Em chém lý thuyết các bác nghe cho vui, chứ em chưa thấy mấy bộ này bao giờ.
Về lý thuyết thì có tác dụng trong việc bù điện cho xe. Lý do:
- Các loại nguồn điện trên thực tế có 1 tham số gọi là điện trở nội. Điện trở nội làm giới hạn dòng xả tối đa của nguồn.
- Điện trở nội của ắc quy thường tầm 100 milli ohm trở lên. Tức là nếu mình xả 1 dòng 20A, thì lúc này ở 2 đầu ắc quy, áp sẽ sụt mất 20A * 100 milli ohm = 2V. Điện trở nội của ắc quy sẽ tăng dần theo thời gian.
- Đối với tụ điện, điện trở nội có khả năng để thấp hơn rất nhiều, do đó có thể xả dòng lớn hơn, nên khi đề máy chẳng hạn, tụ sẽ xả dòng ra để bù cho ắc quy.
Lý thuyết là vậy, còn thực tế em thấy có những vấn đề:
- Điện trở nội của tụ điện phải thực sự thấp hơn rất nhiều (tầm vài chục milli ohm trở xuống) thì mới có tác dụng.
- Tuổi thọ của tụ điện phụ thuộc rất lớn vào nhiệt độ môi trường (bác nào xài mainboard máy tính hay card VGA mà phải đi thay tụ là biết rồi đó) do đó tụ phải rất tốt để ko bị ảnh hưởng quá nhiều bởi nhiệt độ. Vì rõ ràng trong khoang máy nhiệt độ cực cao.
- Tụ điện rất dễ cháy nổ.
Edit:
Sau khi google thì em thấy điện trở nội của ắc quy có thể ở tầm vài milli ohm và còn phụ thuộc vào ắc quy đầy hay cạn, phụ thuộc vào chất lượng ắc quy. Cho nên em nghĩ bộ này có thể có tác dụng khi đề máy lúc bình yếu, bình cũ. Tránh ắc quy xả dòng quá lớn làm hư ắc quy.