Hạng B2
30/9/07
422
2
16
Hôm nay thời tiết bên ngoài khoảng 18-22oC em để ý xe Captiva máy xăng của em ống bô cứ nhả khói trắng mặc dù ko nhiều. Em thấy các xe khác với thiời tiết này (ngoài Bắc không phải quá lạnh) ko có hiện tượng nhả khói trắng như thường thấy. Các bác có thể chuẩn đoán giúp em xe có hiện tượng bệnh gì không? Em ngại xe đi xa nên phòng bệnh mà. Thanks các bác!
 
Tập Lái
22/2/11
5
0
0
hp650028 nói:
Hôm nay thời tiết bên ngoài khoảng 18-22oC em để ý xe Captiva máy xăng của em ống bô cứ nhả khói trắng mặc dù ko nhiều. Em thấy các xe khác với thiời tiết này (ngoài Bắc không phải quá lạnh) ko có hiện tượng nhả khói trắng như thường thấy. Các bác có thể chuẩn đoán giúp em xe có hiện tượng bệnh gì không? Em ngại xe đi xa nên phòng bệnh mà. Thanks các bác!
Hiện tượng như vậy là bình thường , không có vấn đề đâu Bác ơi.
 
Hạng D
21/11/10
4.581
1.292
113
55
hp650028 nói:
Hôm nay thời tiết bên ngoài khoảng 18-22oC em để ý xe Captiva máy xăng của em ống bô cứ nhả khói trắng mặc dù ko nhiều. Em thấy các xe khác với thiời tiết này (ngoài Bắc không phải quá lạnh) ko có hiện tượng nhả khói trắng như thường thấy. Các bác có thể chuẩn đoán giúp em xe có hiện tượng bệnh gì không? Em ngại xe đi xa nên phòng bệnh mà. Thanks các bác!

Chào Bác hp650028,
Em có 1 số ý kiến sau đây: Bản chất của khói trắng là do dầu bị cháy nên ta nhìn thấy màu trắng.
Vấn đề là tìm nguyên nhân dầu ở đâu bị cháy?
1 số ít trường hợp là nếu xe bác là xe mới, vì nguyên nhân gì đó trong quá trình sản xuất mà trong ống xả còn dính dầu ==> Khi nổ máy, dầu sẽ bị đốt và sinh ra khói trắng.
Nhưng nghiêm trọng hơn (và là đa số các trường hợp) do dầu bôi trơn trong động cơ lọt lên buồng cháy của xy lanh ==> dầu bị đốt cháy và sinh ra khói trắng.
Vậy Bác kiểm tra như sau:
Trường hợp 1: để xe nổ máy khoảng 2 phút mà hết khói trắng, để máy nguội (có thể là sáng hôm sau), sau đó nổ máy lại nếu không còn khói trắng thì cũng không có gì nghiêm trọng lắm.
Trường hợp 2: nếu để máy nguội, sáng mai nổ máy lại vẫn thấy khói trắng thì chứng tỏ vẫn có lượng dầu ở đâu đó bị cháy. Nhiều khả năng vẫn có 1 ít lượng dầu lọt lên buồng đốt của động cơ.
Trường hợp 3: Nếu nổ máy lâu, trên 5p mà vẫn có khói trắng thì nghiêm trọng hơn.
Trong trường hợp 2, 3: tốt nhất Bác nên đem xe đến hãng kiểm tra, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra nguyên nhân, nhiều trường hợp rất dễ khắc phục, nhưng có trường hợp cũng phải thay thế 1 số linh kiện.
Nếu Bác cứ để như vậy đi, thì dầu bôi trơn trong động cơ sẽ nhanh bị đốt cháy ==> hụt dầu nhanh. Ngoài ra, công suất động cơ cũng sẽ bị ảnh hưởng giảm đi đôi chút tiêu hao nhiên liệu cũng sẽ nhiều hơn. Cứ để như vậy sử dụng sẽ làm giảm tuổi thọ động cơ.
Còn về việc bác nói hay đi xa, ngại vấn đề an toàn: không bị ảnh hưởng gì đến vấn đề an toàn.
 
Hạng C
15/7/07
510
150
43
xứ bưởi
Tại sao xe nhả khói vào buổi sáng và thời tiết lạnh khi vừa khởi động ?
Đó là hình ảnh hơi nước và các thành phần khác của khí thải bị ngưng tụ khi đi qua bộ trung hòa khí thải. Khi dòng khí thải nóng thoát ra từ động cơ gặp phải khí lạnh nằm trong ống pô sẽ tạo sương mù trắng, thậm chí ngưng tụ thành giọt nước.
@ bác hp650028 : xe tốt mới có hiện tượng này đó bác, bác cứ an tâm.
@ bác captiva_11 : dầu thải bị cháy có màu trắng hoặc đen nhưng kèm theo mùi khét nữa bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/11/10
4.581
1.292
113
55
no1openman nói:
Tại sao xe nhả khói vào buổi sáng và thời tiết lạnh khi vừa khởi động ?
Đó là hình ảnh hơi nước và các thành phần khác của khí thải bị ngưng tụ khi đi qua bộ trung hòa khí thải. Khi dòng khí thải nóng thoát ra từ động cơ gặp phải khí lạnh nằm trong ống pô sẽ tạo sương mù trắng, thậm chí ngưng tụ thành giọt nước.
@ bác hp650028 : xe tốt mới có hiện tượng này đó bác, bác cứ an tâm.
@ bác captiva_11 : dầu thải bị cháy có màu trắng hoặc đen nhưng kèm theo mùi khét nữa bác.

Em đang thắc mắc là tại sao trong khí thải của động cơ xăng lại có hơi nước được? Không có 1 phản ứng hóa học nào mà tạo ra hơi nước trong buồng đốt động cơ cũng như khí thải động cơ. Nếu đúng là có thì các ống xả của xe sẽ bị mục, gỉ và hỏng hết rồi bác ơi...
 
Hạng C
15/7/07
510
150
43
xứ bưởi
Bản chất của sự cháy là tạo ra CO2 và H2O (hơi nước) mà bác ( kiến thức hoá học cấp 3), nhưng đây không phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng xe nhả khói. Nguyên nhân chính là dòng khí thải nóng đột ngột làm bốc hơi nước ẩm thấp nằm sẵn trong ống giảm thanh ở cuối hành trình trước khi thoát khí xả ra ngoài môi trường, vật liệu làm = thép k rỉ nên không mục được đâu bác ơi.
 
4P confirmed
Hạng D
19/3/11
1.444
12
38
Sài Gòn
www.bannhavang.com
Nói chung không phải là vấn đề lớn nếu xe mới
1. xe đi bảo dưởng đúng định kì,
2. đổ xăng thích hợp,
3. thay nhớt đều đặn
4. chạy xe đúng kỹ thuật
vấn đề khác cần bác sĩ
1. Thời điểm phun nhiên liệu không đúng ( do ảnh hưởng của giá, xăng cấp )
2. Áp lực nén không thích hợp cho chu kì piston
3. xecmang có vấn đề : mòn, gãy ,
4. phốt suppap bị mòn, hay hỡ, chai ...
Tùy theo điều kiện xe mà bác cần biết để chăm sóc vợ 2
Chúc bác vui vẽ