davidang nói:
Em mới lâý em 318i đời 2005, bây giờ mỗi lần mở khóa điện đều thấy có báo EML mầu vàng. Sau khi khởi động động cơ thì đèn báo này cũng mất luôn. Vậy em hỏi các bác có vấn đề gì không và có cần phải vào hãng không nhỉ?
Đèn EML (Engine Management Light) xảy ra đối với xe BMW khi lỗi nhiên liệu hoặc lỗi phát tia lửa điện, cái này check trong máy thì không hiển thị, vì nó là lỗi cơ điện, không hoàn toàn là lỗi điện.
Trong thời gian đầu thì đèn EML bật lên khi bật chìa khoá điện, sau đó khởi động động cơ thì tắt.
Sang thời gian sau thì khởi động động cơ vẫn có đèn EML và máy rung lắc mạnh, lúc đi mới hết.
Sang một thời gian sau nữa thì lúc đi vẫn có đèn EML, máy rất yếu và không ga lên mạnh được, xe đi ì ạch...
Và cuối cùng.... xe đang đi chết máy giữa đường, gọi cứu hộ.....
Nên một lỗi dù nhỏ, nhưng nếu không xử lý, thì nó sẽ tạo thành vết rách to và gây một số hậu quả không lường trước.
Lỗi này có thể do 1 trong số vài nguyên nhân sau, mình sẽ liệt kê từ nhỏ đến lớn để bạn kiểm tra.
Nếu chỉ là lỗi ảo thì xe không có hiện tượng gì lạ về mặt cơ học lúc khởi động cả. Khi đó bạn cho vào xưởng để reset lại hết lỗi là xong. Nếu bạn ở quá xa xưởng thì tháo ắc quy ra 5 phút rồi đấu lại ắc quy.
Hoặc có một giai đoạn nào đó chủ xe đổ lẫn cả xăng A92, A95, rồi cả xăng ở một số cây xăng bị pha dung môi, pha nước, khiến nồng độ nước trong xăng hơi cao. cũng gây ra lỗi này. Vì khi bạn bật chìa khoá điện lên vị trí 2, tức là xăng đã được hút lên đầu van ở cổ xi lanh để chuẩn bị phun, và cảm biến phun nhiên liệu thấy nồng độ kích nổ của nhiên liệu yếu hơn tiêu chuẩn. Cái này xử lý thì dễ thôi mà, bơm thật no xăng sạch A95 vào là giải quyết được vấn đề.
Sau khi bạn reset lại, thấy chạy bình thường, thì không có gì đáng ngại nữa.
Đáng ngại là sau khi reset xong thì vẫn có lỗi, và lại còn kèm theo các hiện tượng lạ về mặt cơ học: Vd: Lỗi EML xảy ra khi khởi động xe, đồng thời xe bị rung mạnh lúc khởi động, ngồi trong xe thấy có âm thanh lạ: vd tiếng hơi xì xì, vv. thì là lỗi của một trong số các bộ phận sau:
1- Bơm xăng yếu làm áp suất thấp hơn tiêu chuẩn. Thay cái này tốn rất ít tiền thôi.
2- (Cái này hay gặp nhất ở các xe BMW bị lỗi EML và lỗi EML hiển thị ngay cả lúc đang chạy xe): Đầu phun xăng điện tử của 1 trong 4 xi lanh (vì xe bạn BMW 318i mà, nên là máy I4) bị lỗi, khiến cho bị bỏ ít nhất 1 máy. Có thể ở giai đoạn đầu tiên thì chưa đến mức bỏ máy, nhưng khi bật khoá điện lên (chưa đề nổ), xăng đã bị hút lên để chuẩn bị phun vào xi lanh nhưng bị lỗi hệ thống đánh lửa, khiến xăng phun vào 1 xi lanh khó đốt cháy.
3- Trục cam.
Lỗi EML này thường không hiển thị nguyên nhân trực tiếp trên máy scan, nên khó đoán trực tiếp bệnh.
Bây giờ mới là giai đoạn đầu, nên bạn cứ đi tạm cũng được, nhưng để cẩn thận hơn (đề phòng xe đang đi bị chết máy giữa đường), hoặc khi lỗi EML xảy ra lâu và dai dẳng hơn, Bạn cần cho thợ của xưởng trực tiếp kiểm tra bộ phun xăng điện tử ra để xem xét.