Em lanh chanh phát.
1-Cảm biến lưu lượng khí nạp nằm trước đường áp suất thấp của Servo,trong trường hợp này CBU biết được động cơ đang làm việc thiếu xăng nhờ vào cảm biến khí thải/
2 -Khi van áp thấp hư hoàn toàn buồng áp thấp thông với khí trời,trợ lực áp thấp gần như không có. Bác đang chạy mà đạp thắng pedal thắng sẽ rất cứng và gần như ko xuống,giống như khi bác không nổ máy mà đạp thắng vậy. Bác đang chạy mà bị mất trợ lực thắng thì bác có đu cả người lên cái pedal thì may ra bác có thể an toàn khi xe ở tốc độ rất thấp. Khi chạy càng nhanh lực li tâm tại đĩa phanh và trống phanh càng làm cho má phanh khó tiếp xúc với chúng hơn,lúc này cần một lực thắng lớn hơn bình thường.
Vấn đề thắng xe rất quan trọng,bác nên khắc phục sớm nhé. Chúc bác luôn lái xe an toàn. Trân trọng !
1. Vậy là rơi vào trường hợp "b" như em nghĩ ở trên. Tức là thợ nói hao xăng là k đúng?
2. Theo thợ thì bây giờ đã rò khí vào servo rồi tức là cũng đã giảm trợ lực chân không của thắng (chỉ là phân tích thôi chứ không cảm nhận được trên thắng) vậy khi cái van khí nó hư hoàn toàn thì thực tế có mất trợ lực hoàn toàn hay không? bởi vì khi đó phụ thuộc vào mức độ rò để cân bằng áp suất 2 bên màng Servo, vì không biết cấu tạo thực tế của van nên không biết khi hư van thì lượng khí rò tối đa có làm cân bằng được áp suất với họng hút không?
Thank bác đã chia sẻ thông tin
Trân trọng
2. Theo thợ thì bây giờ đã rò khí vào servo rồi tức là cũng đã giảm trợ lực chân không của thắng (chỉ là phân tích thôi chứ không cảm nhận được trên thắng) vậy khi cái van khí nó hư hoàn toàn thì thực tế có mất trợ lực hoàn toàn hay không? bởi vì khi đó phụ thuộc vào mức độ rò để cân bằng áp suất 2 bên màng Servo, vì không biết cấu tạo thực tế của van nên không biết khi hư van thì lượng khí rò tối đa có làm cân bằng được áp suất với họng hút không?
Thank bác đã chia sẻ thông tin
Trân trọng
mazda6.2014 nói:1-Cảm biến lưu lượng khí nạp nằm trước đường áp suất thấp của Servo,trong trường hợp này CBU biết được động cơ đang làm việc thiếu xăng nhờ vào cảm biến khí thải/
Bác không nói rõ là xe gì nên em tạm thời cứ cho là xe này trợ lực thắng kiểu cổ điển, động cơ xăng dùng áp thấp trong cổ góp để trợ lực thắng nhé.
Cảm biến đo lưu lượng gió thường nằm trước chỗ trích áp thấp, vậy nên nó sẽ không phát hiện ra việc có thêm 1 lượng không khí đi vào buồng đốt. Việc "hao xăng" hơn khi bị rò van servo này xem ra là không có cơ sở, và từ trước tới nay kể cả xe dùng CHK hay EFI đều có 1 hiện tượng chung khi bị rò hơi cổ góp là cầm chừng tăng cao nhưng không ổn định, nếu xe bác không bị hiện tượng này hay không nghe tiếng "xì" khi nổ máy thì có thể tạm thời an tâm. Nhưng vấn đề của xe bác có vẻ rất khó hiểu :
1. Van của servo trợ lực phanh thực chất chỉ là van 1 chiều tránh việc áp thấp biến thiên trong cổ góp làm áp suất trong buồng Servo biến thiên theo làm pedal phanh bị giật theo chu kỳ máy và cũng để lưu giữ áp suất âm trong Servo sau khi tắt máy.
2. Van này nếu hỏng thì đa phần do bẩn nên kẹt mở, hệ thống thắng sẽ không lưu được áp suất sau khi tắt máy như đã nói ở trên.
3. Mọi hư hỏng của van này (trừ khi bị gãy, vỡ về mặt cơ học...) đều không gây lọt gió vào cổ góp như đã chẩn đoán.
4. Nếu thật sự bị lọt gió vào cổ góp thì có thể do ống dẫn bị nứt gãy hoặc bản thân bộ Servo hư cũ bị rò rỉ, không thể do van này dù nó kẹt đóng hay kẹt mở.
5. Những lỗi này thường không thể hiện trên máy quét cụ thể được, máy chỉ có thể phát hiện ra sự rò rỉ của cổ góp (manifold leakage) thôi chứ khó lòng mà biết được lỗi do van này, đơn giản vì gần như không có xe nào có trang bị cảm biến áp suất trong servo trợ lực thắng.
Sơ bộ như vậy, chúc bác mau tìm ra nguyên nhân chính xác! Có thông tin gì thêm thì bác cập nhật nhé.
Cảm biến đo lưu lượng gió thường nằm trước chỗ trích áp thấp, vậy nên nó sẽ không phát hiện ra việc có thêm 1 lượng không khí đi vào buồng đốt. Việc "hao xăng" hơn khi bị rò van servo này xem ra là không có cơ sở, và từ trước tới nay kể cả xe dùng CHK hay EFI đều có 1 hiện tượng chung khi bị rò hơi cổ góp là cầm chừng tăng cao nhưng không ổn định, nếu xe bác không bị hiện tượng này hay không nghe tiếng "xì" khi nổ máy thì có thể tạm thời an tâm. Nhưng vấn đề của xe bác có vẻ rất khó hiểu :
1. Van của servo trợ lực phanh thực chất chỉ là van 1 chiều tránh việc áp thấp biến thiên trong cổ góp làm áp suất trong buồng Servo biến thiên theo làm pedal phanh bị giật theo chu kỳ máy và cũng để lưu giữ áp suất âm trong Servo sau khi tắt máy.
2. Van này nếu hỏng thì đa phần do bẩn nên kẹt mở, hệ thống thắng sẽ không lưu được áp suất sau khi tắt máy như đã nói ở trên.
3. Mọi hư hỏng của van này (trừ khi bị gãy, vỡ về mặt cơ học...) đều không gây lọt gió vào cổ góp như đã chẩn đoán.
4. Nếu thật sự bị lọt gió vào cổ góp thì có thể do ống dẫn bị nứt gãy hoặc bản thân bộ Servo hư cũ bị rò rỉ, không thể do van này dù nó kẹt đóng hay kẹt mở.
5. Những lỗi này thường không thể hiện trên máy quét cụ thể được, máy chỉ có thể phát hiện ra sự rò rỉ của cổ góp (manifold leakage) thôi chứ khó lòng mà biết được lỗi do van này, đơn giản vì gần như không có xe nào có trang bị cảm biến áp suất trong servo trợ lực thắng.
Sơ bộ như vậy, chúc bác mau tìm ra nguyên nhân chính xác! Có thông tin gì thêm thì bác cập nhật nhé.
xe bác hiện đại thiệt, lòn gió có tý xíu mà đã báo đèn rồi à?? xem lại 2 hiện tượng này không liên quan nhau.
nếu bị lòn gió vào trợ lực phanh thì rất nguy hiểm, bác nên thay để đảm bảo an toàn.
thân
nếu bị lòn gió vào trợ lực phanh thì rất nguy hiểm, bác nên thay để đảm bảo an toàn.
thân
Cám ơn Bác Sỹ đã chỉ giáo rất chi tiết. Xe e là Toyota Tacoma-2003 bác àh.
Về phần hao xăng em đã yên tâm vì vòng tua máy ở chế độ cầm chừng là 550v/ph và rất ổn định.
Vấn đề còn lại em quan tâm là khí có lọt vào Servo không? vì liên quan đến an toàn khi thắng xe:
1. Van 1 chiều từ Servo nối vào cổ hút em nhất trí với BS, giả sử nó có kẹt mở thì cùng lắm là trợ lực phanh không đều và mất hoàn toàn trợ lực khi tắt máy.
2. Cái van mà em quan tâm là cái "van có tác dụng ngăn khí giữa 2 màng servo đồng thời mở khí ngoài vào để tạo chênh áp mỗi khi mình đạp chân phanh" (k biết gọi là van thấp áp như hình bên dưới có đúng k?) hoặc rò khí do bầu servo hư cũ xì lỗ mọt như BS đã nêu.
a) Trường hợp khí qua lỗ mọt trực tiếp vào buồng áp thấp hoặc khí lọt từ bên áp cao qua màng servo sang bên áp thấp khi ta chưa đạp phanh: Nếu lọt ít thì chỉ giảm mức trợ lực của servo; nếu lọt nhiều sẽ bị cân bằng áp suất 2 bên màng servo thì coi như servo không còn tác dụng. ("nhiều" hay "ít" là so sánh với lưu lượng khí qua van 1 chiều vào họng hút). Vậy về thiết kế cơ học của van thì khi van hư kẹt mở hoàn toàn thì lượng khí vào có đủ để cân bằng áp suất 2 bên màng servo khi đang nổ máy không? (vì em sợ đột xuất đang chạy bị mất trợ lực hoàn toàn).
b) Em định kiểm tra xem có bị lọt khí như phần "a" trên bằng cách: Nổ máy tạo chân không trong servo - tắt máy 10, 15 phút - đạp thắng kiểm tra. Nếu còn trợ lực tức là khí không bị lọt vào và không làm cân bằng áp suất?, nếu mất hoàn toàn trợ lực thì bị lọt khí đầu vào hoặc van 1 chiều bị kẹt mở? (tất nhiên là đạp thắng 1 đến 2 cái đầu sau khi tắt máy).
3. Đúng như BS nói trên, thợ kiểm tra bằng máy quét lỗi và máy báo lỗi khí rò rỉ ở cổ góp, từ đó thợ phân tích ra nguyên nhân là rò khí từ servo. Mà nếu rò khí ở cổ góp thì lại mâu thuẫn với giải thích của BS là tốc độ cầm chừng sẽ cao và không ổn định (vị tốc độ cầm chừng xe em 550v/ph và rất ổn định)
Về phần hao xăng em đã yên tâm vì vòng tua máy ở chế độ cầm chừng là 550v/ph và rất ổn định.
Vấn đề còn lại em quan tâm là khí có lọt vào Servo không? vì liên quan đến an toàn khi thắng xe:
1. Van 1 chiều từ Servo nối vào cổ hút em nhất trí với BS, giả sử nó có kẹt mở thì cùng lắm là trợ lực phanh không đều và mất hoàn toàn trợ lực khi tắt máy.
2. Cái van mà em quan tâm là cái "van có tác dụng ngăn khí giữa 2 màng servo đồng thời mở khí ngoài vào để tạo chênh áp mỗi khi mình đạp chân phanh" (k biết gọi là van thấp áp như hình bên dưới có đúng k?) hoặc rò khí do bầu servo hư cũ xì lỗ mọt như BS đã nêu.
a) Trường hợp khí qua lỗ mọt trực tiếp vào buồng áp thấp hoặc khí lọt từ bên áp cao qua màng servo sang bên áp thấp khi ta chưa đạp phanh: Nếu lọt ít thì chỉ giảm mức trợ lực của servo; nếu lọt nhiều sẽ bị cân bằng áp suất 2 bên màng servo thì coi như servo không còn tác dụng. ("nhiều" hay "ít" là so sánh với lưu lượng khí qua van 1 chiều vào họng hút). Vậy về thiết kế cơ học của van thì khi van hư kẹt mở hoàn toàn thì lượng khí vào có đủ để cân bằng áp suất 2 bên màng servo khi đang nổ máy không? (vì em sợ đột xuất đang chạy bị mất trợ lực hoàn toàn).
b) Em định kiểm tra xem có bị lọt khí như phần "a" trên bằng cách: Nổ máy tạo chân không trong servo - tắt máy 10, 15 phút - đạp thắng kiểm tra. Nếu còn trợ lực tức là khí không bị lọt vào và không làm cân bằng áp suất?, nếu mất hoàn toàn trợ lực thì bị lọt khí đầu vào hoặc van 1 chiều bị kẹt mở? (tất nhiên là đạp thắng 1 đến 2 cái đầu sau khi tắt máy).
3. Đúng như BS nói trên, thợ kiểm tra bằng máy quét lỗi và máy báo lỗi khí rò rỉ ở cổ góp, từ đó thợ phân tích ra nguyên nhân là rò khí từ servo. Mà nếu rò khí ở cổ góp thì lại mâu thuẫn với giải thích của BS là tốc độ cầm chừng sẽ cao và không ổn định (vị tốc độ cầm chừng xe em 550v/ph và rất ổn định)
Last edited by a moderator:
Đồng hồ không báo mà vào Toyota thợ kiểm tra bằng máy quét và phân tích như vậy bác ạ, em nghe chưa thuyết phục nên vào đây tham khảo. Nếu hư thì em thay ngay vì an toàn là quan trọng nhất mà.
Cám ơn bác đã quan tâm
Thân
Cám ơn bác đã quan tâm
Thân
auto_vn911 nói:xe bác hiện đại thiệt, lòn gió có tý xíu mà đã báo đèn rồi à?? xem lại 2 hiện tượng này không liên quan nhau.
nếu bị lòn gió vào trợ lực phanh thì rất nguy hiểm, bác nên thay để đảm bảo an toàn.
thân
Bác thử Servo vậy là OK rồi đó, nếu còn giữ áp được 1 thời gian thì không thể nào rò khí tới mức các cảm biến nhận ra được. Nếu vẫn còn nghi servo hư thì triệt đường áp thấp cấp cho servo, lúc đó lỗi phải hết sau khi xóa.
Nếu vẫn còn lỗi thì rõ là do chỗ khác rồi còn gì.
Việc trống hơi ở mức độ nhỏ và chỉ ở 1 xilanh cộng với việc xe được bù ga điện thì có thể không gây ra hiện tượng tăng cao cầm chừng đến mức cảm nhận được đâu bác ạ!
Nếu vẫn còn lỗi thì rõ là do chỗ khác rồi còn gì.
Việc trống hơi ở mức độ nhỏ và chỉ ở 1 xilanh cộng với việc xe được bù ga điện thì có thể không gây ra hiện tượng tăng cao cầm chừng đến mức cảm nhận được đâu bác ạ!
Bs ơi. Trường hợp máy xài CB áp suất đường ống nạp và CB áp suất bầu servo. Trường hợp CB áp suất đường ống nạp mà bị hư thì thằng ECU nó lấy tín hiệu CB áp suất bầu servo xài đc ko. ECU nó có coi 2 CB này là 1 ko vậy bs.