Chào mọi người trong diễn đàn.
Mình là thành viên mới và đây cũng là bài viết đầu tiên của mình. Chia sẻ cho mọi người về việc học lái xe B2 của mình tại trường CĐ GTVT3 địa chỉ ở Kinh Dương Vương, quận 6. Bài viết khá dài nên mọi người chịu khó đọc.
Như tiêu đề, tháng 7/2019, do yêu cầu công việc nên sếp yêu cầu mình đăng kí học bằng lái xe, học phí sếp lo. Do nhà gần bãi thi sát hạch của Hoàng Gia nên dự định đăng kí học tại đó ( Hoàng Gia thì chất lượng khỏi bàn tới). Sau khi lên trực tiếp trung tâm ở Nguyễn Thiện Thuật Q3 thì được tư vấn học phí trọn gói là 12tr, phụ thu 1tr nếu học cuối tuần. Cảm thấy ok nên kêu ông sếp chuyển khoản.
Đang dự định sắp xếp 1 ngày lên trung tâm đóng thì bà cô trong nhà giới thiệu cho một ông thầy, đang là giáo viên dạy lái xe tại bãi xe trường cao đẳng GTVT3 địa chỉ trường tại Kinh Dương Vương q6, đối diện công viên phú lâm. Còn bãi xe của trường thì sát bên sân sách hạch của Hoàng Gia ở Bình Chánh. Do người quen nên ông thầy đó lấy học phí chỉ 10tr, chia ra 2 lần đóng và đóng trực tiếp cho ông thầy. Cảm thấy tin tưởng, phần cũng vì là người quen nên đóng học phí cho ổng và quyết định học tại đây. Khi thi thì sang sân thi của trung tâm Hoàng Gia. Mọi thứ ban đầu thấy khá ok. Và đến bây giờ thì cảm thấy cực kì sai lầm.
Lý thuyết thì học tại trường, 3 buổi đầu đã học xong 600 câu nhưng do theo luật mới nên 12 ngày sau vẫn phải lên phòng học bấm dấu vân tay ùi mới đi làm, chìu lại về sớm bấm dấu vân tay lần nữa vì nếu không bấm là ngày đó coi như mình nghỉ, ko đủ số giờ học lý thuyết thì ko đủ điều kiện thi sát hạch. Xong lý thuyết thì phòng ghi danh tại trường phát cho tờ phiếu thực hành, có 20h thực hành tất cả, xuống bãi xe của trường ở đường Vườn Thơm, Bình Chánh, gần bãi sát hạch của trung tâm Hoàng Gia. Do vướng phải covid 19 nên tận đầu tháng 9 2020 mới được học thực hành. Mọi vấn đề phát sinh từ đây.
Ấn tượng đầu tiên khi vào bãi xe của trường là rất .....nhìu xe. 4 chỗ có, 7 chỗ có, 9 chỗ có, xe tải có. Nhưng chỉ được số lượng chứ chất lượng ko có. Xe nhiều chiếc đã hoen gỉ, nằm trơ trọi trong bãi chắc đã lâu ngày. Số lượng xe nhiều nhưng xe để thực hành lái xe thì chỉ vỏn vẹn 3 chiếc 7 chỗ Isuzu, 2 chiếc 4 chỗ gồm những chiếc đời cổ : lanos và gentra. Mấy ông thầy trong đó thì chả thấy ai đeo thẻ, ăn bận toàn áo thun quần jean, đi dép lào. Việc chọn xe do một thầy phân công, mình ko được chọn xe để tập. Nhìn những chiếc xe cũ mèm mà thấy chột dạ nhưng nghĩ tập lái nên cũng ko cần xe xịn sò làm gì
Ngày đầu tiên mình tập lái là tập chiếc .. 7 chỗ isuzu. Lên xe ông thầy chỉ hướng dẫn những cái cơ bản như đánh lái, hết lái, chỉnh gế, gương, chân côn, phanh ga, cần số. Sau đó cho tập nguội chừng 15p và rồi dong xe ra ... sa hình. Trừ bài lên dốc, ghép dọc ghép ngang ra, ngày đầu tiên mình học hết tất cả các bài còn lại trong sa hình. Do mới ngày đầu, chưa quen các thao tác cũng như phối hợp giữa đánh lái và côn phanh nên bị ông thầy mắng như con. Nghĩ chắc tại bữa đầu chưa rành nên thầy la. Nhưng không, bữa thứ 2, thứ 3 và đến tận sau này, ông thầy luôn mồm chửi khi mình lái xe ko theo ý của ổng. Cá biệt có hôm còn tức giận bỏ đi khi chỉ mãi mà mình làm ko được. Lên xe thì luôn miệng phì phèo thuốc lá ( mình rất ghét thuốc lá ). Đỉnh điểm là lúc tới bài ghép ngang, bị ổng chửi nặng đủ kiểu ( chậm hiểu, tối dạ, chậm tiêu bla bla, có cả chửi thề ) mình bực quá cãi lại, kết quả là ổng bỏ đi và mình dong xe về trị trí tập kết, bỏ lun bữa học.
Nói thêm về những chiếc xe mà mình học trong bãi xe, theo như tìm hiểu thì ai mới tập lái đều được cho lái Isuzu 7 chỗ, mục đích là để tránh bị leo lề hoặc cạ vào vỉa hè. Khi ổn thì mấy thầy mới đưa xe 4 chỗ cho chạy ?! Toàn những xe mà khi chạy xe nó run như mún bung ra bất cứ lúc nào, máy lạnh bật phà phà nhưng xuống xe mở cửa ra thì thấy bên ngoài mát hơn trong xe. Cá biệt có xe ko thể mở cửa từ trên trong, phải hạ kính xuống mở cửa từ bên ngoài ( bó tay ). 2 chiếc 4 chỗ là Lanos và gentra thì bị bệnh òa ga kinh khủng, nhả chân ga ra rồi mà vòng tua vẫn hơn 2 ngàn. Có hôm đang tập thì xe ...... hết xăng, nhưng ko thấy hiển thị dấu hiệu gì nhận biết, kêu ông thầy ra thì ổng nói xe bị hết xăng và kêu mình đẩy, ổng lái ?! đưa xe về bãi tập kết.
Học xong thuần thục 11 bài sa hình, trường bắt đầu để học viên tự chạy 1 mình 1 xe. Về phần mình thì ông thầy bắt chỉ chạy 1 nửa sa hình, tập trung vào ghép dọc và ghép ngang. Tuần ba buổi, mỗi buổi 1 tiếng chỉ loanh quanh ghép dọc và ghép ngang. Và phải làm theo chỉ dẫn của thầy, ko dc CHỈNH SỬA, mất thời gian. Ghép xe là phải vào trực tiếp, ko đánh lái trái phải gì cả Vào vị trí ko chuẩn, bị hẹp là lùi xe ra làm lại. Sau 6 buổi chỉ học kiểu này mình ko thể chịu được nữa, phần thì thầy la, phần thì ko dc chạy theo ý mình để tự chỉnh sửa như khi đi thi nên mình quyết định nghỉ học thực hành tại bãi luôn. Cảm thấy đi học lái xe mà ức chế và tâm lý còn nhìu hơn lúc đi thi. Trường ko có nhìu gv dạy lái nên học ai là phải theo đến hết khóa. Bị mắng chửi nên mình cũng chả thèm chi tiền cafe thuốc lá gì cho ông thầy. Và trường cũng ko cho học viên ra đường trường 1 giờ nào. Dù mình còn tận 4 giờ thực hành. Hỏi ông thầy thì ổng nói ở đây ko dạy đường trường vì ko ai rớt cả ?!?!
Sắp tới , 2/11 là thi sát hạch tại Hoàng Gia, trước đó 1 ngày là dợt xe cảm biến, ông thầy dạy dợt xe cho. Sắp thi tới nơi mà bản thân ko cảm thấy không hề tự tin. Xác định sẵn đậu thì tốt, ko đậu thì thi lại. Hỏi một số người đăng kí học chung thì tại thời điểm đăng kí ( 7/2019) thì học phí của trường cũng là 12tr giống như trung tâm Hoàng Gia. Cũng một mức học phí mà chất lượng đào tạo thì khác biệt quá xa.
Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết dài lê thê của mình. Bổ sung thêm tấm ảnh chụp con xe mà mình tập ngày đầu tiên trong bãi. Chụp lén thôi vì mấy thầy ở đâu ko cho chụp hình