Chào các bác,
Các trung tâm đào tạo lái xe (TTĐTLX) có rất nhiều điểm nhập nhằng không rõ ràng (không rõ có phải từ xưa tới nay đều thế hay bây giờ kiếm tiền dễ quá nó vậy?), em đã tham khảo qua rất nhiều TT và bên nào cũng na ná nhau, nên vì mục đích lấy bằng đã chọn tạm 1 TT để đăng kí, nhưng vẫn muốn biết rõ tường tận, hi vọng các bác, ACE có thể chia sẻ kiến thức tham khảo
Em đăng kí Học LX với 1 trung tâm từ đầu năm, do dịch nên họ chuyển học viên sang tận cuối năm hoặc giữa năm sau mới thi. Quả là quá trình chờ đợi mệt mỏi. Lúc tư vấn thì toàn nói chung chung không rõ ràng (Ban đầu nói thi ở rìa TP như Bình Chánh, Hóc Môn, cuối cùng sau 3, 4 tháng ngâm tiền học phí và hồ sơ thì
đẩy ra tận một cơ sở đào tạo ở Biên Hòa ký HĐ)
Về chương trình đào tạo của TT này e cũng có thắc mắc như sau:
Trong Hợp đồng điện tử bên Trung tâm gửi e ký có liệt kê rõ các hạng mục đào tạo:
����
| | | | | | |
| | | | | | |
| | Thời gian đào tạo
( giờ ) | | | | |
TT | Tên môn học | Tổng số | Lý thuyết | Thực hành | Kiểm tra | |
1 | Pháp luật giao thông đường bộ | 90 | 72 | 18 | - | |
2 | Cấu tạo và sửa chữa thông thường | 18 | 9 | 8 | 1 | |
3 | Nghiệp vụ vận tải | 16 | 11 | 4 | 1 | |
4 | Đạo đức, VHGT và phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. | 20 | 18 | 1 | 1 | |
5 | Kỹ thuật lái xe | 24 | 16 | 7 | 1 | |
6 | Thực hành lái xe | 84 | | 84 | - | |
Học phí ghi: 8.5 tr đồng.
Học phí trong HĐ này rõ ràng là
đã bao gồm tất cả những hạng mục đào tạo trên. Khi e đối chứng với TT thì TT này nói nội dung này không quan trọng, chỉ là để bên Kế toán quyết toán với Sở thuế (???) còn mình thì cứ làm theo Chương trình TT đưa ra là được (tức là chỉ có 4 buổi lý thuyết học 600 câu hỏi mới để đi thi, phần thực hành phải đóng thêm tiền)
Lúc để đăng kí hồ sơ đầu năm e đã đóng 9tr, sau phải đóng thêm 3tr nữa để học thực hành. Học phí hiện tại cho người đăng kí bây giờ đang ở mức 14tr.
Đây là một chiêu ăn tiền không rõ ràng của các TT.
Khi e alo cho các số Hotline khác nhau của các TT, thì các tư vấn viên (TVV) đều không nắm bất cứ điều gì (hoặc cố tình trả lời qua loa chung chung), chủ yếu dụ người khác tới TT để đóng tiền, đóng tiền rồi mới có quyền hói. Theo tìm hiểu của e, thì
phần lý thuyết đào tạo bao gồm rât nhiều hạng mục, về mục
Cấu tạo và sữa chữa thông thường theo
Điểm b Khoản 3 Điều 15 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ còn ghi rõ:
��
| | Hạng B1: 8 giờ | | Hạng B2: 18 giờ | | Hạng C: 18 giờ | |
SỐ TT |
NỘI DUNG
| Lý thuyết: 8 giờ | Thực hành: 0 giờ | Lý thuyết: 10 giờ | Thực hành: 8 giờ | Lý thuyết: 10 giờ | Thực hành: 8 giờ |
1 | Giới thiệu cấu tạo chung | 1 | - | 1 | - | 1 | - |
2 | Động cơ ô tô | 1 | - | 2 | 1 | 2 | 1 |
3 | Gầm ô tô | 1 | - | 1 | 1 | 1 | 1 |
4 | Điện ô tô | 1 | - | 1 | 1 | 1 | 1 |
5 | Nội quy xưởng, kỹ thuật an toàn, sử dụng đồ nghề | 1 | - | 1 | - | 1 | - |
6 | Bảo dưỡng các cấp | 1 | - | 1 | 2 | 1 | 2 |
7 | Sửa chữa các hư hỏng thông thường | 1 | - | 2 | 3 | 2 | 3 |
8 | Kiểm tra | 1 | - | 1 | - | 1 | - |
Do đó, có thể thấy tất cả các hạng mục này
các TT đều cắt giảm,
nhằm tối đa lợi nhuận và thu tiền của HV mà không cần đào tạo. Đây là việc rất nghiêm trọng:
- Không cung cấp cho HV kiến thức được quy định trong luật => hậu quả nghiêm trọng cho cả người lái cũng như những người xung quanh khi tham gia giao thông
- Dối trá trong đào tạo - đây là điều tại sao VN luôn mang tiếng là làm dối trá, tại sao người VN luôn thua kém nước ngoài, thiếu kiến thức nền về mọi thứ dù có bằng trong tay
- Dối trá trong khai báo hạng mục đào tạo với nhà nước, thực chất tự mở thêm các Cty con khác để hợp thức hóa quy trình đào tạo nhưng không hề tốn tiền đào tạo mà vẫn thu của HV
Không hiểu
lệ phí đăng ký thi GPLX từ sở GTVT là bao nhiêu, và phần còn lại TT ăn trọn cả ổ.
Các bác chắc cũng y chang, các TT hô bao nhiêu thì biết đóng từng đó, chắc nhiều xiền không thắc mắc chứ với em, tiền là công sức mình bỏ ra, mà bỏ ra là phải được đào tạo theo đúng quyền lợi.
Em có hiểu sai hay bỏ sót chỗ nào không? Mong được các bác chỉ giáo.