RE: Hỏi thông số của rờ le nhiệt (cục canh quạt)
To bác Gấu :
Hôm qua định post bài cho bác sau cùng vì dài nhất, đến khi Send thì 4rum lại Down, thế là công toi mất ! Nhờ vậy mà bác post thêm được khối thứ....!
Theo như bác nói thì em hiểu xe bác chỉ có 1 cái quạt duy nhất làm cả 2 nhiệm vụ là giải nhiệt két nước lẫn cả dàn ngưng (dàn nóng!) máy lạnh. Nếu làm như bác nói thì sẽ gần như công cốc vì hầu như lúc nào ta cũng mở máy lạnh, nhiệt độ máy sẽ tuỳ thuộc vào môi trường và điều kiện hoạt động của xe, không thể ổn định như bác mong muốn được. Hơn nữa, nếu làm như bác nói thì thợ rất dễ sẽ phạm phải sai lầm là : khi máy nóng thì máy nén lạnh sẽ đóng theo quạt dù bác không mở máy lạnh....!
Để động cơ xe luôn có nhiệt độ thật ổn định như ý bác muốn, em đề nghị thế này :
Cách 1 : cứ làm giống như bác vừa làm, nhưng khi bật máy lạnh thì quạt chạy vừa phải thôi chứ không chạy hết công suất nhờ vào 1 trở mắc thêm (Bác có thể mua bộ trở quạt hàng cũ cũng được!) Lưu ý thợ cách đấu dây sao cho đừng bị tình trạng máy nóng là máy lạnh tự chạy....! Khi máy đủ nóng rồi thì Cảm biến mới đóng, cho phép quạt quay hết công suất. Cách này thì tiết kiệm cho bác được tí chút và có lẽ giống như ý đồ của nhà chế tạo, nhưng lại gặp vướng mắc ở chỗ tìm trở sao cho thích hợp với công suất quạt (vì trở gin chắc nay đã "đi Pháp" rồi), hơn nữa khái niệm "vừa phải" là mang nét "cảm tính" nên không biết thế nào là được, quạt quay chậm quá thì không đủ giải nhiệt cho dàn nóng, nhanh quá thì có khi lại làm máy nguội ngắt, mất tác dụng "công trình" của ta.....! Hơn nữa, ta lại phụ thuộc thêm 1 yếu tố là tuổi thọ và chỗ lắp của trở, nó mà dở chứng đình công thì rắc rối...!
Cách 2 : Chịu chơi tậu thêm 1 cây quạt thổi xinh xinh lắp trước dàn nóng (nếu xe bác đã có rồi thì quá OK !), đấu nó song song với máy nén (Block lạnh)! Còn quạt két nuớc thì chỉ chạy phụ thuộc vào cảm biến thôi. Cách này tin cậy hơn và ít rắc rối, hơn nữa lại cải thiện được thêm hiệu suất làm lạnh của xe....! Mà thực ra thì cái quạt thổi chuyên dùng cho dàn nóng cũng không tới nỗi quá đắt đâu. (từ 200K hàng bãi tới 500K Sanden mới tinh !)
Trả lời các câu hỏi phụ của bác :
Nhiệt độ nước làm mát rơi vào khoảng 70-80 độ( về!)- 90-110 độ (đi!) là OK, em không rõ về cái vạch trong Đồng hồ nhiệt xe bác nhưng nói chung, kim nhiệt chỉ từ khoảng 1/3 tới 1/2 trong khoảng từ Min-Max là tốt. Cơ bản là nhiệt phải ổn định, không lên xuống theo thời tiết hay quá trình sử dụng xe...!
Em nghĩ bác đã mua loại cảm biến "âm" hay "bán dẫn" (theo cách hiểu và gọi của em) của những xe thế hệ sau. Loại này không hoạt động đơn giản như 1 công tắc nhiệt để ta có thể đấu nó vào nguồn kích của relay đâu nhé. KHi nó được gắn trên xe, nếu ta rút dây nó ra ( thưồng chỉ là 1 dây duy nhất!) thì quạt quay mạnh nhất chứ không phải là sẽ đứng yên như cách đấu của ta. Ngược lại, nếu ta nối Mát nó thì quạt lại im lìm. Bản thân em cũng chưa tìm hiểu kỹ cấu tạo và hoạt động của loại này, chỉ biết là nó an toàn hơn (vì nếu dây bị sút hay đứt ngầm.v.v... thì quạt sẽ quay Max, xe chạy tốt về tới nơi sửa chữa, không bị hỏng máy nặng!) và hay dùng cho những xe thập niên 90 tới nay. Trong bài trước hình như em đã có nói là bác nên tìm mua loại tiếp điểm nhiệt ( thường có 2 dây !) cho rẻ và dễ dùng, chứ loại "bán dẫn" này thì đòi hỏi bộ dây và mạch điện của xe phải còn nghiêm lắm mới được, không thể đấu rời như ta vừa làm đâu.
CHúc bác vui, chóng làm xe ưng ý nhá!