Hạng B1
20/3/07
67
1
0
Em thấy catalog ghi thay dầu loại 10W-30 MB nhưng tìm đỏ mắt chỉ thấy 10W-40 MA (Shell và BP) là gần giống nhất thôi.Em thay tạm thì thấy đi có vẻ nóng máy hơn.
Các bác chỉ chỗ cho em mua với nhé!
 
Hạng B2
15/6/05
172
1
18
RE: Hỏi các bác dầu thay cho xe PS!

Trích đoạn: hungC180

Em thấy catalog ghi thay dầu loại 10W-30 MB nhưng tìm đỏ mắt chỉ thấy 10W-40 MA (Shell và BP) là gần giống nhất thôi.Em thay tạm thì thấy đi có vẻ nóng máy hơn.
Các bác chỉ chỗ cho em mua với nhé!


hồi trước em có đọc được 1 tí :D,ví dụ 10w40
số 10 là chỉ nhiệt độ khởi động của động cơ (lấy 30-10=20) vậy dầu này giúp động cơ khởi động tốt ở âm 20 độ(ở xứ lạnh,thì lạnh quá nên tiêu chuẩn này mới quan trọng chứ ở xứ nhiệt đới thì ko quan trọng mấy, nhưng mà tất nhiên là số càng nhỏ càng tốt ví dụ như 5 hay 0)
số 40 là chỉ độ nhờn của dầu ở nhiệt độ 100 độ C (càng nhờn thì càng tốt nên số càng lớn càng tốt,tuy nhiên xe hoạt động trong môi trường khắc nghiệt như xa mạc.... thì mới cần tới 60 chứ bình thường thì cỡ 40 50 là được rồi)
với động cơ xăng, phân ra nhiều loại với thứ tự tiến dần từ SA, SB, SC tới mới nhất là SM,càng sau thì càng tốt
dầu nhớt cho xe ga thì mobil 1 được SJ 10w40 (thằng này đắt nhất) dầu tổng hợp nên chạy được lâu hơn, castrol là 15w50 thì phải
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/12/04
514
2
0
RE: Hỏi các bác dầu thay cho xe PS!

hình như Mobil 1 1lit tới 150k thì phải tính ra thay dc 2 lần shell và hời được 30k
 
Hạng B1
20/3/07
67
1
0
RE: Hỏi các bác dầu thay cho xe PS!

Em cũng được biết như vậy: Thông số đầu tiên 10 hay 0 hay 20 là không quan trọng vì VN không lạnh dưới 0 độ C. Nhưng mà độ nhớt dầu 30<40 nên xe sẽ mát máy hơn và độ mài mòn sẽ ít đi rất nhiều-vì xe ga đời mới không cần loại dầu có độ ma sát lớn vì không có bộ ly hợp như xe số (nếu xe số mà thay dầu 30 thì không ổn vì ly hợp dễ trượt).
Rõ ràng em thấy thay dầu 40 vào máy mau nóng hơn 1 chút mà!Dầu ban đầu 30 theo xe mát máy lắm cơ!
Chính vì vậy mà em tìm chưa thấy loại dầu 30 đâu cả!?
Mà tại sao ở VN lại không có loại này nhỉ?
 
Hạng B2
22/4/07
477
61
28
50
RE: Hỏi các bác dầu thay cho xe PS!

Em vừa thay nhớt xong,thấy rất tốt,đây là loại mới BP Visco 5000,thấy ghi là SAE 5w-40,API SL/CF,giá khỏang 170k /l,đây cũng là loại gốc tổng hợp .Trước đây em cũng xài qua Mobil 1 rồi,cũng tốt lắm nhưng dạo này khó kiếm và giá cao quá nên phải chuyển qua BP.
 
Hạng B2
30/3/05
387
1
0
RE: Hỏi các bác dầu thay cho xe PS!

em thay nhở 30 chạy đề pa bốc nhưng đi đưòng trường khí hậu VN nên chạy 40, nhớt 30 em bít chỗ mua thiếu gì nhưng thích hợp khí hậu lạnh thôi
 
Hạng B2
14/10/04
491
3
43
tsunami
RE: Hỏi các bác dầu thay cho xe PS!

nhớt gì 150k vậy các bác ? các bác có hình ko . bữa nào em mua xài thử thanks các bác
 
Hạng C
29/12/04
514
2
0
RE: Hỏi các bác dầu thay cho xe PS!

dầu bôi trơn bánh răng cần phải có các tính năng cơ bản sau đây:

- Có chỉ số độ nhớt VI cao. Độ nhớt ổn định trong môi trường nhiệt độ thay đổi lớn.

- Chịu được áp suất tiếp xúc cao (khả năng chịu cực áp lớn). Khi bánh răng ăn khớp truyền lực, màng dầu trên mặt bảo vệ mặt răng không gây dính kết kim loại.

- Có độ bám dính tốt, độ bền nhiệt cao, ít bị ôxy hóa.

- Ít tạo bọt khi dầu vung té hoặc bị khuấy trộn.

Phân loại dầu bôi trơn bánh răng

Dầu bôi trơn bánh răng (dầu hộp số hay dầu truyền động) phân loại theo tiêu chuẩn SAE.J300: phân loại theo độ nhớt centiStock ở 100°C thành 6 loại như bảng 1.

Loại dầu
Độ nhớt cSt ở 100°C
Min Max
75W 4,2 -
80W 7,0 -
85W 11,0 -
90W 13,5 <24,1
140W 24,0 <41,0
250W 41,0 -
Bảng 1:phân loại theo tiêu chuẩn SAE.J300

Trên cơ sở 6 loại dầu trên, người ta có thể pha chế dầu đa năng, ví dụ dầu bánh răng Shell Advance GL-5, 80W-90 chẳng hạn. Dầu truyền động (dầu bánh răng) còn phân loại theo cấp phẩm chất API thành 6 nhóm theo điều kiện sử dụng cụ thể (bảng 2).


Cấp phẩm chất Phạm vi sử dụng
GL1 Dùng cho hệ thống truyền động bánh răng hình trụ, trục vít, bánh răng côn xoắn, tải trọng nhỏ.
GL2 Dùng cho hệ thống truyền động như nhóm 1 nhưng trụ tải trọng lớn và nhiệt độ cao.
GL3 Dùng cho hệ truyền động bánh răng trụ xoắn, bánh răng côn xoắn chịu tải trọng lớn và nhiệt độ cao.
GL4 Dùng cho hệ thống truyền động bánh răng hypoit làm việc với tốc độ cao và mô-men lớn.
GL5 Dùng cho hệ thống truyền động bánh răng hypoit có tải trọng va đập lớn, tốc độ cao, mô-men lớn.
GL6 Dùng cho hệ truyền động bánh răng hypoit có tải trọng va đập lớn, tốc độ quay và di chuyển dọc trụ lớn, truyền mô-men lớn và tải trọng va đập mạnh.
Bảng 2: Phân cấp phẩm chất API của dầu bánh răng

Tuy phân loại và phân cấp như trên nhưng các hãng sản xuất dầu bôi trơn còn thuờng dùng các thương hiệu riêng của hãng mình như Shell Advance, Shell Dentax, BP Gear oil, Mobil Mobilube, Caltex Thuban, Castrol Deusol Gear, APP.EP để giới thiệu loại dầu truyền động. Các loại dầu trên thuờng có hai loại độ nhớt 90 và 140 cSt ở 100°C và cấp phẩm chất GL4 hoặc GL5. Tính năng cơ bản của hai loại dầu “gốc” nói trên được giới thiệu ở bảng 3.

Chỉ tiêu kỹ thuật Dầu hộp số (dầu truyền động GL4, LG5)

SAE 90 SAE 140
Khối lượng riêng ở 15°C, kg/l 0,8905 0,9030
Độ nhớt động học ở 100°C, cSt 16,5 30,0
Chỉ số độ nhớt (VI) 98 90
Nhiệt độ chớp cháy cốc hở (°C) 230 240
Nhiệt độ đông đặc (°C) - 9 - 9
Bảng 3: Các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản của dầu hộp số

Sử dụng dầu hộp số

Theo kinh nghiệm sử dụng, các xe ôtô dùng hộp số cơ (số tay) ở nước ta nên dùng loại dầu hộp số và dầu cầu có cấp phẩm chất API GL4 và GL5, SAE90, SAE70W-80, SAE 80W-90… Các xe dùng hộp số tự động dùng dầu hộp số có thương hiệu riêng như dầu Shell Dexron II.

Thời gian thay dầu hộp số thường từ 20.000 đến 40.000km lăn bánh. Tuy vậy, thời gian thay dầu cầu xe thường kéo dài gấp hai lần thời gian thay dầu hộp số. Một số loại xe du lịch cao cấp như Ford Escape, Mondeo, Toyota Camry, Mercedes-Benz E240… đều quy định thời gian thay dầu hộp số tự động là 20.000km còn dầu cầu xe trong trường hợp vận hành ở điều kiện xấu thì cũng chạy đến 50.000km mới phải thay.
(em trích bên autonet)

Như vậy có thể nói như sau : dầu cho cầu tay ga: của shell hình như là 90 vì chi tiết này hoạt động nặng. còn dùng cho động cơ mình nghĩ 40 chắc ok. có đứa bạn đổ dầu BMW 300k 1 lít của ông chú nó vào chiếc 2b kết quả thay ra gấp xe chạy kg dc tới 80. quá nặng động cơ.

Còn dầu mobil cái này hơi khó kiếm chổ bán các bác ạ.
 
Hạng C
29/12/04
514
2
0
RE: Hỏi các bác dầu thay cho xe PS!

Thay dầu là một trong những thói quen cần có đối với hầu hết những người đi ôtô, xe máy. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hiểu cặn kẽ về những tính năng, cũng như thông số ghi trên sản phẩm này. Điển hình như chữ “W” trong ký hiệu SEA 10W40 ghi trên các loại dầu nhớt thường được nghĩ là “Weight”, trong khi thực tế nó dùng để chỉ từ “Winter”.

Tác dụng và tính chất của dầu nhờn

Trong động cơ, dầu nhờn có nhiều tác dụng như giảm ma sát giữa hai bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhau, giải nhiệt làm mát, làm kín, chống ăn mòn. Tuy nhiên, tác dụng cơ bản nhất của nó vẫn là giảm ma sát nên độ nhớt là chỉ tiêu có ảnh hưởng quan trọng nhất đến chất lượng của một sản phẩm dầu nhờn thương mại.

Độ nhớt của dầu thay đổi theo nhiệt độ. Khi ở nhiệt độ cao, độ nhớt giảm và ngược lại. Dầu có độ nhớt thấp dễ di chuyển hơn so với dầu có độ nhớt cao. Ngoài ra, do trọng lượng của các phân tử cấu thành nên dầu nhờn có liên quan trực tiếp đến độ nhớt của nó nên người ta thường gọi thành dầu nặng hay dầu nhẹ. Dầu nhẹ dùng để chỉ loại có độ nhớt thấp, dầu nặng chỉ dầu có độ nhớt cao.

Trên thực tế, dầu nhẹ dễ bơm và luân chuyển qua động cơ nhanh hơn. Ngược lại, dầu nặng thường có độ nhớt cao, di chuyển chậm hơn nên có áp suất cao hơn nhưng lưu lượng dầu qua bơm lại thấp hơn.

Phân loại dầu nhờn theo độ nhớt

Ở phương pháp phân loại theo độ nhớt, các nhà sản xuất dầu nhớt thống nhất dùng cách phân loại của Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ SAE (Society of Automotive Engineers). Các phân loại của SAE tùy thuộc vào sản phẩm dầu đó là đơn cấp hay đa cấp. Dầu đa cấp có độ nhớt thỏa mãn ở nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau còn dầu đơn cấp chỉ đáp ứng ở một nhiệt độ nào đó.

Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C, dầu 15W khởi động tốt ở âm 15 độ C.

Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.

Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60. Do sự thay đổi nhiệt độ nên tùy thuộc mùa mà người ta dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50.

Do đặc tính của dầu đa cấp nên người ta thường gọi nó là "dầu bốn mùa". Khi có chữ "W", khách hàng có thể hiểu nó dùng được cho cả mùa đông và mùa hè.

Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cho ra cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SEA 50. Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy nông nghiệp, công nghiệp...

Phân loại dầu theo tính năng

Khi phân loại theo tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất lại thống nhất phân theo tiêu chuẩn của Viện dầu mỏ Mỹ API (American Petroleum Institute).

API phân ra theo cấp S (Service) dùng để dành cho dầu đổ vào động cơ xăng và C (Commercial) cho các động cơ diesel. Hiện tại, với động cơ xăng, API phân ra nhiều loại với thứ tự tiến dần từ SA, SB, SC tới mới nhất là SM. Đối với động cơ diesel, API chia thành CA, CD, CC tới CG, CH và CI. Càng về sau, chất lượng sản phẩm càng tốt do các nhà sản xuất phải thêm vào những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với những công nghệ động cơ mới.

Trên các sản phẩm dầu động cơ thương mại, các nhà sản xuất thường ghi đầy đủ 2 cách phân loại này. Tùy thuộc vào đặc điểm động cơ mà những hãng xe hơi khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng loại dầu nào. Bạn có thể tự đánh giá hay lựa chọn cho mình, nhưng tốt hơn cả hãy hỏi ý kiến của các chuyên gia hay nhờ kỹ thuật viên của hãng tư vấn.
-------------- em cũng tìm đựơc 1 bài khác trên net----------
các bác xem nha. Bi giờ quan trọng là dầu 30 - SM bán ở đâu thôi 40 cũng được. Hôm trước mình thấy shell scooter là SL thui
 
Hạng C
29/12/04
514
2
0
RE: Hỏi các bác dầu thay cho xe PS!

Mã phụ tùng
09ENO-SJ1-070
Tên tiếng Anh
SJ MB 10W30 - 0.7 CARTON
Tên tiếng Việt
CHAI DẦU NHỚT 0.7 LÍT SJ ĐA CẤP
Loại
Scooter
Giá
34,000
VAT
3,400
Total
37,400
from honda.com.vn bác hungC180 vào head xem thực hư thế nào nhá