Car Audit - Chợ Xe
26/7/22
35
37
18
25
Nguyên nhân 1: Lệch do góc đặt bánh xe
Góc đặt bánh xe không chính xác khiến xe chạy lệch bên, mòn nhiều gây hiện tượng lệch tay lái
+ Khi góc Caster bị lệch trái hoặc phải sinh ra lực đánh lái ngoài ý muốn. Góc caster không ảnh hưởng độ mòn của lốp như Camber nhưng gây lệch lái có sự sai lệch các bánh
1670492179828.png

VD: Bánh trái có góc caster âm, bánh phải góc caster dương, do 2 góc này không bằng nhau nên xe có xu hướng lệch về phía bên trái nhiều hơn. Và ngược lại
1670492362093.png

+ Khi góc Camber dương quá nhiều làm mặt lốp ngoài mòn nhiều hơn, góc Camper âm thì lốp sẽ mòn trong. Việc mòn không đều này cũng lý do lệch vô lăng.
1670492170723.png

1670492149485.png


Hiện tượng vô lăng bị lệch ảnh hưởng ntn?
 
Last edited by a moderator:
Car Audit - Chợ Xe
26/7/22
35
37
18
25
Cho em hỏi cách khắc những lỗi này sao ạ
Khi phát hiện cần đưa xe đến trung tâm kiểm tra và sửa chữa kịp thời nhé ông.Thường theo mình được biết quy trình xử lý lỗi vô lăng bị lệch do góc đặt bánh xe thì ra cân chỉnh lại góc đặt cho cân bằng nhất á Bác.
Hiện tượng vô lăng bị lệch ảnh hưởng ntn?
 
Hạng F
29/10/16
12.185
25.605
113
Pháp
Cho em hỏi cách khắc những lỗi này sao ạ


Theo nguyên tắc và chính xác mà em được biết (nếu xe không va chạm đến chassis)

- Kiểm tra các ống nhúng, thay nếu cần thiết (cả luôn bát bèo :):):))
- Kiểm tra các càng , các cao su , rotule, thay nếu cần thiết
- Kiểm tra jante (niềng) xem có bị cong méo , thậm chí nứt, thay ngay
- Kiểm tra vỏ xe, thay và cân bánh
................ Và tất cả thay đồng bộ không thể hư cái nào thay cái đó

Và cuối cùng mới canh laser cuối cùng (géométrie, parallélisme)
Nếu thiếu những điều trên dù bánh có mới ,dù có canh thước lái, bánh xe cũng có thể bị lại và thời gian mòn sớm hơn nửa .... Có thể anh hưởng đến những món khác ... thậm chí thụn cả xe (tức là các càng nó gẩy ra)

Và khi đậu xe tuyệt đối không nên quặt bánh xe mà nên để thẵng
Nếu leo lề thì lề thấp, lên từ từ (cũng như xuống), và nên tránh điều nầy càng nhiều càng tốt
Kiểm tra áp xuất bánh ....thường xuyên
Lâu lâu đảo bánh để tiện kiểm tra luôn ...
 
Car Audit - Chợ Xe
26/7/22
35
37
18
25
lệch vô lăng và xỉa lái thì khác nhau chỗ nào
- Xỉa lái là khi xe chạy thẳng trên đường bằng, dù buông tay khỏi vô lăng nhưng xe vẫn di chuyển lệch về 1 phía.
- Lệch vô lăng là trường hợp xe chạy thẳng mà vô lăng xe tự lệch sang 1 phía, kéo theo xe cũng chạy theo hướng đó
 
  • Like
Reactions: Trần Minh Huấn
Hạng F
29/10/16
12.185
25.605
113
Pháp
- Xỉa lái là khi xe chạy thẳng trên đường bằng, dù buông tay khỏi vô lăng nhưng xe vẫn di chuyển lệch về 1 phía.
- Lệch vô lăng là trường hợp xe chạy thẳng mà vô lăng xe tự lệch sang 1 phía, kéo theo xe cũng chạy theo hướng đó
Theo em nghĩ ...là
- xỉa lái tức là mình để thẳng nó cứ quẹo ..tức là bị lé, cái nầy mới hao tiền
- Lệch volant tức là chạy thẳng (buông nhẹ tay lái) mà volant lệt một góc nào đó ...cái nầy nhẹ tội
 
Hạng F
28/8/19
6.871
11.810
113
Palm Beach, Florida, US
Theo em nghĩ ...là
- xỉa lái tức là mình để thẳng nó cứ quẹo ..tức là bị lé, cái nầy mới hao tiền
- Lệch volant tức là chạy thẳng (buông nhẹ tay lái) mà volant lệt một góc nào đó ...cái nầy nhẹ tội
Ông nội!
Xỉa, nghĩa là chấp volang đang thẳng hay lệch, buông ra là xỉa. Đồng nghĩa, muốn lái thẳng luôn phải ghì volang.
Lệch, là bản thân bánh thẳng mà volang thấy lệch, chả cần buông hay ko thì bản thân nó đã lệch...buông tay, xe vẫn thẳng và volang ...vẫn lệch.
 
Hạng C
19/8/16
655
500
93
39
@
- Xỉa lái là khi xe chạy thẳng trên đường bằng, dù buông tay khỏi vô lăng nhưng xe vẫn di chuyển lệch về 1 phía.
- Lệch vô lăng là trường hợp xe chạy thẳng mà vô lăng xe tự lệch sang 1 phía, kéo theo xe cũng chạy theo hướng đó
bác mới nói góc caster và góc camper còn góc toe và kingpin thì sao.
đồng ý vói bác @Tuấn Cali xỉa lái thì luôn phải chỉnh vô lăng cho xe đi thẳng.
còn lệch vô lăng 1-2 độ thì bthg. Con người còn có mắt to mắt bé cơ mà
 
Hạng F
29/10/16
12.185
25.605
113
Pháp
Ông nội!
Xỉa, nghĩa là chấp volang đang thẳng hay lệch, buông ra là xỉa. Đồng nghĩa, muốn lái thẳng luôn phải ghì volang.
Lệch, là bản thân bánh thẳng mà volang thấy lệch, chả cần buông hay ko thì bản thân nó đã lệch...buông tay, xe vẫn thẳng và volang ...vẫn lệch.
@

bác mới nói góc caster và góc camper còn góc toe và kingpin thì sao.
đồng ý vói bác @Tuấn Cali xỉa lái thì luôn phải chỉnh vô lăng cho xe đi thẳng.
còn lệch vô lăng 1-2 độ thì bthg. Con người còn có mắt to mắt bé cơ mà

OK bác Tủn ...Nói chung là phải sửa sớm, không thì phá đồ, tai nạn, thậm chí thay cả dàn chống sốc ...bánh xe thì thay như ..thay áo luôn ...
Lệch volant không sợ lắm, có thể chỉnh được (trên hay dưới tùy góc độ)..Mấy anh thích độ đồ trên volant dể dính vụ nầy vì có bộ răng khớp ở volant chênh lệch ...5-10° với 1 răng ..