RE: Hoan hô ngành công nghiệp oto Việt Nam
Thu hồi chỉ xảy ra khi sức ép có ở đó, sức ép này có thể là từ khách hàng (hãng mất dạy tao sẽ không mua đồ nữa vì thị trường có nhiều lựa chọn khác), hay là từ quan chức có trách nhiệm (nếu lòi ra mà quan chức biết xe có vấn đề nhưng không làm gì là sẽ bị đuổi việc) hay là hãng sợ bị kiện cho nên bắt buột phải hành động trước khi chuyện đổ bể lớn hơn. Ở thị trường nước ngòai thì cái vấn đề bị kiện là lớn nhất vì nó sẽ mất tiền nếu thua kiện và quan trọng hơn là mất uy tính cho hãng dài dài, có nghĩa là khó bán xe và mất tiền.
Cho nên, nếu dòm 3 vấn đề trên thì chỉ có hãng sợ bị kiện là chuyện lạng quạng có thể xảy ra nhất ở Việt Nam. Nhưng dựa trên cái luật pháp của Việt Nam hiện nay (tui có cần nói thêm không?!) thành ra hãng ô tô ngông như ngỗng mà coi thường khách hàng thì có gì đâu mà lạ!
Tui nghĩ ở Việt Nam thu hồi chỉ xảy ra nếu hãng xe đó quan tâm đạo đức. Nhưng trong kinh tế nói về chử quan tâm đạo đức thì cũng huề tiền, vì quan tâm thu hồi xe tốn tiền, họ chỉ quan tâm nếu ảnh hưởng tới uy tính có nghĩa là ảnh hưởng tới đồng tiền thôi.
Nếu những người có trách nhiệm không làm được thì mình làm, đồng ý?
Một điều các bác có thể làm là dựa trên các mẫu xe có vấn đề được thu hồi ở nước ngòai, các bác làm lên một phần trong forum đăng lên những lọai xe đó "quảng cáo" để cho khách hàng định mua xe biết và tránh. Làm vậy là các bác sẽ ảnh hưởng tới đồng tiền của các hãng vì họ sẽ khó bán xe hơn nếu người tiêu dùng biết nó có vấn đề. Nhưng dựa trên luật pháp Việt Nam hiện nay (thứ mà xảy ra ngòai đời chứ không phải thứ ghi trên giấy đâu nhé) thì nếu các bác làm trò này là bị ai đó bắt bỏ tù sớm, tui không biết vì tội gì, nhưng tui biết sẽ bị