Công Nghệ Hỏi về bơm nhớt !

Hạng B2
2/5/06
239
5
18
tp/HCM
Các bác cho em hỏi, trên động cơ xe bình thường thì bơm nhớt thường gắn ở đâu , có phải nó nằm gần chỗ lọc nhớt không và nếu muốn thay bơm nhớt có dễ không ( ví dụ : thay giống bơm nước làm mát chẳng hạn ) ? Và áp lực nhớt trung bình khi xe chạy ralenty ( ~ 1000 v/p ) là khỏang bao nhiêu kg/cm2 (hoặc PSI ) vậy các bác ( vì trên động cơ ô tô ít khi thấy có đồng hồ chỉ áp lực , chỉ thấy cái cảm biến báo có áp lực nhớt hay là không có áp lực thôi ) . Thấy chủ đề cái bơm xăng các bác bàn nhiều mà không thấy bàn tới bơm nhớt nên mong các bác tư vấn !
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
14/9/04
9.908
29.270
113
Q3
RE: Hỏi về bơm nhớt !

Bác hạ cac te xuống thấy nó ngay , gần chỗ gắn cái lọc( tháo khỏang 14 con ốc 6 ly )
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: tini
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Hỏi về bơm nhớt !

Bơm nhớt ít hư nên ít bàn :D , Áp lực nhớt thay đổi nhiều khi chạy xe tùy theo tốc độ , tải động cơ và thời tiết ...chúng cũng khác nhau ở mỗi loại động cơ nên người lái cũng không nhất thiết phải nhớ rõ giá trị , chỉ một ngọn đèn báo OK hay là No OK cũng đủ rồi bác !
 
Tập Lái
5/10/07
6
1
0
RE: Hỏi về bơm nhớt !

Áp lực nhớt thường ở trong khoảng giới hạn250 đến 600Kpa.
Áp lực nhớt không thay đổi theo tốc độ hay tải đâu. Bên trong bơm nhớt có một van điều áp có nhiệm vụ duy trì một áp suất nhớt không đổi, chỉ khi nhớt còn nguội và nóng thì áp lực khác nhau một tí xíu thôi.
 
  • Like
Reactions: hoangdi_1988
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
RE: Hỏi về bơm nhớt !

Thường các cảm biến báo nhớt đc gắn ở cuối chu trình, khi "dòng nhớt bôi trơn đã hoàn thành nhiệm vụ, chuẩn bị cho cuộc hành quân mới". Các dòng xe cũ có gắn đồng hồ,khi nổ máy,thay đổi vòng tua, thấy rõ kim chạy lên xuống, đồng thời có cảm biến đưa tín hiệu báo bằng đèn. Các dòng xe mới, có thể có nhiều đầu cảm biến gắn tại nhiều điểm trên "mạch" nhớt, sau khi đưa "thông báo"về bộ xử lí trung tâm, báo ra bằng tín hiệu đèn.
 
Hạng B2
2/5/06
239
5
18
tp/HCM
RE: Hỏi về bơm nhớt !

Cám ơn các bác nhiều !

Ngủ dậy bật máy lên thấy ngay một " rừng " kiến thức ( hôm qua có làm mấy ve nên dậy hơi muộn ):D:D. Rất đơn giản , cụ thể và dễ hiểu, đọc thấy đầu óc mở mang ra nhiều !
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: Hỏi về bơm nhớt !

... ặc, tháo tới 14 con lận :D

Bác hạ cac te xuống thấy nó ngay , gần chỗ gắn cái lọc( tháo khỏang 14 con ốc 6 ly )
...................

Trích đoạn: Mr.thudan

Thường các cảm biến báo nhớt đc gắn ở cuối chu trình, khi "dòng nhớt bôi trơn đã hoàn thành nhiệm vụ, chuẩn bị cho cuộc hành quân mới". Các dòng xe cũ có gắn đồng hồ,khi nổ máy,thay đổi vòng tua, thấy rõ kim chạy lên xuống, đồng thời có cảm biến đưa tín hiệu báo bằng đèn. Các dòng xe mới, có thể có nhiều đầu cảm biến gắn tại nhiều điểm trên "mạch" nhớt, sau khi đưa "thông báo"về bộ xử lí trung tâm, báo ra bằng tín hiệu đèn.
Em này 6 xy-lanh diesel đời 2005 cũng có đồng hồ nhớt

2001733165696718708_rs.jpg


2001711257461293397_rs.jpg


2001723228919129013_rs.jpg
 
Hạng B2
2/5/06
239
5
18
tp/HCM
RE: Hỏi về bơm nhớt !

Như vậy là xe bác áp lực nhớt tỉ lệ thuận với vòng tua máy đó bác ! Tua máy cao áp lực nhớt cũng lên cao .
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Hỏi về bơm nhớt !

Trích đoạn: thecuongvtrac

Áp lực nhớt thường ở trong khoảng giới hạn 250 đến 600Kpa.
Áp lực nhớt không thay đổi theo tốc độ hay tải đâu.
Vậy từ 250 đến 600 Kpa ( Số này chưa chắc đầy đủ ! ) là không thay đổi hả bác ?
Bác thấy hình của Bác BANHTET đưa lên đấy , có cả một khỏang thay đổi đó !Không thay đổi thì cái kim đồng hồ đứng im một chỗ sao ?? Mần cái đồng hồ chà bá chi vậy ???:D
Van điều áp giới hạn được quá áp chứ không thể ...tăng áp suất nhớt khi nó còn thấp bác ạ !
Theo mùa tiết người ta đổ các lọai nhớt khác nhau ( Nhất là xứ lạnh ) : Thế là có thay đổi áp lực nhớt
Khi hậu nóng quá hay lạnh quá : Thay đổi áp lực nhớt
Chạy ép số quá : Vòng quay động cơ thấp tải thì nặng : Tụt áp suất nhớt
Ga lớn số nhỏ : Hiển nhiên là áp lực tăng lên rồi , khi nào quá thì điều áp mới mở đó .
Xe cộ cũ rệu , khe hở bôi trơn lớn : Tụt áp suất nhớt
Nhớt cũ cặn . kẹt đường nhớt : Tăng áp suất nhớt ( Lúc này cái điều áp của bác nó mới hé ra mần việc đó )
Áp lực nhớt không chỉ thay đổi theo tải trọng tốc độ mà còn thay đổi vì nhiều lý do nữa như đã nêu trên một phần nào .
Người lái xe kinh nghiệm như bác BANHTET có thể nhìn đòng hồ nhớt mà chấn chỉnh kỉểu chạy xe !
Tình trạng áp lực thay đổi nhiều như vậy sao bác nói là ....không thay đổi ???
13.gif
 
Last edited by a moderator: