Hạng D
2/12/03
1.930
4.572
113
Vietnam
Hé lộ công nghệ pin sạc tương lai của VW

Xe điện đang vấp phải trợ ngại lớn là giá thành pin sạc khá cao. Việc hạ giá thành pin sạc thông qua biện pháp tăng khả năng lưu trữ điện bằng những vật liệu dễ kiếm, giá rẻ đồng thời tăng được tính chất an toàn và tuổi thọ của pin sạc là điều mà các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang đeo đuổi.
[pagebreak][/pagebreak]
Nhiều nhà sản xuất ô tô đã tìm được giải pháp công nghệ cho pin sạc tương lai của họ nhưng còn giữ bí mật. Tesla đã khởi công xây dựng nhà máy pin khổng lồ Gigafactory có khả năng cung cấp lượng pin cho 500.000 xe Tesla vào năm 2020 với giá thấp hơn pin lithium-ion hiện thời 30%. Tuần trước, CEO Carlos Ghosn của Renault- Nissan công bố thế hệ kế tiếp của Leaf EV sẽ có phạm vi hoạt động tối thiểu từ 300-400 km. Leaf mới sẽ được ra mắt trước khi kết thúc thập kỷ này, có khả năng là vào năm 2017. Tuy nhiên cả Tesla lẫn Renault- Nissan đều không hé lộ công nghệ pin sạc thế hệ tương lai.

Hôm 05/12, một nhân vật giấu tên am hiểu vấn đề đã tiết lộ với hãng thông tấn Bloomberg, tập đoàn VW đã mua cổ phần của công ty sản xuất pin Mỹ mới thành lập QuantumScape Corp, với mục đích tăng phạm vi hoạt động xe điện lên gấp 3 lần.

QuantumScape Corp là một công ty mới thành lập để nghiên cứu và phát triển pin Lithium trạng thái rắn (solid-state batteries) có khả năng trữ điện lớn và khả năng chống cháy. Việc VW mua 5% cổ phiếu của QuantumScape Corp sẽ giúp nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu được ưu tiên mua công nghệ pin mới trang bị cho xe EV của Audi và Porsche nhằm cạnh tranh với Tesla Model-S trang bị pin lithium-ion trạng thái lỏng có thể bị cháy nếu pin bị vật nhọn đâm thủng.

Nhân vật giấu tên cho biết, các thử nghiệm chứng tỏ hệ thống pin mới là khả thi và sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2015.

Các phát ngôn viên của VW cũng như của QuantumScape Corp đều từ chối bình luận về tin này.

Công nghệ pin trang thái rắn

QuantumScape nghiên cứu phát triển pin trạng thái rắn thay thế cho pin sử dụng chất điện phân lỏng trong công nghệ pin lithium-ion hiện đang sử dụng cho xe điện. Chất điện phân rắn có khả năng chống cháy và khả năng lưu trữ điện cao hơn, giúp cho xe có phạm vi hoạt động xa hơn pin hiện thời.

QuantumScape được những nhà nghiên cứu của Đại học Stanford bang California thành lập năm 2010 với số thành viên ban đầu 12 người.

Ngày 26/11, trong một diễn văn đọc tại Đại học Stanford, Martin Winterkorn, CEO của VW đã phát biểu: "Tôi đã trông thấy tiềm năng to lớn của công nghệ này, có thể nâng phạm vi hoạt động của xe điện lên 700 km." Con số này gấp 3 lần phiên bản hoàn toàn chạy điện của VW Golf. Theo số liệu công bố trên website, Model S của Tesla cũng chỉ có phạm vi hoạt động 424 km.

Trong khi người tiêu dùng còn hờ hững với xe điện, công nghệ này rất quan trọng để các nhà sản xuất ô tô đáp ứng được yêu cầu cắt giảm khí thải ngày càng nghiêm ngặt, đặc biệt là các nhà sản xuất xe sang như VW, BMW và Mercedes-Benz. Công nghệ này cũng giúp cho Volkswagen gia tăng áp lực cạnh tranh với Tesla, hãng hiện đang dẫn đầu về doanh số xe điện.

Trong tháng 7, Martin Winterkorn cho biết VW đã đầu tư vào một công ty sản xuất pin nhưng không cho biết chi tiết. Thông tin đến từ nhân vật giấu tên đã hé lộ điều mà nhà sản xuất ô tô chưa muốn nói. Có nhiều khả năng pin lithium trạng thái rắn cũng sẽ là công nghệ tương lai của nhiều nhà sản xuất ô tô khác.
(theo autonews)
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Ngoài ô tô, pin sạc gia rẻ còn ảnh hưởng đến các công nghiệp khác chẳng hạn như lap top, smarphone. Quan trọng nhất là ảnh hưởng đến cộng nghiệp phát điện gián đoạn chẳng hạn như điện mặt trời, phong điện. Khi nắng, gió điện dư sẽ lưu trữ, ban đêm hay khi gió êm sẽ sử dụng điện pin sạc.
Kỷ nguyên xe EV đã gần kề. Thảo nào gần đây các hãng xe sang Đức đổ xô vào công nghệ này.
 
Hạng D
7/7/13
4.000
17.426
113
Tan Phu, HCM
Hy vọng sẽ sớm các hãng đều phát triển thành công để minh còn có cơ hội trải nghiệm. Chứ lâu quá thì em đây chống gậy đi còn không vững đừng nói là lái xe!
 
  • Like
Reactions: Uyentrangchauthao
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Không lâu đâu, căn bản do sự quan tâm của nhà cầm quyền. Philipine đã triển khai xe TukTuk (tương tự như Lam 3 bánh ở VN) và xe Buýt hoàn toàn chạy điện. Campuchia đã sản xuất xe điện với động cơ và pin nhập.
 
Chỉnh sửa cuối: