Cầu Tân Kỳ - Tân Quý và Bà Hom bắc qua kênh Tham Lương ở quận Bình Tân, nhiều năm đình trệ, sắp được thi công trở lại, giúp giảm ùn tắc cửa ngõ tây thành phố.
Dự án
cầu Tân Kỳ -Tân Quý, phường Bình Hưng Hoà, khởi công đầu năm 2018 để thay thế cho cầu cũ bị sụp cách đây 7 năm. Công trình đầu tư theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) kinh phí 312 tỷ đồng, sau nâng lên 668 tỷ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian thi công và thu phí hoàn vốn.
Tháng 12/2018, cầu Tân Kỳ - Tân Quý đã xong 70% khối lượng nhưng phải ngưng thi công do chưa hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng. Năm 2022, dự án bị dừng triển khai theo hình thức hợp đồng BOT để chuyển sang đầu tư công do không phù hợp Nghị quyết 437 của Quốc hội (không được làm trên đường hiện hữu).
Người dân trong khu vực phải di chuyển tạm bằng cầu sắt để ra quốc lộ 1 hoặc vào trung tâm qua đường Tân Kỳ - Tân Quý. Mới đây Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM khởi động dự án trong cuối năm nay, hoàn thành sau một năm.
Cầu bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát, dài hơn 80 m cùng đoạn đường dẫn 145 m, có 4 làn xe và cầu thang, lề cho người đi bộ rộng 1,5 m. Hiện, dự án vẫn chỉ có nhịp cầu bắc qua kênh, thiếu đường dẫn, xung quanh được rào kín, cỏ cây mọc im lìm.
Bên trong công trường vắng người, máy móc được đơn vị thi công dời đi. Bốn thang bộ dẫn lên cầu chính đã xong nhưng ố đen, bong tróc.
Bề mặt cầu lồi lõm, sắt thép gỉ sét, hệ thống ống dẫn bạc màu do phơi nắng lâu ngày.
Dưới gầm cầu từ lâu thành nơi cư ngụ của người vô gia cư. "Mấy năm nay công trình bỏ hoang, có người gỡ rào chắn vào trong dựng lều bạt trú tạm. Người dân vẫn phải đi qua cầu sắt nhỏ hẹp, thường xuyên kẹt xe", một hộ dân gần cầu cho biết.
Xung quanh công trình rào chắn ngổn ngang vật liệu xây dựng, ống cống, bêtông bị cỏ cây phủ kín.
Cùng với mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý, việc hoàn thành cầu giúp giảm ùn tắc cửa ngõ tây thành phố, kết nối các huyện Hóc Môn, quận Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình với sân bay Tân Sơn Nhất và khu trung tâm.
Cách đó 5 km,
cầu Bà Hom cũng sắp tái khởi động sau khi được ban giao đủ mặt bằng. Công trình nằm trên tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, khởi công năm 2018 với tổng vốn đầu tư khoảng 374 tỷ đồng, nhằm thay cầu cũ từ trước năm 1975 đã xuống cấp trầm trọng.
Cầu mới dài 93 m, rộng 18 m, 4 làn xe, đường dẫn dài 332 m. Công trình qua kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, dự kiến hoàn thành sau 8 tháng nhưng vướng mặt bằng phải ngưng thi công 5 năm qua.
Công trình hiện hoàn một số hạng mục như trụ cầu, nhịp giữa cầu. Hàng rào tôn cao 2 m bao quanh công trình nhiều đoạn đổ sụp, dán chằng chịt các tờ rơi quảng cáo, bán hàng rong. Hiện người dân tạm thời qua lại bằng hai cầu sắt.
Trên mặt cầu đang tập kết sắt thép, gạch đá để xây dựng lại. Phần đường dẫn ở hai đầu cầu đã được mở rộng ra để nhà thầu thuận tiện thi công.
Bên trong công trường hiện tập kết máy móc, vật liệu xây dựng để kịp hoàn thành cuối năm nay. Theo Sở Giao thông Vận tải, các hạng mục thi công gồm: mố cầu, tường chắn, mặt cầu.
Việc xây mới cầu Bà Hom mới sẽ nối TP HCM với các tỉnh Long An, Tây Ninh ở cửa ngõ phía tây qua tỉnh lộ 10, giúp giảm tình trạng kẹt xe giờ cao điểm.
Ngoài hai cầu này, tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên dài gần 33 km, chảy qua 7 quận, huyện đang được triển khai dự án cải tạo giúp nâng cao đời sống người dân hai bên bờ.