- Status
- Không mở trả lời sau này.
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định
Bác giaothong này ngoài ký hiệu 4AWD bốn bánh chủ động,còn có ký hiệu kiểu 4x4 số đầu chỉ số bánh chủ động,số sau chỉ số bánh của otoTrích đoạn: GiaoThong
Bài hay lắm, nhưng có thắc mắc nhỏ: Có nhất thiết gọi AWD là bốn bánh chủ động không hả bác, nếu xe có nhiều hơn 4 bánh thì dịch là gì?
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định
Dạ, bác Giao Thông hỏi khó quá ! Em chẳng biết giả nhời làm sao. Thế theo bác thì gọi là gì ạ? AWD = Tất cả các bánh đều chạy có được không ạ ?[8|]
Lâu nay em quan niệm thế này:
- 4x4 thì em gọi là xe hai cầu. Loại xe này thường có cần / nút gài cầu do lái xe chủ động chọn chế độ
- AWD thì em gọi là bốn bánh chủ động để phân biệt với loại trên.
Có gì sai bác cứ mạnh tay chỉ giáo!
Trích đoạn: GiaoThong
Trích đoạn: thich4banh
SH-AWD (Super Handling All-Wheel-Drive system - tạm dịch là hệ thống bốn bánh chủ động siêu ổn định).
Bài hay lắm, nhưng có thắc mắc nhỏ: Có nhất thiết gọi AWD là bốn bánh chủ động không hả bác, nếu xe có nhiều hơn 4 bánh thì dịch là gì?
Dạ, bác Giao Thông hỏi khó quá ! Em chẳng biết giả nhời làm sao. Thế theo bác thì gọi là gì ạ? AWD = Tất cả các bánh đều chạy có được không ạ ?[8|]
Lâu nay em quan niệm thế này:
- 4x4 thì em gọi là xe hai cầu. Loại xe này thường có cần / nút gài cầu do lái xe chủ động chọn chế độ
- AWD thì em gọi là bốn bánh chủ động để phân biệt với loại trên.
Có gì sai bác cứ mạnh tay chỉ giáo!
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định
đề nghị WM thưởng cho lão hòa thượng nà 1 ly cà phê miễn phí nhằm cuối tuần này đêêê!!!
bác Giao thông hỏi khó thiệt nhưng mà hay!!!
ngày xưa hãng xe Starta của tiệp khắc đã xây dựng lý thuyết và sản xuất 1 số sản phẩm lọai như vầy cho dòng xe tải từ 6 đến 18 bánh
nhưng vì thời đó vi tính chưa tinh vi như bây giờ nên không phát triển được ( hơn nữa hồi đó nhu cầu của xe 4 bánh về tánh tiện nghi và an tòan chưa cao như bây giờ)
Hãng Honda phát triển và áp dụng được kỹ thuật số vào trong điều khiển nên đưa vào áp dụng cho xe con , thật là tuyệt!!!
vài năm gần đây , người ta nhận thấy là Honda luôn đưa những ứng dụng công nghệ mới và điầu khiển tự động vào trong những thiết kế mới của họ , đã có những thành công nhất định và gây được tiếng vang!
Ngừơi ta đang rất trông chờ vào những thành công của Honda nhất là dòng xe thân thiện môi trường Hibrid
một lần nữa Thanks lão thày chùa nhé!!! nếu lão WM không bao cà phê thì hôm nào cuối tuần quởn , tui bao , hehe!!!
Thầy chùa dịch bài này quá hayTrích đoạn: thich4banh
Trích đoạn: GiaoThong
Trích đoạn: thich4banh
SH-AWD (Super Handling All-Wheel-Drive system - tạm dịch là hệ thống bốn bánh chủ động siêu ổn định).
Bài hay lắm, nhưng có thắc mắc nhỏ: Có nhất thiết gọi AWD là bốn bánh chủ động không hả bác, nếu xe có nhiều hơn 4 bánh thì dịch là gì?
Dạ, bác Giao Thông hỏi khó quá ! Em chẳng biết giả nhời làm sao. Thế theo bác thì gọi là gì ạ? AWD = Tất cả các bánh đều chạy có được không ạ ?[8|]
Lâu nay em quan niệm thế này:
- 4x4 thì em gọi là xe hai cầu. Loại xe này thường có cần / nút gài cầu do lái xe chủ động chọn chế độ
- AWD thì em gọi là bốn bánh chủ động để phân biệt với loại trên.
Có gì sai bác cứ mạnh tay chỉ giáo!
đề nghị WM thưởng cho lão hòa thượng nà 1 ly cà phê miễn phí nhằm cuối tuần này đêêê!!!
bác Giao thông hỏi khó thiệt nhưng mà hay!!!
ngày xưa hãng xe Starta của tiệp khắc đã xây dựng lý thuyết và sản xuất 1 số sản phẩm lọai như vầy cho dòng xe tải từ 6 đến 18 bánh
nhưng vì thời đó vi tính chưa tinh vi như bây giờ nên không phát triển được ( hơn nữa hồi đó nhu cầu của xe 4 bánh về tánh tiện nghi và an tòan chưa cao như bây giờ)
Hãng Honda phát triển và áp dụng được kỹ thuật số vào trong điều khiển nên đưa vào áp dụng cho xe con , thật là tuyệt!!!
vài năm gần đây , người ta nhận thấy là Honda luôn đưa những ứng dụng công nghệ mới và điầu khiển tự động vào trong những thiết kế mới của họ , đã có những thành công nhất định và gây được tiếng vang!
Ngừơi ta đang rất trông chờ vào những thành công của Honda nhất là dòng xe thân thiện môi trường Hibrid
một lần nữa Thanks lão thày chùa nhé!!! nếu lão WM không bao cà phê thì hôm nào cuối tuần quởn , tui bao , hehe!!!
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định
Nhân một bài hay được đăng trong OS và theo sáng kiến của Bác Hai Lúa , nên chăng WM có cơ chế thưởng Cafe và ăn sáng cho Tác giả , cụ thể bữa nay là Hoà Thượng với bài viết " Hệ thống dẫn động 4 bánh siêu ổn định " . Có thực mới vực được đạo , có ăn nhậu khí thế sẽ lên cao !
Cách đây ít lâu , hệ thống ESP được giới thiệu trong Phòng kỹ Thuật :
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=162677
Hệ Thống đó được người Đức tự hào xưng là sản phẩm của mình , được trang bị trên hầu hết các xe có mức giá cao và trung bình từ năm 2001 ( Merc , Bi , Audi , VW ...) , nay theo tài liệu của Hòa Thưựong thì có vẻ như một hệt thống hoàn chỉnh hơn đã ra đời ! Thế mới biết là thế giới KT phát triển như thế nào ! Sao mà họ giỏi quá vậy !?[8|]
Nhân một bài hay được đăng trong OS và theo sáng kiến của Bác Hai Lúa , nên chăng WM có cơ chế thưởng Cafe và ăn sáng cho Tác giả , cụ thể bữa nay là Hoà Thượng với bài viết " Hệ thống dẫn động 4 bánh siêu ổn định " . Có thực mới vực được đạo , có ăn nhậu khí thế sẽ lên cao !
Cách đây ít lâu , hệ thống ESP được giới thiệu trong Phòng kỹ Thuật :
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=162677
Hệ Thống đó được người Đức tự hào xưng là sản phẩm của mình , được trang bị trên hầu hết các xe có mức giá cao và trung bình từ năm 2001 ( Merc , Bi , Audi , VW ...) , nay theo tài liệu của Hòa Thưựong thì có vẻ như một hệt thống hoàn chỉnh hơn đã ra đời ! Thế mới biết là thế giới KT phát triển như thế nào ! Sao mà họ giỏi quá vậy !?[8|]
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định
Các bác có để ý thấy trong đoạn phim minh họa, lúc vào cua thì chú lái xe lại tăng ga đến khi gần hết cua thì mới nới chân tí xíu. Xe không có SH-AWD mà ép ga kiểu đó là xuống ruộng luôn các bác nhỉ ?!!!
Các bác có để ý thấy trong đoạn phim minh họa, lúc vào cua thì chú lái xe lại tăng ga đến khi gần hết cua thì mới nới chân tí xíu. Xe không có SH-AWD mà ép ga kiểu đó là xuống ruộng luôn các bác nhỉ ?!!!
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định
Thưa các bác, cho lamchieu góp ý vài cái về AWD/4x4/4WD, chỉ nói về xe 4 bánh:
- AWD: Ký hiệu này dùng cho các xe có tất cả các bánh chủ động nhưng không phải là xe offroad. Loại crossover thông thường là AWD.
- 4x4: Chỉ công thức bánh xe: Tổng số bánh xe X Số bánh xe chủ động.
- 4WD: 4 bánh chủ động, thường dùng để chỉ loại xe offroad.
Hộp số loại 4WD thường khác loại AWD ở chỗ có thêm số thấp (Low range of gear) để tăng sức kéo, AWD không có.
Ngay cả với hộp số tự động thì vẫn có "High/Low (range of) gear". (Số 1,2.. của hộp số tự động bình thường không được tính là Low Gear).
(Chuyện "H/L gear" của hộp số tự động 4WD: lamchieu chỉ chắc chắn 90%, bây giờ nhiều xe với nhiều loại lai lai quá, không biết đường nào mà lần! Nhưng "H/L gear" là tính năng thường có trên loại 4WD, offroader đúng nghĩa.)
AWD thì chắc chắn phải có bộ vi sai trung tâm nhưng chưa chắc có khóa vi sai.
4WD full time / Permanent 4WD: Chắc chắn có vi sai trung tâm.
4WD part time: Có loại có vi sai trung tâm, có loại không.
Chắc chắn bộ vi sai trung tâm của xe 4WD sẽ có khóa vi sai, hoặc là loại LSD. Ngay cả loại vi sai Torsen cũng được trang bị khoá vi sai.
Ngày nay ranh giới giữa các loại xe không rõ ràng lắm, khó phân biệt. Người ta vừa muốn offroad vừa muốn được tiện nghi... thế mới sinh ra dòng SUV. Rồi lại yêu cầu thêm linh tinh [8D](êm ái, nhẹ nhàng như sedan,v.v...) và tiết kiệm hơn để rồi có Crossover... vân vân và v.v...
Kính các bác, hết, loãng quá rồi
Dạ, bác Giao Thông hỏi khó quá ! Em chẳng biết giả nhời làm sao. Thế theo bác thì gọi là gì ạ? AWD = Tất cả các bánh đều chạy có được không ạ ?[8|]
Lâu nay em quan niệm thế này:
- 4x4 thì em gọi là xe hai cầu. Loại xe này thường có cần / nút gài cầu do lái xe chủ động chọn chế độ
- AWD thì em gọi là bốn bánh chủ động để phân biệt với loại trên.
Có gì sai bác cứ mạnh tay chỉ giáo!
Thưa các bác, cho lamchieu góp ý vài cái về AWD/4x4/4WD, chỉ nói về xe 4 bánh:
- AWD: Ký hiệu này dùng cho các xe có tất cả các bánh chủ động nhưng không phải là xe offroad. Loại crossover thông thường là AWD.
- 4x4: Chỉ công thức bánh xe: Tổng số bánh xe X Số bánh xe chủ động.
- 4WD: 4 bánh chủ động, thường dùng để chỉ loại xe offroad.
Hộp số loại 4WD thường khác loại AWD ở chỗ có thêm số thấp (Low range of gear) để tăng sức kéo, AWD không có.
Ngay cả với hộp số tự động thì vẫn có "High/Low (range of) gear". (Số 1,2.. của hộp số tự động bình thường không được tính là Low Gear).
(Chuyện "H/L gear" của hộp số tự động 4WD: lamchieu chỉ chắc chắn 90%, bây giờ nhiều xe với nhiều loại lai lai quá, không biết đường nào mà lần! Nhưng "H/L gear" là tính năng thường có trên loại 4WD, offroader đúng nghĩa.)
AWD thì chắc chắn phải có bộ vi sai trung tâm nhưng chưa chắc có khóa vi sai.
4WD full time / Permanent 4WD: Chắc chắn có vi sai trung tâm.
4WD part time: Có loại có vi sai trung tâm, có loại không.
Chắc chắn bộ vi sai trung tâm của xe 4WD sẽ có khóa vi sai, hoặc là loại LSD. Ngay cả loại vi sai Torsen cũng được trang bị khoá vi sai.
Ngày nay ranh giới giữa các loại xe không rõ ràng lắm, khó phân biệt. Người ta vừa muốn offroad vừa muốn được tiện nghi... thế mới sinh ra dòng SUV. Rồi lại yêu cầu thêm linh tinh [8D](êm ái, nhẹ nhàng như sedan,v.v...) và tiết kiệm hơn để rồi có Crossover... vân vân và v.v...
Kính các bác, hết, loãng quá rồi
Last edited by a moderator:
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định
Chào các bác!
Hôm nay em mới đọc đuợc bài của bác Hòa Thượng, không biết còn ai quan tâm đến nó nữa không [&:]
Em có một số câu hỏi muốn hỏi bác Hòa Thượng
1. Trong Acceleration device có một ly hợp một chiều, em không hiểu tác dụng của nó không biết bác Hòa Thượng có tài liệu nào nói đến nó không?
2. Có thể cái ly hợp một chiều này trả lời được câu hỏi thứ 2 của em.
-Trong đoạn phim các bác cũng thấy là bộ ly hợp thủy lực ở hai bánh sau có tác dụng phân bố mômen giữa các bánh sau, và nó cũng để phân bố mômen giữa cầu trước và cầu sau.
-Có một bộ vi sai có trách nhiệm phân bố mômen giữa cầu trước và cầu sau từ tỷ lệ 70:30 đến 30:70(bộ này chắc chắn không phải là acceleration device vì khi vào cua bộ ly hợp điện tử hoạt động thì acceleration device đang mở, và bộ này chỉ có hai chế độ đóng và mở mà thôi)
-Giả sử trước khi xe vào cua trái các bánh xe có tình trạng mômen như sau: Hai bánh sau 35, hai bánh trước 15. Tỷ lệ phân bổ mômen cho các cầu là 30:70. Khi xe bắt đầu vào cua, bộ ly hợp điện tử hoạt động và bắt đầu chia mômen cho bánh sau bên trái bằng 0, bánh sau bên phải bằng 70. Vấn đề là thiết bị nào giữ cho tỷ lệ mômen giữa hai cầu vẫn là 30:70? Như trên ta thấy rằng khi ly hợp bánh sau bắt đầu hoạt động nó sẽ bắt đầu làm tăng mômen cho bánh trước (vì giữa cầu trước và cầu sau là một vi sai chứ không phải là khớp nối cứng). Liệu nó có dẫn đến trường hợp làm tăng mômen của hai bánh trước lên 20 và mômen bánh sau phải lên 60 không? Nếu có điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình ổn định của xe khi đang vào cua.
Kính các bác!
Chào các bác!
Hôm nay em mới đọc đuợc bài của bác Hòa Thượng, không biết còn ai quan tâm đến nó nữa không [&:]
Em có một số câu hỏi muốn hỏi bác Hòa Thượng
1. Trong Acceleration device có một ly hợp một chiều, em không hiểu tác dụng của nó không biết bác Hòa Thượng có tài liệu nào nói đến nó không?
2. Có thể cái ly hợp một chiều này trả lời được câu hỏi thứ 2 của em.
-Trong đoạn phim các bác cũng thấy là bộ ly hợp thủy lực ở hai bánh sau có tác dụng phân bố mômen giữa các bánh sau, và nó cũng để phân bố mômen giữa cầu trước và cầu sau.
-Có một bộ vi sai có trách nhiệm phân bố mômen giữa cầu trước và cầu sau từ tỷ lệ 70:30 đến 30:70(bộ này chắc chắn không phải là acceleration device vì khi vào cua bộ ly hợp điện tử hoạt động thì acceleration device đang mở, và bộ này chỉ có hai chế độ đóng và mở mà thôi)
-Giả sử trước khi xe vào cua trái các bánh xe có tình trạng mômen như sau: Hai bánh sau 35, hai bánh trước 15. Tỷ lệ phân bổ mômen cho các cầu là 30:70. Khi xe bắt đầu vào cua, bộ ly hợp điện tử hoạt động và bắt đầu chia mômen cho bánh sau bên trái bằng 0, bánh sau bên phải bằng 70. Vấn đề là thiết bị nào giữ cho tỷ lệ mômen giữa hai cầu vẫn là 30:70? Như trên ta thấy rằng khi ly hợp bánh sau bắt đầu hoạt động nó sẽ bắt đầu làm tăng mômen cho bánh trước (vì giữa cầu trước và cầu sau là một vi sai chứ không phải là khớp nối cứng). Liệu nó có dẫn đến trường hợp làm tăng mômen của hai bánh trước lên 20 và mômen bánh sau phải lên 60 không? Nếu có điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình ổn định của xe khi đang vào cua.
Kính các bác!
- Status
- Không mở trả lời sau này.