Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn
OS_SEO-8.jpg

Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control và cao cấp hơn là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control là hệ thống hỗ trợ lái phổ biến trên ô tô hiện tại. Hệ thống này giúp việc vận hành xe trở nên nhàn rỗi hơn, nhất là trên những đoạn đường dài.

Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control

OS_SEO-5.jpg


Hệ thống kiểm soát hành trình cơ bản (cruise control) hay còn gọi là ga tự động. Về cơ bản, hệ thống kiểm soát hành trình có nhiệm vụ là giữ ga giúp xe duy trì tốc độ ổn định trên đường dài, mà người lái không cần phải đạp giữ chân ga. Bên cạnh giúp người lái xe giảm căng thẳng khi lái xe đường dài, hệ thống này cũng góp phần giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu hơn khi đi đường dài.

Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control hoạt động ra sao?


Hệ thống Cruise Control được kích hoạt thông qua nút điều khiển trên vô lăng, hoặc thông qua một thanh gạt nằm sau vô lăng ở một số dòng xe. Về cơ bản, khi người lái kích hoạt kiểm soát hành trình, máy tính (ECU) của xe sẽ tự động tính toán và đưa ra điều chỉnh góc mở của bướm ga phù hợp với tốc độ, theo cài đặt mà người lái thao tác.

OS_SEO-7.jpg


Cụ thể, để kích hoạt Cruise Control, người lái đơn giản chỉ cần bật nút (ON) trên vô lăng. Sau đó người lái điều chỉnh hoặc thay đổi tốc độ bằng nút SET+ (tăng tốc độ) và SET- (giảm tốc độ). Nếu người lái muốn quay trở lại tốc độ đã thiết lập trước đó, chỉ cần bấm vào nút RES, xe sẽ đưa trở về tốc độ đã được thiết lập trước đó. Để tắt chế độ Cruise Control, người lái chỉ cần bấm nút OFF hoặc đơn giản là đạp phanh.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control


Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC) là hệ thống kiểm soát hành trình cao cấp, có thiết kế phức tạp và mang nhiều công nghệ hỗ trợ lái hiện đại.

OS_SEOs-1.jpg


Khác với hệ thống kiểm soát hành trình thông thường, vốn chỉ có thể duy trì tốc độ ổn định mà người lái đã cài đặt. Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) có thể tự động điều chỉnh tốc độ xe để phù hợp với tốc độ của xe phía trước. Nếu chiếc xe phía trước giảm tốc độ, ACC có thể tự động điều chỉnh. Bên cạnh đó, khi xe phía trước di chuyển ra khỏi làn đường hoặc tăng tốc vượt quá tốc độ cài đặt, ACC cho phép xe quay trở lại tốc độ mà người lái đã đặt.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control hoạt động như thế nào?


Giống như các hệ thống kiểm soát hành trình thông thường, kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) giữ cho xe luôn di chuyển ở tốc độ đã thiết lập, miễn là không có xe phía trước. Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) sử dụng cảm biến để xác định khoảng cách với các xe phía trước. Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) có 2 bộ phận cơ bản gồm:

OS_SEO-2.jpg


Cảm biến khoảng cách (Distance sensors) để giám sát khoảng cách với xe phía trước. Trong khi cảm biến tốc độ (Speed sensors) tự động tăng và giảm tốc xe. Về cơ bản, ACC sử dụng thông tin từ các cảm biến này để điều chỉnh tốc độ của xe và duy trì khoảng cách đã đặt so với xe phía trước.​

2100270-48452de4fa1d4537325d67f08bb2d70b.jpeg


Bên cạnh sử dụng cảm biến, Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) còn hoạt động dựa trên radar, camera thậm chí là công nghệ laser... tất cả được kết nối với máy tính. Hệ thống này có khả năng đọc, phân tích tình huống thường gặp đã được nhà sản xuất thiết lập, để giảm tốc độ và kích hoạt phanh.

OS_CRUISE CONTROL.png

Cách sử dụng hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control


OS_SEO-3.jpg


Hầu hết các hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) được vận hành thông qua các nút điều khiển trên vô lăng. Người lái có thể can thiệp bất cứ lúc nào, bằng cách đạp phanh và ga để lấy lại quyền điều khiển xe.

Người lái có thể kích hoạt và cài đặt tốc độ bằng nút +/- như kiểm soát hành trình thông thường. Hệ thống ACC cho phép người lái đặt khoảng cách với các tùy chọn khoảng cách từ xe đến xe khác nhau, chẳng hạn như khoảng cách ngắn, trung bình hoặc dài. Người lái có thể thay đổi cài đặt bất kỳ lúc nào khi điều kiện giao thông thay đổi.

OS_SEO-4.jpg


Tuy nhiên, trong những điều kiện như thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn, ACC sẽ hoạt động kém hiệu quả, chính vì thế các hãng xe thường khuyến cao không nên sử dụng ACC. Một số ví dụ như đường mưa lớn, sương mù, bùn lầy bụi bẩn che các cảm biến, đồng thời hạn chế góc nhìn của camera.

Có thể độ hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control được không?

OS_SEOse-1.jpg
Độ cruiser control cho dòng xe Suzuki tại Việt Nam
  • Độ kiểm soát hành trình (cơ bản)
Thông thường, hệ thống kiểm soát hành trình có thể được độ lại trên các mẫu xe có trang bị cruise control, nhưng bị “cắt” khi về Việt Nam để hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, người dùng nên tìm đến các nơi nâng cấp xe chuyên nghiệp để lắp đặt thiết bị này bằng phụ tùng chính hãng, tay nghề chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn.​
  • Độ kiểm soát hành trình lên kiểm soát hành trình thích ứng?
Do hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có cấu tạo phức tạp, hoạt động nhờ vào các cảm biến, radar, camera... được điều khiển điện tử bởi ECU đã được nhà sản xuất thiết lập. Về cơ bản là không thể độ hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hoặc hệ thống kiểm soát hành trình thông thường lên hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng.

Các mẫu xe trang bị Hệ thống kiểm soát hành trình và Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC)


2541189-007b7ef45e35e91e4fd3ca8558c80882.jpeg


Hệ thống kiểm soát hành trình ngày nay được sử dụng phổ biến trên các dòng xe, thậm chí các dòng xe giá rẻ như Hyundai Grand i10 cũng có hệ thống này. Trong khi các mẫu xe hạng B, C và D, xe SUV, xe bán tải,… hầu như đều được trang bị Hệ thống kiểm soát hành trình trên các bảng tầm trung và cao cấp.
2100285-afbd8bea1f402907308922447e148495.jpeg


Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ít phổ biến hơn. Trên thực tế, hệ thống này “vắng mặt” trên các mẫu xe hạng A và hạng B giá rẻ. Gần đây, hệ thống này chỉ có mặt trên các mẫu xe phổ thông như Honda CR-V mới, Subaru Forester, Mazda CX-8… Đa số là các phiên bản cao cấp, full trang bị. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thường có mặt trên các dòng xe hạng sang, nhưng tùy dòng xe.

>>> Xem thêm
 
Last edited by a moderator:
14/3/21
72
62
18
39
Chưa bao giờ xài và cũng sẽ không bao giờ xài.
LIM là chân ái, thêm cái thiết bị dẫn đường đọc biển báo nữa thì vô đối.
 
Hạng F
29/10/16
12.242
26.228
113
Pháp
View attachment 2592492
Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control và cao cấp hơn là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control là hệ thống hỗ trợ lái phổ biến trên ô tô hiện tại. Hệ thống này giúp việc vận hành xe trở nên nhàn rỗi hơn, nhất là trên những đoạn đường dài.


Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control

View attachment 2592493

Hệ thống kiểm soát hành trình cơ bản (cruise control) hay còn gọi là ga tự động. Về cơ bản, hệ thống kiểm soát hành trình có nhiệm vụ là giữ ga giúp xe duy trì tốc độ ổn định trên đường dài, mà người lái không cần phải đạp giữ chân ga. Bên cạnh giúp người lái xe giảm căng thẳng khi lái xe đường dài, hệ thống này cũng góp phần giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu hơn khi đi đường dài.


Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control hoạt động ra sao?


Hệ thống Cruise Control được kích hoạt thông qua nút điều khiển trên vô lăng, hoặc thông qua một thanh gạt nằm sau vô lăng ở một số dòng xe. Về cơ bản, khi người lái kích hoạt kiểm soát hành trình, máy tính (ECU) của xe sẽ tự động tính toán và đưa ra điều chỉnh góc mở của bướm ga phù hợp với tốc độ, theo cài đặt mà người lái thao tác.

View attachment 2592494

Cụ thể, để kích hoạt Cruise Control, người lái đơn giản chỉ cần bật nút (ON) trên vô lăng. Sau đó người lái điều chỉnh hoặc thay đổi tốc độ bằng nút SET+ (tăng tốc độ) và SET- (giảm tốc độ). Nếu người lái muốn quay trở lại tốc độ đã thiết lập trước đó, chỉ cần bấm vào nút RES, xe sẽ đưa trở về tốc độ đã được thiết lập trước đó. Để tắt chế độ Cruise Control, người lái chỉ cần bấm nút OFF hoặc đơn giản là đạp phanh.


Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control


Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC) là hệ thống kiểm soát hành trình cao cấp, có thiết kế phức tạp và mang nhiều công nghệ hỗ trợ lái hiện đại.

View attachment 2592505

Khác với hệ thống kiểm soát hành trình thông thường, vốn chỉ có thể duy trì tốc độ ổn định mà người lái đã cài đặt. Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) có thể tự động điều chỉnh tốc độ xe để phù hợp với tốc độ của xe phía trước. Nếu chiếc xe phía trước giảm tốc độ, ACC có thể tự động điều chỉnh. Bên cạnh đó, khi xe phía trước di chuyển ra khỏi làn đường hoặc tăng tốc vượt quá tốc độ cài đặt, ACC cho phép xe quay trở lại tốc độ mà người lái đã đặt.


Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control hoạt động như thế nào?


Giống như các hệ thống kiểm soát hành trình thông thường, kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) giữ cho xe luôn di chuyển ở tốc độ đã thiết lập, miễn là không có xe phía trước. Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) sử dụng cảm biến để xác định khoảng cách với các xe phía trước. Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) có 2 bộ phận cơ bản gồm:

View attachment 2592513

Cảm biến khoảng cách (Distance sensors) để giám sát khoảng cách với xe phía trước. Trong khi cảm biến tốc độ (Speed sensors) tự động tăng và giảm tốc xe. Về cơ bản, ACC sử dụng thông tin từ các cảm biến này để điều chỉnh tốc độ của xe và duy trì khoảng cách đã đặt so với xe phía trước.​

View attachment 2592506

Bên cạnh sử dụng cảm biến, Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) còn hoạt động dựa trên radar, camera thậm chí là công nghệ laser... tất cả được kết nối với máy tính. Hệ thống này có khả năng đọc, phân tích tình huống thường gặp đã được nhà sản xuất thiết lập, để giảm tốc độ và kích hoạt phanh.

View attachment 2592512


Cách sử dụng hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control


View attachment 2592496

Hầu hết các hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) được vận hành thông qua các nút điều khiển trên vô lăng. Người lái có thể can thiệp bất cứ lúc nào, bằng cách đạp phanh và ga để lấy lại quyền điều khiển xe.

Người lái có thể kích hoạt và cài đặt tốc độ bằng nút +/- như kiểm soát hành trình thông thường. Hệ thống ACC cho phép người lái đặt khoảng cách với các tùy chọn khoảng cách từ xe đến xe khác nhau, chẳng hạn như khoảng cách ngắn, trung bình hoặc dài. Người lái có thể thay đổi cài đặt bất kỳ lúc nào khi điều kiện giao thông thay đổi.

View attachment 2592499

Tuy nhiên, trong những điều kiện như thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn, ACC sẽ hoạt động kém hiệu quả, chính vì thế các hãng xe thường khuyến cao không nên sử dụng ACC. Một số ví dụ như đường mưa lớn, sương mù, bùn lầy bụi bẩn che các cảm biến, đồng thời hạn chế góc nhìn của camera.


Có thể độ hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control được không?

View attachment 2592520Độ cruiser control cho dòng xe Suzuki tại Việt Nam
  • Độ kiểm soát hành trình (cơ bản)
Thông thường, hệ thống kiểm soát hành trình có thể được độ lại trên các mẫu xe có trang bị cruise control, nhưng bị “cắt” khi về Việt Nam để hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, người dùng nên tìm đến các nơi nâng cấp xe chuyên nghiệp để lắp đặt thiết bị này bằng phụ tùng chính hãng, tay nghề chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn.​
  • Độ kiểm soát hành trình lên kiểm soát hành trình thích ứng?
Do hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có cấu tạo phức tạp, hoạt động nhờ vào các cảm biến, radar, camera... được điều khiển điện tử bởi ECU đã được nhà sản xuất thiết lập. Về cơ bản là không thể độ hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hoặc hệ thống kiểm soát hành trình thông thường lên hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng.


Các mẫu xe trang bị Hệ thống kiểm soát hành trình và Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC)


View attachment 2592509

Hệ thống kiểm soát hành trình ngày nay được sử dụng phổ biến trên các dòng xe, thậm chí các dòng xe giá rẻ như Hyundai Grand i10 cũng có hệ thống này. Trong khi các mẫu xe hạng B, C và D, xe SUV, xe bán tải,… hầu như đều được trang bị Hệ thống kiểm soát hành trình trên các bảng tầm trung và cao cấp.
View attachment 2592508

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ít phổ biến hơn. Trên thực tế, hệ thống này “vắng mặt” trên các mẫu xe hạng A và hạng B giá rẻ. Gần đây, hệ thống này chỉ có mặt trên các mẫu xe phổ thông như Honda CR-V mới, Subaru Forester, Mazda CX-8… Đa số là các phiên bản cao cấp, full trang bị. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thường có mặt trên các dòng xe hạng sang, nhưng tùy dòng xe.

>>> Xem thêm
Quang trọng là thị trường cho phép hay bắt buộc. Và khi điều nầy đưa ra thì chắc chắn có những dư luận đồng và trái chiều. Vậy nên theo luật ở VN hay theo luật quốc tế nói chung, hay EU nói riêng .
Dĩ nhiên là theo EU thì những điểu đưa trên là điều bắt buộc, nhưng ở VN không phải là tối ưu khi ra giấy xe.
Rất nhiều bài đưa ở VN từ EURO4/5 chưa tính chống va chạm, thắng khẩn cấp ... nói chung là chỉ option ở VN , nhưng thật tế chẵng đem lại gì nhiều khi xữ dụng.
- Nếu đi hàng ngày xuyên vùng thì CC có thể cần (vài trăm cây đi toàn cao tốc)
- Trong thành phố đi nhiều thì SC (speed control)
- Các Ninja bắn đông qua tây, và VN mình có cần kích hoạt không (nhất là giờ cao điểm)
- Chưa nói trên cao tốc, muốn quẹo thì quẹo, lùi thì lùi .... đi ngược chiều trên cao tốc

Rất cám ơn chủ thớt cho biết "đồ chơi mới", nhưng không có nghĩa là xữ dụng ở VN được với số lượng xe 2B gấp 10 lần xe 4B, chưa tính đến luật lệ chưa hoàn chỉnh nhất là các 4B lái kiểu vườn nhà.

Tôi viết ở đây là ở VN các bạn có thể mua xe ở VN bằng VNĐ, USD thậm chí €, nhưng không có nghĩa là qua EU bắc mỹ thậm chí ra khỏi VN mà mua bằng VNĐ

Rất hay về kiến thức, nhưng không áp dụng được ở VN , đó là thiển ý của tôi

Tiện tôi lầy từ bài nầy có thể trả lời xe ráp hay nhập (đang hot) là tốt.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
11.098
13.670
113
Chưa bao giờ xài và cũng sẽ không bao giờ xài.
LIM là chân ái, thêm cái thiết bị dẫn đường đọc biển báo nữa thì vô đối.
LIM là tốt.
Dành cho người đam mê tốc độ nhưng ái ngại tiền phạt.
Mà LIM không nhiều xe có.
 
  • Like
Reactions: PhuocVu86
Hạng C
21/11/15
532
5.258
93
39
Quận 2 hcm
Đi tối khuya đường vắng mới sử dụng cruise control, mà bật xong chạy lại dễ buồn ngủ nên mình ko bật vẫn đạp ga cho có cảm giác. Còn buổi sáng thì đi đoạn tầm vài phút thế nào cũng gặp xe cà rề buộc phải vượt.
Tính năng này thích hợp với mấy anh đường 80 đi 50 -60