Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.738
18.678
113
Lâm Đồng
Từ 1/6, chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã kết thúc, thị trường xe sẽ bớt "sốt" hơn nhưng tình trạng "bia kèm lạc" do khan hàng, không có xe để bán được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục xảy ra.

Hết ưu đãi giảm 50% trước bạ, nhiều mẫu xe vẫn được dự đoán sẽ tiếp tục tình trạng "bia kèm lạc"

Thị trường khởi sắc qua những con số

Sau 6 tháng áp dụng, chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo quy định tại Nghị định 103/2021 NĐ-CP đã kết thúc vào ngày 31/5 vừa qua.

Trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, chính sách này áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022 đã mang lại những hiệu ứng tích cực trên thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn, vực dậy sức mua trên thị trường ô tô.

doanh so 4 thang.jpg


Theo VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 4 tăng toàn diện so với tháng và cùng kỳ năm trước.

Tổng doanh số của các thành viên VAMA đạt 42.359 xe, xe du lịch là 33.588 xe, xe thương mại là 7.795 xe và xe chuyên dụng là 776 xe. Doanh số xe du lịch tăng 18%; xe thương mại tăng 2,6% và xe chuyên dụng tăng 15% so với tháng trước.

2401652-4a73dd248986f5f566157bba0b3e108e.jpg


Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.269 xe, tăng 16% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.090 xe, tăng 13% so với tháng trước.

Như vậy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2022 tăng 31% so với 2021. Xe ô tô du lịch tăng 47%; xe thương mại tăng 8% và xe chuyên dụng tăng 19% so với năm 2021.

Tính đến hết Tháng 4/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 38% trong khi xe nhập khẩu tăng 22% so với cùng kì năm ngoái.

Hưởng ưu đãi nhưng không đủ xe để bán

Dù chính sách ưu đãi này kích cầu hiệu quả với sức mua ô tô nhưng khá đáng tiếc khi nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng cung không đủ cầu, nhiều khách đặt mua nhưng không có xe kịp giao trong khoảng thời gian này như Kia Carnival, Kia Sorento, Kia Seltos, Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Ford Ranger, ...khiến cả hãng xe lẫn người tiêu dùng không thể tận dụng tối đa chính sách ưu đãi này.

kia carnival-8c.jpg


Từ ngày 1/6/2022, chính sách này sẽ chính thức hết hiệu lực. Lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ lại áp dụng như quy định trước đây tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.

Xảy ra "bia kèm lạc" ở nhiều mẫu xe

Trong bối cảnh các hãng xe đang khó sản xuất xe mới do ảnh hưởng từ chuỗi cung ứng, thiếu chip vì đại dịch thì tình trạng “bia kèm lạc” ở các dòng xe mới còn trở nên phổ biến hơn ở nhiều hãng xe, chứ không dừng lại ở một số hãng xe quen thuộc với việc bán kiểu “bia kèm lạc” như Toyota.

 OS_CAR S-3.jpg


Nổi bật trong thời gian qua của tình trạng “bia kèm lạc” ở các dòng xe mới lắp ráp phải kể đến như:

+ Ford Explorer từ 100-300 triệu đồng.
+ Hyundai Santa Fe từ 50-130 triệu đồng.
+ Hyundai Tucson 50-150 triệu đồng.
+ Ford Ranger 20-80 triệu đồng.

Ranger XLS.jpg

Các dòng xe không "kèm lạc" thì lại không có xe để bán như: Kia Carnival, Kia Sorento, Kia Seltos, Honda CR-V,...

Tình trạng "bia kèm lạc" và khan hàng vẫn sẽ tiếp diễn dù đã hết ưu đãi trước bạ


Dù từ ngày 1/6, chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã kết thúc, thị trường xe sẽ bớt "sốt" hơn nhưng tình trạng "bia kèm lạc" được khẳng định sẽ tiếp tục diễn ra. Lý do chính là từ việc khan hàng do các hãng xe tại Việt Nam đang thiếu hụt linh hiệu do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và chip bán dẫn.

Đại diện một hãng xe lắp ráp chia sẻ, "Thời gian sắp tới, hãng nào chủ động được nguồn cung sẽ là hãng xe giành ưu thế bởi trình trạng cung không đủ cầu sẽ tiếp diễn".

Kia-line.jpg


Theo khảo sát từ các đại lý ô tô hiện nay, từ Honda, Toyota, Hyundai, Mazda, Kia, Mercedes-Benz, .... thì không có xe để bán là rất phổ biến hoặc có nhưng số lượng nhỏ giọt, không thấm vào đâu so với nhu cầu của khách mua. Nhiều sale than thở đã vài lần dời lịch giao xe cho khách vì xe về muộn và ít hơn kế hoạch nhà máy công bố trước đó.

Vì cung không đủ cầu nên tình trạng "bia kèm lạc" chắc chắn sẽ tiếp diễn, bất chấp có hay không chuyện ưu đãi trước bạ 50%.

>>> Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
24/2/20
5.098
8.730
113
37
Ko phải em ghét xe Hàn nhưng mới bán được tí mà để kèm lạc hơn cả toy trong khi hãng ko có động thái gì thì xác định là em ko nghĩ tới xe Hàn nữa.
 
  • Haha
Reactions: Khanh Tran Cong
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Ko phải em ghét xe Hàn nhưng mới bán được tí mà để kèm lạc hơn cả toy trong khi hãng ko có động thái gì thì xác định là em ko nghĩ tới xe Hàn nữa.
Lúc trước thì không thích Ford vì slogan Ford nỗi lo của bạn với bao vụ lùm xùm hộp số, chảy dầu và mới đây là xe mới mua mà rỉ sét như xe cũ trong khi cách hành xử của hãng thì quá tệ. Lúc trước cũng thiện cảm với xe Hàn vì tạo áp lực lên xe Nhật, option tốt, giá ưu đãi, không kèm lạc nhưng Hyundai đúng là ngọn cờ đầu của xe Hàn, gì cũng đi khai sáng, kể cả khai sáng bán xe kèm lạc.
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng F
24/2/20
5.098
8.730
113
37
Lúc trước thì không thích Ford vì slogan Ford nỗi lo của bạn với bao vụ lùm xùm hộp số, chảy dầu và mới đây là xe mới mua mà rỉ sét như xe cũ trong khi cách hành xử của hãng thì quá tệ. Lúc trước cũng thiện cảm với xe Hàn vì tạo áp lực lên xe Nhật, option tốt, giá ưu đãi, không kèm lạc nhưng Hyundai đúng là ngọn cờ đầu của xe Hàn, gì cũng đi khai sáng, kể cả khai sáng bán xe kèm lạc.
Sao bây giờ em có cảm giác khách hàng đi mua xe giống như gà ý đi đâu cũng có thể bị vặt lông bất kì lúc nào, từ 2 bánh tới 4 bánh.
 
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Sao bây giờ em có cảm giác khách hàng đi mua xe giống như gà ý đi đâu cũng có thể bị vặt lông bất kì lúc nào, từ 2 bánh tới 4 bánh.
Độc quyền với chuộng logo nó thế. Honda giờ gần như độc quyền xe máy nên có quyền tăng giá bất chấp. Còn 4b thì thui, khỏi nói. Giờ cứ kiểu bán nhiều, khan hàng thì anh cứ mua thêm lạc để có quyền ưu tiên. Hợp đồng chỉ là tờ giấy lộn, khi xe tăng giá, hàng về trễ thì chỉ nói miệng 1 câu là xong. Anh không thích thì cứ rút cọc. Đúng người dân VN giờ khổ, chiếc ô tô về VN không cắt cái này thì cắt cái khác, giá thì gấp 2,3 lần các nước khác mà đi mua giờ còn như kiểu hên xui, gặp đại lý hay sale có tâm còn đỡ, gặp đại lý hay sale muốn làm best seller thì không lạc cũng phải chờ tới lúc nào không biết. Ai mà bỏ cọc thì coi như thời gian, công sức chờ mua xe mất sạch và có khi suất ấy lại nhường cho những ai "có quyền ưu tiên". Đến chán.
 
Chỉnh sửa cuối: