Tập Lái
11/6/07
45
3
8
Chào các bác,

Em mới lấy bằng lái xe và mới mua một chiếc FIAT siena đời 2002. Khi chạy em thấy có mấy điểm lạ:
1. Tắt máy rồi, máy vẫn kêu ầm ĩ một lúc 5-10 giây rồi mới im lặng
2. Lên xe, bật máy cho xe nổ máy (không bật máy lạnh) tiếng máy nổ nhỏ nhưng lâu lâu lại kêu to lên (mặc dù em chả làm gì cả)
3. Em chạy xe về, tắt máy, 10 phút sau cho nổ máy và không làm gì khoảng 2 phút và sờ vào nắp capo thấy rất nóng.

Ông già coi gara bảo là xe em có vấn đề, phải mang đi sửa gấp. Các bác cho em hỏi như vậy xe em có vấn đề gì không ạ. Đây là lần đầu tiên em chạy xe, nên không rành lắm, rất mong các bác chỉ bảo

Xin cám ơn!
 
Tập Lái
11/6/07
45
3
8
RE: Hỏi một chút về FIAT

Em quên mất, còn một ý nhỏ nữa. Chiếc FIAT của em vào số lùi hơi khó
 
Hạng D
9/1/06
2.624
13.384
113
HCM
RE: Hỏi một chút về FIAT

bác vào Mekong 120 Trần Hưng Đạo , Q1 , TPHCM kiểm tra tổng quát cho yên tâm.
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Hỏi một chút về FIAT

@vanlydochanh ! chúc bác mới có vợ ý xinh đẹp !
clapping_hand.gif
Đầu tiên Bác mang vào trạm bảo hành để kiểm tra định kỳ toàn bộ xe ( xe secondhand mới mua xe nào cũng nên như vậy ), bảo thợ cắm máy vi tính vào hộp ECU để check động cơ , sau khi check bác sẽ hiểu hết các tham số mà Bác đã thắc mắc . E đã post khá nhiều bài về Fiat Bác có thể tham khảo để hiểu thêm về vợ 2 của mình
Quạt gió xe Fiat chạy như sau:
Đây là bài viết của bác eurocar
- Khi không mở máy lạnh, quạt gió sẽ chạy theo cảm biến nhiệt độ nước ( cục cảm biết to bằng ngón chân cái , phía dưới bên tài của két nước). Cảm biết này ở trạng thái mở, khi nhiệt độ nước khoảng 96 độ C thì đóng mạch, lúc đó Quạt gío sẽ quay tốc độ 1, theo E thì nó quay chừng 1p là ngưng vì lúc đó nhiệt độ nước được làm mát <96 độ C. Quy trình quay của quạt sẽ tiếp tục theo cảm biết đóng ngắt của cục cảm biến . Còn tại sao là 96 độ là do hãng Fiat cài đặt như vậy là tối ưu nhất . Còn xe Nhật thường là 85 độ C. Nếu nhiệt độ càng nóng nhưng không làm hại động cơ khỏang <100 độ thì máy xe sẽ hoạt động tối ưu: tiết kiệm nhiên lỉệu, động cơ bốc hơn . Vì vậy, để làm cho nhiệt động càng gần với 100 độ C là cực kỳ khó khăn, & đòi hỏi độ chính xác cao. Thông thường nhìn trên đồng hồ báo nhiệt thì kim chỉ 1/2.

- Khi mở máy lạnh ( A/C) thì lúc này quạt gió sẽ hoạt động theo áp suất Gas trong hệ thống chứ không phụ thuộc vào cảm biết nhiệt độ nước nữa . Khi mở A/C, thì áp suất Gas trong hệ thống sẽ tăng dần lên, khi đủ áp suất thì quạt sẽ quay tốc độ 2 hoặc 3 là nhanh nhất, để đảm bảo cho hệ thống làm mát hoạt động tốt vì khi mở máy lạnh thì máy hoạt động nặng hơn,nên đòi hỏi nhiệt độ làm mát phải luôn luôn tốt, thông thường là 1/3 . Chính vì vậy , mà khi mở máy lạnh thì đồng hồ báo nhiệt độ luôn thấp hơn là khi không mở A/C, do Quạt gió quay tốc độ cao , làm mát nhanh .

- Trường hợp, nếu vẫn mở A/C nhưng nhìn trên đồng hồ báo nhiệt vẫn có lúc thấy kim chỉ 1/2 là do lúc đó Block lạnh đã ngắt do trong xe đủ độ lạnh , nên lúc này quạt gió chỉ hoạt động theo cảm biến nước ở tốc độ 1, vì không còn áp suất Gas trong hệ thống nữa . Nhưng 1 lát sau thì kim chỉ 1/3, do Block lạnh đã hoạt động trở lại , nên quạt quay tốc độ 2,3. Trường hợp này thường gặp khi chạy xe vào đêm khuya, hay thời tiết mùa lạnh như Đà Lạt . Sau đây là bài viết của bác x108
1. Cảm biến nhiệt độ (thermostart) trong xe được đưa về ECU, đối chiếu với nhiệt độ setpoint được cài đặt trước (tất nhiên vẫn có thể thay đổi nhiệt độ setpoint này tùy chủ nhân) để điều khiển on-off block lạnh. Chúng ta có thể thay đổi cảm biến này bằng relay cơ và điều khiển trực tiếp block lạnh không thông qua ECU. No problem.
2. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ được đưa về ECU để ECU ra tín hiệu điều khiển tốc độ quạt làm mát nước động cơ nhằm để động cơ đạt nhiệt độ tối ưu khi hoạt động.
3. Cảm biến áp suất ( presure transmitter) trên đường ống gaz được đưa về ECU nhằm gián tiếp thông báo cho ECU biết là block lạnh đang hoạt động hay không. Dựa vào tăng giảm của áp suất gaz mà ECU sẽ ra lệnh điều khiển tốc độ quạt làm mát cho dàn nóng của máy lạnh. Vì hai thằng này xài chung một quạt giải nhiệt nên ECU sẽ ưu tiên cho điều khiển tốc độ quạt làm mát dàn nóng khi block lạnh đang hoạt động. Còn khi block lạnh không hoạt động thì tốc độ quạt sẽ được điều khiển thông qua tín hiệu nhiệt độ thu được từ đường nước làm mát động cơ.
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Hỏi một chút về FIAT

Trích đoạn: VanLyDocHanh

Chào các bác,

Em mới lấy bằng lái xe và mới mua một chiếc FIAT siena đời 2002. Khi chạy em thấy có mấy điểm lạ:
1. Tắt máy rồi, máy vẫn kêu ầm ĩ một lúc 5-10 giây rồi mới im lặng
2. Lên xe, bật máy cho xe nổ máy (không bật máy lạnh) tiếng máy nổ nhỏ nhưng lâu lâu lại kêu to lên (mặc dù em chả làm gì cả)
3. Em chạy xe về, tắt máy, 10 phút sau cho nổ máy và không làm gì khoảng 2 phút và sờ vào nắp capo thấy rất nóng.

Ông già coi gara bảo là xe em có vấn đề, phải mang đi sửa gấp. Các bác cho em hỏi như vậy xe em có vấn đề gì không ạ. Đây là lần đầu tiên em chạy xe, nên không rành lắm, rất mong các bác chỉ bảo

Xin cám ơn!

Em thấy theo mô tả của bác thì xe chẳng có vấn đề gì hết. Bác Duy Siena đã nói hết phần mô tả rồi.

Trừ khi đồng hồ nhiệt của xe bác quá cao hay quá thấp (so với vạch giữa) thì mới đáng lo thôi
 
Hạng B2
18/3/07
369
8
18
RE: Hỏi một chút về FIAT

Trích đoạn: VanLyDocHanh

Em quên mất, còn một ý nhỏ nữa. Chiếc FIAT của em vào số lùi hơi khó
Để cài số lùi (R),Bác chờ cho xe đứng hẳn,và từ số 0 bác dùng 2 ngón tay nâng nhẹ vòng khoe tròn ( cơ cấu an toàn) nằm dưới tay nắm cần số, sau đó bác vô số lùi. Fiat Siena rất dễ vào số bác ạ !
 
Hạng C
20/2/06
683
3
18
51
HCM - HN
RE: Hỏi một chút về FIAT

Máy nóng quá, nóng quá - nhưng mà như thế nào là nóng quá, nhiệt độ không nóng quá là bao nhiêu nhể?.
Theo em thì dó là cảm nhận chủ quan của bác thôi . TKim đồng hồ nhiệt chỉ trong phạm vi nửa dưới là vẫn OK
Bác nến vào hãng kiểm tra lần đầu để mình biết thêm thông tin về tình trạng hoạt động của em nó để theo dõi và bảo trì dễ dàng hơn
Chúc bác vui với em nó, mà bác đùng lăn tăn gì cái vụ qọat gió kêu to cả nhé, em đưng ở đầu đường khi em Ford Mônde bò qua em nghe thấy qoạt gió kêu có khi còn hơn Fiat của em ấy chứ, ba cái tiểu tiết lặt vặt mà sao các bác hay để ý đến nó thế nhỉ , mình ngồi trong xe có nghe thấy ì đâu - ai hỏi sao thì bác cứ trả lời là xe ITALYA nó khác xe Nhật , Xe Mỹ thế đó
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/3/07
810
166
43
TP HCM
RE: Hỏi một chút về FIAT

Kiểu này là bác bị hư cấp độ 1 và 2 của quạt gió rồi, mang vào hãng nhờ nó xem lại đi. Tình trạng này sẽ dẫn đến hư luôn quạt gió đó. Tui đã phải mất tiền 1 lần rồi.
 
Hạng B2
22/6/06
336
1
0
RE: Hỏi một chút về FIAT

Trích đoạn: VanLyDocHanh

Chào các bác,

Em mới lấy bằng lái xe và mới mua một chiếc FIAT siena đời 2002. Khi chạy em thấy có mấy điểm lạ:
1. Tắt máy rồi, máy vẫn kêu ầm ĩ một lúc 5-10 giây rồi mới im lặng
2. Lên xe, bật máy cho xe nổ máy (không bật máy lạnh) tiếng máy nổ nhỏ nhưng lâu lâu lại kêu to lên (mặc dù em chả làm gì cả)
3. Em chạy xe về, tắt máy, 10 phút sau cho nổ máy và không làm gì khoảng 2 phút và sờ vào nắp capo thấy rất nóng.

Ông già coi gara bảo là xe em có vấn đề, phải mang đi sửa gấp. Các bác cho em hỏi như vậy xe em có vấn đề gì không ạ. Đây là lần đầu tiên em chạy xe, nên không rành lắm, rất mong các bác chỉ bảo

Xin cám ơn!

Em xin trả lời theo hiểu biết của mình qua từng câu hỏi của bác như sau:

1/ chuyện máy vẫn kêu ầm ỉ sau khi rút chìa khóa là một nét duyên của Fiat. Vào bãi xe, có ai nhắc bác là chưa tắt máy bác hãy kiêu hãnh mà bảo xe này nó tự động, máy còn nóng thì nó tự động chạy quạt cho mát một lúc sẽ tự tắt, nhiều nhất là 30 giây. Lâu ngày, khi thất rút chìa khóa mà quạt vẫn còn chạy bác sẽ yên tâm là con xe mình còn tốt :D

2/ Đó là bệnh rồ ga mà một số xe hay mắc phải, trong đó có Fiat. Bệnh này bác cứ tìm trong mục Fiat này sẽ có nhiều bài cho bác đọc. Đó là bệnh trong trạng thái không tải, chưa vào số hoặc cắt côn, ga tự động rú lên, người không quen rất sợ. Tuy nhiên cho nó một chút tải nó sẽ bình thường trở lại.
Các chữa có nhiều cách từ đơn giản đến phức tạp. Đơn giản nhất là chỉ chạy xăng A95. Phức tạp nhất là thay sensor hòa khí hay phun xăng gì đó, bác tìm trong mục này để đọc. Theo em, chạy xăng A95 là tối ưu nhất.

3/ câu hỏi này của bác không rõ ràng. Chạy về, tắt máy, 10 phút sau cho nổ lại không làm gì khoảng 2 phút... là để làm gì ạ ?
Bác xem tấm nỉ đen cách nhiệt dưới nắt capô có còn không.
Theo em xe không chạy thì sờ lên capô xe nào cũng nóng. Vấn đề là nhiệt độ nước làm mát thế nào.
Nói chúng là bác nên kiểm tra kỹ hệ thống nước làm mát xem có bị rỉ sét đóng phèn hay bay hơi, sôi hay không .
Có gì bác cứ hỏi, ai lần đầu sử dụng Fiat cũng có nhiều lăn tăn, có gì bác cứ hỏi sẽ có người trả lời giúp bác [8|]
 
Tập Lái
11/6/07
45
3
8
RE: Hỏi một chút về FIAT

Thông tin các bác cung cấp rất bổ ích. Cám ơn các bác đã nhiệt tình trả lời! Em mới lần đầu sắm xe và chạy xe ra đường nên đúng là ali-mơi-mơi (Em còn chưa biết xem kim đồng hồ nhiệt).

@Euro Car + Duy: Em sẽ làm theo lời khuyên của 2 bác
@Do_Quang: Cám ơn lời giải thích chi tiết của bác. "3/ câu hỏi này của bác không rõ ràng. Chạy về, tắt máy, 10 phút sau cho nổ lại không làm gì khoảng 2 phút... là để làm gì ạ ?" => Cái này vì thấy xe mình có hiện tượng 1 ngộ ngộ + thấy mình hơi lớ ngớ nên ông già coi gara bảo nổ máy lên xem sao.
@All: Một lần nữa xin cảm ơn cả nhà

Hôm qua em đã chạy xe ra Bình Dương về, thấy vẫn OK, sờ vào nắp capo không thấy nóng :)
Sáng mai em sẽ chạy xe ra 120 Trần Hưng Đạo. Hi vọng chạy được tới nơi và không bị la ó dọc đường