Tập Lái
14/9/05
5
0
0
em mới tham gia diễn đàn,nay muốn tìm hiểu về hệ thống phanh thủy lực trang bị trên otô (có thể là xe đời cũ hoặc đời mới) nhờ các tiền bối giúp dùm
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: hỏi về hệ thống phanh thủy lực

Chịu khó tìm tòi ở Phòng KT Bác mínhon nhé : Đây này :

http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=102842

Bài này sẽ được tiếp tục trong ít lâu ....
 
Tập Lái
14/9/05
5
0
0
RE: hỏi về hệ thống phanh thủy lực

em cũng đã tham khảo bài này trước khi nêu thăc mắc rồi.Nhưng bài này chỉ là giới thiệu các loại phanh thôi.Cái em muốn tìm hiểu là về hệ thống phanh thủy lực thôi.Như cấu tạo,nguyên lí hoạt động,các cải tiến...Bác nào biết thì giúp giùm em.Cảm ơn trước nha.
 
Tập Lái
14/9/05
5
0
0
RE: hỏi về hệ thống phanh thủy lực

Bác der ơi,em hỏi chút.Bác có đề cập tới cái bộ trợ lực.Cho em hỏi giữa trợ lực chân không và trợ lực thủy lực nó có khác nhau nhiều không.Về nguyên lí và kết cấu chẳng hạn.Dùng cái nào thì tốt hơn
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: hỏi về hệ thống phanh thủy lực

Trong xe con thông thường , bộ trợ lực chân không làm gia tăng áp lực lên bơm piston chính của hệ thống thủy lực , như vậy là có mặt cả hai hệ thống đó trên xe .
Xe tải lớn , người ta dùng hệ thống khí nén sẵn để làm việc đó , chứ không lợi dụng áp thấp ở đường hút gió để khuyếch đại áp lực .
 
Hạng C
20/1/07
533
1
0
Ha Noi
RE: hỏi về hệ thống phanh thủy lực

Có hai loại hệ thống phanh cơ bản thường thấy trên ô-tô đó là 1-hệ thống phanh thuỷ lực trợ lực chân không và 2-hệ thống phanh bằng áp lực hơi.
Loại thứ nhất(1) thường dùng cho xe tải loại nhỏ, xe con, xe du lịch. Cấu tạo đại khái của loại này là có một bộ xi-lanh tổng phanh, trên nó là bình dầu phanh, tiếp đến là van phân phối sau đó là các đường ống dẫn dầu phanh sau nữa là van cân bằng áp suất rồi đến các xi-lanh phanh con tại các bánh xe. Dầu phanh sẽ được điền đầy trong các đường ống và trong các khoảng trống trong xi-lanh tổng phanh cũng như xi-lanh phanh con. Khi hệ thống phanh làm việc tức là Bác đạp phanh thì lực bàn đạp sẽ truyền lực lên trên màng của bộ trợ lực chân không và đẩy piston trong xi-lanh phanh chính nén dầu trong xi-lanh và truyền lực đến các xi-lanh phanh con và đẩy các má phanh ép sát vào tăng-bua tạo nên hiệu quả phanh. Nói cách khác là lực đạp phanh sẽ tạo nên áp lực dầu trong đường ống dẫn để điều khiển xi-lanh phanh con tại các bánh xe hoạt động để đẩy má phanh ép sát lên tăng-bua hoặc đĩa phanh.
Loại thứ 2 (2) sẽ phải có một máy nén khí trên xe, các bình chứa hơi dươí một áp lực nhất định và ổn định, bộ van chia các đường hơi đến bánh trước và sau, đường ống dẫn hơi đến các bát phanh của bánh xe trước và sau. Nguyên lý hoạt động đơn giản là khi bác đạp phanh có nghĩa là bác mở van hơi tại bộ van chia các đường hơi để hơi áp lực lớn sẽ truyền lực đến các bát phanh và sau cùng là đến các má phanh tại các bánh xe. Hay nói cách khác là lực điều khiển và tác dụng lên các má phanh tại các bánh xe là nhờ áp lực hơi. Loại phanh này chỉ dùng cho các xe có tải trọng lớn.

Khác nhau giữa hai loại là một thàng dùng áp lực dầu để truyền lực phanh, còn thàng kia dùng áp lực hơi. Hê hê, Tuy nhiên kết cấu phải khác nhau một chút nhưng cùng cho ra một kết quả hì..hì.. Chả biết như vậy có đúng không hả các Bác ơi.
 
Hạng B2
18/8/04
221
44
28
40
RE: hỏi về hệ thống phanh thủy lực

nếu bác muốn biết chi tiết thì liên hệ mình- mình cho mượn sách photo
 
Tập Lái
2/9/05
15
1
0
RE: hỏi về hệ thống phanh thủy lực

Chi tiết kiểu này bác có cần kô thì em chỉ chỗ cho:

7.2.3. Nguyên lý làm việc của hệ thống


- Khi đạp phanh: thông qua bàn đạp phanh đầu dưới của bàn đạp đẩy ty đẩy sang phải do đó làm pittông dịch chuyển sang phải theo. Sau khi phớt làm kín đã đi qua lỗ bù dầu B thì áp suất dầu trong xi lanh ở phía trước pittông sẽ tăng dần lên. Dầu sẽ đẩy van một chiều thứ nhất để đi ra khỏi xi lanh đến đường ống dẫn và tới xi lanh bánh xe. Tại xi lanh bánh xe dầu đi vào giữa hai pittông nên đẩy hai pittông ra hai phía tác dụng lên hai guốc phanh bung ra ép sát vào trống phanh, thực hiện phanh các bánh xe.

- Khi nhả phanh: khi nhả phanh người lái nhấc chân khỏi bàn đạp phanh dưới tác dụng của lò xo hồi vị ty đẩy pittông dịch chuyển sang trái trở về vị trí ban đầu. Dưới tác dụng của lò xo cơ cấu phanh, hai guốc phanh được kéo trở lại ép hai pittông đẩy dầu ở khoang giữa của xi lanh bánh xe theo đường ống để trở về xi lanh chính. Lúc này van một chiều thứ nhất đóng lại dầu phải ép van một chiều thứ hai nén lò xo để mở cho dầu thông trở về khoang trước pittông. Khi áp suất dầu phía sau xi lanh chính cân bằng với lực căng lò xo tác dụng lên van một chiều thì van bắt đầu đóng lại, tạo một áp suất dư phía sau xi lanh chính. Khi pittông đã trở về vị trí ban đầu lỗ bù dầu thông với khoang trước của pittông duy trì áp suất của khoang này cân bằng với áp suất khí quyển.


8. DẪN ĐỘNG THUỶ LỰC HAI DÒNG CÓ CƯỜNG HOÁ CHÂN KHÔNG

8.1. Cấu tạo chung


Hệ thống bao gồm:

- Một xi lanh chính loại "tăng đem";

- Một bộ cường hoá chân không;

- Các xi lanh bánh xe;

- Các cơ cấu phanh (phía sau là cơ cấu phanh guốc, phía trước là cơ cấu phanh đĩa);

- Các đường ống dẫn dầu.


Bộ cường hoá và xi lanh chính được ghép với nhau thành một khối. Ty đẩy của bàn đạp phanh trước khi tác dụng vào pittông trong xi lanh chính có liên hệ với van phân phối của bộ cường hoá nên khi phanh lực tác dụng lên pittông xi lanh chính bao gồm cả lực của người lái và lực của bộ cường hoá.


8.2. Cấu tạo xi lanh chính loại "tăng đem"

còn nhiều....
 
  • Like
Reactions: Lâm Tun
Tập Lái
14/9/05
5
0
0
RE: hỏi về hệ thống phanh thủy lực

41.gif
hay tuyệt.Nhưng có thêm vài cái hình minh họa thì tuyệt hơn.Có thể nói thêm về cấu tạo của bộ trợ lực chân không được không.
 
Hạng B1
7/7/05
79
1
6
RE: hỏi về hệ thống phanh thủy lực

Nhân tiện nói về phanh, anh em cho hỏi cách làm thế nào để biết bộ trợ lực chân không còn hoạt động tốt. Em cảm thấy dạo này chân phanh hơi nặng