Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Hơi bị mất lái

Tập Lái
7/6/07
17
2
0
Mới học lái xe xong Em mua con Citivan 2004 khi chạy lên đến gần 80Km/h thì thấy tay lái hơi bị chao. Em hỏi nhiều người thì có người nói do xe em không trợ lực tay nên ô1 tình trạng như vậy, có người lại nói xe em bị hư hệ thống lái. Hoang mang quá ! nhờ các bác nào có kinh nghiệm chỉ giúp( Em ở Biên Hòa)
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
RE: Hơi bị mất lái

mấy em này mà bác chạy vậy là hơi liều đó. lúc trước em học lái đi xe suzuki carry 7 chổ. chạy lên 80 là bắt đầu muốn hết điều khiển được rồi. mấy con này tốt nhất là bác nên chạy <80km.
 
Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
RE: Hơi bị mất lái

- Nhược điểm của xe không trợ lực là khi chạy ở tốc độ chậm thì tay lái nặng, còn khi tốc độ cao thì tay lái lại quá nhẹ . Nó ngược lại với tay lái có trợ lực dầu .
- Tuy nhiên trường hợp của bác Citivan mới chạy đến 80km/h mà tay lái hơi bị chao cũng có thể do 2 bánh trước bị lệch cân bằng động . Bác đến cửa hàng bán vỏ hoặc mâm xe nhờ họ cân bằng lại xem sao . Hoặc bác có thể test như sau : đổi 2 bánh xe sau lên 2 bánh trước xem có cải thiện không, nếu có thì rõ nguyên nhân , bác cũng phải cân lại 4 bánh cho ổn luôn.
- Nếu không phải nguyên nhân nêu trên, bác đến gara nhờ họ kiểm tra lại hệ thống lái : thướt lái , rutyl , ổ bi ...
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Hơi bị mất lái

Citivan 2004 thì còn khá mới.Có thể bác chưa chạy quen loại xe này nên hơi sợ vậy thôi. Hãy thử lại như sau: Bơm 4 bánh ở áp suất đều 2,2kg/cm2. Tìm đoạn đường tương đối bằng phẳng,chạy #25-30km/h,thả hờ tay lái xem xe có bị đâm lề không. Nếu bị,ra Gara chỉnh lại. Nếu xe chạy vẫn thẳng,thử lên tốc độ 70-80 coi có bớt "phiêu" không. Nhược điểm của loại xe Van thân cao,không trợ lực lái,chạy xéo gió,đường hơi xấu... ở tốc độ cao trên 80, thì cảm giác "bay bay" là có thật. Chạy quen, thấy cũng thường,vì đường bộ VN ít có đoạn cho chạy trên 80..!
 
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Hơi bị mất lái

Xe này cũng giống Asia, trước đây anh em chạy cũng bảo gặp gió nó hơi nghiêng nghiêng cái xe, vì nhìn kỹ bề ngang hẹp mà thân xe cao, nhưng xe bác Thiet thử lên 90km/h vẫn ngon mà.
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
RE: Hơi bị mất lái

Lấy cái thước đo của thợ hồ đo hai bánh trước như tụi đăng kiểm hay đo thử xem.
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
RE: Hơi bị mất lái

nếu mà độ chụm bánh lệch thì rất hao bánh chạy với vận tốc cao còn nghe tiếng rít rít nữa. bánh mới mau mòn, bánh cũ mau nổ. em bị rồi hồi xưa em thay cái thước tay lái cho peugout 504 bị lệt đi tong cái vỏ. may mà ko bị gì. em nghĩ xe của bác ấy ko bị cái này đâu.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Hơi bị mất lái

Trích đoạn: tanviva2000

Lấy cái thước đo của thợ hồ đo hai bánh trước như tụi đăng kiểm hay đo thử xem.
..."tụi đăng kiểm"...ở đâu mà bữa nay còn đo kiểu đó hả bác? Mình thấy toàn lên giàn máy đo thôi ..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Hơi bị mất lái

Trích đoạn: dawn

Xe này cũng giống Asia, trước đây anh em chạy cũng bảo gặp gió nó hơi nghiêng nghiêng cái xe, vì nhìn kỹ bề ngang hẹp mà thân xe cao, nhưng xe bác Thiet thử lên 90km/h vẫn ngon mà.
Xe Asia towner chạy trên 90 là phải "vận công"rồi, không ngon đâu,dù tốc độ vẫn còn lên thêm được..!
 
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
RE: Hơi bị mất lái

Citivan 2004 thì còn khá mới.Có thể bác chưa chạy quen loại xe này nên hơi sợ vậy thôi. Hãy thử lại như sau: Bơm 4 bánh ở áp suất đều 2,2kg/cm2. Tìm đoạn đường tương đối bằng phẳng,chạy #25-30km/h,thả hờ tay lái xem xe có bị đâm lề không. Nếu bị,ra Gara chỉnh lại. Nếu xe chạy vẫn thẳng,thử lên tốc độ 70-80 coi có bớt "phiêu" không. Nhược điểm của loại xe Van thân cao,không trợ lực lái,chạy xéo gió,đường hơi xấu... ở tốc độ cao trên 80, thì cảm giác "bay bay" là có thật. Chạy quen, thấy cũng thường,vì đường bộ VN ít có đoạn cho chạy trên 80..!

Bác Thiết phải đó. Lái bị chao thì thường tập trung vào các yếu tố sau:

- Bộ vỏ mòn không đều hay bơm không đều
- Bộ mâm chưa cân chỉnh tốt
- Độ chụm chưa cân chỉnh tốt
- Các chi tiết Ru-tyn bị rơ, lỏng
- Hệ thống Nhún yếu
- Thước lái chưa chuẩn