng không thể thiếu chút nuối tiếc. Đó là vì thời gian chương trình có hạn, khiến cho nhiều tính năng trên E-Class 2017 và GLE chưa thể hiện hết được. Hiện E-Class 2017 đang là mẫu xe rất được chú trọng về các công nghệ tự động thông minh, mà giới chuyên gia cho rằng đã tiến rất gần đến mức độ tự lái thực thụ. Nếu có dịp, chắc chắn em sẽ không bỏ qua cơ hội khám phá những tính năng này.
Cảm ơn sự chú ý quan tâm theo dõi của các bác!
Khi nào em mới cưới 1 em vợ thế này để khoe với các Bác đây!!!
nhìn đã quá
nhìn đã quá
cung phwựot này 4 thán trước e mới đi với gia đìnnh bằng chiếc C v6 của em.. chỉ có điều ko dám thử đoạn offroad trog Zoodo do chỉ đi 1 mình chiếc C của mình... Lạc Dương rất đẹp vào mùa dã Quỳ...
có bác nnào nhận ra đoạn này ko..
có bác nnào nhận ra đoạn này ko..