Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Hỏi BS :Xe ra khói đen?

Hạng B2
8/2/08
473
7
16
Con TOY đời "Cô Lựu"-1986 của cơ quan tôi trở bệnh gần 1 tháng nay,vào gara mấy lần mà không chữa được.Hiện tượng thế này:máy nổ cà giựt,ra khói đen (như xe chạy diêzen) và uống xăng dữ dội.Xin BS khám bệnh giúp.Thanks!
 
Hạng F
8/8/06
6.459
21.778
113
40
Xe cty bác có thể bi dư Xăng rồi bác ạ( Nhiên liệu cháy không hết).Đời xe của bác có thể là xài chế hòa khí nên em nghĩ cần phải phục hôì lại và cân chỉnh lại xăng lửa.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Đã ra khói đen thì tất nhiên là uống xăng dữ dội rồi bác....!
Bác k nói rõ là xe gì, Hệ thống nhiên liệu dùng CHK hay EFI ( 86 cũng đã nhiều xe Toy có EFI rồi !) nên em chưa tư vấn cụ thể cho bác được. Nói chung là hòa khí quá đậm dẫn đến tình trạng cháy không hết nên xe ra khói đen thôi bác, nếu là xe CHK thì do kẹt Air, rách Joint CHK, chỉnh sai vis cầm chừng, nghẹt gicleur gió.... Nếu là EFI thì kẹt béc phun, hư điều áp, đóng bẩn bộ bù ga....
Xử lý càng sớm càng tốt bác nhé, để lâu quá sẽ ảnh huởng đến sự bôi trơn của bộ hơi đó bác!
 
Hạng B2
8/2/08
473
7
16
Automatic nói:
Đã ra khói đen thì tất nhiên là uống xăng dữ dội rồi bác....!
Bác k nói rõ là xe gì, Hệ thống nhiên liệu dùng CHK hay EFI ( 86 cũng đã nhiều xe Toy có EFI rồi !) nên em chưa tư vấn cụ thể cho bác được. Nói chung là hòa khí quá đậm dẫn đến tình trạng cháy không hết nên xe ra khói đen thôi bác, nếu là xe CHK thì do kẹt Air, rách Joint CHK, chỉnh sai vis cầm chừng, nghẹt gicleur gió.... Nếu là EFI thì kẹt béc phun, hư điều áp, đóng bẩn bộ bù ga....
Xử lý càng sớm càng tốt bác nhé, để lâu quá sẽ ảnh huởng đến sự bôi trơn của bộ hơi đó bác!

Cám ơn BS nhiều,tôi yêu cầu thợ kiểm tra theo hướng dẫn của BS và phát hiện bị nghẹt Air.Hôm nay xe đã chạy tốt nhưng vẫn còn một chút khói đen.Cậu thợ cho biết CHK quá cũ nên không thể hết khói đen được.Có đúng vậy không BS?Thanks!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Cũ chưa chắc đã hỏng và hỏng chưa chắc đã cũ bác ạ !
Nó cũ thì tất nhiên hình hài sẽ xấu xí 1 chút thôi, miễn là các mạch gió, gicleur, ren ốc, buớm ga... chặt chẽ là OK rồi. Nó hư hỏng chỗ nào thì ta phục hồi chỗ đó, vẫn chạy tốt mà....
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
em nghe nói hoài về "bộ hơi" mà không biết nó có công dụng gì và nằm ở đâu, cái này chắc phải nhờ bác sĩ giải thích cho em và các bác nào chưa hiểu??
@a_ma_nguy: xe em hôm trước tuột kẹp giữ cái chân ga. lò xo không hồi về được vòng tua máy nhảy lambada như có ma vậy, khói đen, có khi máy lịm đi và tắt luôn mặc dù đang chạy trên đường, sửa lại là hết liền. bác thử kiểm tra xem?
 
Hạng B2
8/2/08
473
7
16
sagittarius234 nói:
@a_ma_nguy: xe em hôm trước tuột kẹp giữ cái chân ga. lò xo không hồi về được vòng tua máy nhảy lambada như có ma vậy, khói đen, có khi máy lịm đi và tắt luôn mặc dù đang chạy trên đường, sửa lại là hết liền. bác thử kiểm tra xem?
Cám ơn Bác,hôm nay xe chạy ngon lành rồi,không có tý khói nào nữa,máy nổ giòn cứ như ...X5 vậy.Có lẽ một chút khói đen còn sót lại là do muội than tồn đọng ở ống xả.
Một lần nữa xin gửi lời cám ơn BS Automatic.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
sagittarius234 nói:
em nghe nói hoài về "bộ hơi" mà không biết nó có công dụng gì và nằm ở đâu, cái này chắc phải nhờ bác sĩ giải thích cho em và các bác nào chưa hiểu??
Theo em:
Bộ hơi được hiểu nôm na là từ chỉ các chi tiết của động cơ mà chúng có nhiệm vụ tạo ra sức nén và tiếp nhận sức nén của môi chất công tác trong quá trình cháy (môi chất công tác gồm: không khí + nhiên liệu = hơi nhiên liệu, nên có lẽ vì thế nó được gọi là bộ hơi??!). Động cơ hỏng bộ hơi (hay xuống cấp) thì sức nén của động cơ giảm, động cơ bị lọt khí dẫn đến yếu sìu.
Chúng gồm các chi tiết chính: piston, xylanh, xécmăng (bạc), và các chi tiết phối khí như xupap, trục cam...
Theo em là thế. Còn trong các tài liệu kỹ thuật em đọc họ không có "bộ hơi" và tài liệu phân loại chi tiết trong động cơ kiểu khác.
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
thanks bác, vậy là biết thêm một từ nữa về cụm piton, xilanh & bạc. e thắc mắc là tại sao khi động cơ hoạt động máy mát dưới nhiệt độ thiết kế thì lại mau hỏng bộ hơi?? (cái này bác sĩ nói đấy)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Về việc này phòng KT của OS đã có thảo luận rồi, bác chịu khó lục tìm lại xem nhé! Nói chung khi động cơ nguội quá thì hơi nước sẽ ngưng tụ và hòa tan CO, CO2 tạo thành dung dịch acid ăn mòn kim lọai của chi tiết máy...!