Cuộc đua hypercar đang dần nóng lên hơn bao giờ hết trước sự xuất hiện của nhân tố mới: hypercar Hennessey Venom F5. Sở hữu mức công suất khủng lên đến 1.800 mã lực cùng tốc độ tối đa được xác nhận vượt mức 500km/h.
Được chế tạo nhằm kỷ niệm 30 năm thành lập công ty, Hennessey Venom F5 là mẫu xe kế thừa những di sản tinh thần của “huyền thoại” Venom GT. Cái tên F5 của chiếc hypercar được đặt theo tên của một cơn lốc xoáy với sức gió lên đến 512 km/h.
Hennessey không hề có ý chỉ truyền thông khi quyết định đặt cái tên này bởi tốc độ tối đa của Venom F5 được hãng này xác nhận lên đến 311 dặm/giờ, tương đương 508 km/h.
Để đạt được con số ấn tượng đó, Venom F5 đã được trang bị động cơ V8 dung tích 6.6L được phát triển đặc biệt với tên gọi Fury. Khối động cơ này sở hữu block máy bằng gang đúc và được chế tác hoàn toàn thủ công. Nắp quy lát bằng nhôm và hệ thống bôi trơn các-te khô là 2 yếu tố khó-mà-thiếu một khi các hãng xe đã bước vào cuộc đua hypercar thần tốc. Bên cạnh đó, động cơ V8 cũng được trang bị 2 bộ tăng áp - cho phép nó trở thành
“động cơ xe thương mại mạnh nhất từng được sản xuất”.
Hennessey xác nhận đầu ra công suất của Venom F5 sẽ rơi vào mức 1.817 mã lực và momen xoắn cực đại 1.617 Nm.
Nhân tố mới của Hennessey sử dụng hộp số bán tự động 7 cấp để truyền toàn bộ sức mạnh tới các bánh xe sau cho phép nó tăng tốc từ 0-100km/h trong chưa đầy 3 giây, từ 0-200km/h trong chưa đầy 5 giây.
Làm một chút so sánh với SSC Tuatara - mẫu hypercar đồng hương vừa lập kỷ lục tốc độ thế giới gần đây, Venom F5 sở hữu dung tích buồng đốt lớn hơn nhờ đó mà công suất cũng lớn hơn.
Tuy nhiên khi xét về tốc độ tối đa 508 km/h có vẻ như vẫn chưa phải là con số có thể so bì được với SSC Tuatara. Hypercar của SCC đã chạm ngưỡng 532 km/h khi chạy!
Vì thế, Venom F5 không có vẻ gì muốn trở thành “tân vương tốc độ” tiếp theo.
>> SSC Tuatara lập kỷ lục tốc độ 532 km/h: trở thành siêu xe thương mại nhanh nhất thế giới
Trở lại với tân binh của Hennessey, Venom F5 sở hữu bộ khung liền khối bằng sợi carbon độc quyền, nặng vỏn vẹn... 86 kg. Điều này giúp chiếc xe đạt trọng lượng chỉ 1.360 kg và cho phép tỷ lệ công suất/ trọng lượng “vượt trội so với bất kỳ chiếc xe đường trường nào được bán hiện nay”.
Đoán trước được việc một số người sẽ cho rằng việc ghì cương một hyper hơn 1.800 mã lực nhẹ tênh sẽ mang đến cảm giác khó khăn cho người lái, hãng xe Mỹ đã thiết kế F5 để nó trở thành một siêu xe hiệu suất toàn diện, kết hợp
“mức độ tương tác cao của người lái” với “
hiệu suất hoàn hảo để tạo ra trải nghiệm lái xe không giống bất kỳ chiếc nào khác”.
Do đó, Venom F5 đã được so sánh với một số mẫu xe thương mại lái tốt nhất trên thế giới bao gồm McLaren 600LT và Porsche Cayman GT4. Mẫu siêu xe được trang bị 5 chế độ vận hành khác nhau được gọi là Sport, Track, Drag, Wet và F5. Bốn chế độ đầu tiên khá dễ hiểu, trong khi F5 là chế độ duy nhất sẽ “mở khóa sức mạnh tối đa có sẵn”. Thực hư cảm giác lái có thể sẽ phải chờ đánh giá trong thời gian sắp tới.
Do chiếc xe được thiết kế để đạt tốc độ vượt quá 311 dặm/giờ (500 km/h), không có gì ngạc nhiên khi tính khí động học đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của mô hình.
Venom F5 có hình dáng thuôn gọn với bộ chia gió phía trước nổi bật, mui xe thông gió và ốp hông lớn. Mẫu xe này cũng có phần gầm phẳng và phần đuôi xe đậm chất McLaren, bộ khuếch tán lớn và 4 đầu ống xả hiệu Cerakoted.
Những điểm nhấn đáng chú ý khác bao gồm các tấm ốp thân bằng sợi carbon, cửa cánh bướm và mâm xe 19/20 inch bọc trong lốp Michelin Pilot Sport Cup 2. Hennessey cũng lưu ý rằng Venom F5 là sản phẩm "hàng thửa 100%" và chỉ lớn hơn một chút so với Venom GT.
Phong cách thể thao tiếp tục xuất hiện trong cabin với một buồng lái tập trung vào người lái được phủ da và sợi carbon. Người lái ngồi sau vô-lăng bằng carbon và theo dõi thông số vận hành thông qua cụm đồng hồ kỹ thuật số 7 inch.
Ở giữa là bệ điều khiển trung tâm được tối giản, trang bị hệ thống thông tin giải trí Alpine 9 inch. Nó có tính năng định vị GPS cũng như khả năng tương thích Android Auto và Apple CarPlay.
Venom F5 sẽ trang bị ghế ôm thể thao bằng sợi carbon và cần số được thiết kế tối giản cũng như bàn đạp bằng nhôm giúp mang lại cảm giác nhẹ như bay khi chạy.
Hennessey Venom F5 sẽ được sản xuất giới hạn 24 chiếc và giá khởi điểm là
2,1 triệu USD (~48 tỷ 570 triệu) - chưa bao gồm thuế và phí vận chuyển. Những đợt giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu vào năm sau và công ty có kế hoạch lớn cho năm 2021.
Đặc biệt, mặc dù không có ý định cạnh tranh SSC Tuatara nhưng VEnom F5 cũng sẽ thực hiện một bài kiểm tra tốc độ tối đa được xác minh tại Trung tâm hàng không vũ trụ Kennedy của NASA. Venom F5 sẽ chạy nước rút trên đường băng dài 5,2 km, vốn được thiết kế cho tàu con thoi, để kiểm tra hiệu suất của Venom F5.
Công ty muốn tránh sự lộn xộn mà SSC đã tạo ra cho chính họ bằng cách cho “các kỹ sư Racelogic / VBOX… đến lắp đặt, kiểm tra và hiệu chỉnh thiết bị kiểm tra tốc độ trong F5 để đảm bảo độ chính xác và minh bạch tuyệt đối”.
Sự kiện này cũng sẽ có sự tham gia của “các nhân chứng độc lập, khách mời truyền thông và khách hàng F5”, trong khi dữ liệu GPS và cảnh quay video không bị gián đoạn sẽ có sẵn sau thử nghiệm.
Xem thêm Hennessey Venom F5: