Dự án xây dựng đường cao tốc cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được hoàn thành toàn bộ vào quý III/2025.
Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TP.HCM. Đây được đánh giá là một trong những công trình quan trọng nhất thuộc dự án.
Trong văn bản mới nhất báo cáo công tác dân nguyện, Bộ GTVT cho biết, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả các dự án hạ tầng giao thông, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm ngành luôn được Bộ xác định là nhiệm vụ trọng tâm.
Các giải pháp được Bộ đưa ra nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng như: tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; ban hành nhiều công điện, văn bản gửi các địa phương, các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng và thi công.
Bộ GTVT cũng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan và địa phương quyết liệt chỉ đạo thực hiện các dự án do Bộ GTVT quản lý và các dự án giao các địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện, hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công nhiều dự án, công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu; đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; đường Vành đai 3 TP.HCM; công trình nhà ga hành khách và các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ, công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Bên cạnh đó, hoàn thành đưa vào khai thác nhiều dự án như: cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơvà cầu Mỹ Thuận 2; Tuyên Quang - Phú Thọ; dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ và dự án nâng cấp tuyến luồng Thọ Quang - Đà Nẵng; nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, Cảng hàng không Điện Biên.
Đối với dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ GTVT cho biết, đây là dự án quan trọng quốc gia do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 57,8km, đi qua các tỉnh Long An, Đồng Nai và TP.HCM.
Dự án sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước được chia thành 3 đoạn sử dụng các hiệp định vay vốn khác nhau. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 - 2023. Trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ GTVT với các bộ, ngành, địa phương, các khó khăn vướng mắc của dự án về nguồn vốn, thời gian thực hiện dự án, giải phóng mặt bằng đã được giải quyết.
Vốn vay JICA đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1161 ngày 1/10/2022; vốn đối ứng đã được Chính phủ thống nhất chủ trương giao VEC tự cân đối, bố trí tại Nghị quyết số 41 ngày 30/3/2023; vốn vay ADB và thời gian thực hiện dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh tại Quyết định số 791 ngày 3/7/2023 về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
"Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án, hiện đã triển khai thi công trở lại. Bộ GTVT và Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã yêu cầu VEC (chủ đầu tư dự án) đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành các đoạn tuyến sử dụng vốn vay ADB vào Quý II năm 2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong quý III/2025", Bộ GTVT cho biết.
Cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (Đồng Nai) dài 57,8km, vốn đầu tư 31.320 tỷ đồng từ nguồn vốn vay (hơn 25.000 tỷ đồng) và vốn đối ứng gần 5.690 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành được kỳ vọng giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây.
Công trình được khởi công từ năm 2014 dự kiến hoàn thành năm 2019. Ba năm qua các gói thầu đã dừng thi công do khó khăn về nguồn vốn, chính sách, nhà đầu tư phải xin lùi tiến độ đến quý III/2025.
Mặt đường tuyến cao tốc qua đây rộng 24m với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc tối đa 120km/h.
>>>> Xem thêm: