Tập Lái
16/9/04
14
0
0
46
hcm
Kính thưa các bác,
Hiện nay trên thị trường Việt Nam, một số hãng xe đã áp dụng hệ thống chống trộm loại này như Mazda 6, Honda Civic... (Cái này thì ở thì trường nước ngoài đã có lâu rồi các bác nhể.)
Để các bác có một cái nhìn chung, em xin gởi đến các bác một số thông tin chung về nó. Mong các bác cao thủ cho thêm ý kiến:

Hệ thống Immobilizer bao gồm ECM, hộp điều khiển Immobilizer (SMARTRA), đèn báo và chìa khóa công tắc máy có tích hợp bộ nhận sóng. ECM thực hiện việc kiểm tra chìa khóa công tắc máy bằng thuật toán mã hóa đặc biệt, quá trình này xảy ra đồng thời trong chìa khóa và trong ECM. Động cơ chỉ có thể khởi động được khi kết quả kiểm tra là đúng. Các dữ liệu hợp lệ với xe trong tất cả các chìa khóa được lưu giữ trong ECM
immomc0.png

Các thành phần của hệ thống:
Chìa khóa:
Chìa khóa sẽ được cài đặt các dữ liệu đặc trưng của xe và ghi lại trong bộ nhớ của chìa khóa.
Thủ tục ghi lại dữ liệu trên chìa khóa là duy nhất, vì vậy nội dung dữ liệu trong chìa khóa không thể thay đổi hoặc điều chỉnh được. Dữ liệu là một chuỗi 9 byte được xác định bởi nhà máy sản xuất xe.
Bộ nhớ của chìa khóa được chia thành hai chuỗi gọi là chuỗi xác nhận và mật mã chìa.
Sau khi cài đặt chương trình, bộ nhớ của chìa khóa được lock lại và dữ liệu (PIN code) không thể đọc hoặc thay đổi được.
Như vậy, nếu chìa khóa bị mất thì không thể khởi động động cơ được và PIN code được đăng ký trong chìa khóa không thể thay đổi được.
Nếu như đã thay đổi PIN code (việc này do các xưởng dịch vụ ủy quyền của hãng thực hiện), các chìa khóa cũ sẽ không sử dụng được.
chiakhoakp3.png

SMARTRA
Tín hiệu Sóng Radio từ chìa khóa được nhận bởi cuộn antenna và được chuyển đổi thành thông điệp cho việc liên lạc bằng SMARTRA. Và thông điệp nhận được từ ECM sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu sóng Radio đến chìa khóa bằng antenna.
Khi chìa khóa được đưa vào trong khỏang 24 độ, nó có thể được nhận diện bởi antenna.
smartrati8.png

Đèn báo Immobilizer
Dùng để báo cho tài xế biết việc xác nhận thành công bằng đèn immobilizer trên cụm đồng hồ.
Đèn báo sau khi việc xác nhận thành công cho đến khi hoạt động của ECM xác định được tốc độ thấp nhất của động cơ.
ECM sẽ báo cho tài xế về tình trạng của hệ thống bằng cách nhấp nháy 5 lần trong vòng 5 giây.
lampwf2.png
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hệ Thống chống nổ máy điện tử

Cảm ơn bác Duy Service về bài viết khá hay và mới lạ này !
Kỹ thuật này thực ra liên quan nhiều đền Điện Tử nên em không cũng không nắm vững lắm. Nhưng từ thực tế va chạm với xe máy ( Majesty!) thì thấy như sau :
Nếu 1 lần bị tra chìa khóa "giả" vào thì ngòai việc không nổ máy được, xe sẽ báo lỗi liên tục. Phải dùng 1 chìa Gốc (Master) để reset lại thì xe mới ổn được. Không biết xe hơi có như thế không? ( Có 1 chìa riêng để Reset?):)
 
TLF
Hạng B1
17/8/06
62
0
0
Ha Noi
RE: Hệ Thống chống nổ máy điện tử

Em xin bổ xung thêm một số chi tiết:
_ Đối với các xe có trang bị hệ thống khóa chống trộm này thì mỗi chìa sẽ có hai hệ chìa khóa:
+phần chìa khóa cơ dùng để đóng mở cửa xe, mở cốp hậu, nắp Ca bô...
+ phần Remote cũng có thể thực hiện được các chức năng như chìa khóa cơ nhưng còn có thêm chức năng chống trộm. Nghĩa là khi đưa vào ổ khóa một chìa khác có rãnh tương tự thì chỉ mở được cửa xe chứ không thể khởi động động cơ được , khi đó đèn báo chống trộm (Antithelf) sẽ liên tục nháy. Nguyên nhân là bên trong Remote có một con chip mang mã số của chiếc xe đó do hãng sản xuất định trước. Con chip này được nhận biết bởi cái vòng tròn( Antenna coil ) hoạt động theo nguyên lý cảm ứng điện từ như trên hình vẽ mà Bác Duy đã giải thích. Khi không nhận diện đúng mã chìa khóa thi nó sẽ gửi thông tin về bộ điều khiển động cơ của xe và ngắt mạch dẫn tới bơm nhiên liệu làm cho xe không thể nổ máy.
Mã số của chìa khóa sẽ được lưu trong hồ sơ của xe và do nhà sản xuất quản lý. Để đề phòng trường hợp khi mất chìa khóa, lúc mua xe các Bác nên đặt mua luôn mấy chiếc và lập trình luôn vào bộ nhớ của xe cho những chìa đó. Như vậy có thể yên tâm khỏi lo cất xe trong Gara cả tháng trời trong khi chờ đặt mua chìa mới của nhà máy:mad:.