Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
25
Bến Tre
www.facebook.com
Bugatti Chiron không chỉ khiến người khác trầm trồ với kỷ lục tốc độ năm 2017 của nó, mà khi tìm hiểu sâu vào các kỹ thuật bên trong chiếc siêu xe này, người đọc có lẽ cũng sẽ phải cảm thấy bất ngờ.

Hệ thống điều hòa trên Bugatti Chiron có thể làm mát một căn hộ


Điều hòa không khí đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên ô tô từ năm 1933. Trong suốt hơn 80 năm, hệ thống này đã không ngừng được phát triển để đem lại sự thoải mái nhất cho người ngồi trên xe. Và quan trọng hơn hết, chúng phải thật sự tương thích với những đặc thù và các tính năng khác của chính chiếc xe đó.

Với Bugatti Chiron, điều này cũng được áp dụng tương tự. Để trình bày sâu hơn về hệ thống này, cô kỹ sư Julia Lemke-người thiết kế hệ thống điều hòa không khí cho Chiron đã cung cấp một số thông tin rất thú vị.

Hệ thống điều hòa trên Bugatti Chiron có thể làm mát một căn hộ


Hệ thống điều hòa trên Bugatti Chiron về cơ bản gồm một máy nén không khí và 2 dàn lạnh với công suất khoảng 10kW (13 mã lực). Hệ thống này cũng sở hữu đường ống dẫn 9,5m và có thể nén khoảng 3kg môi chất làm mát từ áp suất 2 bar lên 30 bar mỗi phút, đủ để làm mát một căn hộ rộng 80 mét vuông.

Hệ thống điều hòa trên Bugatti Chiron có thể làm mát một căn hộ


Một thách thức đặt ra cho hệ thống này đó là, mỗi người sẽ có một mức tùy chỉnh nhiệt độ riêng và hệ thống buộc phải hoạt động êm ái nhất có thể để người ngồi ngồi trên xe cảm thấy thoải mái và không nhận ra sự khác biệt.

Một thách thức khác thậm chí còn nghiêm trọng hơn đó là tốc độ tối đa của xe. Với các mẫu xe phổ thông khác, không khí bị ép vào bên trong qua phần dưới kính lái. Nhưng với Bugatti Chiron điều này chỉ đúng ở dải tốc độ 250km/h.

Sau mốc này, sẽ có một sự chênh lệch áp suất lớn và vì thế hãng siêu xe đã tạo ra một hệ thống điều khiển tinh vi, với một khe gió bổ sung và một cánh quạt gió được tối ưu hóa, đảm bảo không khí tiếp tục đi vào cabin.
Hệ thống điều hòa trên Bugatti Chiron có thể làm mát một căn hộ


Tất nhiên, cũng có những thách thức khác khi Bugatti được thiết kế để đảm bảo tốc độ cao. Đặc biệt, Chiron có kính chắn gió tương đối phẳng với độ nghiêng 21,5 độ. Điều này tạo ra một bề mặt kính lớn 1,31 mét vuông, gần gấp đôi so với chiếc hatchback. Điều này làm cho nội thất Chiron nóng lên nhanh hơn bình thường mà thậm chí chưa cần tụy chọn kính Sky View.

Hệ thống điều hòa trên Bugatti Chiron có thể làm mát một căn hộ
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: nta139
Hạng C
19/4/19
601
547
96
40
Hệ thống này không chỉ làm mát khoang xe, mà còn làm mát cả bánh xe, gương chiếu hậu hai bên nữa.
 
Hạng B2
24/3/19
232
366
66
Hanoi
hình như còn làm mát cho động cơ nữa khi quá nhiệt thì phải


Động cơ làm mát bằng chất lỏng mà bác. Động cơ nó khác với cabin, nhiệt độ của động cơ lý tưởng là 90~100 độ trong khi nhiệt độ lý tưởng cabin là 25 độ.

Điều hòa càng khủng, máy nén càng khủng, bên trong càng mát thì bên ngoài càng nóng, đó là bản chất về năng lượng.

Cái thiết kế của các siêu xe là kính nó rất thoải, khi đó thì cabin nhận bức xạ xuyên qua kính lái nhiều hơn nhiều so với xe du lịch phổ thông. Chính vì vậy các siêu xe cần điều hòa mạnh hơn để cân bằng lại.

Cái khủng nữa là xe này nó design để chạy ở tốc độ siêu cao, Ở tốc độ thường không khí dễ dàng đi vào cabin khi ta bật chế độ gió ngoài, nhưng khi tốc độ quá cao, và với design khí động học của xe thì áp suất bên ngoài sẽ thấp hơn bên trong do định luật Bernoulli thành ra không khí sẽ bị hút ra chứ không có đi vào thêm. Vì vậy Bugatti cũng phải chế riêng 1 cái máy trích khí vào cabin cho trường hợp này.


Điều hòa càng khủng không có nghĩa là nó sẽ lạnh thấu xương, đơn giản là nó làm lạnh cực nhanh thôi còn khi đạt nhiệt độ mong muốn là khoảng 24 25 độ C thì máy nén nó tự điều chỉnh giảm tần số để giảm độ lạnh.

1 con điều hòa 13 ngựa tính ra là khoảng 120000btu là đủ cho căn hộ khoảng 120m2. Theo cách tính hiện nay khi thiết kế điều hòa cho hộ gia đình một cách dư dả.