Hạng F
8/10/10
6.364
2.031
113
Q7 - Sài Gòn
Thưa các bác!
Trước nay sau những chuyến off anh em ai về vị trí nay và xem như là xong, vui thì tiếp tục tham gia những chuyến off tới, buồn thì say goodbye, còn lại hay kg là các bác BĐH, BTC ngồi lại với nhau để tự rút kinh nghiệm, giải quyết những khúc mắc còn sót lại.
Nay em mở thớt này nhằm mục đích nhận đc những ý kiến đóng góp của các bác cũng như chúng ta cùng nhau thảo luận về tất cả các vấn đề, có gì tâm tư cần giải thích, giải đáp v.v..để mình pro hơn trong những chuyến off sau.
Lấy chuyến off vừa rồi để làm điểm. Về công tác tổ chức các bác cứ góp ý với chúng em, còn em có vài ý kiến để các bác thảo luận với nhau.
Về di chuyển:
Chuyến đi vừa rồi đoàn mình thiệt hại bánh mì khá nhiều ở lượt đi dù rất thoải mái về thời gian di chuyển.
Có các nguyên nhân em kg biết đúng sai.
1. Các bác kg tập trung vào biển báo, vạch kẻ đường, chỉ dẫn giao thông?
2. Các bác chưa nắm đc cách di chuyển theo 1 đoàn caravan nên bị bỏ rơi khá xa và mất liên lạc qua bộ đàm với người dẫn đoàn? Hoặc tắt bộ đàm để người trên xe ngủ? Hoặc tín hiệu bộ đàm quá yếu v.v...
3. Khi nhận đc hướng dẫn qua bộ đàm nhưng nghĩ người phía sau nghe đc nên kg lên tiếng hoặc kg phải gọi mình nên mình im?
4. Tay lái mình kg vững, sợ xe hoạt động với cường độ cao gây hỏng hóc ảnh hưởng đoàn, kg quen đường kg dám chạy... nên kg dám đeo bám tốc độ với cả đoàn v.v...
5. Người dẫn đoàn quá kém :D
6...
Nói tóm lại tất cả những vấn đề đó em nghĩ đều có trong đoàn mình. Các bác có trách em em cũng chịu.
Vừa ra khỏi cao tốc bác @Led@t đã dính ngay cái biên bản lỗi 68/60 dù em đã cảnh báo tốc độ trước khi ra cao tốc. Nếu các bác chịu khó lặp lại bộ đàm thì em nghĩ kg có chuyện này.
Tiếp sau đó là bác gã mê xe, SJW, tuansteel ở những trạm khác. Lý do ở đây là do các bác phía trước kg bám đoàn nên khi thấy khoảng cách xa quá vội tăng tốc bám theo. Đồng thời với khoảng cách này thì cũng mất sóng bộ đàm kg nhận đc cảnh báo phía trước.
Ngoài ra vì trước giờ chưa xảy ra tình huống này nên các bác chưa có kinh nghiệm bầy đàn. Nếu ngay lúc đó việc đầu tiên các bác báo qua bộ đàm xe bị thổi đề nghị cả đoàn dừng lại hỗ trợ thì em nghĩ CSGT sẽ cho đi ngay (tất nhiên là nếu các bác tuân thủ quy tắc đi đoàn vì ít nhất cũng có vài xe trang bị camera hành trình để làm bằng chứng với họ)
Khi dẫn đoàn em ngại nhất qua các giao lộ có đèn tín hiệu giao thông và vượt xe. Thường em chú ý nếu đèn còn dưới 6s em sẽ rà thắng từ xa và đợi đèn đỏ. Mục đích để gom đoàn qua đc đèn càng nhiều càng tốt. Khi qua rồi thì mình canh số giây trên đèn để di chuyển sau cho nhóm 2 phải nhìn đc đít xe 1 bác nhóm trước. Qua các ngã 3, 4 cũng vậy.
Còn khi vượt xe các bác cũng chú ý độ an toàn khi vượt. Bác thứ 1 vượt thường kéo bác thứ 2. Vậy bác thứ 1 phải tạo khoảng trống an toàn cho bác thứ 2 tấp vào. Mỗi lần vượt chỉ nên đi nhóm 2 xe. Xe 1 báo cho xe 2 vượt. Sau đó xe 2 thấy an toàn hoặc có khoảng trống thì tiếp tục báo cho xe 1 ở nhóm 2 để họ chuẩn bị. Nếu cứ như vậy thì ít nhất sóng bộ đàm cũng nối đc lần lượt 2 xe liên tiếp.
Về bộ đàm:
Bộ đàm mình đang sử dụng có khoảng cách lý tưởng đến 1km, tuy nhiên thực tế thì trong khoảng 100m là tốt, xa hơn chỉ nghe rột rẹt hoặc đứt giọng. Nguyên tắc sử dụng bộ đàm không như điện thoại di động. Tín hiệu bộ đàm là tín hiệu đơn thoại hoạt động cùng nhau trên cùng 1 tần số. Để nói cho người nghe nghe đc tốt thì các bác phải bấm giữ nút talk, sau 1, 2s bắt đầu nói. Khi nói kg thể nói nhanh như điện thoại mà nên chậm và rõ chữ hơn. Khi nói xong đừng vội buông nút mà giữ thêm 1s nữa để tín hiệu truyền đi hết do độ trễ của tín hiệu phát. Tốt nhất là quy định luôn khi nói cần lặp lại 2 lần liên tiếp.
Do đơn thoại nên chỉ có thế nói hoặc nghe kg thể đồng thời cùng lúc. Vì thế khi bấm nút talk là xem như đã chiếm kênh nên nói xong phải nhả nút này cho người khác nói.
Chính vì khoảng cách bộ đàm mình quá ngắn nên dẫn đến nhiều thông báo phía trước kg đến đc các bác phía sau. Vì thế bắt buộc các bác nghe đc dù ở ngay sau xe dẫn đầu cũng phải thông báo lại làm sao để đến xe cuối cùng nhận đc. Nhất là các xe bị cắt đuôi kg nhìn thấy xe đoàn mình phía sau thì phải cố gắng lặp lại liên tục và hỏi các xe sau nghe đc kg hoặc yêu cầu họ thông báo tiếp.
Nếu chúng ta đi 1 đoàn đều đặn thì xấu nhất cũng khoảng cách 4 xe liên tiếp nghe đc tín hiệu là khả thi. Vậy nên em mới yêu cầu chỉ cần 3 xe lặp lại tín hiệu nghe đc thì cả đoàn sẽ nghe đc. Nếu các bác đi kế cận kg nghe đc tín hiệu lặp lại từ người đc chỉ định thì chính mình sẽ là người lặp lại cho phía sau. Có như vậy thì tín hiệu mới thông suốt. Hiện em đang nhờ bác LÉP liên hệ đặt 4 bộ đàm loại cực mạnh cho đoàn mình và các bác giữ bộ đàm này sẽ làm máy lặp, các máy nhỏ là vệ tinh nghe lại. Hy vọng sẽ có sớm.
Về ăn uống, sinh hoạt:
Đây là vấn đề làm em đau đầu nhất trong tổ chức và kg chỉ chuyến đi này mà cả những chuyến đi khác cũng vậy.
Em chỉ có yêu cầu duy nhất mong các bác hỗ trợ trong các chuyến off sau là BTC sắp xếp bàn bao nhiêu chổ thì các bác ngồi vào cho đủ giúp em. Ngoài ra các bác chủ động đến nhà ăn trước giờ quy định là 10p để sắp xếp. Tránh tình trạng bàn thừa người, bàn lại thiếu người. Rồi cùng bàn người ăn trước người ăn sau rất khó xử.
Từ chuyến off sau ngay buổi đầu tiên BTC sẽ sắp bàn và chổ ngồi và các buổi sau các bác cứ vào ngồi đúng vậy đừng đổi chổ lung tung nữa. Chỉ cần trong bàn ngồi là biết thiếu ai và báo BTC là đc. Các gia đình đến giờ ăn mà kg đến kịp thì chịu khó ăn thiếu món hoặc gom thức ăn lại như BTC đã hầu như phải ăn uống như vậy trong các chuyến off. Vui là chính nên các món ăn còn thừa lại cũng là của đoàn mình bỏ tiền ra mua chứ kg phải đồ bỏ đi của ai cả.
Còn nhiều điều muốn nói nhưng mỏi tay quá nên em xin tạm dừng. Mong các bác cũng đóng góp ý kiến thêm.
 
Hạng D
8/11/04
3.249
2.230
113
Qua hình ảnh của chuyến off vừa rồi, có thể thấy SuFC đã lớn mạnh và dang tay ngày càng rộng lớn, đón nhận những thành viên mê xe Su và cả những thành viên có thể không mê xe Su mà lại mê thành viên Su :) . Với sự lớn mạnh đó, các "vấn đề" mà bác CHT nêu ra đã từng xảy ra với các chi hội khác, với các tập thể khác, khi mà cái áo mặc đã bắt đầu thấy chật với cái thân thể ngày càng cường tráng. Điều đó thật dễ hiểu và là tín hiệu đáng mừng.

Dẫu không tham gia chuyến off vừa rồi nhưng em hoàn toàn có thể hình dung được các "vấn đề" bác CHT đã nêu và xin đóng góp mấy dòng như sau:

1. Về di chuyển:
- Di chuyển theo đoàn thì tuyệt đối tuân thủ biển báo, hiệu lệnh hay nói cách khác là chấp hành luật GTĐB. Thà làm một chiếc xe "mồ côi" (rớt đoàn) còn hơn làm nhà phân phối bánh mì sỉ/ lẻ. Trước đây các đoàn di chuyển hay thông báo bộ đàm về tình hình xxx chứ ít cảnh báo về nguy cơ tai nạn. Giờ thì việc này đã lạc hậu. Xe dẫn đoàn có thể không bị bùm (do hên) chứ anh hùng núp không tha các xe khác. Vì vậy bộ đàm chủ yếu là để thông báo tình hình giao thông trên đường và cảnh báo nguy cơ giao thông (như có xe chết máy đỗ trên đường, có bò sang đường, có trẻ em tan học, có ổ gà ect...). Lệ thuộc vào thông tin xxx trên bộ đàm, các bác sẽ phụ thuộc vào cảm xúc của các anh í khi các bác bị tuýt còi.
- Trên đoạn đường dài, cần thông báo rõ ràng điểm tập kết kế tiếp, dù là điểm nghỉ chân. Do vậy các xe "mồ côi" có thể bắt kịp đoàn khi đoàn đến điểm nghỉ chân mà cả đoàn cũng không bị phụ thuộc vào các xe mồ côi mà kéo dài thời gian di chuyển (i.e. phát hiện có xe "mồ côi", cả đoàn phải dừng lại chờ).
- Về kinh nghiệm vượt đoàn và dìu đoàn, cái này khó, đặc biệt là với tài mới hoặc là tài cũ nhưng ít kinh nghiệm chạy đoàn. Cái này trước mỗi chuyến đi nên tập trung các bác tài lại phổ biến một lần chứ giờ có ghi ra đây rồi thì áp dụng sau này cũng khó (i.e. người đọc được thì lần sau không tham gia, và ngược lại). Ví dụ em số 7, chạy giữa số 6 và số 8. Khi vượt, nếu điều kiện cho phép, em sẽ lên bộ đàm nói "số 7 chuẩn bị vượt, số 8 bám theo luôn nhé". Và khi vượt thì (1) giữ khoảng cách khá xa với xe mới vượt (như bác CHT nói), vừa (2) đè chút sang trái để dìu bạn số 8 lên.
- Khi di chuyển theo đoàn, trừ trường hợp đặc biệt, các xe phải di chuyển theo đúng số thứ tự để dễ kiểm soát. Nếu có lý do gì cần tách đoàn, khi đủ điều kiện nhập đoàn, các xe trong đoàn cần hỗ trợ đưa bạn về đúng số di chuyển (VD như khi nãy thì cần đưa số 7 về chạy giữa số 6 và số 8, nếu số 7 vừa tách đoàn quay về gia nhập đoàn).
- Trong quá trình di chuyển, thỉnh thoảng nên điểm danh, bắt đầu từ xe dẫn đoàn. Khi đó xe dẫn đoàn xe bắt đầu biết được (1) hoặc là xe nào đã tắt bộ đàm - ví dụ số 5 và 7 đã điểm danh mà không nghe xe số 6 lên tiếng; hoặc là (2) xe nào trở thành xe mồ côi - ví dụ điểm danh liên tục được từ xe 1 đến xe 9 nhưng dù xe 9 lên tiếng, từ xe 10 trở đi không có hồi đáp. Khi đó cần liên lạc với xe số 10 qua di động để thông báo về tình hình nhóm 1 "bất đắc dĩ" (từ xe 1-9) và nhờ số 10 dẫn đoàn cho nhóm số 2 "bị ép :) " rồi nhắc hoặc hẹn điểm tập kết. Sau đó nhóm 1 cứ thế mà chạy cho đến khi cả đoàn cùng nghỉ thì "ta lại gặp nhau" :) .

2. Về bộ đàm: bác CHT đã nêu đầy đủ, mình chỉ lưu ý thêm
- Nếu không có gì đặc biệt, các bác tài không nên chiếm sóng bằng việc cứ luôn tay ấn phím "talk" rồi cứ luôn mồm tám chuyện.
- Ngoài ra do hoàn cảnh mỗi xe (có xe có trẻ em, người già), do thời điểm di chuyển (chạy khuya), các bác tài có thể tế nhị trong việc không để bộ đàm gây ảnh hưởng, khi đó cần trang bị bộ đàm có tai nghe.
- Trước mỗi chuyến off, các thành viên tham gia cần tụ tập off chai 1 bữa để test bộ đàm và thông báo kỹ năng cần thiết cũng như qui định về sử dụng bộ đàm khi di chuyển trên đường.

3. Về ăn uống:
Cái này vừa đau đầu, vừa tế nhị, đôi khi lại mất lòng nhau không đáng. Mấy hội khác em gặp rồi. Thôi thì giải quyết vấn đề tận gốc vậy chứ kêu gọi thì đúng là hên xui :)
- Như đợt off Hodota, BTC yêu cầu nhà ăn chỉ dọn thức ăn khi bàn đã đủ người hoặc đã có tín hiệu chấp thuận từ BTC. Nếu nhà ăn không tuân thủ, nhà ăn phải bổ sung thức ăn cho các người đến sau.
- Saigon thì tập hợp của ngon vật lạ nên muốn ăn ngon và thưởng thức đàng hoàng thì nên ăn ở Saigon. Còn tham gia các chuyến off thì ăn chỉ là phần phụ (ngoại trừ các sản vật địa phương). Vì vậy các thành viên tham gia cũng nên chia sẻ với BTC để đề huề và cả nhà cùng vui. Ở các nhóm hội trước em chơi, BTC lúc nào cũng là người ăn sau cùng và thiếu thốn. BTC thì không sao, nhưng "hậu phương" của BTC thì "xót" chồng nên các thành viên BTC cũng ngày càng thưa dần, sau đó mất hẳn :-( .
 
Chi Hội Trưởng SUZUKIFC
6/6/13
3.226
4.173
113
TP. HCM
Theo PC thấy đoàn luôn bị đứt đoạn do một số bác tài chạy không theo nhóm hay số, thích thì vọt lên trước làm cho đoàn không biết là xe đó đã đi trước hay đi sau cứ lớ ngớ sợ đạp đúng tốc độ thì bị rớt lại mà đạp chậm ảnh hưởng cả đoàn. Trong lần off tới PC đề nghị BCT nên sắp số xe ngay trên list rồi khi dán số thì xe nào tự lựa theo số được sắp sẳn. Còn 1 việc nữa là sắp xe theo từng nhóm xe vd: Wagon theo Wagon. Vitara theo Vitara.v.v.. Khi di chuyễn chúng ta sẽ vượt nhau hay trộn nhau trong nhóm của mình mà thôi. Nếu bị thổi chúng ta thông báo liền để cả đoàn biết mà dừng lại.
Còn vấn đề ăn uống thì thật sự đau đầu BCT ăn dở, ăn không ngon củng ý kiến !! mình nói thiệt chúng ta đi chơi chứ không phải đi hưởng thụ nên hòa đồng cùng các gia đình khác, nếu mình không vui sẽ ảnh hưởng đến những gia đình khác đấy.
 
Hạng D
8/11/04
3.249
2.230
113
Theo PC thấy đoàn luôn bị đứt đoạn do một số bác tài chạy không theo nhóm hay số, thích thì vọt lên trước làm cho đoàn không biết là xe đó đã đi trước hay đi sau cứ lớ ngớ sợ đạp đúng tốc độ thì bị rớt lại mà đạp chậm ảnh hưởng cả đoàn. Trong lần off tới PC đề nghị BCT nên sắp số xe ngay trên list rồi khi dán số thì xe nào tự lựa theo số được sắp sẳn. Còn 1 việc nữa là sắp xe theo từng nhóm xe vd: Wagon theo Wagon. Vitara theo Vitara.v.v.. Khi di chuyễn chúng ta sẽ vượt nhau hay trộn nhau trong nhóm của mình mà thôi. Nếu bị thổi chúng ta thông báo liền để cả đoàn biết mà dừng lại.
Còn vấn đề ăn uống thì thật sự đau đầu BCT ăn dở, ăn không ngon củng ý kiến !! mình nói thiệt chúng ta đi chơi chứ không phải đi hưởng thụ nên hòa đồng cùng các gia đình khác, nếu mình không vui sẽ ảnh hưởng đến những gia đình khác đấy.
Đồng ý hoàn toàn với bác PC!
 
Hạng F
8/10/10
6.364
2.031
113
Q7 - Sài Gòn
Nói thêm về buổi off thông báo trước chuyến đi. Như hôm rồi off ở Vô Tư Quán, bác SJW đã setup 1 phòng kín để anh em mình tiện việc thông báo, bố trí 1 dãy bàn dài hơn 20 ghế mỗi bên. Cuối cùng làm em ngại hết sức vì lèo tèo có 5, 6 bác tham dự. Trên cương vị là thành viên em chỉ mong các bác hãy tự xem mình cũng là 1 thành viên của BTC nhé.
 
Hạng C
18/9/07
534
174
43
44
Việc chạy theo số thứ tự em thấy những lần off trước đoàn mình tuân thủ rất triệt để mà.
Mặc dù không tham gia đợt này nhưng em cũng đang lắng nghe và ủng hộ những tâm tư chân thành của các bác để bản thân em rút kinh nghiệm cho những chuyến off sau này.
Quyết tâm không phân phát bánh mì.... :) :) :)
 
Chi Hội Phó SuzukiFC
14/7/12
1.225
822
113
47
Bình Dương
Em đồng quan điểm với ý kiến của bác Fiat.
Nếu đi đoàn nhiều xe quá thì chia nhóm ra xuất phát dể quản lý hơn mà cũng không gây ước chế cho các xe khác khi vượt đoàn mình. Mỗi nhóm khoảng 6 xe xuất phát cách nhau 15-30 phút, mỗi nhóm sẽ có 1 người dắt đoàn. Trên đường sẽ thông báo những điểm dừng để gặp nhau.
Nếu xe nào có trục trặc thì chỉ cần người có kỷ thuật ở lại hổ và đi cùng nhóm phía sau.
Còn vấn đề ăn uống dọc đường cũng sẽ không bị động muốn thưởng thức món đặc sản trên đường đi mà nơi đó không có chổ đổ xe cũng giải quyết được.:)
 
Hạng D
26/5/11
1.910
368
83
47
Các bác "được đi " là vui zùi . Em ở nhà buồn như con chuồn chuồn nè .
- theo tiêu trí của hội " ngon bổ rẻ" đoàn đi đến nơi về đến chốn , không ai bị đói bị khát... là thành công lắm rùi :3dtanghoaheo:
còn bị phạt tí , chạy chậm tí ( Wagon "thần thánh"đạp xịt khói , đầu bị tung nóc không bằng chai tân, everest nhớm ga :( ) ức chế tí , mất sóng tí , đồ ăn không ngon tí cho đó là " chuyện nhỏ như chú thỏ qua đường ". coi đó kỷ niệm , 1 trải nghiệm .
Ai muốn đi DL thoải mái thì : máy bay , phương trang ....., khách sạn 5 sao ăn búp phê , phê luôn . còn ai lúc nào cũng muốn cười muốn vui thì xuống biên hoà chỗ em hiiii :3dcuoi: .
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
20/8/11
1.665
10.328
113
Bien Hoa-Dong Nai
Các bác "được đi " là vui zùi . Em ở nhà buồn như con chuồn chuồn nè .
- theo tiêu trí của hội " ngon bổ rẻ" đoàn đi đến nơi về đến chốn , không ai bị đói bị khát... là thành công lắm rùi :3dtanghoaheo:
còn bị phạt tí , chạy chậm tí ( Wagon "thần thánh"đạp xịt khói , đầu bị tung nóc không bằng chai tân, everest nhớm ga :( ) ức chế tí , mất sóng tí , đồ ăn không ngon tí cho đó là " chuyện nhỏ như chú thỏ qua đường ". coi đó kỷ niệm , 1 trải nghiệm .
Ai muốn đi DL thoải mái thì : máy bay , phương trang ....., khách sạn 5 sao ăn búp phê , phê luôn . còn ai lúc nào cũng muốn cười muốn vui thì xuống biên hoà chỗ em hiiii :3dcuoi: .
Khi nào và ở đâu anh.
 
  • Like
Reactions: BCBT and fiatsaigon