Đây là chiếc
Mercedes AMG GT S thứ 2 xuất hiện tại Việt Nam nhưng chiếc xe này lại đặc biệt hơn chiếc
GT S đầu vì nó là phiên bản
GT S Edition 1, số lượng bán ra giới hạn ở mỗi thị trường. Để được gắn mác Edition 1 thì chiếc GT S thứ 2 phải mua cùng gói nâng cấp nội ngoại thất bằng carbon và đi kèm nhiều trang bị cao cấp khác.
Chiếc GT S thứ 2 sở hữu nước sơn màu đen nhám Magno Selenite Grey, không nổi bật như chiếc đầu tiên, nhưng lại có phần quyến rũ kiểu nam tính hơn. Với gói nâng cấp carbon ngoại hình, gương mặt của chiếc GT S thứ 2 có sự thay đổi nhẹ với ốp cản trước thiết kế lại và phần nhôm ở thanh trang trí lưới tản nhiệt sơn đen nhằm gây ấn tượng mạnh mẽ.
Phần mui trên phiên bản thường là loại kính panorama đã được thay bằng loại carbon cho trọng lượng nhẹ hơn. Một số các chi tiết trang trí khác cũng sử dụng vật liệu carbon như ốp hốc gió 2 bên thân xe, ốp gương chiếu hậu, ốp phần dưới cản sau và chụp ống xả kép.
Điểm đáng chú ý nhất trong gói nâng cấp ngoại hình carbon này có lẽ là cánh gió loại lớn góp phần làm cho ngoại hình phiên bản Edition 1 thêm thể thao và giống một chiếc xe đua thật sự. Nếu cánh gió trên phiên bản bình thường có thể điều chỉnh điện để tự động bật lên tạo lực ép lên thân xe khi chạy ở tốc độ cao và đóng vào khi không cần thiết thì cánh gió lớn trên bản Edition 1 là cố định hoàn toàn.
Nội thất của GT S Edition 1 cũng được nâng cấp với gói carbon nên các chi tiết trang trí bảng táp lô, bệ trung tâm và bậu cửa ra vào đều làm từ vật liệu này. Ngoài carbon, phần còn lại trong khoang xe bọc trong vật liệu da NAPPA và DYNAMICA cao cấp, xen lẫn viền chỉ đỏ thể thao. Đặc biệt, trên vô lăng của GT S Edition 1 còn được khắc logo "AMG/Edition 1" nhằm phân biệt với GT S phiên bản thường.
Hệ thống giải trí
COMAND ONLINE tích hợp màn hình 8,4" vẫn giữ nguyên nhưng dàn âm thanh vòm Burmester tiêu chuẩn 10 loa, công suất 640 W được nâng cấp lên loại Burmester High End 11 loa, công suất 1000 W.
GT S là phiên bản hiệu năng cao hơn của GT, mẫu xe kế nhiệm của chiếc SLS GT với cửa mở cánh chim độc đáo trước đây của Mercedes-Benz và là mẫu xe thứ 2 được thiết kế hoàn toàn bởi bộ phận nâng cấp xe
AMG. Ra mắt thế giới vào tháng 9 năm ngoái, GT đánh dấu lần đầu tiên mà Mercedes-Benz trình làng 1 mẫu xe dưới thương hiệu con là Mercedes-AMG.
GT và GT S đều sử dụng một động cơ V8 4,0 lít tăng áp kép với tên mã là M178. Động cơ này được Mercedes ưu ái trang bị những công nghệ hiện đại nhất thừa hưởng từ đội đua của mình. Đó là bộ phận tăng áp được tích hợp trực tiếp vào trong khối động cơ V8, chứ không theo kiểu truyền thống đặt rời bên ngoài. Cách sắp xếp này giúp thu gọn kích thước của khối động cơ và đồng thời Mercedes cũng cho biết trọng lượng của khối động cơ này là nhẹ nhất so với các đối thủ khác có cùng mức công suất. Bên cạnh đó, hệ thống bôi trơn dry sump giúp động cơ có thể đặt thấp hơn trong khoang máy và cải thiện trọng tâm xe khi vào cua.
Tuy nhiên công suất phiên bản GT thường chỉ đạt 456 mã lực và mô men xoắn cực đại 600 Nm. Còn trên phiên bản GT S thì những con số này lần lượt là 503 mã lực ở 6.000 vòng/phút và 650 Nm ở 1.750 vòng/phút. Hộp số ly hợp kép 7 cấp của GT S với khả năng phân bổ lực 47/53% cho cầu trước sau giúp chiếc xe này có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,7 giây và đạt tốc độ tối đa 310 km/h.
Điểm nhấn trong khoang nội thất của GT S là hệ thống điều khiển 8 nút nằm ở trung tâm táp lô. Các nút này sẽ lần lượt điều khiển hệ thống lái AMG Dynamic Select gồm 4 chế độ: Comfort, Sport, Sport Plus, và Race. Mỗi chế độ sẽ đi kèm những thiết lập riêng về độ nhạy chân ga, cảm giác vô lăng, hệ thống treo, âm thanh thanh từ hệ thống pô.
Hệ thống đèn pha trước full LED
Vì là xe dẫn động cầu sau và để tối ưu hóa công suất hữu dụng, Mercedes trang bị cho GT S 2 mâm sau kích thước 20" lớn hơn 2 mâm trước 19", bên cạnh chiều rộng lốp sau 295/30 lớn hơn lốp trước 265/35 giống những xe dẫn động cầu sau khác.
Trang bị tùy chọn có cả phanh gốm carbon cho hiệu năng cao nhưng chiếc GT S Edition 1 này vẫn sử dụng phanh đĩa thường
Cánh lướt gió lớn giúp ngoại hình chiếc xe thêm dữ dằn hơn
Bộ phận tăng áp được Mercedes cải tiến tích hợp vào phía sau động cơ, vị trí ngay trên đường ống xả. Thiết kế này không chỉ giúp các ống dẫn ngắn hơn, nạp khí nhanh hơn, giảm độ trễ turbo mà còn giúp động cơ nhỏ gọn hơn.
Nhờ đó phần lớn động cơ được đặt phía sau trục bánh xe trước. Với kiểu bố trí này thì trọng tâm xe cân bằng hơn, không dồn quá nhiều vào phần đầu. Từ đó giúp cải thiện đáng kể khả năng vào cua của chiếc xe.
Đúng với truyền thống của AMG, mỗi động cơ được 1 kỹ sư lắp ráp bằng tay từ đầu đến cuối
Ngoài ra, hệ thống pô của xe có thể điều chỉnh 2 chế độ âm thanh khác nhau chỉ với nút bấm trên bệ trung tâm. Ở chế độ bình thường thì khí xả sẽ đi qua một bầu tiêu âm (silencer), kiểm soát tiếng pô không quá lớn. Ở chế độ còn lại thì khí xả sẽ đi tắt qua 1 đường khác, trực tiếp thoát ra ngoài mà không qua bầu tiêu âm nên tiếng pô sẽ lực và mạnh mẽ hơn.
Logo Edition 1 trên vô lăng thể thao của GT S
Sưu tầm.