Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Hỏi về môi chất lạnh của oto

Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Các bác thân mến!
Mình định nạp thêm ga cho hệ thống lạnh xe của mình, nhưng chẳng biết nó đang sử dụng loại ga nào ( R12 hay R134a).
Nhờ các bác chỉ cách nhận biết loại môi chất lạnh mà xe mình đang sử dụng. Rất cám ơn các bác!
 
Hạng B2
16/7/08
214
0
16
38
hà nội
chào bác thường thì đầu xạc ga của R12 và R134a khác nhau bác AH theo em thì chỉ phân biệt vậy thui. các xe đời cao bây giờ thường dùng R134a .bác xem ở lốc cũng có ghi loại ga xạc thì phải.:mad:
 
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
-Môi chất lạnh R12 có mức độ phá huỷ tầng ozon và gây hiệu ứng lồng kính lớn nên bị cấm sản xuất, sử dụng từ 1-1-1996 gia hạn kéo dài thêm 10 năm ở các nước kém phát triển. Nên ga lạnh thông dụng hiện tại cho oto là R134a. Nhận biết nhìn kí hiệu trên lốc, trên phin lọc, nhớt bôi trơn nhưng ở VN không tin tưởng lắm ...
 
Hạng D
5/10/09
2.595
1.034
113
39
aloacquy.vn
bây giờ xe du lịch đều dùng môi chất R134A rồi, nhưng loại này cũng nhiều loại tốt loại ko tốt, Nếu dùng thì nên dùng R134a của Nhật là tốt nhất. Còn của Mỹ hay Mexico, Trung quốc đều kém hơn.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
kieuvy nói:
Các bác thân mến!
Mình định nạp thêm ga cho hệ thống lạnh xe của mình, nhưng chẳng biết nó đang sử dụng loại ga nào ( R12 hay R134a).
Nhờ các bác chỉ cách nhận biết loại môi chất lạnh mà xe mình đang sử dụng. Rất cám ơn các bác!
Hi kieuvy.
Từ 1994 bắt đầu xử dụng 134a nhưng kg phải tất cả các loại xe đã kịp thay đổi . Tôi nhớ xe bác đời 95, nếu là đời 95 Camry thì đã chuyển xang 134a rồi . Để phân biệt 2 loại theo đã được chế tạo trên xe thì van nạp gas cho R12 nhỏ và có răng bên ngoài còn loại 134a thì to hơn và kg có răng bên ngoài . Trên các xe đời cũ nếu đã được thay gas thì thường được thay và để lại theo xe 2 cái van loại mới nhưng ở VN thì tôi kg rõ .
Chúc may mắn ,Bye.
PS : Nếu như xe bác chưa được thay đổi ( convert) thì nên thay luôn cho tiện về sau này và cũng rẻ thôi, có điều là nếu convert thành 134a thì nhớ phải flush ( dùng hoá chất bơm rửa thật xạch ht ) và nhớ giữ 2 van mới cho ht . Và cũng đừng quên vacuate ( hút thật sâu ~ 28 inch Hg ) trước khi nạp gas .
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Các bác thân mến!
Xe mình là cam 92 máy 5S , cửa nạp ga có răng ngoài. Như vậy chắc là sử dụng ga R12 rồi. Nhờ các bác tư vấn thêm:
-Nếu muốn chuyển đổi sang R134a thì ngoài việc thông rửa sạch HT, thay dầu chuyên dùng cho R134a , có còn thay thế hay sửa đổi bộ phận nào khác trong HT lạnh không?
- Nếu muốn thông rửa HT lạnh thì dùng hoá chất gì? và qui trình thực hiện như thế nào?...
Cám ơn các bác. Chúc vui vẻ!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Thừong thì trên lý thuyết, mỗi lọai môi chất lạnh đều được tính tóan khác nhau khi thiết kế hệ thống nên được khuyến cáo là không nên thay đổi lọai gaz khi nạp. Tuy nhiên, do nhu cầu bảo vệ môi trường (nghe có vẻ xa xôi quá!) và tình trạng gaz 12 ngày càng ít phổ biến (nghe thực tế hơn!) thì các xe ngày nay kể cả đời cũ đều dùng R 134a và hầu hết đều vẫn sử dụng tốt. Thực tế khi chuyển đổi Gaz thì cần thay : Filter và tiết lưu, súc sạch hệ thống (thường bằng Nitơ) là ổn thôi bác chủ thớt ạ. Việc thay đầu nạp có thể không hẳn là cần thiết vì các cơ sở làm lạnh xe hơi bây giờ vẫn có đầu chuyển đổi để nạp 134 cho đầu vặn răng như xe bác.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Thừong thì trên lý thuyết, mỗi lọai môi chất lạnh đều được tính tóan khác nhau khi thiết kế hệ thống nên được khuyến cáo là không nên thay đổi lọai gaz khi nạp. Tuy nhiên, do nhu cầu bảo vệ môi trường (nghe có vẻ xa xôi quá!) và tình trạng gaz 12 ngày càng ít phổ biến (nghe thực tế hơn!) thì các xe ngày nay kể cả đời cũ đều dùng R 134a và hầu hết đều vẫn sử dụng tốt. Thực tế khi chuyển đổi Gaz thì cần thay : Filter và tiết lưu, súc sạch hệ thống (thường bằng Nitơ) là ổn thôi bác chủ thớt ạ. Việc thay đầu nạp có thể không hẳn là cần thiết vì các cơ sở làm lạnh xe hơi bây giờ vẫn có đầu chuyển đổi để nạp 134 cho đầu vặn răng như xe bác.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Automatic nói:
Thừong thì trên lý thuyết, mỗi lọai môi chất lạnh đều được tính tóan khác nhau khi thiết kế hệ thống nên được khuyến cáo là không nên thay đổi lọai gaz khi nạp. Tuy nhiên, do nhu cầu bảo vệ môi trường (nghe có vẻ xa xôi quá!) và tình trạng gaz 12 ngày càng ít phổ biến (nghe thực tế hơn!) thì các xe ngày nay kể cả đời cũ đều dùng R 134a và hầu hết đều vẫn sử dụng tốt. Thực tế khi chuyển đổi Gaz thì cần thay : Filter và tiết lưu, súc sạch hệ thống (thường bằng Nitơ) là ổn thôi bác chủ thớt ạ. Việc thay đầu nạp có thể không hẳn là cần thiết vì các cơ sở làm lạnh xe hơi bây giờ vẫn có đầu chuyển đổi để nạp 134 cho đầu vặn răng như xe bác.
Hi bác sĩ.
Đúng là kg cần thay đầu nạp vì cũng kg có ai chế ra các loại ống thay thế cho từng loại xe và cũng kg cần hàn loại van thay thế vào đường ống , chúng ta có thể mua retrofite kit hay converter kit thì sẽ có 2 cái adaptors để vặn vào 2 van cũ để có thể charger gas 134a vào vì vậy nên giữ lại 2 cái van mới ( thực tế là 2 cái adaptor ) để sau này xử dụng cho những lần sau và cũng để thợ nhận ra là xe này đã được thay loại 134a để tránh nhầm lẫn. Có thể ở VN kg bán thông dụng các bộ kit này nên thợ dùng adapor charge xong thì tháo ra (chắc gọi là đầu vạn năng).
1 điều nữa bác sĩ nói đúng là cần thay tiết lưu là vì lượng flow ( giòng chảy ? ) của R12 và 134a khác nhau nếu kg thay tiết lưu sẽ làm giảm độ lạnh mặc dù kg nhiều . Trên nguyên tắc thì nsx có yêu cầu thay compressor nhưng trên thực tế cũng kg nhất thiết vì thay tiết lưu cũng đủ giữ độ lạnh vì độ giãm lạnh kg cảm thấy được.
Chúc may mắn và thành công,Bye.