Tập Lái
19/7/15
6
1
3
33
Chào các bác trên otosaigon, khi còn ở trường em được thầy chỉ cách điều chỉnh khe hở nhiệt xu pap động cơ theo kiểu song hành : Ví dụ động cơ 4 xylanh thẳng hàng : Quay trục khuỷu để máy số 1 ở ĐCT vào cuối kỳ nén - đầu kỳ nổ. Khi đó máy song hành máy 1(máy 4) ở thời điểm cuối xả - đầu hút (cặp xupáp của máy máy 4 đều hé mở, còn cặp xupáp của máy 1 đóng kín) > chỉnh khe hở máy 1. Tương tự nhìn máy 3 chỉnh máy 2, nhìn máy 1 chỉnh máy 4.
Em muốn hỏi là : với cách như vậy ta chỉnh cho động cơ thẳng hàng nhanh nhưng đối với động cơ chữ V thì ta không chỉnh được theo cách này vì không biết xy lanh song hành. Đặc biệt đối với loại động cơ chữ V dùng đũa đẩy, trục cam nằm trong thì không thể nhìn vấu cam để quay máy 1 tới cuối nén đầu nổ được.
Vậy các bác ai biết cách chỉnh khe hở máy kiểu V6,V8 nhanh thì chỉ vẽ cho em
 
Hạng D
13/12/10
4.625
11.705
113
không có cách nào chỉ chỉnh chung chung cho bác hết.mỗi một engine thì nhà chế tạo đều có hướng dẫn chi tiết cách điều chỉnh khe hở suppap riêng biệt.
P/S: thông thường thì chỉnh theo thứ tự nổ
bác viết DCT là sai căn bản trầm trọng rồi.
 
  • Like
Reactions: kiendu2
Hạng B2
14/1/13
121
67
28
trước tiên phải xác định được thứ tự nổ của động cơ,
dù động cơ có bao nhiêu xi lanh thì vẫn nhớ chỉnh xupap trong 2 vòng quay trục khuỷu
giờ ko biết phải diễn tả sao cho bác hiểu vì em ko giỏi viết văn cho mấy;););););)
làm thì được mà diễn tả thì pó tay
mỗi loại động cơ thường có đánh dấu thứ tự nổ, quan sát xung quanh, nếu ko có thì tự tìm thứ tự nhe
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
14/1/13
121
67
28
Chào các bác trên otosaigon, khi còn ở trường em được thầy chỉ cách điều chỉnh khe hở nhiệt xu pap động cơ theo kiểu song hành : Ví dụ động cơ 4 xylanh thẳng hàng : Quay trục khuỷu để máy số 1 ở ĐCT vào cuối kỳ nén - đầu kỳ nổ. Khi đó máy song hành máy 1(máy 4) ở thời điểm cuối xả - đầu hút (cặp xupáp của máy máy 4 đều hé mở, còn cặp xupáp của máy 1 đóng kín) > chỉnh khe hở máy 1. Tương tự nhìn máy 3 chỉnh máy 2, nhìn máy 1 chỉnh máy 4.
Em muốn hỏi là : với cách như vậy ta chỉnh cho động cơ thẳng hàng nhanh nhưng đối với động cơ chữ V thì ta không chỉnh được theo cách này vì không biết xy lanh song hành. Đặc biệt đối với loại động cơ chữ V dùng đũa đẩy, trục cam nằm trong thì không thể nhìn vấu cam để quay máy 1 tới cuối nén đầu nổ được.
Vậy các bác ai biết cách chỉnh khe hở máy kiểu V6,V8 nhanh thì chỉ vẽ cho em
động cơ 4 xilanh thì thứ tự nó thường là 1243 hoặc 1324
 
Hạng D
13/12/10
4.625
11.705
113
Bác nói rõ hơn tý được không. V6 thì thứ tự 1-5-3-6-2-4 thì chỉnh sao bác
em nói bác rồi bác phải đọc và làm theo hướng dẫn của nhà chế tạo xem họ chỉ dẫn góc mở sớm đóng muộn của suppap xả và hút là bao nhiêu trước TDC ?.khe hở nhiệt của các suppap là bao nhiêu?? v.v.v sau đó căn suppap theo thứ tự nổ có nghĩa là cái nào nổ trước thì căn trước
nói chung bác không biết gì về nguyên lý hoạt động của động cơ thì em khuyên bác đừng có tự sướng.tốt nhất là đem ra gara cho thợ căn chỉnh giúp cho bác
 
  • Like
Reactions: hieufukuda
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Dưới đây là pp căn chỉnh soupape ( valve ) .
Trước hết phải biết được :
1/ thứ tự thì nổ , thông thường :
4 máy : 1-3-4-2 . 1-2-4-3 .
6 máy : thẳng hàng 1-5-3-6-2-4 .
chữ V 1-4-2-5-3-6 . 1-2-3-4-5-6 . 1-6-5-4-3-2 .
8 máy : 1-5-4-8-6-3-7-2 . 1-8-4-3-6-5-7-2 . 1-3-7-2-6-5-4-8 .
Nói chung chung thôi nên phải xác định cho chính xác . Cũng kh cần phải thấy mấu cam , còn tìm hiểu thêm về cặp piston đối xứng cũng chỉ để tham khảo , kiểm chứng lại trong lúc làm việc thôi kg quan trọng , cũng như tại sao như vậy ( chỉ khi làm bài kt thì chắc chắn là phải biết để trả bài thôi , nếu bác nào cần thì sẽ có 1 bài riêng về các vấn đề này ) .
2/ Xác định ĐCT ( điểm chết trên hay top dead center ) của máy số 1 cuốt thì ÉP , trường hợp kg tiện mở nắp delco ( bộ chia điện hay distributor ) để xác định mỏ quẹt hay rotor đang chỉ ngay dây cao thế máy 1 => ĐCT máy 1 cuối thì ÉP thì có thể kt đối chứng với piston đối xứng ( bác chủ nhầm lẫn chỗ này đây ) . Lúc này 2 soupape máy 1 sẽ có khoảng hở và máy đối xứng thì kg nên kg dùng tay lay nhẹ sẽ thấy chặt NHƯ VẬY là chính xác máy 1 đang ở DCT cuối thì ÉP . Nếu ngược lại thì phải quay máy thêm 1 vòng . ( Nếu mất dấu trên máy thì phải có 1 bài khác về cách tìm TDC ) .
3/ Khoảng hở soupape theo nhà chế tạo . Tùy theo nct mà khoảng hở này áp dụng lúc máy nguội hay nóng .
Sau khi có những thông số này cùng dụng cụ cần thiết thì có thể làm việc .
1/ lấy 360 độ chia cho số piston trên máy để biết góc quay của cốt máy cho piston kế tiếp : 4 máy 90o . 6 máy 60o . 8 máy 45o .
2/ đặt máy 1 ở ĐCT cuối thì ÉP .
3/ chỉnh khoảng hở 2 soupape theo thông số .
4/ quay cốt máy theo chiều quay tới góc độ tương ứng theo 4-6 hay 8 máy .
5/ chỉnh khoảng hở 2 soupape theo thông số .
Cứ thế tiếp tục cho tất cả các máy còn lại .
Chúc may mắn và thành công .
PS : bây giờ đa số kg cần chỉnh nữa rồi .
 
  • Like
Reactions: hieufukuda
Hạng D
1/8/12
1.711
380
83
Thứ tự nổ của động cơ thì theo dây điện cao áp trên nắp bộ chia điện(xăng)hoặc ống dầu cao áp trên bơm cao áp(dầu).