Hạng C
4/12/14
877
8.697
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Xin chào mọi người. Xin mọi người cho mình hỏi về vấn đề này 1 tí.

Mình thấy trên mạng có bán bộ ổn định điện áp nguồn Pivot Mega Raizin (link: http://pivotjp.com/product/vs-m/vs-m-e.html). Bộ này nge đâu của Nhật phát minh. Công dụng của nó là ổn định điện áp cho acqui. Nguyên tắc hoạt động thì đại loại là nó có 1 hệ tụ 21.000 mF kèm 1 mạch hiển thị điện áp và gì nữa mình ko rành lắm (do mình ko pải dân điện tử, chỉ là mài mò thích phá). Cách dùng là lắp song song vào thẳng 2 cực của acqui. Khi đề máy xe hoặc khi tải nặng đột xuất thì cục này bù điện để điện áp tổng của xe ko bị sụt áp quá sâu.

Hỏi về ổn định điện áp nguồn


Thực tế thì ko bít oto đã từng có ai lắp chưa? Nhưng mấy bác chơi 2 bánh thì thấy có vài người đồn thổi và lắp rồi khen dữ lắm. Vậy cho mình hỏi là có bác nào lắp chưa và có thấy tác dụng gì ko?

Mình có 2 cái tụ hóa to đùng cỡ viên pháo đại. Mỗi cái 10.000 mF. Hai cái tụ này ngày trước của bác kia chơi audio bảo là lọc nguồn tăng âm bass chi đó ko rõ. Mình vứt lung tung nào giờ. Vậy mình có thể lắp 2 cái tụ này song song vào thẳng 2 cực của acqui như cục Raizin nêu trên đc ko? Mình lắp trần chứ ko qua mạch gì hết nha. Lắp vậy có tác dụng hay tác hại gì ko? Theo ngu kiến của mình thì 2 tụ cũng đc 20.000 mF cũng kha khá như cái cục trên rồi nên chắc cũng 9/10 so cục trên nhỉ?

Bác nào rành điện - điện tử cho mình cao kiến với ạ! Xin cảm ơn rất nhiều!
 
Hạng D
17/10/14
4.837
11.463
113
Bản thân cái Ắc qui của xe đã như 1 cái tụ...khổng lồ rồi bác! Ba cái của nợ này gắn vào có mỗi tác dụng tăng...nguy cơ cháy xe!:3dcuoi:
 
Hạng D
17/10/13
1.445
13.853
113
Cái này hình như là tào lao thôi, chẳng tác dụng gì cả
 
Hạng B1
26/12/10
97
42
18
Em chém lý thuyết các bác nghe cho vui, chứ em chưa thấy mấy bộ này bao giờ.

Về lý thuyết thì có tác dụng trong việc bù điện cho xe. Lý do:
- Các loại nguồn điện trên thực tế có 1 tham số gọi là điện trở nội. Điện trở nội làm giới hạn dòng xả tối đa của nguồn.
- Điện trở nội của ắc quy thường tầm 100 milli ohm trở lên. Tức là nếu mình xả 1 dòng 20A, thì lúc này ở 2 đầu ắc quy, áp sẽ sụt mất 20A * 100 milli ohm = 2V. Điện trở nội của ắc quy sẽ tăng dần theo thời gian.
- Đối với tụ điện, điện trở nội có khả năng để thấp hơn rất nhiều, do đó có thể xả dòng lớn hơn, nên khi đề máy chẳng hạn, tụ sẽ xả dòng ra để bù cho ắc quy.

Lý thuyết là vậy, còn thực tế em thấy có những vấn đề:
- Điện trở nội của tụ điện phải thực sự thấp hơn rất nhiều (tầm vài chục milli ohm trở xuống) thì mới có tác dụng.
- Tuổi thọ của tụ điện phụ thuộc rất lớn vào nhiệt độ môi trường (bác nào xài mainboard máy tính hay card VGA mà phải đi thay tụ là biết rồi đó) do đó tụ phải rất tốt để ko bị ảnh hưởng quá nhiều bởi nhiệt độ. Vì rõ ràng trong khoang máy nhiệt độ cực cao.
- Tụ điện rất dễ cháy nổ.

Edit:
Sau khi google thì em thấy điện trở nội của ắc quy có thể ở tầm vài milli ohm và còn phụ thuộc vào ắc quy đầy hay cạn, phụ thuộc vào chất lượng ắc quy. Cho nên em nghĩ bộ này có thể có tác dụng khi đề máy lúc bình yếu, bình cũ. Tránh ắc quy xả dòng quá lớn làm hư ắc quy.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Cam98 and josephvn
Hạng C
4/12/14
877
8.697
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Cảm ơn bạn Biển rất nhiều. Mình có hỏi 1 anh làm điện tử thì ảnh nói cứ gắn 2 cái tụ đó vào. Nếu ko có lợi thì cũng chẳng có hại gì. Về nguyên tắc thì sẽ có lợi do lúc xả dòng thì tụ sẽ bù. Chỉ mỗi vấn đề là làm sao cho an toàn vì 2 cái tụ này to như pháo đại, cháy nổ thì xác định là rất kinh :). Ko lẽ lại chế cái kẹp treo nó phía trước mặt lấy gió luôn cho an toàn sao ta :D
 
Hạng D
7/7/14
1.211
1.164
113
em vừa gắn cái này, thấy mấy bác chê quá chắc em tháo :(
 
F1 confirmed
Hạng D
30/6/04
1.425
371
83
HCMC
Can đảm lên bác chủ, cứ gắn 2 cái tụ của bác vô xe, chạy thử 1 tuần rồi lên đây ae tiếp tục bàn nhé...