Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Đừng đứng sau xe nữ lái</h1>Đứng không đúng chỗ khi hướng dẫn người bạn lùi, một cô gái bị ép giữa hai xe.</h2>
1bi-dam-khi-re-trai490-826538-1371939524_500x0.jpg
Cú tông ngang khiến chiếc Chevy Cruze văng đi xoay ngược 180 độ. Xem video
Đừng đứng sau xe phụ nữ
2khi-tai-xe-nho-tay490-345914-1371939526_500x0.jpg
Đứng hướng dẫn người bạn lùi xe, người phụ nữ gặp nạn bởi chính kỹ thuật non của lái xe. Vị trí đứng của hoa tiêu không những quan trọng với tài xế mà còn với cả sự an toàn của họ. Xem video
Tránh xa xe đầu kéo
3xe-container-gap-doi-mat-lai490-191343-1371939530_500x0.jpg
Đầu kéo chuyển hướng trong khi mooc kéo vẫn tiến thẳng. Xe gẫy đôi mất lái.Xem video
Xe tải đập vỡ đèn giao thông
4xe-cho-qua-kho490-814065-1371939532_500x0.jpg
Thanh kim loại thò dài của chiếc xe tải phá tan trạm đèn giao thông. Xem video
Khó như đi trên tuyết
5duong-tuyet-can-than-lat-nao490-491018-1371939535_500x0.jpg
Dù chạy chậm, tài xế chiếc Daewoo Matiz vẫn không thoát khỏi cái họa đường tuyết. Xem video
 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Kỹ thuật đỗ xe song song</h1>Đỗ xe ngay ngắn luôn là vấn đề với hầu hết người mới lái, đặc biệt ở không gian hẹp trong phố.</h2>Thực tế kỹ thuật này không quá phức tạp, nhưng sẽ rất khó nếu tài xế tự trang bị những kiến thức cơ bản. Dưới đây là các bước đơn giản giúp tài non vượt qua thách thức này.
1nhin-qua-cua-so-tam-giac490-1358832295_500x0.jpg
Bắt đầu đánh lái phải khi tài xế nhìn thấy đuôi xe phía trước qua cửa sổ tam giác. Ảnh chụp từ video
Theo cách thông thường, khoảng cách hẹp nhất có thể đỗ song song bằng chiều dài xe cộng thêm khoảng 2 bước chân về mỗi chiều. Đừng vội hướng ngay đầu xe vào.
Lái xe song song với xe phía trước, phát tín hiệu, và lùi thật chậm. Khi thấy phần đuôi xe bên phải qua cửa sổ nhỏ hình tam giác, bạn bắt đầu đánh lái sang phải cho đến khi nhìn thấy toàn bộ xe phía sau qua gương hậu trái thì trả lái thẳng.
2nhin-thay-xe-sau490-1358832295_500x0.jpg
Trả lái thẳng khi hình thấy toàn bộ xe sau qua gương hậu trái. Ảnh chụp từ video
Bạn tiếp tục lùi chậm, trong khi mắt nhìn sang gương phải. Khi gương này xếp thẳng vào góc đuôi xe trước thì đánh lái sang trái. Vẫn giữ cho xe lùi cho đến khi thân xe song song với lề đường. Khoảng cách giữa đuôi xe bạn và xe sau là yếu tố không thể bỏ qua. Trả lái thẳng và điều chỉnh xe nằm chính giữa xe trước và xe sau. Thao tác này đảm bảo rằng mọi xe đều ra được
 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Kỹ thuật quan sát khi lái xe</h1>Kỹ năng quan sát tốt đồng nghĩa tài xế biết phải nhìn như thế nào, nhìn vào đâu và phán đoán diễn biến những mối nguy hiểm.</h2>Việc quan sát gồm: nhìn trước, sang hai bên, và phía sau quá gương, kính cửa và xoay đầu, thân khi cần thiết.
Quan sát trước
Luôn giữ mắt di chuyển khi lái xe. Hướng nhìn trước đủ xa, mắt quét từ bên này sang bên kia đường, phán đoán nguy cơ tiềm ẩn. Liếc nhìn gương để biết điều gì đang xảy ra ở phía sau. Thực hiện các thao tác này đều đặn cách 5 - 8 giây.
ky-nang-quan-sat-khi-lai-xe1-1359512068_500x0.jpg
Kỹ thuật quan sát phía trước. Ảnh: Icbc.
Theo nghiên cứu, người mới lái hay nhìn gần nên thường bỏ sót các mối nguy hiểm phía trước. Trang Ibc khuyên nên đẩy mắt nhìn xa tương đương 12 giây di chuyển, khoảng thời gian đủ để tài xế kịp xử lý, trong phố là khoảng 1 hoặc 2 nhà, trên đường cao tốc khoảng 0,5 km.
Việc quan sát hai bên cũng vậy. Lái xe cần nhận biết những gì xảy ra dọc hai bên đường. Nếu thấy một chiếc xe đỗ bên đường, hãy cẩn trọng! Cánh cửa có thể mở hoặc trẻ nhỏ bất ngờ chạy ra.
Quan sát sau
Liên tục nhìn gương với 5 - 8 giây một lần. Dùng gương chiếu hậu trong khi muốn giảm tốc hoặc dừng xe. Luôn đảm bảo xe sau đủ khoảng trống để dừng. Sử dụng gương chiếu hậu ngoài bất cứ khi nào có ý định chuyển vị trí (làn) hoặc đổi hướng. Nhìn gương trái khi xe nhập làn từ bên phải đường để đảm bảo rằng không có xe phía sau lao tới. Quan sát gương phải và chỉ chuyển làn phải khi có đủ khoảng trống an toàn.
Quan sát không gian điểm mù
ky-nang-quan-sat-khi-lai-xe2a-1359512068_500x0.jpg
Dù xe chỉnh gương đúng. Vẫn còn những khu vực rộng mà tài xế không qua sát qua gương: không gian thấp dưới tầm quan sát trước, hai bên sườn, hoặc đuôi xe. Nguy cơ từ nguy hiểm từ không gian điểm mù hai bên sườn là lớn nhất. Kích thước và hình dạng của khu vực mù phụ thuộc vào hình dạng, kích thước xe.
Một số xe trang bị camera lùi hoặc thiết bị cảnh báo đối tượng trong khu không gian điểm mù. Nhưng chúng không thể giúp lái xe phát hiện tất các các mối nguy tiềm ẩn. Vì thế hãy tập thói quen quay đầu để quan sát.
Nhìn qua vai
Khi có ý định chuyển vị trí hoặc đổi hướng. Ví dụ khi rẽ phải, cần nhanh chóng nhìn sang phải để biết chắc không có ai trong khoảng trống trước khi đánh lái. Đừng quên kiểm tra qua gương và nhìn qua vai trước khi mở cửa ra ngoài vì một chiếc xe máy hoặc xe khác có thể tiến sát sườn
 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Căn khoảng trống khi lái xe</h1>Bám quá sát xe trước là một trong những nguyên nhân gây tai nạn bởi khi đó tài xế bị chắn tầm nhìn.</h2>Tạo khoảng an toàn phía trước
Khoảng trống phía trước an toàn cần lớn hơn quãng đường mà xe di chuyển tính từ lúc tài xế nhận biết mối nguy hiểm có ý định dừng cho tới khi xe dừng hẳn.[size="+0"]Cần khoảng ba phần tư giây để người điều khiển [/size][size="+0"]quan sát và đưa ra quyết định dừng. [/size][size="+0"]Thêm từng ấy thời gian nữa để bạn thực hiện thao tác đạp phanh. Kể từ thời điểm này, xe bắt đầu giảm tốc.[/size]
can-khoang-cach4-1361470018_500x0.jpg
Quãng đường xe chạy kể từ khi tài xế nhận thấy mối nguy hiểm đến khi xe dừng hẳn.
Theo khuyến cáo từ ICBC, khoảng cách an toàn với xe phía trước tương đương với quãng đường mà xe đi được trong 2 giây trong điều kiện thời tiết và đường tốt. Nó sẽ tăng lên 3 giây nếu chạy trên đường cao tốc, 4 giây khi đi trong thời tiết xấu, mặt đường không bằng phẳng hoặc trơn trượt. C[size="+0"]ăn khoảng thời gian ít nhất 3 giây nếu bị hạn chế tầm nhìn phía trước.[/size]
Kỹ thuật đo khoảng trống 3 giây
can-khoang-cach1-1361470018_500x0.jpg
Lựa chọn đối tượng mốc cố định ngang xe trước tại thời điểm muốn đo.
can-khoang-cach2-1361470018_500x0.jpg
Nhẩm phép 3 tính cộng "1000+1; 1000 + 2; 1000 + 3".
can-khoang-cach3-1361470019_500x0.jpg
Nếu đối tượng mốc ngang tầm xe khi đọc đến "3" có nghĩa rằng khoảng cách với xe phía trước là 3 giây.Căn khoảng trống phía sau
Sẽ không thể kiểm soát khoảng trống phía sau theo cách như trên. Giải pháp khi phải dừng là giảm tốc từ từ, kéo dài thời gian để xe sau phản ứng. Một lựa chọn khác là chuyển làn, hoặc táp vào để để xe sau vượt.
Khoảng trống an toàn hai bên
Trong di chuyển thông thường sẽ cần ít nhất 1 mét khoảng trống mỗi bên. Nới rộng khoảng cách lên nhiều nhất có thể khi chạy tốc độ cao, tầm quan sát bị hạn chế hoặc phải vượt người đi bộ, đi xe đạp.
Vị trí xe trong làn
Với ôtô trên đường 2 chiều, hãy di chuyển vào gần vạch tim đường, điều này sẽ hạn chế việc xe khác "xâm nhập" vào làn đường mà xe bạn đang đi.
Khi ở làn rìa, cần lưu ý tránh xa các mối nguy hiểm từ bên lề ví như cánh cửa xe khác có thể mở ra. Trong hầu hết các trường hợp hãy lái xe chính tâm làn.
Tránh lái xe vào khu vực không gian mù của xe khác. Nếu cần vượt phải thực hiện nhanh chóng. Trên tuyến đường nhiều làn, làn bên phải thường an toàn hơn bên trái. Luôn giữ đúng làn khi tới cần các điểm dừng đèn đỏ.
Chọn khoảng trống an toàn
Không gian cần thiết để xe vượt qua ngã tư an toàn hoặc nhập vào dòng xe được gọi là khoảng trống. Thực tế để có khoảng trống đủ lớn đảm bảo an toàn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Khi lựa chọn khoảng trống cần đánh giá các yếu tố: tốc độ lưu thông của dòng xe, thời gian thao tác của người điều khiển, thời gian tăng tốc để xe đạt tốc độ di chuyển của dòng xe.
Nếu dừng trước đèn đỏ, trong điều kiện lý tưởng hầu hết các phương tiện cần 2 giây để đi thẳng, 5 giây để rẽ phải rồi đạt tốc độ 50 km/h, 7 giây để rẽ trái và đạt tốc độ 50 km/h
 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Những cải tiến quan trọng trên ôtô</h1>Áp lực cạnh tranh luôn đẩy các hãng xe phải cải tiến không ngừng để tạo ra những sản phẩm an toàn, tiết kiệm và hấp dẫn hơn.</h2>Dưới đây là 5 cái tiến lớn nhất trong ngành công nghiệp ôtô do 4wheelsnewsbình chọn.
Xe tự hành
Vẫn chưa có mặt trên thị trường nhưng xe tự hành luôn là chủ đề nóng hổi của giới sản xuất xe hơi trong vài năm trở lại đây. Mục tiêu mà nhà tiên phong Google đang hướng tới là giảm tai nạn, hạn chế ùn tắc do sơ suất của con người. Mới đây hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới đã đạt được bước tiến quan trọng khi tiểu bang California, Mỹ thông qua dự thảo cho phép xe tự hành.
Hệ thống chống va chạm
Chức năng phát hiện chướng ngại vật, phanh xe tự động dần phổ biến. EyeSight của Subaru sẽ có mặt trên 2 mẫu Outback và Legacy trong năm tới. Hệ thống này sẽ tự phanh khi xe đi dưới 30 km/h và phát hiện có đối tượng lạ trên lộ trình di chuyển.
volvov40safety490-1355208048_500x0.jpg
Một số hệ thống an toàn trên xe Volvo.
Camera lùi
Quá nhiều thứ cản trở tài xế khi quan sát phía sau lúc lùi xe. Hông chạm bờ tường, đuôi đụng cột điều là điều khó tránh khỏi đặc biệt với tài non hoặc những người lái xe tải, xe SUV. Bời thế dù camera lùi vẫn phải là trang bị tiêu chuẩn phổ biến, nhưng với công dụng thiết thực rất nhiều chủ xe đã tự bổ sung thiết bị hữu ích này.
Hệ thống giải trí tích hợp tính năng điện thoại thông minh
Smartphone đang mê hoặc hàng triệu người trên thế giới bởi nó có cả tính năng của điện thoại và máy tính. Không đáng ngạc nhiên khi các nhà sản xuất ôtô ứng dụng công nghệ ngày trên xe. Giờ đây những chức năng trước kia chỉ có trên smartphone thì này đã nằm trong bảng điều khiển của xe BMW, Ford và Toyota.
Xe tiết kiệm nhiên liệu
Cơn sốt xăng dầu tạo ra xe điện và hybrid vài thập kỷ trước. Nhiên liệu rắn trở thành trọng tâm của rất nhiều mô hình. Các hãng xe lớn bắt đầu chuyển tập trung nhiều hơn đến bản chất của việc tiết kiệm nhiên liệu. Các mẫu xe sử dụng nhiên liệu linh hoạt ngày càng phổ biến
 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Lời khuyên cho tài xế lái xe trong mưa</h1>Lái xe trong mưa luôn là một thử thách đối với những tay lái non, bởi nếu không đủ kinh nghiệm sẽ rất dễ dẫn đến tai nạn. Độc giả Phạm Tiến Hồng chia sẻ.</h2>Chạy xe ở các làn giữa
Nước chảy chỗ trũng, nên thường tập trung ở mép đường. Xe lội nước bánh dễ và vào chướng ngại vật vì người điều khiển không nhìn rõ mặt đường có những gì. Đặc biệt xe đi trên đường ướt dễ bị mất lực bám, dẫn đến trượt bánh. Cách tốt nhất là đi chính giữa làn đường bởi đây thường là vị trí ráo nước nhất.
Để xe trước dẫn đường
Bánh xe đi trước rẽ nước, giúp bạn dễ quan sát mặt đường. Nếu lộ trình xe đi trước ổn, hãy giữa lái bám theo. Tuy nhiên cũng cần giữ khoảng một khoảng cách an toàn tuy theo vận tốc di chuyển.
drivingrain490-1349862166_480x0.jpg
Mặt đường ướt khiến dễ mất lực bám.
Không sử dụng chế độ Cruise Control
Phanh trên đường ướt đòi hỏi khả năng nhanh nhậy của chính tài xế. Chức năng Cruise Control khiến xe phản ứng chậm khi phanh hoặc tăng tốc.
Lắng nghe tiếng mưa
Nghe tiếng mưa trên nóc xe sẽ giúp bạn cảm nhận tốt hơn tình hình thời tiết bên ngoài. Nó cũng là một bản nhẹ giúp thư giãn. Nếu ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh, có thể nghe VOV Giao Thông ở tầng số 91 Mhz để biết tình hình giao thông, thời tiết, nhưng nhớ rằng đừng vặn volume quá lớn.
Tránh xa xe bus và xe tải
Những "hung thần" đường phố này thường tạt nước lên kính lái. Trong giây lát bạn có thể bị nước bẩn che khuất tầm nhìn, không kịp xử lý tình huống phía trước.
Rà khô phanh
Má phanh ướt, lực ma sát giảm. Nếu bạn vừa lái xe qua một vũng nước sâu. Rất có thể má phanh đã bị ướt, hãy làm khô bề mặt tiếp xúc bằng cách nhấn nhẹ chân phanh cho tới khi bạn cảm thấy phanh trở về trạng thái bình thường.
Không đạp phanh ngặt
Nếu xe không có ABS, đạp phanh gấp là điều dại dột. Bởi nó khiến bánh mất bám, dẫn đến không thể kiểm soát xe. Chẳng may bánh đang bị trượt hãy làm chậm từng chút một.
Đeo kính khi đi mưa
Đa số lái xe cho gạt nước chạy nhanh hơn, nhưng vẫn không thấy đường. Trong trường hợp này, bạn nên lấy kính râm ra đeo và bật đèn. Giống như một phép màu, bỗng nhiên bạn nhìn rõ như không có mưa vậy.
Trên đây là chút kinh nghiệm lái xe của bản thân. Rất mong được các bác tài đóng góp thêm ý kiến
 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Nhờ mấy bác băng xà ben tư vấn giúp bác này nha!!!!
Bị phạt vì không bật đèn chiếu xa trên quốc lộ</h1>Em đi đường quốc lộ (buổi tối, trời mưa nhỏ) ở TP. HCM chỉ bật đèn chiếu gần thế là bị công an "phạt vì không bật đèn chiếu xa". Xin hỏi các bác, có luật nào quy định vấn đề này không (Hoàng Minh).</h2>Từ khi bị phạt, cứ đi ra quốc lộ buổi tối em cứ bật đèn chiếu xa cho chắc ăn. Nhưng em vẫn thắc mắc là có cần thiết không? Có nên không? Vì theo những gì em biết thì chỉ có:
1. Quy định cấm bật đèn chiếu xa trong đường nội thành (trên đường quốc lộ không cấm bật đèn chiếu xa nhưng cũng không có nghĩa phải bật đèn chiếu xa)
2. Quy định đèn đảm bảo đủ chiếu sáng (cái này thì hơi chung chung nhưng cũng không có nghĩa phải bật đèn chiếu xa)
Chung quy lại em không thấy quy định khi nào ôtô phải bật chiếu xa (chỉ cấm bật hoặc cho phép bật có điều kiện), hay là do em thiếu sót?
Hơn nữa em thấy nếu cứ bật đèn chiếu xa thì rất gây khó chịu cho xe đi trước và xe ngược chiều (nhiều ý kiến trên nhiều diễn đàn đã đề cập và thực tế mình cũng thấy vậy).
Em là lái mới nên đang từng bước học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế (cũng đã cố gắng học hỏi nhiều) nên nhờ các bác chỉ giáo thêm. Cảm ơn các bác!


 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Nhờ mấy bác băng xà ben tư vấn giúp bác này nha!!!!
Bị phạt vì không bật đèn chiếu xa trên quốc lộ</h1>Em đi đường quốc lộ (buổi tối, trời mưa nhỏ) ở TP. HCM chỉ bật đèn chiếu gần thế là bị công an "phạt vì không bật đèn chiếu xa". Xin hỏi các bác, có luật nào quy định vấn đề này không (Hoàng Minh).</h2>Từ khi bị phạt, cứ đi ra quốc lộ buổi tối em cứ bật đèn chiếu xa cho chắc ăn. Nhưng em vẫn thắc mắc là có cần thiết không? Có nên không? Vì theo những gì em biết thì chỉ có:
1. Quy định cấm bật đèn chiếu xa trong đường nội thành (trên đường quốc lộ không cấm bật đèn chiếu xa nhưng cũng không có nghĩa phải bật đèn chiếu xa)
2. Quy định đèn đảm bảo đủ chiếu sáng (cái này thì hơi chung chung nhưng cũng không có nghĩa phải bật đèn chiếu xa)
Chung quy lại em không thấy quy định khi nào ôtô phải bật chiếu xa (chỉ cấm bật hoặc cho phép bật có điều kiện), hay là do em thiếu sót?
Hơn nữa em thấy nếu cứ bật đèn chiếu xa thì rất gây khó chịu cho xe đi trước và xe ngược chiều (nhiều ý kiến trên nhiều diễn đàn đã đề cập và thực tế mình cũng thấy vậy).
Em là lái mới nên đang từng bước học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế (cũng đã cố gắng học hỏi nhiều) nên nhờ các bác chỉ giáo thêm. Cảm ơn các bác!


 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
20.000 lượt khách trải nghiệm Honda City tại TP HCM</h1>Hơn 20.000 lượt khách hàng đã được được chiêm ngưỡng và lái thử dòng xe thể thao nhỏ gọn mới nhất của Honda tại TP HCM.</h2>Trong các ngày 21-23/6 và 5-7/7, Honda City lần lượt được trưng bày tại Vincom Center B (72 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM) và Vincom Center Bà Triệu (mặt phố Đoàn Trần Nghiệp, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
pic1-1372730576_500x0.jpg
Địa điểm và thời gian trưng bày xe: từ 9h đến 21h các ngày 21-23/6 tại Vincom Center B, 72 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM. Từ 9h30 đến 21h30 các ngày 5-7/7 tại Vincom Center Bà Triệu, mặt phố Đoàn Trần Nghiệp, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.Khách hàng ngoài cơ hội lái thử xe còn được tham gia các hoạt động giải trí tương tác thú vị với Honda City và nhận những phần quà hấp dẫn. Cơ hội khám phá Honda City đem đến trải nghiệm thú vị và hữu ích giúp khách hàng tiếp cận thực tế với mẫu xe hấp dẫn này trước khi đưa ra quyết định mua xe.
Ba ngày sự kiện diễn ra tại TP HCM đã thu hút hơn 20.000 lượt khách hàng tham dự. Và cũng trong thời gian này, Honda Việt Nam đã nhận được thêm 5 đơn đặt hàng, nâng tổng số đơn đặt hàng cho mẫu xe nhỏ gọn này lên hơn 600, một con số rất ấn tượng khi City chỉ vừa ra mắt hồi trung tuần tháng 6 vừa qua.
IMG-8396s-1372730576_500x0.jpg

Khách hàng mua Honda City mới sẽ nhận được chương trình bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km đầu tiên tùy thuộc theo điều kiện nào đến trước. Honda Việt Nam cũng đưa ra các gói gia hạn bảo hành để khách hàng có thể chọn lựa.
Sở hữu thiết kế bên ngoài trẻ trung, thể thao và năng động, không gian nội thất rộng rãi, khả năng vận hành vượt trội và tiết kiệm nhiên liệu, Honda City đã chiếm được trái tim của gần 2,3 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Cho đến nay, Honda City đã được phát triển và bán ở 92 quốc gia trên toàn thế giới và đã giành được một bộ sưu tập các giải thưởng uy tín.
IMG-8430s-1372730576_500x0.jpg

Honda City hoàn toàn mới đã ra mắt khách hàng Việt Nam vào ngày 11/6 vừa qua mang đến sự lựa chọn thú vị trong phân khúc xe hạng B với giá bán lẻ đề xuất 540 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 580 triệu đồng cho phiên bản số tự động (đã bao gồm thuế VAT). Xe có 5 màu sắc sống động. Ngay từ ngày đầu ra mắt, mẫu xe nhỏ gọn này đã nhận được gần 300 đơn đặt hàng cùng sự quan tâm lớn từ phía khách hàng