Hạng C
22/7/04
965
20
18
49
:mad:
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Hỏi thông số của rờ le nhiệt (cục canh quạt)

he he vụ đấu quạt giải nhiệt này bác sĩ có cả 1 kho tàng truyện lịch sử đấy. kể từ thời Nga ngố đến nay luôn để trả lời tại sao máy nóng lại tốt? máy nguội mau mòn

hôm rồi tôi đi sửa xe có thằng thợ lăn tăn đấu quạt trực tiếp lun, bật công tắc chưa nổ máy là quạt ba tiêu đã quay ầm ầm. thế là tui bắt đấu lại rồi cắt ... tiền típ lun :D
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hỏi thông số của rờ le nhiệt (cục canh quạt)

To bác Gấu :
Hôm qua định post bài cho bác sau cùng vì dài nhất, đến khi Send thì 4rum lại Down, thế là công toi mất ! Nhờ vậy mà bác post thêm được khối thứ....!
Theo như bác nói thì em hiểu xe bác chỉ có 1 cái quạt duy nhất làm cả 2 nhiệm vụ là giải nhiệt két nước lẫn cả dàn ngưng (dàn nóng!) máy lạnh. Nếu làm như bác nói thì sẽ gần như công cốc vì hầu như lúc nào ta cũng mở máy lạnh, nhiệt độ máy sẽ tuỳ thuộc vào môi trường và điều kiện hoạt động của xe, không thể ổn định như bác mong muốn được. Hơn nữa, nếu làm như bác nói thì thợ rất dễ sẽ phạm phải sai lầm là : khi máy nóng thì máy nén lạnh sẽ đóng theo quạt dù bác không mở máy lạnh....!
Để động cơ xe luôn có nhiệt độ thật ổn định như ý bác muốn, em đề nghị thế này :
Cách 1 : cứ làm giống như bác vừa làm, nhưng khi bật máy lạnh thì quạt chạy vừa phải thôi chứ không chạy hết công suất nhờ vào 1 trở mắc thêm (Bác có thể mua bộ trở quạt hàng cũ cũng được!) Lưu ý thợ cách đấu dây sao cho đừng bị tình trạng máy nóng là máy lạnh tự chạy....! Khi máy đủ nóng rồi thì Cảm biến mới đóng, cho phép quạt quay hết công suất. Cách này thì tiết kiệm cho bác được tí chút và có lẽ giống như ý đồ của nhà chế tạo, nhưng lại gặp vướng mắc ở chỗ tìm trở sao cho thích hợp với công suất quạt (vì trở gin chắc nay đã "đi Pháp" rồi), hơn nữa khái niệm "vừa phải" là mang nét "cảm tính" nên không biết thế nào là được, quạt quay chậm quá thì không đủ giải nhiệt cho dàn nóng, nhanh quá thì có khi lại làm máy nguội ngắt, mất tác dụng "công trình" của ta.....! Hơn nữa, ta lại phụ thuộc thêm 1 yếu tố là tuổi thọ và chỗ lắp của trở, nó mà dở chứng đình công thì rắc rối...!
Cách 2 : Chịu chơi tậu thêm 1 cây quạt thổi xinh xinh lắp trước dàn nóng (nếu xe bác đã có rồi thì quá OK !), đấu nó song song với máy nén (Block lạnh)! Còn quạt két nuớc thì chỉ chạy phụ thuộc vào cảm biến thôi. Cách này tin cậy hơn và ít rắc rối, hơn nữa lại cải thiện được thêm hiệu suất làm lạnh của xe....! Mà thực ra thì cái quạt thổi chuyên dùng cho dàn nóng cũng không tới nỗi quá đắt đâu. (từ 200K hàng bãi tới 500K Sanden mới tinh !)
Trả lời các câu hỏi phụ của bác :
Nhiệt độ nước làm mát rơi vào khoảng 70-80 độ( về!)- 90-110 độ (đi!) là OK, em không rõ về cái vạch trong Đồng hồ nhiệt xe bác nhưng nói chung, kim nhiệt chỉ từ khoảng 1/3 tới 1/2 trong khoảng từ Min-Max là tốt. Cơ bản là nhiệt phải ổn định, không lên xuống theo thời tiết hay quá trình sử dụng xe...!
Em nghĩ bác đã mua loại cảm biến "âm" hay "bán dẫn" (theo cách hiểu và gọi của em) của những xe thế hệ sau. Loại này không hoạt động đơn giản như 1 công tắc nhiệt để ta có thể đấu nó vào nguồn kích của relay đâu nhé. KHi nó được gắn trên xe, nếu ta rút dây nó ra ( thưồng chỉ là 1 dây duy nhất!) thì quạt quay mạnh nhất chứ không phải là sẽ đứng yên như cách đấu của ta. Ngược lại, nếu ta nối Mát nó thì quạt lại im lìm. Bản thân em cũng chưa tìm hiểu kỹ cấu tạo và hoạt động của loại này, chỉ biết là nó an toàn hơn (vì nếu dây bị sút hay đứt ngầm.v.v... thì quạt sẽ quay Max, xe chạy tốt về tới nơi sửa chữa, không bị hỏng máy nặng!) và hay dùng cho những xe thập niên 90 tới nay. Trong bài trước hình như em đã có nói là bác nên tìm mua loại tiếp điểm nhiệt ( thường có 2 dây !) cho rẻ và dễ dùng, chứ loại "bán dẫn" này thì đòi hỏi bộ dây và mạch điện của xe phải còn nghiêm lắm mới được, không thể đấu rời như ta vừa làm đâu.
CHúc bác vui, chóng làm xe ưng ý nhá!:D
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hỏi thông số của rờ le nhiệt (cục canh quạt)

Vậy thì bác cứ thử để máy nổ không thật lâu xem cái cảm biến có đóng mạch không? Bác có thể dùng VOM để đo mà! Kim chưa tới mức đỏ thì không sao đâu bác ạ, khi máy nóng quá thì sẽ thấy nước sôi trào ra bình phụ, lúc đó bác tắt máy cũng chưa muộn.
Cảm biến nước rất ít khi hỏng. Nó vẫn báo cho kim lên xuống theo nhiệt độ máy là OK rồi.
Các mắc biến trở như của bác có lẽ là không được đâu, dù bác có cất công chỉnh thế nào đi nữa thì nhiệt máy sẽ không ổn định được, vì sẽ phụ thuộc vào thời tiết hay điều kiện sử dụng xe. VD : lúc bác chỉnh thì là mùa lạnh, nhỡ khi trời nóng 39-40 độ, xe lại chở nặng leo dốc thì sôi nước mất. Chả lẽ vừa đi vừa chỉnh?;)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hỏi thông số của rờ le nhiệt (cục canh quạt)

Vậy là OK rồi, bác cứ làm như vậy đi. Em đã đề cập ở bài trước rồi mà, "Cách 2" đó !;)
Việc quạt dàn nóng có chạy hay không khi máy chưa nổ (chỉ mới mở khoá công tắc!) phụ thuộc vào sự "gin" của bộ lạnh xe bác. Tất cả các xe đều được thiết kế để Máy nén và quạt giải nhiệt dàn nóng chỉ hoạt động khi máy đã nổ, nhưng có thể do xe cũ và qua sửa chữa nhiều nên bị thợ câu "direct" chỉ bật công tắc là nó đóng điện hết...! Việc này không đúng lý thuyết lắm nhưng thực ra không gây hại gì nhiều, cơ bản là bác cứ làm 2 cái quạt hoạt động như em nói là OK. Cái ở dàn nóng thì câu theo máy nén, cái két nước thì qua cảm biến (có Relay thì hay hơn!).
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Hỏi thông số của rờ le nhiệt (cục canh quạt)

thông số ví dụ của rơle quạt (audi-volk-bmw-mer..) đóng mạch 102-103 độ C,ngắt 96-97
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Hỏi thông số của rờ le nhiệt (cục canh quạt)

Trích đoạn: polar bear

Tui đã tháo cục canh quạt mới ra kiểm tra bằng cách cho nó vào nước đang sôi rồi lấy ra dùng VOM đo thì điện trở của nó là 0,3K . Để nguội dần và đo liên tục thì thấy nó từ từ nhảy lên đến 1,97K. Như vậy cái này là biến trở nhiệt chứ không phải rờ le nhiệt.
Có thể đấu nối tiếp nó với quạt được không hả bác. (ý tui để khi máy nóng -> điện trở giảm -> quạt quay nhanh và ngược lại). Tui thấy dây đấu vào cục canh quạt cũ là dây nhỏ nên sợ còn qua 1rờ le nữa. Mà qua rờ le thì đấu kiểu này chắc rờ le sẽ không nhẩy??


[8|][8|][8|]).
Bác Sỹ và Bác Gấu cho phép được lạm bàn một chút :
Với cục "Điện trở Nhiệt " mà bác Gấu mới mua thì chắc chắn là QUẠT KHÔNG THỂ QUAY ĐƯỢC vì điện trở trong của nó quá lớn SO VỚI điện trở trong của Quạt , Khi quạt chạy , dòng điện 1 chiều ( DC )qua quạt chừng 5A , tức là quạt có Tổng Kháng trở là 12V/5A = 2,4 Om thôi ( Vì đây là điện thế 1 chiều nên có thể tính đơn giản như vậy ) trong khi " Điện trở nhiệt " của Bác khi nhỏ nhất cũng đã 300 Om rồi , tức là gấp 125 lần tổng trỏ của quạt...Điện áp rơi trên " Điện trở nhiệt "sẽ lớn hơn trên quạt là 125 lần , Dòng điện chung quá bé ( 12v/ 302,4 Om =0,039 A ) thì quạt làm sao chạy được . Bên cạnh đó , dù cho " Biến trở nhiệt "của Bác có "dải giá trị biến thiên điện trở " phù hợp với Công suất của Quạt thì Bác cũng không thể dùng một biến trở VỪA LÀM CẢM BIẾN NHIỆT LẠI VỪA ĐIỀU KHIỂN DÒNG ĐIỆN cho thiết bị tiêu thụ điện ( Quạt ) được , vì khi đó , bản thân Biến trở cũng SINH NHIỆT , nhiệt độ đó có khi CAO HƠN CẢ NHIỆT ĐỘ NƯỚC làm mát của xe ...thì chúng sẽ hoạt động ra sao đây ????
"Cục" mà Bác mua chắc là cảm biến để dùng chung với HỆ THỐNG RƠ LE ĐIỆN TỬ...dóng mở theo một ngưỡng xác định ..hoặc giả nó được thiết kế với hệ thống điều khiển VÔ CẤP , ở đó tốc độ quạt có thể thay đổi nhanh chậm tùy thuộc nhiệt độ nước làm mát !!!
Một cục Ro le quạt cổ điển hoạt động theo kiểu " Nhất chín nhì bù " , hoặc đóng chặt hoặc mở luôn , nôm na như kiểu ấm nước điện tự động..khác chăng là khi nước sôi thì đóng điện ( Cho quạt chạy ) thay vì tắt đi như ở ấm nấu nước ...:)

Đè Phá vừa nói linh tinh gì thế nhỉ !!!!:D
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hỏi thông số của rờ le nhiệt (cục canh quạt)

Thì ra người quen của bác Gấu mua nhầm cái cảm biến báo nhiệt độ ở trong hãng rồi....! Bây giờ thì bó tay luôn, biết làm sao bây giờ ![&:]
Em đã nói là bác đừng cầu kỳ quá, mua cái "Cục báo quạt" (loại cảm biến "nhất chín nhì bù" như bác Der nói!) ở Tiệm điện Ôtô là ngon rồi, còn việc zin người ta làm ra sao hay như thế nào thì lăn tăn làm gì hả bác? Cái thiết yếu nhất mà bác cần là máy xe hoạt động với nhiệt độ ổn định mà phải không? TỐn kém nhiều chưa chắc đã hiệu quả đâu bác ạ, người ta có 1 câu nói rất hay : " Đơn giản là thước đo trí tuệ".... Cùng giải một bài toán thì cách nào nhanh gọn và ít tốn giấy mực nhất phải là cách ưu thế chứ. ...! Nếu làm theo cách của em, chỉ tốn hơn trăm K mà lại rất yên tâm, nhỡ có trục trặc dọc đường thì bác cũng biết đường mà xử, chứ bây giờ để mấy anh Đà Nẵng làm cho bác với giá "công nghệ cao", mà cứ mỗi lần nước không ngon thì bác lại phải tham quan Hải Vân 2 lượt mới xong ....! :D
 
Mai
Hạng B2
24/7/04
196
13
18
Hanoi
RE: Hỏi thông số của rờ le nhiệt (cục canh quạt)

Xe của em quat làm mát cũng bị đấu tắt mất rồi, Bác sĩ cho em hỏi làm sao để kiểm tra được cái rơle nhiệt có bị chết hay không? Cái rơle nhiệt này với cái sensor để báo nhiệt độ nước làm mát trong xe có liên quan gì với nhau không?

Xe em cái đồng hồ đo nhiệt vẫn hoạt động bình thường, do quạt làm mát bị đấu tắt nên khi thời tiết mát trời như mấy hôm nay chạy hoài máy vẫn nguội ngắt, kim nhiệt độ vẫn nằm ở dưới mức min - xe chạy không bốc bực lắm