Em đang muốn nghiên cứu các hệ thống điều khiển bằng điện tử trên xe ô tô như Động cơ, Điện Thân xe.... bác nào có tài liệu nào chi tiết (mạch dùng ic, diot, tranzinto...) hay hay thì sent cho em xin tham khảo với của hãng nào cũng được, toyota, hyundai...
Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi
hệ thống thông tin trên ô tô anh chị có thể tham khảo.
Hệ thống thông tin bao gồm những thông tin nào?
Tùy vào mỗi hãng xe, mỗi chủng loại xe, chiếc xế yêu có thể phát hàng trăm các thông điệp khác nhau, thông thường các thông tin này được chia thành nhiều nhóm khác nhau. Chúng ta sẽ đi tìm hiểu thông điệp của từng nhóm, và phương pháp giải quyết khi chúng ta nhận được những thông điệp của từng nhóm này.
Nhóm thông tin liên quan đến các hệ thống an toàn
Nhóm này bao gồm những dạng thông tin tín hiệu để nhắc nhở người dùng rằng phải bật khóa điện rồi mới có thể nhả phanh tay điện tử, nhắc nhở cài dây an toàn, nhắc đóng kín cửa…
Tuy vậy, cũng có rất nhiều các thông tin gửi đến tài xế để thông báo lỗi (Malfunction), thông báo về tình hình hoạt động của một hệ thống nào đó không khả dụng (Unavailable) hoặc không hoạt động (Inoperative), hay một số hệ thống hay tính năng nào đó trên xe bị hạn chế (Limited).
Phương pháp khắc phục lỗi
Đầu tiên là hãy tìm cách nhanh chóng dừng xe an toàn, tra cứu tài liệu kỹ thuật đi kèm theo xe để biết chính xác thông tin. Tham khảo ý kiến chuyên môn, hãy liên hệ ngay các đại lý hoặc trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để được hướng dẫn bảo dưỡng và sửa chữa ô tô kịp thời.
Nhóm thông tin liên quan đến tình trạng kỹ thuật của động cơ
Các thông tin này bao gồm các thông tin về tình trạng kỹ thuật của động cơ, các thông số hoạt động tức thời như tình trạng làm việc của hệ thống sạc, tình trạng làm việc của hệ thống bôi trơn, nhiệt độ nước làm mát. Đôi lúc, thông tin có thể cảnh báo về mức nước làm mát, mực dầu bôi trơn động cơ, yêu cầu bổ sung dầu bôi trơn, tình trạng của nguồn dự trữ và các cảnh báo để không bị hết nguồn dự trữ (accu) vì bật đèn nội thất hoặc quạt gió bật quá lâu khi đang tắt máy.
Phương pháp khắc phục lỗi
Nếu nhận được thông tin về tình trạng kỹ thuật của động cơ liên quan tới các hệ thống bôi trơn làm mát như động cơ quá nhiệt, không có áp suất dầu bôi trơn thì phải dừng xe an toàn và tắt động cơ ngay, cần bảo dưỡng và sửa chữa kỹ thuật ô tô bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, tránh trường hợp bị hư hỏng lớn có thể xảy ra. Nếu gặp các cảnh báo về mực dầu bôi trơn hay mực nước làm mát (Top up coolant) thì chúng ta cần bổ sung cho đủ về số lượng.
Tuy nhiên nếu phải liên tục châm thêm nước làm mát hoặc dầu bôi trơn động cơ nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn, hãy đặt ngay câu hỏi với các trung tâm dịch vụ bảo dưỡng ô tô.
Nhóm thông tin liên quan tới áp suất hơi lốp hệ thống di chuyển
Thông thường áp suất hơi lốp được giám sát bởi một cảm biến và được truyền tín hiệu dạng sóng vô tuyến về cho hệ thống điều khiển trung tâm để so sánh, đối chiếu rồi phát ra thông điệp để cảnh báo. Trong một số trường hợp người lái xe có thể nhận được thông điệp cảnh báo do bị tác động bởi các yếu tố ngoại cảnh như nhiễu sóng điện từ, nhiễu tần số hệ thống bộ vô hiệu hóa tạm thời và có thông báo (Tyre press, Monitor currently unavailable).
Phương pháp khắc phục lỗi
Với trường hợp này thì hệ thống sẽ hoạt động lại bình thường khi các yếu tố ngoại cảnh được loại bỏ, xe đi qua khu vực nhiễu sóng điện từ. Với trường hợp áp suất có thay đổi, cần phải điều chỉnh lại thì thông tin cảnh báo sẽ được xóa khi chúng ta khởi động lại hệ thống.
Nhóm thông tin nhắc nhở
Đây không phải là các cảnh báo lỗi mà là một tính năng được trang bị trên xe, để nhắc nhở người dùng ngày đến hạn của các đợt bảo dưỡng định kỳ. Tùy theo quãng đường xe chạy và thời gian sử dụng xe, hệ thống sẽ gửi các thông điệp để nhắc nhở người dùng đưa xe đi bảo dưỡng.
Phương pháp khắc phục lỗi
Bảo dưỡng ô tô đúng định kỳ giúp loại bỏ được những nguyên nhân có thể gây ra hư hỏng, và phát hiện ra các rủi ro tiềm ẩn để xử lý kịp thời, tránh các hư hỏng nặng có thể xảy ra.