Tập tành viết bài có gì thiếu sót mong các bác bổ sung ạ.
[blockquote]
1/ PHẠM VI ỨNG DỤNG: Sử dụng rộng rãi cho xe du lịch, xe tải, xe lửa, tàu thủy...[/blockquote] [blockquote]
2/ ƯU - KHUYẾT ĐIỂM:[/blockquote] [blockquote] Ưu điểm[/blockquote] [blockquote]
- Tiêu hao nhiên liệu thấp
- Giảm ô nhiễm
- Động cơ làm việc êm dịu, giảm được tiếng ồn
- Cải thiện tính năng động cơ
- Thiết kế phù hợp để thay thế cho các động cơ disel đang sử dụng
[/blockquote] [blockquote] Khuyết điểm[/blockquote] [blockquote]
- Thiết kế và chế tạo phức tạp đòi hỏi có ngành công nghệ cao
- Khó xác định và lắp đặt các chi tiết Common Rail trên động cơ cũ.
[/blockquote] [blockquote]
3/ MỘT SỐ DÒNG XE ĐANG SỬ DỤNG COMMON RAIL TẠI VIỆT NAM[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote]
4/ BỐ TRÍ TRÊN ĐỘNG CƠ Ô TÔ
[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote]
5/ HOẠT ĐỘNG , CÁC CHỨC NĂNG, ĐẶT TÍNH PHUN
[/blockquote] [blockquote] HOẠT ĐỘNG[/blockquote] [blockquote] [tube]http://www.youtube.com/watch?v=d_LahS5T3DM[/tube]
[/blockquote] [blockquote]
- Áp suất phun được tạo ra độc lập với tốc độ động cơ và lượng nhiên liệu phun ra. Nhiên liệu được trữ với áp suất cao và sẵn sàng để phun. Lượng nhiên liệu phun ra được quyết định bởi tài xế
[/blockquote] [blockquote]
- Thời điểm phun , áp lực phun được tính toán bằng ECU dựa trên các biều đồ đã lưu trong bộ nhớ của nó. Sau đó ECU sẽ điều khiển các kim phun ở mỗi xi lanh động cơ để phun nhiên liệu.
- Việc tạo ra áp suất và phun nhiên liệu hoàn toàn tách biệt nhau trong hệ thống common rail.
- Một hệ thống Common Rail bao gồm : Bộ điều khiển trung tâm ECU, bơm cao áp, vòi phun, ống trữ nhiên liệu áp suất cao và 7 loại cảm biến : Tốc độ trục khuỷu, tốc độ trục cam, bàn đạp ga, áp suất tăng áp, áp suất nhiên liệu trong ống,nhiệt độ nước làm mát, cảm biến đo gió.
[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote] CHỨC NĂNG[/blockquote] [blockquote]
- Chức năng chính: điều khiển việc phun nhiên liệu đúng thời điểm,đúng lượng, đúng áp suất, đảm bảo động cơ diesel hoạt động êm dịu và tiết kiệm.
- Chức năng phụ: Giảm độ độc hại của khí thải và lượng nhiên liệu tiêu thụ , tăng tính an toàn, thoải mái và tiện nghi.
[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote] ĐẶT TÍNH PHUN[/blockquote] [blockquote]
- Phun sơ khởi: Diễn ra sớm 90[sup]0[/sup] trước điểm chết trên ( DCT), nếu thời điểm phun xuất hiện nhỏ hơn 40[sup]0[/sup] nhiên liệu có thể bám vào bề mặt của piston, thành xi lanh làm loãng dầu bôi trơn. Trong giai đoạn phun sơ khởi một lượng nhỏ nhiên liệu (1-4 mm[sup]3[/sup] ) được phun vào xi lanh để mồi. Kết quả quá trình cháy được cải thiện. Quá trính phun sơ khởi đóng vai trò gián tiếp trong việc là tăng công suất động cơ.
- Phun chính: Công suất của đầu ra xuất phát từ giai đoạn phun chính tiếp theo của giai đoạn phun sơ khởi. Giai đoạn phun chính giúp tăng lực kéo động cơ. Áp suất vẫn không đổi trong suốt quá trình phun
- Phun thứ cấp: Dùng để đốt cháy NO[sub]X[/sub] kết hợp với hệ thống hồi lưu khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation) để làm giảm lượng No[sub]x[/sub]
[/blockquote] [blockquote]
- Hệ thống hồi lưu khí thải EGR
[/blockquote] [blockquote]
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=K0QAvF2PLsY[/tube]
[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote]
6/ CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG [/blockquote] [blockquote] TỔNG QUÁT HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU[/blockquote] [blockquote]
- Hệ thống nhiên liệu trong bao gồm 2 vùng: vùng nhiên liệu áp suất thấp và vùng nhiên liệu áp suất cao
[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote]
- Bơm cao áp được dẫn động bằng động cơ ( tốc độ quá bằng 1/2 động cơ ) thông qua khớp nối
[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote]
[/blockquote] [blockquote]7/ KẾT LUẬN: Hệ thống Common Rial ra đời góp phần cải thiện nhiều tính năng động cơ và tính kinh tế nhiên liệu mà lâu nây các nhà bảo vệ môi trường cũng nhu người sử dụng mong đợi.
[/blockquote]