Hạng B2
20/5/08
214
2
18
54
Kính các bác,
Nguyên văn những théc méc của em gửi cho toyota như sau (chưa có hồi âm)... các bác khai sáng giúp em đi.

Chào Toyota Việt Nam,

Tôi đang có 1 số thắc mắc về xe Fortuner V 4x4 2009 (Tôi vừa mua từ Đại Lý Toyota used car), những thắc mắc như sau:
1) Theo hướng dẫn sử dụng trang 103, (b) Quy Trình Chuyển Số - Chuyển Giữ Chế Độ “H” và “HL”… Thao tác này có thể thực hiện ở bất kỳ tốc độ nào. Nhưng phần Lưu Ý (ngay bên dưới) lại nói: Không bao giờ được chuyển cần điều khiển hai cầu chủ động khi các bánh xe đang quay tròn. Hãy để các bánh xe ngừng lại trước khi chuyển cần.
hai ý trên trái ngược nhau hoàn toàn. Tôi không biết ý nào đúng. Xin chỉ dẫn.

2) Được biết hiện nay có rất nhiều hệ thống Vi Sai áp dụng cho oto. Ví dụ như: -Vi Sai Mở; -Vi Sai Trượt Giới Hạn kiểu ly hợp Clutch-Type LSD; -Vi Sai Khớp nối dính (Viscous Coupling); -Bộ Vi Sai Khoá (locking); -Vi Sai Cảm Biến Mômen Torsen; vân vân… Xin cho biết:
2.a) Loại hệ thống Vi Sai nào cho 02 bánh trước? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng bánh là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.b) Loại hệ thống Vi Sai nào cho 02 bánh sau? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng bánh là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.c) Xe này có Vi Sai Trung Tâm hay không? Nếu có - Loại hệ thống Vi Sai nào? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng trục chủ động là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.d) Khi nói: dùng cần số phụ là dùng Hệ Thống Hai Cầu Chủ Động. Như vậy có thể hiểu ở chế độ D (bình thường – với cần số phụ ở vị trí H), là xe đang hoạt động ở chế độ Hai Cầu Tư Động, có đúng không? Hệ thống vi sai của trục trước và trục sau hoạt động thế nào? Có sensor cảm biết Tốc Độ Quay của bánh hay Mô-men của từng bánh, qua hệ thống điện tử để từ đó quyết định phân bổ lực đến từng bánh hay không? Hay như thế nào? Xin giải thích rõ giúp về chế độ Hai Cầu Tư Động,

3) Trang 104 – phần lưu ý: Không được lái xe với tốc độ vượt quá 8km/h khi vi sai đã được khóa.
Trong trường hợp vận hành xe với số D – cần số phụ ở vị trí H – công tác vi sai ở vị trí Khóa (quên ko kiểm tra, trẻ em nghịch phá) – tốc độ xe 80km/h – liên tục xuốt 300 km. Sẽ có ảnh hưởng gì? Hỏng hóc, hư hại xe thế nào?
 
Hạng B2
20/5/08
214
2
18
54
Sau 1 hồi thăm hỏi, nghiên cứu lung tung... chia sẽ với các bác về hệ thồng vi sai, lock vi sai... của Fortuner V như sau:
<h1>Fortuner V – Hệ Thống Truyền Động – Vi Sai</h1>
<h2>Fortuner V có 03 Hệ Thống Vi Sai và 02 Khóa Vi Sai</h2> Vi Sai Trước: là vi sai dạng bánh răng bình thường. Nghĩa là nó cho phép 02 bánh trước quay với vận tốc khác nhau hoàn toàn. Hệ thống vi sai này không có chức năng giới hạn trượt, khi 01 bánh nào đó bị thoát tải thì nó sẽ lấy hết năng lượng của trục trước mà quay tít mù, khi bánh kia bám đường và đứng yên vì chẳng còn tí năng lượng nào.
Vi Sai Sau: tương tự như vi sai trước
Khóa Vi Sai Sau được áp dụng là khóa vi sai điện (có nút mấm trên bảng điều khiển). Khi khóa vi sai ở vị trí Lock, 02 bánh sau sẽ được nhận mômem truyền như nhau, đồng nghĩa với việc 02 bánh sẽ quay cùng tốc độ (đồng tốc)
Vi Sai Trung Tâm: là vi sai dạng Cảm Biến Mômem Xoắn. Ở vị trí mở (un-lock) nó sẽ cung cấp năng lượng ra trục Trước/Sau với tỉ lệ từ 40:60 đến 30:70, tuy thuộc vào độ trước của bánh trước. Trên điều kiện đường khô ráo, 04 bánh bám đường tốt, chạy thẳng thì tỉ số truyền là 40:60. Đây là chủ ý của Toyota để truyền năng lượng nhiều hơn một chút cho bánh đẩy, đồng thời tạo điều kiện tốt hơn cho bánh kéo trong việc điều khiển chuyển hướng.
Khóa Vi Sai Trung Tâm được áp dụng là khóa vi sai cơ thông qua cần số phụ. Khóa vi sai này ở chế độ un-lock khi cần số phụ ở vị trí H, và ở chế độ Lock khi cần số phụ ở vị trí HL hay LL.
- Chế độ Un-Lock: tỉ số truyền đến trục Trước/Sau là 40:60 – 30:70
- Chế độ Lock: tỉ số truyền đến trục Trước/Sau là bằng nhau 50:50
<h2>Những Chú Ý Khi Vận Hành Hệ Thống Vi Sai & Khóa Vi Sai</h2>
v Cần số chính: D – Cần số phụ: H – Khóa vi sai cầu sau: Un-Lock (bắt buột)
- Điều kiện vận hành: đường khô ráo, tốt
- Vận tốc: Cao
o Chú ý: vì xe có hệ thống ABS, và vi sao trung tâm luôn hoạt động với tỉ số truyền từ 40:60 đến 30:70, nên quãng đường phanh sẽ dài hơn các xe khác. Giới hạn tốc độ trong khả năng kiểm soát!
o Chú ý: Trọng tâm xe ở vị trí cao nên độ ổn định kém hơn các xe sedan gầm thấp. Giới hạn tốc độ trong khả năng kiểm soát!
- Xe có khả năng bám đường tốt. Tất nhiên vì trọng tâm xe cao, nên cần giảm tốc khi vào cua.

v Cần số chính: D – Cần số phụ: HL – Khóa vi sai cầu sau: Un-Lock và Lock
- Điều kiện vận hành: đường mưa/tuyết, trơn trượt
- Khóa vi sai trung tâm đã Lock – truyền lực đều ra các trục, 50:50
- Vận tốc: Trung bình (< 80 Km/h) – có thể vào góc cua nhỏ (rất nhỏ)
Tuyệt đối cấm: vào góc cua lớn, cua “cùi chỏ”, quay đầu xe…
o Chú ý: vì xe có hệ thống ABS, và vi sao trung tâm đã lock với tỉ số truyền 50:50, và đa trên đường trơn/trượt, nên quãng đường phanh sẽ dài hơn”rất nhiều”. Giới hạn tốc độ trong khả năng kiểm soát!
o Chú ý: Trọng tâm xe ở vị trí cao nên độ ổn định kém hơn các xe sedan gầm thấp. Giới hạn tốc độ trong khả năng kiểm soát!
- Xe có khả năng bám đường tốt. Tất nhiên phả chú ý vì đang đi trên đường trơn/trượt.

v Cần số chính: D – Cần số phụ: LL – Khóa vi sai cầu sau: Un-Lock và Lock
- Điều kiện vận hành: đường địa hình gập gềnh, cao thấp, bùn lầy, cát trượt…
- Khóa vi sai trung tâm đã Lock – truyền lực đều ra các trục, 50:50
- Vận tốc: Trung bình (< 08 Km/h) – Chỉ cho phép đi thẳng
o Chú ý: Trọng tâm xe cao nên độ ổn định kém, chú ý điều kiện của đường địa hình!
- Xe có khả năng vượt lầy/cát trượt, vượt đường địa hình là rất tốt.
o Chú ý: vòng tua máy và không chế tốc độ ~ 08 Km/h
 
Last edited by a moderator: