Những tính năng sắp 'tuyệt chủng' trên xe hơi</h1>Ôtô cũng giống như một vòng tuần hoàn: những gì là trào lưu ngày nay chưa chắc sẽ tồn tại trong các mẫu thế hệ mới. Một trăm năm trước là xa xỉ phẩm nhưng bây giờ là món hàng bình dân.</h2>Không ít những tính năng mới làm phong phú thêm trải nghiệm lái xe. Hơn ai hết các nhà sản xuất hiểu sự giằng xé giữa việc bổ sung công nghệ, tiện ích mới cùng với cắt giảm nhiên liệu tiêu thụ và giữ giá ở mức phải chăng.
Đầu CD</h3>Từng là thứ không thể thay thế thì nay những chiếc đĩa CD đã lùi vào quá khứ, nhường chỗ cho điện thoại thông minh, hay một thiết bị lưu trữ nhỏ xíu với bộ nhớ khủng là USB.
Tín hiệu phản hồi hệ thống lái</h3>Trợ lực lái thủy lực không còn sử dụng trên xe mới mà được thay bằng trợ lực điện. Không còn bơm thủy lực, có nghĩa rằng hệ thống lái không còn lấy công suất trực tiếp từ động cơ. Người ta dễ dàng thay đổi trọng lượng, và cản trên vô-lăng. Nhưng cũng làm mất đi cảm giác mặt đường thông qua các tín hiệu phản hồi.
Phím cơ</h3>
Màn hình cảm ứng thay dần phím cơ.
</h3>Con người thích màn hình cảm ứng. Ít nhất đó là những gì mà các nhà sản xuất ôtô hy vọng. Quá nhiều lý do để thích màn hình bé nhỏ với vô vàn khả năng điều khiển. Các lựa chọn phân theo chủ đề, tăng lên theo cấp số nhân thay cho bảng táp-lô chi chít nút điều khiển.
Phiên bản tiêu chuẩn </h3>Vài năm trước, khi hình dùng về phiên bản cấp thấp người ta thường nghĩ đến la-zăng thép, ba-đờ-sốc không sơn, ghế da vinyl, kính cửa quay tay - những dấu hiệu của sự nghèo khổ. Ngày nay các phiên bản ít khác biệt nhau hơn và chỉ ở những trang bị quan trọng như hộp số sàn hay tự động.
Số sàn</h3>Dẫu đem lại sự tỉnh táo khi điều khiển, nhưng số sàn vẫn ngày càng lép vế so với số tự động bởi sự hiệu quả. Người lái dành nhiều thời gian quan sát và điều khiển xe. Chẳng hạn BMW cũng chỉ gắn số sàn theo yêu cầu đặc biệt.
Đèn sương mù</h3>Lần cuối cùng bạn nghĩ đến việc dùng đèn sương mù là khi nào? Trừ một số sống trong điều kiện khắc nghiệt, còn hầu hết chúng ta đều chưa bào giờ nghĩ đến. Thời gian dài dùng để thể hiện phong cách, đèn sương mù dần được thay thế bằng dải đèn Led chiếu sáng ban ngày. Ngoài lợi ích an toàn, LED còn dễ tạo ra sự khác biệt, điểm nhấn riêng.
Động cơ dung tích lớn</h3>15 năm trước, những chiếc sedan hạng trung cần tới động cơ V6 để tạo ra 200 mã lực, thì ngày này với công suất đó chỉ cần loại 4 xi-lanh. Phần lớn tiến bộ này là nhờ phun xăng trực tiếp và turbin tăng áp. Giảm kích thước là vấn đề chính của động cơ ngày nay. V6 và thậm chí cả V8 đang biết mất dần trong lãnh địa I4.
Khả năng off road</h3>Sẽ cần nhiều thời gian để bạn tìm thấy chiếc xe mới gầm cao, khung chắc chắn vượt vỉa hè trong phố. Áp lực giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đang bào mòn dần thú chơi xe địa hình. Toyota, Nissan, Land Rover và Jeep vẫn tung ra những mẫu chạy được trên mọi địa hình, nhưng có vẻ tương lai của phân khúc này khá ảm đạm.
Khóa cơ</h3>
Kết nối smartphone với ôtô
</h3>Xét trên một khía cạnh, chưa thay đổi nào trong thập kỷ qua vượt lên khỏi cách thức chúng ta bước vào và khởi động. Khóa cơ sẽ nhanh chóng trở thành quá khứ, dù nạn trộm xe vẫn tăng theo phát kiến công nghệ.
Mới đây Hyundai tung ra hệ thống liên kết xe với điện thoại smartphone giống như thẻ tín dụng và công nghệ chia sẻ thông tin. Chỉ cần vài bước điều khiển đơn giản, người ta có thể biến chiếc smartphone thành điều khiển từ xa, thậm chí có thể khởi động hay đóng mở khóa từ bất cứ nơi nào trên trái đất
Đầu CD</h3>Từng là thứ không thể thay thế thì nay những chiếc đĩa CD đã lùi vào quá khứ, nhường chỗ cho điện thoại thông minh, hay một thiết bị lưu trữ nhỏ xíu với bộ nhớ khủng là USB.
Tín hiệu phản hồi hệ thống lái</h3>Trợ lực lái thủy lực không còn sử dụng trên xe mới mà được thay bằng trợ lực điện. Không còn bơm thủy lực, có nghĩa rằng hệ thống lái không còn lấy công suất trực tiếp từ động cơ. Người ta dễ dàng thay đổi trọng lượng, và cản trên vô-lăng. Nhưng cũng làm mất đi cảm giác mặt đường thông qua các tín hiệu phản hồi.
Phím cơ</h3>
</h3>Con người thích màn hình cảm ứng. Ít nhất đó là những gì mà các nhà sản xuất ôtô hy vọng. Quá nhiều lý do để thích màn hình bé nhỏ với vô vàn khả năng điều khiển. Các lựa chọn phân theo chủ đề, tăng lên theo cấp số nhân thay cho bảng táp-lô chi chít nút điều khiển.
Phiên bản tiêu chuẩn </h3>Vài năm trước, khi hình dùng về phiên bản cấp thấp người ta thường nghĩ đến la-zăng thép, ba-đờ-sốc không sơn, ghế da vinyl, kính cửa quay tay - những dấu hiệu của sự nghèo khổ. Ngày nay các phiên bản ít khác biệt nhau hơn và chỉ ở những trang bị quan trọng như hộp số sàn hay tự động.
Số sàn</h3>Dẫu đem lại sự tỉnh táo khi điều khiển, nhưng số sàn vẫn ngày càng lép vế so với số tự động bởi sự hiệu quả. Người lái dành nhiều thời gian quan sát và điều khiển xe. Chẳng hạn BMW cũng chỉ gắn số sàn theo yêu cầu đặc biệt.
Đèn sương mù</h3>Lần cuối cùng bạn nghĩ đến việc dùng đèn sương mù là khi nào? Trừ một số sống trong điều kiện khắc nghiệt, còn hầu hết chúng ta đều chưa bào giờ nghĩ đến. Thời gian dài dùng để thể hiện phong cách, đèn sương mù dần được thay thế bằng dải đèn Led chiếu sáng ban ngày. Ngoài lợi ích an toàn, LED còn dễ tạo ra sự khác biệt, điểm nhấn riêng.
Động cơ dung tích lớn</h3>15 năm trước, những chiếc sedan hạng trung cần tới động cơ V6 để tạo ra 200 mã lực, thì ngày này với công suất đó chỉ cần loại 4 xi-lanh. Phần lớn tiến bộ này là nhờ phun xăng trực tiếp và turbin tăng áp. Giảm kích thước là vấn đề chính của động cơ ngày nay. V6 và thậm chí cả V8 đang biết mất dần trong lãnh địa I4.
Khả năng off road</h3>Sẽ cần nhiều thời gian để bạn tìm thấy chiếc xe mới gầm cao, khung chắc chắn vượt vỉa hè trong phố. Áp lực giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đang bào mòn dần thú chơi xe địa hình. Toyota, Nissan, Land Rover và Jeep vẫn tung ra những mẫu chạy được trên mọi địa hình, nhưng có vẻ tương lai của phân khúc này khá ảm đạm.
Khóa cơ</h3>
</h3>Xét trên một khía cạnh, chưa thay đổi nào trong thập kỷ qua vượt lên khỏi cách thức chúng ta bước vào và khởi động. Khóa cơ sẽ nhanh chóng trở thành quá khứ, dù nạn trộm xe vẫn tăng theo phát kiến công nghệ.
Mới đây Hyundai tung ra hệ thống liên kết xe với điện thoại smartphone giống như thẻ tín dụng và công nghệ chia sẻ thông tin. Chỉ cần vài bước điều khiển đơn giản, người ta có thể biến chiếc smartphone thành điều khiển từ xa, thậm chí có thể khởi động hay đóng mở khóa từ bất cứ nơi nào trên trái đất
Bó tayMr. Bean nói:Các cụ Cần Thơ xem có khu nhà nghỉ nào sạch sẽ, giá rẻ ngó trước giúp anh em SG với nhé ở từ trưa thứ 7 đến trưa CN ngày 20/7 năm 2013 (Ưu tiên gần khu vực bến Ninh Kiều) để tiện đi ....đá gàBác nào nhiệt tình giúp sẽ được ưu tiên ngủ với con Xìu 1 đêm miễn phí (bao dầu ăn tiền nhà nghỉ cưa đôi)
Hiểm họa lái xe dưới mưa</h1>Việc lái xe dưới mưa tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ mất an toàn. Dưới đây là những điều người ngồi sau vô-lăng cần biết để chủ động phòng tránh tai nạn.</h2>Một nghịch lý khi lái xe dưới mưa: trong khi tầm nhìn hạn chế thì hầu hết tài xế lại có xu hướng chạy nhanh hơn. Đây là một đặc điểm tâm lý. Tiếng gạt nước, lốp, và bụi nước bám lên khiến lái xe có xử lý bất thường. Người đi bộ cũng có xu hướng di chuyển nhanh hơn để tránh mưa. Như một tất yếu, sự di chuyển nhanh thiếu quan sát thường dẫn đến kết cục xấu.
Nêm nước – mối nguy phổ biến nhất khi lái xe dưới mua. Một lớp nước mỏng xuất hiện cản trở sự tiếp xúc giữa lốp với mặt đường. Bánh xe thường mất bám khi hoa lốp mòn quá mức. Bánh ba-ti-lê, đánh lái nhẹ, hoặc xe văng khỏi hướng lái là những dấu hiệu có thể xuất hiện trong trường hợp này.
Ảnh minh họaKhoảng thời gian 5 phút kể từ khi bắt đầu mưa là giai đoạn nguy hiểm nhất. Quả rụng, cành cây gãy vì mưa hoặc dầu mỡ chảy trên mặt đường là những tác nhân gây trượt bánh, mất lái. Hiện tượng này thường xuất hiện ở những cơn mưa đầu hè kèm gió lốc.
Khoảng cách lái xe cần phải tăng lên. Thay vì duy trì mức 3 giây trong điều kiện đường khô, cần tăng lên ít nhất 5 giây nếu đi dưới mưa.
Vũng nước không ảnh hưởng nhiều đến xe lớn, nhưng với các phương tiện nhẹ như xe máy, xe hatchback hạng nhỏ lại rất khó để kiểm soát. Ổ trâu, ổ voi có thể ẩn dưới lớp nước đục ngàu. Trở ngại bất ngờ này đặc biệt nguy hiểm với xe đạp, hoặc những chiếc tay ga bánh nhỏ. Cần cân nhắc kỹ khi sử dụng xe hai bánh trong thời tiết mưa.
Với ôtô, sử dụng hệ thống gạt nước và sấy kính để làm rõ kính hỗ trợ quan sát. Điều hòa cần chuyển điều hòa sang chế độ lấy gió ngoài bởi khối không khí kín cùng với hơi người sẽ nhanh chóng làm kính bị mờ. Cần thay gạt nướt ít nhất mỗi năm một lần, tần suất có thể tăng lên nếu xe thường xuyên đi trong điều kiện khắc nghiệt.
Bật đèn khi đi mưa mang lại nhiều lợi ích. Một mặt nó giúp quan sát tốt, mặt khác bật đèn hậu khiến tài xế phía sau có cảm giác gần xe bạn hơn thực tế. Đèn khẩn cấp cần đủ sáng để cảnh báo xe khác từ xa khi phải đỗ xe trên đường cao tốc.
Khi đi gần lề đường, hãy chú ý tới người đi bộ, đi xe đạp, đi xe máy. Luôn luôn dành sự an toàn cho họ bởi họ đang phơi mưa, còn bạn thì không! Hãy nhớ rằng, những người này có thể chạy nhanh hơn để tránh ướt. Hành động này thường khiến họ mắc sai lầm
Nêm nước – mối nguy phổ biến nhất khi lái xe dưới mua. Một lớp nước mỏng xuất hiện cản trở sự tiếp xúc giữa lốp với mặt đường. Bánh xe thường mất bám khi hoa lốp mòn quá mức. Bánh ba-ti-lê, đánh lái nhẹ, hoặc xe văng khỏi hướng lái là những dấu hiệu có thể xuất hiện trong trường hợp này.
Khoảng cách lái xe cần phải tăng lên. Thay vì duy trì mức 3 giây trong điều kiện đường khô, cần tăng lên ít nhất 5 giây nếu đi dưới mưa.
Vũng nước không ảnh hưởng nhiều đến xe lớn, nhưng với các phương tiện nhẹ như xe máy, xe hatchback hạng nhỏ lại rất khó để kiểm soát. Ổ trâu, ổ voi có thể ẩn dưới lớp nước đục ngàu. Trở ngại bất ngờ này đặc biệt nguy hiểm với xe đạp, hoặc những chiếc tay ga bánh nhỏ. Cần cân nhắc kỹ khi sử dụng xe hai bánh trong thời tiết mưa.
Với ôtô, sử dụng hệ thống gạt nước và sấy kính để làm rõ kính hỗ trợ quan sát. Điều hòa cần chuyển điều hòa sang chế độ lấy gió ngoài bởi khối không khí kín cùng với hơi người sẽ nhanh chóng làm kính bị mờ. Cần thay gạt nướt ít nhất mỗi năm một lần, tần suất có thể tăng lên nếu xe thường xuyên đi trong điều kiện khắc nghiệt.
Bật đèn khi đi mưa mang lại nhiều lợi ích. Một mặt nó giúp quan sát tốt, mặt khác bật đèn hậu khiến tài xế phía sau có cảm giác gần xe bạn hơn thực tế. Đèn khẩn cấp cần đủ sáng để cảnh báo xe khác từ xa khi phải đỗ xe trên đường cao tốc.
Khi đi gần lề đường, hãy chú ý tới người đi bộ, đi xe đạp, đi xe máy. Luôn luôn dành sự an toàn cho họ bởi họ đang phơi mưa, còn bạn thì không! Hãy nhớ rằng, những người này có thể chạy nhanh hơn để tránh ướt. Hành động này thường khiến họ mắc sai lầm
Dấu hiệu mới cảnh báo lốp mòn</h1>Thay vì sử dụng vấu cao su như hiện nay, hãng Icon Tire tiết lộ ý tưởng sử dụng màu sắc làm dấu hiệu cảnh báo lốp mòn.</h2>Chất chỉ thị được đưa vào trong hoa lốp. Khi lốp mới chúng có màu đen, chuyền sang vàng khi lốp mòn, còn khi dấu hiệu màu đỏ xuất hiện đó là lúc cần thay lốp.
Hệ màu được đưa vào trong hoa lốp.
Người sáng lập Icon Tire, cũng là giám đốc điều hành công ty Pat O’Brien nói: "Tôi cảm thấy việc tạo ra một loại lốp mà nó trao quyền phán quyết việc bảo dưỡng và thói quen lái xe cho tài xế là điều quan trọng. Lốp dùng biểu tưởng mang thông điệp an toàn dễ hiểu, giá của chúng hợp lý cho cả những người có thu nhập trung bình".
Hiện nay, các hãng sản xuất đều sử dụng vấu cao su cảnh báo lốp mòn quá giới hạn. Khi hoa lốp mòn ngang vấu này, đó là thời điểm cần thay mới. Vấu cao su thường đồng chất với hoa lốp khó nhận biết hơn việc sử dụng màu sắc
Người sáng lập Icon Tire, cũng là giám đốc điều hành công ty Pat O’Brien nói: "Tôi cảm thấy việc tạo ra một loại lốp mà nó trao quyền phán quyết việc bảo dưỡng và thói quen lái xe cho tài xế là điều quan trọng. Lốp dùng biểu tưởng mang thông điệp an toàn dễ hiểu, giá của chúng hợp lý cho cả những người có thu nhập trung bình".
Hiện nay, các hãng sản xuất đều sử dụng vấu cao su cảnh báo lốp mòn quá giới hạn. Khi hoa lốp mòn ngang vấu này, đó là thời điểm cần thay mới. Vấu cao su thường đồng chất với hoa lốp khó nhận biết hơn việc sử dụng màu sắc
9 bước thay bánh dự phòng</h1>Các thao tác đơn giản giúp chủ xe chủ động thay lốp trong các tình huống không gọi được cứu hộ.</h2>1- Chèn bánh</h3>Ngoài bánh dự phòng, dụng cụ bạn cần mang theo là kích bánh, tuýp tháo và ống công. Trước khi thao tác hãy nhớ đỗ trên nền phẳng tại khu vực an toàn. Trong tình huống đỗ trên đường cao tốc cần đặt các dấu hiệu cảnh báo phương tiện khác. Chèn bánh hoặc kéo phanh tay ngăn hiện tượng xe di chuyển tự do.
2- Tháo tấm che vành</h3>
Tháo tấm chăn bùn
</h3>Nếu tấm che này có ốc giữa hãy tháo rời chúng trước khi dùng tay giật mạnh. Trong tình huống tấm lắp chặt có thể dụng đầu nhọn tua-vít nẩy nhẹ.
3- Nới lỏng ốc siết</h3>Quá trình nới lỏng mà chưa kích bánh nhằm tận dụng mô-men ma sát giữa bánh với đường, cân bằng với môn men vặn bu-lông. Tuýp thao ốc giữ vành thường là loại 21. Nới lỏng đai ốc bằng cách vặn theo chiều ngược kim đồng hồ. Các ốc chặt có thể phải dùng ống công tăng mô-men.
Để tận dùng toàn bộ trọng lượng cơ thể hãy lựa để đặt ống công bên trái. Mô-men sẽ càng lớn khi lực vít vuông góc với cánh tay đòn. Cẩn trọng bởi tư thế này có thể bị tai nạn khi đai ốc bất ngờ nhả ra. Tuần tự nới lỏng đai ốc theo kiểu chữ “X” hoặc hình sao.
Thông thường bạn chỉ cần một nửa hoặc 2/3 vòng để ốc lỏng ra. Chú ý không thảo rời ngay các ốc để giữ bánh ở tư thế thẳng đứng, tránh làm xước vành, hoặc quá tải cho một số bu-lông.
4- Kích bánh</h3>
Kích bánh
</h3>Các nhà sản xuất đều thiết kế núm nâng xe dưới gầm, vị trí này thường nằm phía trong, gần hai bánh. Nên đặt kích cần đảm bảo đủ cứng để nâng trọng lượng xe thay bánh. Khu vực nền yếu cần tìm vật lót: gỗ, gạch, đá… để giảm áp suất ép xuống nền. Điều chỉnh để kích đẩy lên chạm đúng núm, tiếp tục kích tới khi bánh nhấc khỏi mặt đất.
5- Tháo bánh</h3>Quá trình nới lỏng trước giúp cho việc tháo từng ốc lúc này dễ hơn. Tỳ tay vào bánh để giữ nó ở tư thế thẳng đứng cho tơi khi tháo đai ốc cuối cùng. Dùng hai tay vừa nhấc vừa rút bánh khỏi các bu-lông. Nếu xe dùng loại vành đúc hợp kim hãy cẩn trong tránh làm trầy xước bề mặt.
6- Đặt bánh dưới gầm</h3>Đặt bánh dưới gầm là lựa chọn tốt nhất. Nó sẽ trở thành vật chống xe trong tính huống sập kích, đồng thời không lăn ra ngoài khu mà các phương tiện khác đang chạy.
7- Lắp bánh dự phòng</h3>Lắp bánh dự phòng vào mai ơ. Vặn đều và nặng tay các đai ốc theo trình tự hình sao hoặc chữ “X”.
8- Siết chặt ốc</h3>Rút bánh mới tháo khỏi gầm, cất vào xe. Hạ kích từ tốn cho đến khi rời núm. Tiếp tục dùng lực siết đều các đai ốc. Tháo kích và cất gọn vào xe.
9- Lắp tấm chắn</h3>Bước cuối cùng là lắp tấm chăn và đai ốc giữ nó
2- Tháo tấm che vành</h3>
</h3>Nếu tấm che này có ốc giữa hãy tháo rời chúng trước khi dùng tay giật mạnh. Trong tình huống tấm lắp chặt có thể dụng đầu nhọn tua-vít nẩy nhẹ.
3- Nới lỏng ốc siết</h3>Quá trình nới lỏng mà chưa kích bánh nhằm tận dụng mô-men ma sát giữa bánh với đường, cân bằng với môn men vặn bu-lông. Tuýp thao ốc giữ vành thường là loại 21. Nới lỏng đai ốc bằng cách vặn theo chiều ngược kim đồng hồ. Các ốc chặt có thể phải dùng ống công tăng mô-men.
Để tận dùng toàn bộ trọng lượng cơ thể hãy lựa để đặt ống công bên trái. Mô-men sẽ càng lớn khi lực vít vuông góc với cánh tay đòn. Cẩn trọng bởi tư thế này có thể bị tai nạn khi đai ốc bất ngờ nhả ra. Tuần tự nới lỏng đai ốc theo kiểu chữ “X” hoặc hình sao.
Thông thường bạn chỉ cần một nửa hoặc 2/3 vòng để ốc lỏng ra. Chú ý không thảo rời ngay các ốc để giữ bánh ở tư thế thẳng đứng, tránh làm xước vành, hoặc quá tải cho một số bu-lông.
4- Kích bánh</h3>
</h3>Các nhà sản xuất đều thiết kế núm nâng xe dưới gầm, vị trí này thường nằm phía trong, gần hai bánh. Nên đặt kích cần đảm bảo đủ cứng để nâng trọng lượng xe thay bánh. Khu vực nền yếu cần tìm vật lót: gỗ, gạch, đá… để giảm áp suất ép xuống nền. Điều chỉnh để kích đẩy lên chạm đúng núm, tiếp tục kích tới khi bánh nhấc khỏi mặt đất.
5- Tháo bánh</h3>Quá trình nới lỏng trước giúp cho việc tháo từng ốc lúc này dễ hơn. Tỳ tay vào bánh để giữ nó ở tư thế thẳng đứng cho tơi khi tháo đai ốc cuối cùng. Dùng hai tay vừa nhấc vừa rút bánh khỏi các bu-lông. Nếu xe dùng loại vành đúc hợp kim hãy cẩn trong tránh làm trầy xước bề mặt.
6- Đặt bánh dưới gầm</h3>Đặt bánh dưới gầm là lựa chọn tốt nhất. Nó sẽ trở thành vật chống xe trong tính huống sập kích, đồng thời không lăn ra ngoài khu mà các phương tiện khác đang chạy.
7- Lắp bánh dự phòng</h3>Lắp bánh dự phòng vào mai ơ. Vặn đều và nặng tay các đai ốc theo trình tự hình sao hoặc chữ “X”.
8- Siết chặt ốc</h3>Rút bánh mới tháo khỏi gầm, cất vào xe. Hạ kích từ tốn cho đến khi rời núm. Tiếp tục dùng lực siết đều các đai ốc. Tháo kích và cất gọn vào xe.
9- Lắp tấm chắn</h3>Bước cuối cùng là lắp tấm chăn và đai ốc giữ nó
Dấu hiệu hỏng hộp số (Phần 1)</h1>Chẩn đoán hư hỏng xe dường như là nhiệm vụ bất khả thi với dân "ngoại đạo" nhưng nếu có thể hãy suy nghĩ nó giống như việc đoán bệnh của chính cơ thể.</h2>Sau nhiều năm sử dụng, hộp số đạt tới ngưỡng giới hạn và bắt đầu sinh bệnh. Những vấn đề cơ khi luôn kèm theo các dấu hiệu đặc trưng: tiếng lọc cọc, hoặc các chi tiết không thể thực hiện đúng chức năng.
Khó gài số
Bỗng dưng một ngày cần số trở nên ương bướng, tình trạng khó điều khiển không chỉ xảy ra khi vào số 1 mà còn ở bất kỳ điểm lên xuống nào. Nguyên nhân phổ biến là mức dầu bôi trơn thấp do rò rỉ hoặc độ nhớt không đảm bảo vì hết thời hạn sử dụng hoặc bẩn.
Dầu có mùi khét
Mùi dầu cháy đó là dấu hiệu cho thấy hộp số quá nhiệt. Dầu hộp số không chỉ bôi trơn các chi tiết chuyển động mà còn tản nhiệt cho chúng vì thấy trên một số loại xe còn có dàn làm mát dầu. Hiện tượng quá nhiệt thường xảy ra khi các chi tiết bị sai lệch hoặc dầu có độ nhớt thấp.
Mô hình hộp số tự động. Ảnh: Thế Hoàng
Hộp số quá ồn
Việc lắng nghe âm thanh thiên nhiều về trực giác. Tiếng ồn có thể đơn giản và loãng do đó rất khó để phân biệt nó phát ra từ hộp số hay vị trí nào khác trên xe. Nếu bạn chắc chắn hộp số kêu to hơn bình thường thì đó là bởi ổ bi, đệm lót hoặc các bánh răng mòn.
Trượt số
Cơ cấu khóa hãm đảm bảo cho hộp số sàn làm việc theo đúng số mà người lái mong muốn nếu không có lực tác động từ bên ngoài. Trên xe số tự động, máy tính có vai trò giảm sát và điều khiển số theo tốc độ xe, vòng tua động cơ… Trượt số là hiện tượng chuyển số bất thường ngoài tầm kiểm soát của người điều khiển hoặc máy tính. Giống như việc gài sai số, trượt số thường kéo theo hiện tượng xe bị giật, hoặc động cơ gầm lên. Nó thường khiến tài xế mất bình tĩnh dễ gây tai nạn.
Dính côn
Dù đạp chân côn chạm sàn, việc cài số vẫn gặp khó khăn, kèm theo tiếng rít. Ly hợp chưa nhả khiến các cặp bánh răng khó ăn khớp vì chưa đồng tốc, đĩa ma sát trượt trên bánh đà và đĩa ép tạo lên âm thanh chói tai. Nguyên nhân thường bắt nguồn từ hệ thống truyền động ly hợp không tạo ra lực tách đủ lớn vì dây cáp đã rão, hành trình tự do quá lớn…
Khó gài số
Bỗng dưng một ngày cần số trở nên ương bướng, tình trạng khó điều khiển không chỉ xảy ra khi vào số 1 mà còn ở bất kỳ điểm lên xuống nào. Nguyên nhân phổ biến là mức dầu bôi trơn thấp do rò rỉ hoặc độ nhớt không đảm bảo vì hết thời hạn sử dụng hoặc bẩn.
Dầu có mùi khét
Mùi dầu cháy đó là dấu hiệu cho thấy hộp số quá nhiệt. Dầu hộp số không chỉ bôi trơn các chi tiết chuyển động mà còn tản nhiệt cho chúng vì thấy trên một số loại xe còn có dàn làm mát dầu. Hiện tượng quá nhiệt thường xảy ra khi các chi tiết bị sai lệch hoặc dầu có độ nhớt thấp.
Hộp số quá ồn
Việc lắng nghe âm thanh thiên nhiều về trực giác. Tiếng ồn có thể đơn giản và loãng do đó rất khó để phân biệt nó phát ra từ hộp số hay vị trí nào khác trên xe. Nếu bạn chắc chắn hộp số kêu to hơn bình thường thì đó là bởi ổ bi, đệm lót hoặc các bánh răng mòn.
Trượt số
Cơ cấu khóa hãm đảm bảo cho hộp số sàn làm việc theo đúng số mà người lái mong muốn nếu không có lực tác động từ bên ngoài. Trên xe số tự động, máy tính có vai trò giảm sát và điều khiển số theo tốc độ xe, vòng tua động cơ… Trượt số là hiện tượng chuyển số bất thường ngoài tầm kiểm soát của người điều khiển hoặc máy tính. Giống như việc gài sai số, trượt số thường kéo theo hiện tượng xe bị giật, hoặc động cơ gầm lên. Nó thường khiến tài xế mất bình tĩnh dễ gây tai nạn.
Dính côn
Dù đạp chân côn chạm sàn, việc cài số vẫn gặp khó khăn, kèm theo tiếng rít. Ly hợp chưa nhả khiến các cặp bánh răng khó ăn khớp vì chưa đồng tốc, đĩa ma sát trượt trên bánh đà và đĩa ép tạo lên âm thanh chói tai. Nguyên nhân thường bắt nguồn từ hệ thống truyền động ly hợp không tạo ra lực tách đủ lớn vì dây cáp đã rão, hành trình tự do quá lớn…
Thói quen chuẩn mực khi lái xe hơi</h1>Quan sát và học các thao tác lái xe an toàn không khó, nhưng để trở thành thói quen thì tài xế cần kiên trì thực hiện với thái độ tập trung, nghiêm túc.</h2>Trong quá trình luyện tập, nếu mắc lỗi hãy khắc phục và luyện tập lại thao tác đó một lần nữa.
Trước khi lái xe
Điều chỉnh ghế hợp lý đảm bảo tư thế ngồi hợp thoải mái, thực hiện các thao tác dễ dàng, chính xác.
Chỉnh 3 gương hậu để có tầm nhìn tốt nhất. Chỉnh gối tựa đầu phù hợp với vóc dáng. Đảm bảo dây an toàn ôm sát thân khi đeo.
Quan sát tư thế ngồi của những người khác trong xe. Nhắc nhở, hướng dẫn khi có người ngồi sai (đặc biệt với trẻ nhỏ).
Điều chỉnh gương hậu trước khi lái xe.
Phát tín hiệu đúng lúc
Xe đỗ ở lề đường, bật xi-nhan trước ít nhất 5 giây rồi mới đưa xe nhập làn.
Bật xi-nhan sớm hơn thời điểm chuyển hướng ít nhất 3 giây.
Phát tín hiệu ít nhất trước 2 giây mới chuyển làn.
Báo hiệu trước khi xe tránh vòng xuyến ngay cả khi đang luyện tập.
Nhìn gương trước khi phát tín hiệu hoặc đạp phanh.
Cảnh báo trước khi đạp phanh.
Quan sát xung quanh
Giảm tốc khi không thể quan sát những gì đang xảy ra với 5 xe phía trước.
Đi chậm khi vào giao lộ và quan sát những xe khác dù bạn đang đi đúng đường.
Nhìn vào trong ngã tư bất kể bạn có quyền rẽ phải.
Liếc nhìn trạng thái xe xung quanh.
Nhìn qua vai trước khi chuyển làn, nếu cần thiết có thể ngoái cổ lại để quan sát vùng không gian điểm mù.
Tránh áp dụng luật máy móc
Dừng xe dù đèn chuyển xanh nếu các phương tiện của các hướng khác chưa thoát khỏi ngã tư.
Duy trì tốc độ trong giới hạn cho phép.
Đi chậm hơn xe phía trước ít nhất 3 giây.
Để khoảng trống khi đỗ nối đuôi xe khác.
Lái chậm khi tới giao lộ dù đèn chuyển xanh, kiểm tra chắc chắn không ai vượt đèn đỏ
Trước khi lái xe
Điều chỉnh ghế hợp lý đảm bảo tư thế ngồi hợp thoải mái, thực hiện các thao tác dễ dàng, chính xác.
Chỉnh 3 gương hậu để có tầm nhìn tốt nhất. Chỉnh gối tựa đầu phù hợp với vóc dáng. Đảm bảo dây an toàn ôm sát thân khi đeo.
Quan sát tư thế ngồi của những người khác trong xe. Nhắc nhở, hướng dẫn khi có người ngồi sai (đặc biệt với trẻ nhỏ).
Phát tín hiệu đúng lúc
Xe đỗ ở lề đường, bật xi-nhan trước ít nhất 5 giây rồi mới đưa xe nhập làn.
Bật xi-nhan sớm hơn thời điểm chuyển hướng ít nhất 3 giây.
Phát tín hiệu ít nhất trước 2 giây mới chuyển làn.
Báo hiệu trước khi xe tránh vòng xuyến ngay cả khi đang luyện tập.
Nhìn gương trước khi phát tín hiệu hoặc đạp phanh.
Cảnh báo trước khi đạp phanh.
Quan sát xung quanh
Giảm tốc khi không thể quan sát những gì đang xảy ra với 5 xe phía trước.
Đi chậm khi vào giao lộ và quan sát những xe khác dù bạn đang đi đúng đường.
Nhìn vào trong ngã tư bất kể bạn có quyền rẽ phải.
Liếc nhìn trạng thái xe xung quanh.
Nhìn qua vai trước khi chuyển làn, nếu cần thiết có thể ngoái cổ lại để quan sát vùng không gian điểm mù.
Tránh áp dụng luật máy móc
Dừng xe dù đèn chuyển xanh nếu các phương tiện của các hướng khác chưa thoát khỏi ngã tư.
Duy trì tốc độ trong giới hạn cho phép.
Đi chậm hơn xe phía trước ít nhất 3 giây.
Để khoảng trống khi đỗ nối đuôi xe khác.
Lái chậm khi tới giao lộ dù đèn chuyển xanh, kiểm tra chắc chắn không ai vượt đèn đỏ
Bí quyết chọn camera hành trình</h1>Camera hành trình là phương tiện hữu hiệu để xử lý những tình huống giao thông quá phức tạp tại Việt Nam.</h2>[size="+0"]Nhu cầu lắp camera hành trình của tôi cũng xuất phát từ thực trạng giao thông lộn xộn Việt Nam: đường không phân làn rõ ràng, ý thức người tham gia giao thông còn chưa cao. Tư duy "xe to đền xe bé", "ai thiệt hại nhiều hơn thì người kia phải đền" làm việc lái xe không bao giờ đoán trước được điều gì.[/size]
[size="+0"]Chiếc camera hành trình như người bạn đồng hành của tôi. Để đảm bảo rằng mình vô tội cho những tình huống trên trời rơi xuống hay cần bằng chứng để giải quyết khi xảy ra va chạm gặp phải trên đường một cách đơn giản và nhanh chóng.[/size]
[size="+0"]Xin chia sẻ với các bạn về kinh nghiệm tìm kiếm của tôi để có được một chiếc Camera hành trình ưng ý.[/size]
Sử dụng dễ dàng
[size="+0"]Đồng ý rằng công nghệ ngày một phát triển và camera hành trình cũng được nâng cấp rất nhiều tính năng thời thượng tuy nhiên hãy cân nhắc nhu cầu sử dụng thực sự. Quan trọng nhất là nó cần ghi tự động ngay khi bạn khởi động xe và khi cần bằng chứng, bạn có thể xem lại được ngay với thao tác nút bấm đơn giản. Đơn giản, dễ hiểu giúp bạn sử dụng dễ dàng.[/size]
Loại camera hành trình với 2 cổng camera.
Độ phân giải của video
[size="+0"]Độ phân giải của video là điểm bạn cần quan tâm tiếp theo, độ phân giải sẽ tỷ lệ thuận với chất lượng. Đặc biệt, trong điều kiện ánh sáng kém, những thiết bị có độ phân giải HD trở lên và có độ nhạy sáng tốt (nhỏ nhất là 0.1Lux) sẽ cho video tốt hơn nhiều so với các thiết bị khác dù ban ngày dường như không quá khác biệt.[/size]
[size="+0"]Hãy yêu cầu người bán hàng cho bạn xem video demo thực tế trước khi mua vì tình trạng "treo đầu dê bán thịt chó" khá phổ biến trên thị trường hiện nay.[/size]
Dung lượng khe thẻ nhớ
[size="+0"]Tôi xin lưu ý rằng độ phân giải video càng cao đồng nghĩa với việc dung lượng video sẽ càng lớn. Vì vậy, bạn cần lưu tâm đến những sản phẩm có khả năng hỗ trợ thẻ nhớ có dung lượng lớn, tối thiểu là 4G và tối đa là 64Gb. [/size][size="+0"]Những video va chạm lưu vào thư mục riêng nhưng thẻ nhớ quá bé sẽ bạn bỏ lỡ những tình huống xảy ra trên đường hay những cảnh đẹp trên cung đường đi qua.[/size]
Nguồn cấp điện
[size="+0"]Có hai loại thiết bị, nguồn cấp thường xuyên và nguồn cấp tự trị. Thông thường, thiết bị sẽ hỗ trợ cổng Cigar và không cần quan tâm nhiều đến nó.[/size]
[size="+0"]Tuy nhiên nên cân nhắc nếu định lựa chọn thiết bị có hỗ trợ pin (nguồn tự trị), vì với đặc thù hoạt động liên tục, tuổi thọ của pin sẽ nhanh chóng giảm xuống và gặp phải những vấn đề rắc rối lớn khi pin không đảm bảo chất lượng như chảy pin, thiết bị báo lỗi, thiết bị không hoạt động…và camera có thể hỏng chỉ vì pin. Do đó, ngay cả hãng camera hành trình hàng đầu Hàn Quốc cũng không sử dụng pin cho thiết bị của họ.[/size]
Số lượng cổng quay video
[size="+0"]Những camera hành trình đời mới nhất hỗ trợ 2 cổng camera , một camera chính để quan sát xa và một camera phụ để giám sát xe, bạn có thể giám sát đằng sau, hai bên xe và cả khoang lái.[/size]
Các tính năng hỗ trợ
[size="+0"]Những sản phẩm cao cấp sẽ có nhiều tính năng hỗ trợ người lái hơn, kể ra thì khá nhiều nhưng tôi đánh giá cao hai tính năng cảnh báo quá tốc độ và chế độ khi đỗ xe. [/size][size="+0"]Cảnh báo quá tốc độ là bao gồm cả chức năng cảnh báo khi phương tiện thay đổi gia tốc, hướng đột ngột. Nó sẽ hữu ích khi bạn ngủ gật hoặc quá chén.[/size]
[size="+0"]Trong chế độ đỗ xe, thiết bị sẽ tự động chụp ảnh và tăng độ nhạy của sensor va chạm, giúp bạn có được những bằng chứng phạm tội hay phá hoại khi chiếc xe đang đỗ. Để thực hiện việc này, cần quan tâm đến một nguồn cấp điện cho thiết bị.[/size]
Phần mềm phân tích
[size="+0"]Phần mềm phân tích giúp bạn xem lại video một cách dễ dàng và chi tiết hơn. Hãy dành thời gian của bạn để tìm hiểu về vấn đề này.[/size]
[size="+0"]Những camera hành trình đời mới ngoài phần mềm phân tích video còn hỗ trợ những phần mềm để tổng hợp lại lộ trình, thống kê thời gian, vận tốc của phương tiện theo những khoảng thời gian nhất định. Nó khá hữu dụng với những doanh nghiệp muốn quản lý.[/size]
[size="+0"]Mong rằng những kinh nghiệm trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình đi tìm một “Người bạn đồng hành tin cậy”[/size]
[size="+0"]Chiếc camera hành trình như người bạn đồng hành của tôi. Để đảm bảo rằng mình vô tội cho những tình huống trên trời rơi xuống hay cần bằng chứng để giải quyết khi xảy ra va chạm gặp phải trên đường một cách đơn giản và nhanh chóng.[/size]
[size="+0"]Xin chia sẻ với các bạn về kinh nghiệm tìm kiếm của tôi để có được một chiếc Camera hành trình ưng ý.[/size]
Sử dụng dễ dàng
[size="+0"]Đồng ý rằng công nghệ ngày một phát triển và camera hành trình cũng được nâng cấp rất nhiều tính năng thời thượng tuy nhiên hãy cân nhắc nhu cầu sử dụng thực sự. Quan trọng nhất là nó cần ghi tự động ngay khi bạn khởi động xe và khi cần bằng chứng, bạn có thể xem lại được ngay với thao tác nút bấm đơn giản. Đơn giản, dễ hiểu giúp bạn sử dụng dễ dàng.[/size]
Độ phân giải của video
[size="+0"]Độ phân giải của video là điểm bạn cần quan tâm tiếp theo, độ phân giải sẽ tỷ lệ thuận với chất lượng. Đặc biệt, trong điều kiện ánh sáng kém, những thiết bị có độ phân giải HD trở lên và có độ nhạy sáng tốt (nhỏ nhất là 0.1Lux) sẽ cho video tốt hơn nhiều so với các thiết bị khác dù ban ngày dường như không quá khác biệt.[/size]
[size="+0"]Hãy yêu cầu người bán hàng cho bạn xem video demo thực tế trước khi mua vì tình trạng "treo đầu dê bán thịt chó" khá phổ biến trên thị trường hiện nay.[/size]
Dung lượng khe thẻ nhớ
[size="+0"]Tôi xin lưu ý rằng độ phân giải video càng cao đồng nghĩa với việc dung lượng video sẽ càng lớn. Vì vậy, bạn cần lưu tâm đến những sản phẩm có khả năng hỗ trợ thẻ nhớ có dung lượng lớn, tối thiểu là 4G và tối đa là 64Gb. [/size][size="+0"]Những video va chạm lưu vào thư mục riêng nhưng thẻ nhớ quá bé sẽ bạn bỏ lỡ những tình huống xảy ra trên đường hay những cảnh đẹp trên cung đường đi qua.[/size]
Nguồn cấp điện
[size="+0"]Có hai loại thiết bị, nguồn cấp thường xuyên và nguồn cấp tự trị. Thông thường, thiết bị sẽ hỗ trợ cổng Cigar và không cần quan tâm nhiều đến nó.[/size]
[size="+0"]Tuy nhiên nên cân nhắc nếu định lựa chọn thiết bị có hỗ trợ pin (nguồn tự trị), vì với đặc thù hoạt động liên tục, tuổi thọ của pin sẽ nhanh chóng giảm xuống và gặp phải những vấn đề rắc rối lớn khi pin không đảm bảo chất lượng như chảy pin, thiết bị báo lỗi, thiết bị không hoạt động…và camera có thể hỏng chỉ vì pin. Do đó, ngay cả hãng camera hành trình hàng đầu Hàn Quốc cũng không sử dụng pin cho thiết bị của họ.[/size]
Số lượng cổng quay video
[size="+0"]Những camera hành trình đời mới nhất hỗ trợ 2 cổng camera , một camera chính để quan sát xa và một camera phụ để giám sát xe, bạn có thể giám sát đằng sau, hai bên xe và cả khoang lái.[/size]
Các tính năng hỗ trợ
[size="+0"]Những sản phẩm cao cấp sẽ có nhiều tính năng hỗ trợ người lái hơn, kể ra thì khá nhiều nhưng tôi đánh giá cao hai tính năng cảnh báo quá tốc độ và chế độ khi đỗ xe. [/size][size="+0"]Cảnh báo quá tốc độ là bao gồm cả chức năng cảnh báo khi phương tiện thay đổi gia tốc, hướng đột ngột. Nó sẽ hữu ích khi bạn ngủ gật hoặc quá chén.[/size]
[size="+0"]Trong chế độ đỗ xe, thiết bị sẽ tự động chụp ảnh và tăng độ nhạy của sensor va chạm, giúp bạn có được những bằng chứng phạm tội hay phá hoại khi chiếc xe đang đỗ. Để thực hiện việc này, cần quan tâm đến một nguồn cấp điện cho thiết bị.[/size]
Phần mềm phân tích
[size="+0"]Phần mềm phân tích giúp bạn xem lại video một cách dễ dàng và chi tiết hơn. Hãy dành thời gian của bạn để tìm hiểu về vấn đề này.[/size]
[size="+0"]Những camera hành trình đời mới ngoài phần mềm phân tích video còn hỗ trợ những phần mềm để tổng hợp lại lộ trình, thống kê thời gian, vận tốc của phương tiện theo những khoảng thời gian nhất định. Nó khá hữu dụng với những doanh nghiệp muốn quản lý.[/size]
[size="+0"]Mong rằng những kinh nghiệm trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình đi tìm một “Người bạn đồng hành tin cậy”[/size]
Kinh nghiệm đi xa bằng xe hơi</h1>Bí ẩn của một hành trình dài là không có gì có thể dự đoán trước, và vì thế chuẩn bị là cách đối phó tốt nhất.</h2>[size="+0"]Rong ruổi qua những vùng đất chưa bao giờ tới là đam mê của những người thích phiêu lưu và mới bắt đầu sở hữu xe hơi. Nhưng mọi thứ thước không dễ. Một hành trình trên 5 ngày cần có những dự tính chi tiết và chuẩn bị cẩn trọng.[/size]
[size="+0"]"Không ai có thể nói trước điều gì trước một chuyến đi dài, bởi con đường luôn ẩn chứa những điều bất ngờ", Việt Anh, người vừa kết thúc chuyến đi qua 4 điểm cực Việt Nam, dài tới 5.000km, trong suốt 20 ngày chia sẻ.[/size]
Những hành trang cơ bản
[size="+0"]Nếu hành trình của bạn đi tới những vùng hoang vắng, nhất thiết phải có trang thiết bị sơ cứu như băng gạc, nước sát trùng, bông cồn và thuốc trị các loại bệnh thường gặp như cảm cúm, rối loạn tiêu hóa, đau bụng...[/size]
Mercedes GLK qua miền sông nước trong hành trình Autocar Roadtrip 2012.
Với chiếc xe, thứ quan trọng là bộ vá dùi và một chiếc bơm điện (chạy bằng nguồn điện trên ôtô, qua lỗ châm thuốc). Một số dòng xe sang như Mercedes GLK trang bị bơm điện trong gói phụ tùng. Nếu chưa có bạn có thể mua tại các đại lý kinh doanh phụ tùng và đồ chơi xe hơi. Trường hợp xe bị thủng lốp do dính đinh, chỉ cần mất khoảng 5 phút là có thể xử lý được xự cố ngay tại chỗ.
[size="+0"]Nếu thích khám phá địa hình, trong điều kiện cho phép của xe, bạn nên có một số dây cáp tời chuyên dụng và vài chiếc ma ní. Khi gặp sự cố thì có thể nhờ xe khác kéo. Nếu ở nơi hoang vắng, lái xe cần có dây chão to để quấn vào lốp, giúp xe có độ bám để có thể tự thoát khỏi chỗ bùn lầy. Một chiếc xẻng có thể gấp gọn không chiếm nhiều không gian hành lý, nhưng lại phát huy công năng trong khi bị sa lầy trên bùn hoặc cát.[/size]
Với những chuyến hành trình đơn giản tài xế cũng nên chuẩn bị đèn pin, kiểm tra lốp dự phòng, bộ đồ sửa chữa.
Chú ý khi đi đường đồi núi
Đường sá ở nhiều vùng đồi núi Việt Nam có đặc điểm là mặt đường hẹp, nhiều khúc cua gấp hoặc rất gấp, và nhiều đèo dốc gắt. Hơn nữa, rất nhiều xe hai bánh phóng với tốc độ rất cao và thả dốc nguy hiểm.
Chính vì vậy, việc lái xe trên những địa hình này luôn tiềm ẩn những nguy cơ có thể mất an toàn. Trước tiên, tuyệt đối không lấn đường để mở cua ở những khúc cua khuất tầm nhìn, kết hợp bấm còi để báo hiệu cho xe đi ngược chiều biết sự có mặt của mình.
GLK trên cát trắng.
Để đổ dốc an toàn, hãy sử dụng chế độ chuyển số bằng tay (đối với xe số tự động) và tận dụng khả năng phanh động cơ. Giữ tốc độ chậm ở mức bạn cảm thấy có thể quan sát và xử lý kịp thời nếu có tình huống bất ngờ. Nếu trong quá trình đổ dốc mà xe vẫn có xu hướng tăng tốc nhanh hơn thì có nghĩa là cần phải chuyển về số thấp hơn (với cả xe số sàn hoặc số tự động có chế độ chuyển số bằng tay).
Chú ý khi qua cầu khỉ
Với những chuyến đi ở miền sông nước, vượt cầu khỉ là yêu cầu tối quan trọng, đặc biệt tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Điểm chung của nhiều cây cầu nhỏ vùng này là làm bằng gỗ, trong đó nhiều cầu có đỡ bằng dầm bê tông. Mặt cầu thường vồng lên, tạo thêm lực cản.
Do đó lái xe cần di chuyển với tốc độ chậm khi leo cầu và giữ đều ga. Nếu cầu nhỏ và yếu, nên lần lượt đi qua cầu, tránh tình trạng cầu bị quá tải. Thốc ga hay phanh gấp là điều tối kỵ khi đi qua cầu khỉ, bởi có thể làm cầu mất cân bằng.
Còn vô vàn những điều để nói về hành trang đường xa, bởi điều đó còn phụ thuộc vào từng tình huống và hoàn cảnh cụ thể. Những người cầm lái cần vận dụng linh hoạt tất cả những gì mình có. Luôn có ý thức tiết kiệm trong cách điều khiển xe. Hãy tưởng tượng, việc kiểm soát chân ga êm ái chỉ cần tiết kiệm 1 lít xăng trên 100 km thì hành trình 5.000 km, một chiếc xe ô tô đã có thể giúp tiết kiệm hơn 1 triệu đồng.
Không những thế, việc điều khiển xe êm ái còn mang lại lợi ích lớn hơn thế rất nhiều. Đó là tâm lý của tất cả những người ngồi trên xe, từ sự thư thái của người lái, đến tự thoải mái của những người đồng hành, và điều này rõ ràng là ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mọi người trong một hành trình dài
[size="+0"]"Không ai có thể nói trước điều gì trước một chuyến đi dài, bởi con đường luôn ẩn chứa những điều bất ngờ", Việt Anh, người vừa kết thúc chuyến đi qua 4 điểm cực Việt Nam, dài tới 5.000km, trong suốt 20 ngày chia sẻ.[/size]
Những hành trang cơ bản
[size="+0"]Nếu hành trình của bạn đi tới những vùng hoang vắng, nhất thiết phải có trang thiết bị sơ cứu như băng gạc, nước sát trùng, bông cồn và thuốc trị các loại bệnh thường gặp như cảm cúm, rối loạn tiêu hóa, đau bụng...[/size]
Với chiếc xe, thứ quan trọng là bộ vá dùi và một chiếc bơm điện (chạy bằng nguồn điện trên ôtô, qua lỗ châm thuốc). Một số dòng xe sang như Mercedes GLK trang bị bơm điện trong gói phụ tùng. Nếu chưa có bạn có thể mua tại các đại lý kinh doanh phụ tùng và đồ chơi xe hơi. Trường hợp xe bị thủng lốp do dính đinh, chỉ cần mất khoảng 5 phút là có thể xử lý được xự cố ngay tại chỗ.
[size="+0"]Nếu thích khám phá địa hình, trong điều kiện cho phép của xe, bạn nên có một số dây cáp tời chuyên dụng và vài chiếc ma ní. Khi gặp sự cố thì có thể nhờ xe khác kéo. Nếu ở nơi hoang vắng, lái xe cần có dây chão to để quấn vào lốp, giúp xe có độ bám để có thể tự thoát khỏi chỗ bùn lầy. Một chiếc xẻng có thể gấp gọn không chiếm nhiều không gian hành lý, nhưng lại phát huy công năng trong khi bị sa lầy trên bùn hoặc cát.[/size]
Với những chuyến hành trình đơn giản tài xế cũng nên chuẩn bị đèn pin, kiểm tra lốp dự phòng, bộ đồ sửa chữa.
Chú ý khi đi đường đồi núi
Đường sá ở nhiều vùng đồi núi Việt Nam có đặc điểm là mặt đường hẹp, nhiều khúc cua gấp hoặc rất gấp, và nhiều đèo dốc gắt. Hơn nữa, rất nhiều xe hai bánh phóng với tốc độ rất cao và thả dốc nguy hiểm.
Chính vì vậy, việc lái xe trên những địa hình này luôn tiềm ẩn những nguy cơ có thể mất an toàn. Trước tiên, tuyệt đối không lấn đường để mở cua ở những khúc cua khuất tầm nhìn, kết hợp bấm còi để báo hiệu cho xe đi ngược chiều biết sự có mặt của mình.
Để đổ dốc an toàn, hãy sử dụng chế độ chuyển số bằng tay (đối với xe số tự động) và tận dụng khả năng phanh động cơ. Giữ tốc độ chậm ở mức bạn cảm thấy có thể quan sát và xử lý kịp thời nếu có tình huống bất ngờ. Nếu trong quá trình đổ dốc mà xe vẫn có xu hướng tăng tốc nhanh hơn thì có nghĩa là cần phải chuyển về số thấp hơn (với cả xe số sàn hoặc số tự động có chế độ chuyển số bằng tay).
Chú ý khi qua cầu khỉ
Với những chuyến đi ở miền sông nước, vượt cầu khỉ là yêu cầu tối quan trọng, đặc biệt tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Điểm chung của nhiều cây cầu nhỏ vùng này là làm bằng gỗ, trong đó nhiều cầu có đỡ bằng dầm bê tông. Mặt cầu thường vồng lên, tạo thêm lực cản.
Do đó lái xe cần di chuyển với tốc độ chậm khi leo cầu và giữ đều ga. Nếu cầu nhỏ và yếu, nên lần lượt đi qua cầu, tránh tình trạng cầu bị quá tải. Thốc ga hay phanh gấp là điều tối kỵ khi đi qua cầu khỉ, bởi có thể làm cầu mất cân bằng.
Còn vô vàn những điều để nói về hành trang đường xa, bởi điều đó còn phụ thuộc vào từng tình huống và hoàn cảnh cụ thể. Những người cầm lái cần vận dụng linh hoạt tất cả những gì mình có. Luôn có ý thức tiết kiệm trong cách điều khiển xe. Hãy tưởng tượng, việc kiểm soát chân ga êm ái chỉ cần tiết kiệm 1 lít xăng trên 100 km thì hành trình 5.000 km, một chiếc xe ô tô đã có thể giúp tiết kiệm hơn 1 triệu đồng.
Không những thế, việc điều khiển xe êm ái còn mang lại lợi ích lớn hơn thế rất nhiều. Đó là tâm lý của tất cả những người ngồi trên xe, từ sự thư thái của người lái, đến tự thoải mái của những người đồng hành, và điều này rõ ràng là ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mọi người trong một hành trình dài