Một ngày cuối xuân, nhận được tin phải chuẩn bị lên đường sang Thái Lan 5 ngày để lái thử chiếc Forester 2016 ngay trước khi xe được chính thức ra mắt làm em hồi hộp lắm các bác ạ. Em thì rất thích đi Thái và lại bị nghiện cảm giác lái "quá sướng" của những chiếc xe có logo chòm sao Kim Ngưu sau vài lần trải nghiệm nên chuyến đi này nó hấp dẫn với em ngay từ lúc chuẩn bị.
Vừa xuống sân bay Suvarnabhumi - Bangkok, em và anh bạn phóng viên từ Hà Nội đã được các bạn nữ xinh đẹp của Subaru Thái Lan đón sẵn và đưa về Khách sạn nghỉ ngơi, chuẩn bị cho chuyến đi dài vào ngày hôm sau.
Sáng 19/03, ngày đầu tiên của hành trình, công việc đầu tiên là tham dự buổi họp ngắn để giới thiệu về Forester mới và lịch trình lái thử cũng như những điểm cần lưu ý để lái xe an toàn.
Huấn luyện viên của Motor Image giới thiệu về chiếc Forester 2016 và những điểm cần lưu ý để lái xe an toàn.
Lịch trình lái thử sẽ dài khoảng 760 km, bao gồm 600 km đường Quốc lộ và khoảng 160 km đường offroad để trải nghiệm khả năng vận hành của Forester.
Dàn xe gần 20 chiếc Forester 2016 đã đợi sẵn tại sảnh khách sạn.
Tham dự chương trình lái thử lần này có gần 50 phóng viên báo đài đến từ 11 nước trong khu vực như Đài Loan, Hong Kong, Singapore, Indonesia, Philippine, Malaysia, Thái Lan,... Việt Nam có 2 đại diện, trong đó có em ạ
Phiên bản Forester được sử dụng trong chương trình lái thử lần này là bản 2.0i-P mạnh 150 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 198 Nm tại 4.200 vòng/phút. Phiên bản này được lắp ráp 100% linh kiện trong nước tại Malaysia (CKD) và dành cho thị trường Malaysia, Thái Lan, v.v.. Nếu xét về trang bị thì bản 2.0i-P này nằm giữa bản tiêu chuẩn 2.0i và bản 2.0 XT sắp bán tại Việt Nam.
Đoàn Việt Nam được bố trí xe số 15. Hành lí được để vào cốp sau rộng thênh thang của xe. Với chiều dài khoang hành lí như thế này thì Forester dư sức chứa đồ cho những chuyến đi xa.
Dàn xe đều mới nguyên vừa được đưa từ nhà máy Subaru tại Malaysia sang. Thế là em lại được dịp "đập hộp" em Forester 2016 rồi !
Khởi động hành trình bằng việc lái xe xuyên qua thủ đô Bangkok sầm uất. Cảm nhận đầu tiên với Forester là tai lái nhẹ, góc quan sát rất thoáng và chân ga vừa đủ nên việc lái xe ở tốc độ chậm và vừa phải trong phố với Forester trở nên đơn giản và thoải mái. Do có cảnh sát dẫn đường nên tốc độ của đoàn có lúc đạt đến 80 km/h ngay trong trung tâm Bangkok.
Đoàn xe qua cầu dây văng tuyệt đẹp Rama IX
Ra đến Quốc Lộ thì đoàn có dịp đẩy tốc độ lên cao hơn. Các bác phóng viên các nước lái xe rất "máu" nên em phải miết ga liên tục để theo sát đoàn. Do là bản 2.0 không tăng áp và chỉ mạnh 150 mã lực nên xe có độ trễ chân ga nhất định khi muốn tăng tốc nhanh. Người lái có thể chuyển sang chế độ "S" thông qua nút bấm trên vô-lăng để có cảm giác tăng tốc mạnh mẽ hơn.
Tốc độ thường xuyên trên 100 km/h và đỉnh điểm lên tới 160 km/h. Những lúc này mới cảm nhận được sự chắc chắn của tay lái cũng như khả năng cách âm của xe.
Trước khi xuất phát thì Ban tổ chức đã căn dặn rằng tuyệt đối không được thử thắng xe khi đi trên đường vì đi theo đoàn nếu thắng đột ngột sẽ rất dễ dồn toa, thế mà em lại phải thử thắng xe Forester 2016 ngoài ý muốn. Chuyện là khi đang chạy ở tốc độ khoảng 95 km/h, bất thình lình có trạm kiểm soát quân sự trên đường, thế là đoàn xe phải giảm tốc độ đột ngột, do mải mê nói chuyện với anh bạn người Thái đi chung nên khi tình huống này ập đến làm em phải rà chân thắng rồi sau đó là thắng hết cỡ, lúc đó em nghĩ "rồi tiêu rồi, xong luôn rồi", thật lạ là sau tiếng xe rít ken két trên mặt đường xe có thể dừng lại sớm hơn em dự đoán khá nhiều và còn cách xe trước chút chút
Từ Bangkok tới Hua Hin là khoảng 200km nhưng đoàn chỉ mất khoảng 3 tiếng di chuyển.
Sau buổi ăn nhẹ là bắt đầu vào cung đường thử thách Forester.
Khởi động nhẹ với khả năng leo dốc và thử tích năng hỗ trợ đổ dốc khi bật tính năng X-Mode.
Sau đó, đoàn di chuyển sang một đoạn đường băng sân bay bỏ hoang để thử khả năng cân bằng của Forester qua bài test chạy Slalom.
Em khá phấn khích với bài này khi được đẩy tốc độ lên 60-80 rồi đánh lái qua lại né các cộc tiêu, sau đó đánh lái gấp để chuyển làn.
Phần thử này cho thấy khả năng cân bằng, độ ổn định của xe cũng như khả năng lái chính xác sau mổi lần đánh lái. Tình huống này cực kì hữu dụng khi các bác phải xử lý tính huống nguy cấp trên đường khi chạy tốc độ cao.