O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Trong khi xe đang chạy , bạn cảm giác thấy sự không bình thường khi phanh , phanh không ăn , xe bị chìm đầu hay chìm đuôi khi phanh ...bạn kiểm tra trên dưới trong ngoài thì phát hiện ở đâu đó dầu phanh loang lổ , chẳng hạn như ở một bánh xe nào đó , Hệ thống dầu phanh của bạn bị hỏng rồi .... Bạn hãi hùng nhận thấy bối cảnh xung quanh là rất đe dọa , rừng sâu núi cao , hoang vu vắng vẻ , chẳng có ai và cũng chẳng có gì có thể giúp bạn được , hộp dầu phanh sắp cạn kiệt , cứ mỗi lần bạn đạp phanh , một ít dầu trào ra và không trở lại !!! Liệu bạn có dám đi một chiếc xe hơi hỏng phanh , vượt qua đèo dốc và về tới một khu dân cư đông đúc đầy con nít và người chạy xe ẩu hay không , chắc là không ! Mà đi bộ thì không thể , rồi lại phải để xe giữa rùng nữa sao ?
Nhiều bạn coi xong tình huống này thì cười nhạt : Không có gì phải căng thẳng quá , đúng vậy , bởi vì coi kỹ hình dưới đây , bạn sẽ rõ cả thôi :

Hệ thống dầu Phanh bị hở !?


Người ta đã khôn ngoan bố trí tới 2 đường dầu áp lực trong hệ thống phanh xe của bạn , 1 đường phụ trách cặp bánh trước , đường thứ 2 phụ trách cả bánh trước và bánh sau , đôi khi có những kiểu phân chia hơi khác , nhưng kiểu gì thì bạn vẫn có 2 đường áp lực riêng biệt .

Hệ thống dầu Phanh bị hở !?


Khi gặp sự cố , bạn hãy tháo một đường dầu ở heo cái , tìm cách nút chặt lỗ dầu ở heo lại , ví dụ là với một coni ốc có mũ vừa vặn ( Cái này bạn phải thủ sẵn :D thường là M10 ) .Tuy nhiên , bạn chỉ có thể làm điều đó vói đường dầu áp lực phía sau , coi hình chụp nơi có ngón tay chỉ :

Hệ thống dầu Phanh bị hở !?


Bàn đạp khi đó nặng hơn nhiều , nhưng quan trọng là phanh vẫn hoạt động .
Nếu trục trặc xảy ra ở phần đường dầu phía trước ( Nơi không có ngón tay chỉ ) , thì bắt buộc bạn phải mở nắp hộp châm dầu để tìm cách bịt kính lỗ cấp dầu dành cho nó , để có thể chạy tiếp mà không làm chảy hết dầu phanh . Bạn không thể bịt lỗ của đường áp lực phía trước , vì nó sẽ làm bàn đạp cứng ngắc , không chuyển động được do ở đai đa số xe , ty tuyền lực từ bộ trợ lực đã nối thẳng vào đầu Pisston heo mà không thông qua lò xo .
Một chút bình tĩnh , một chút kiến thức về xả gió giúp bạn vượt qua được khó khăn , lại vừa tô điểm hình ảnh người hùng trước mắt vợ con hoặc bạn gái !!!
Hệ thống dầu Phanh bị hở !?

Tuy nhiên , cũng cần lưu ý là không phải các hư hỏng ở HT dầu phanh đều có thể dùng cách này để xử lý , đôi khi chúng không có hiệu quả , sẽ trình bày ở một mục khác và ngay cả khi khắc phục được sự cố , bạn cũng không được quên rằng giờ đây bạn chỉ phanh được bằng 2 bánh , hoặc là tổng lực phanh đã giảm đi rất nhiều rồi ... nhưng bạn sẽ về được đến nhà :)
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: anhai555
bph
Tập Lái
28/6/05
28
0
0
RE: Hệ thống dầu Phanh bị hở !?

Bác Đè cho em hỏi là bài này áp dụng cho các loại xe không? Nếu xe có các hệ thống an toàn như ABS, EBD, ... thì có cần chú ý thêm gì không ạ?
 
RE: Hệ thống dầu Phanh bị hở !?

Thông tin của Bác Đè rất hay và bổ ích ! đáng học hỏi
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
, Xe cộ cái THẮNG ( PHANH )là cái cực kỳ quan trọng , Nó quyết định số phận của mình cũng như của những người khác tham gia giao thông với mình!:D
 
Hạng B2
27/12/04
380
1
18
RE: Hệ thống dầu Phanh bị hở !?

Bác Đè làm ơn cho trót cho cái hình con heo cái heo nái gì đó xem nó ở đâu được không ạ?
 
Hạng C
24/10/05
776
1.238
93
HCMC
RE: Hệ thống dầu Phanh bị hở !?

Có cách này "chữa cháy", xin các bác cho ý kiến.

Tết vừa rồi, E chay 4 chổ, bị xì dầu thắng bắt đầu từ Quãng Bình. 1 bình dầu vậy mà đạp thắng chỉ được khoảng 12 phát là đỏ đèn -->châm dầu. Chạy đến Huế thì thấy hết bị xì dầu, vậy là quất 1 mạch đến SG. Đến bây giờ vẫn chạy OK.

Lý do: theo các Bác thợ gara thì do E đang dùng dầu trắng (DOT3), dọc đường châm dầu đỏ (DOT3) nên làm cho roăng nở ra, chữa luôn bịnh chảy dầu thắng.

E thấy cũng có lý. Xin các bác giải thích giùm.

Nếu đúng --> khi đi xa chỉ cần 1 bình dầu dự phòng khác màu đang dùng là OK à ???
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Hệ thống dầu Phanh bị hở !?

Trích đoạn: like_car

Có cách này "chữa cháy", xin các bác cho ý kiến.

Tết vừa rồi, E chay 4 chổ, bị xì dầu thắng bắt đầu từ Quãng Bình. 1 bình dầu vậy mà đạp thắng chỉ được khoảng 12 phát là đỏ đèn -->châm dầu. Chạy đến Huế thì thấy hết bị xì dầu, vậy là quất 1 mạch đến SG. Đến bây giờ vẫn chạy OK.

Lý do: theo các Bác thợ gara thì do E đang dùng dầu trắng (DOT3), dọc đường châm dầu đỏ (DOT3) nên làm cho roăng nở ra, chữa luôn bịnh chảy dầu thắng.
E thấy cũng có lý. Xin các bác giải thích giùm.

Nếu đúng --> khi đi xa chỉ cần 1 bình dầu dự phòng khác màu đang dùng là OK à ???

trong hệ thống thắng dầu thì gồm có dầu thắng và các cúp pen làm kín khíp hệ thống và cũng là nhận lực thắng truyền từ pê đan đến
Vì các cúp pen này làm bằng cao su ( và cả những đọan ống cao su mềm cũng rứa, mà Lý tính của cao su là mềm chảy hoặc chai cứng khi gặp 1 dung môi hữu cơ nào đó

do vậy mỗi lọai cúp pen ( do nhà sản xuất tính sẵn) sẽ chịu được 1 hoặc một vài lọai dung môi hữu cơ (dầu thắng) nào đó

cho nên nếu cúp pen gặp phải 1 lọai dầu thắng "Kỵ dơ" sẽ bị mềm chảy ra hoặc chai cứng theo thời gian , chuyện này cuối cùng rốt cuộc cũng sẽ là thay tòan bộ cúp pen hệ thống thắng, cho nên thật tai hại nếu các bác vô tình đổ nhằm 1 lọai dầu thắng " kỵ dơ" với loại cao su cúp pen hiện có

trong một vài truờng hợp điêu nguy hiểm lại trở thành có ích như trường hợp của bạn Thích Car này , nhưng ... nếu đúng như vậy thì tiềm ẩn 1 tai nạn đã biết trước!!! mong bạn hãy hết sức lưu ý chuyện này , khẩn cấp đấy!!!

theo dòng ý tưởng của bác Đè trong Top này , có bạn sẽ hỏi , thế nếu trong trường hợp hết dầu thắng bất ngờ trên đường như vậy thì đành bỏ xe lại àh?! phải có cách nào chứ?!
Vầng xin thưa, vẫn còn nhiều cách lắm , có thể là bạn châm Gượu vô bình dầu thắng và bò từ từ đến chỗ có thể có cách khắc phục hòan hảo hơn Gượu thì Vô tư đúng không các bác , và Gượu thì bình an vô sự vì dầu thắng 99% cũng là sản xuất từ gốc Gượu mà các bác!!!
thế có bác lại hỏi cắc cớ , thế giũa đêm hôm khuya khoắt hổng có Gượu thì mần ra răng!
ồh , hổng có Gượu thì ta xài nước , nước thì trung tính phải không các bác và nước thì còn vô tư hơn Gượu nữa , kiếm đâu chẳng có . Chỉ có điều khi châm bằng nước thì ngày hôm sau lại phải tốn vài lít cồn công nghiệp để xúc rửa lại hệ thống thắng , That all!!!

Hôm qua mới vỗ tay cho Topic của lão hòa thượng nay lại phải vỗ tay cho Top của bác Đè , rất thực tế và hữu ích , mong các bác khác góp chút kinh nghiệm chia xẻ cùng anh em!!!

Ngày xưa , có lần chạy Gát 66 , giữa rừng bị xì bầu hơi trợ lực thắng, liền bảo AE ra suối bắt Ếch về vừa làm bữa nhậu túy lúy vừa sửa được thắng xe chạy về đến trạm sửa chữa

Trong những hòan cảnh khó khăn thì cái sự cần thiết tối thiểu là sự bình tĩnh và vận dụng kiến thức để vuợt qua , thế mới có câu " cái khó ló cái khờ " Phỏng ạh!

xin tạm dừng và xin được hầu chuyện các bác vào kỳ sau!
Kính!
 
  • Like
Reactions: anhai555
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Hệ thống dầu Phanh bị hở !?

Mà cuối cùng lại quên mất một điều quá ư sinh tử : Thắng tay , thắng tay ..và thắng tay ! Chẳng biết thắng tay trên thế giới này đã cứu được bao nhiêu mạng , nhưng ít nhất thì đã cứu được một gã hạng D trong Diễn đàn OS rồi đó !
Chiều nay về coi lại thắng tay ngay đi các Bác ơi ! Thần hộ mạng nằm ở bên phải , kế bên đùi của bạn đó !
 
  • Like
Reactions: anhai555
Hạng B2
7/11/05
164
52
28
RE: Hệ thống dầu Phanh bị hở !?

Cái thắng tay của xe em nó ăn luôn vào 2 cái piston của phanh sau. Đi mấy gara rồi mà vẫn ko sửa được mới đau chứ. Xe em là 4 thắng đĩa cả. kéo hết thắng nó chẳng ăn tý nào. phải lấy 2 tay giật thật mạnh lên thì mới ăn được 1 tý.
Như vậy là em lại ko có thần hộ mạng ở bên cạnh rồi, buồn quá