Chủ đề tương tự
Chào các bác, em hỏi cho xe số nói chung nhé, vd xe Honda. Cụ thể em thấy trên mạng họ có đề cập và em cũng xem thông tin kỹ thuật của một số hãng sản xuất Bugi xe máy thì họ nói là xe cứ chạy được khoảng 16.000km -20.000km thì nên thay Bugi một lần. Vậy em có một số thắc mắc là:
- Có đúng và nên là xe cứ chạy được 16.000 km - 20.000 thì ta nên thay Bugi cho xe 1 lần không nhỉ ? điều này có thực sự tốt và cần thiết không ? thực ra thì thấy giá Bugi xe máy nó cũng rẻ, giao động từ 60k - 250k tùy cái hịn hay không hịn.
- Có nhưng con xe em thấy nó chạy cả 1 đời, đồng hồ tua quá 100.000 Km luôn mà có thấy người ta thay Bugi bao giờ cho xe đâu ? thế mà xe vẫn chạy ầm ầm. Vậy không thay thì nó vẫn chạy được nhưng không tốt cho xe hay sao nhỉ ?
View attachment 3251469
Bạn có biết bougie xe , nhiệm vụ của nó là gì không ?
Nếu biết thì tia lửa nó một chu kỳ là 1 lần nẹt lửa, vậy 1 phút nó nẹt được bao nhiêu lần
Giửa các cực đó, khi có tia lửa bắn vào thì nó phải mòn, mòn thì độ hở cao, hao xăng
Vậy nên thay hay thậm chí chùi lại và chỉnh độ hở hay không (ít nhất 1 năm 1 lần nếu đi ít)
Xem màu của bougie có thể biết tình trạng , đúng, hao dầu, hao săng mà đoán bệnh trước khi nằm đường
Ngoài ra nếu có chuyện gì mà bougie bể, rớt ..vì độ nóng, hay thời gian, nó rớt vào buồn đốt là có nước đi làm lại máy
Vậy bác chạy 100.000 k thích giử bougie dzin phãi không ?
Ngược lại các bougie xe dầu, nó là đốt nóng (sưởi) dầu để khởi động, chứ không phải là dùng tia lửa để đốt nhiên liệu (máy cháy) và nó chuyển động do sức ép của dầu diesel (máy nổ) do đó cả trăm ngàn không thay là lý do đó
Nhưng nói chung là nên thay, dù 2B 4B cũng vậy, lý tưởng là 20K. trừ xe dầu
Vâng, em dân sale, chạy cũng hơi nhiều, thực ra cái này em thấy mình tự làm cũng được, dễ mà, có mấy bác bảo tháo ra xem đầu đen và mòn chưa, vân vân và mây mây, với lại giá Bugi cũng rẻ, đâu quá đắt.Bạn có biết bougie xe , nhiệm vụ của nó là gì không ?
Nếu biết thì tia lửa nó một chu kỳ là 1 lần nẹt lửa, vậy 1 phút nó nẹt được bao nhiêu lần
Giửa các cực đó, khi có tia lửa bắn vào thì nó phải mòn, mòn thì độ hở cao, hao xăng
Vậy nên thay hay thậm chí chùi lại và chỉnh độ hở hay không (ít nhất 1 năm 1 lần nếu đi ít)
Xem màu của bougie có thể biết tình trạng , đúng, hao dầu, hao săng mà đoán bệnh trước khi nằm đường
Ngoài ra nếu có chuyện gì mà bougie bể, rớt ..vì độ nóng, hay thời gian, nó rớt vào buồn đốt là có nước đi làm lại máy
Vậy bác chạy 100.000 k thích giử bougie dzin phãi không ?
Ngược lại các bougie xe dầu, nó là đốt nóng (sưởi) dầu để khởi động, chứ không phải là dùng tia lửa để đốt nhiên liệu (máy cháy) và nó chuyển động do sức ép của dầu diesel (máy nổ) do đó cả trăm ngàn không thay là lý do đó
Nhưng nói chung là nên thay, dù 2B 4B cũng vậy, lý tưởng là 20K. trừ xe dầu
Nói chung mức khuyến cáo của hãng là ước lượng mức hoạt động tối ưu cho động cơ. Chạy nhiều hơn cũng chả sao(có ông khoe chạy 100k km bugi còn zin). Để chạy dài quá k thay bugi có vấn đề đốt k sạch nhiên liệu vừa gây đóng carbon, nếu đốt k hết lượng khí nạp còn gây áp lực lên cụm catalytic ở ống xả. Vừa gây hại vừa làm mất công suất. Cái bugi có đáng mấy tiền đâu mà làm vậy.
Ngoài ra còn tùy theo loại bugi nữa.
Bugi thường:
Khoảng 20.000 - 30.000 km
Bugi bạch kim (Platinum):
Khoảng 60.000 - 80.000 km.
Bugi iridium:
Khoảng 100.000 - 120.000 km.
Ngoài ra còn tùy theo loại bugi nữa.
Bugi thường:
Khoảng 20.000 - 30.000 km
Bugi bạch kim (Platinum):
Khoảng 60.000 - 80.000 km.
Bugi iridium:
Khoảng 100.000 - 120.000 km.
Tuỳ theo xe, nhà thiết kế, phải theo nhà sản xuất, thí dụ dây cam của A1
Thường khi bảo dưởng thì nó có lịch hết, miển sao đúng hảng.
Hôm bữa dò xe xử lý xe bị rung giật khi nổ máy đứng yên, dò mãi từ mobin đánh lửa, cho tới vệ sinh kim phun, họng nạp, valve nạp,...mãi vẫn ko trúng bệnh. Tới cuối cùng hết cách đành mở bugi ra check thì thấy 2 bugi của máy 6 bị đóng cặn khô cứng 1 cục ngay đầu bugi luôn, máy 6 là máy gần bướm ga có đường hút hơi nhớt từ nắp dàn cò vào, nghi do hơi nhớt này làm dơ bugi, lâu ngày đóng thành cục, vệ sinh lại hết bugi, nổ máy, thế là êm ru ko tiếng động.
Cũng chính cái suy nghĩ chủ quan bugi khó hỏng, nên mới bị cái cảnh xe dừng máy rung rung khó chịu, mất cả 2 ngày cuối tuần mới ra vấn đề, mặc dù bugi iridium của NGK chạy mới có 30k km, khuyến cáo NGK là 50k km mới thay.
Tức quá tìm trên mạng mua Denso loại xịn về xài, quất 1 lần 12 cái cho cái máy V6, khuyến cáo 100k km mới thay, tổng chi hết 2640k, 240k/cái quá rẻ (tất nhiên là mua đúng đại lý uỷ quyền của Denso tại VN _ Công ty phụ tùng ô tô 9)
Cũng chính cái suy nghĩ chủ quan bugi khó hỏng, nên mới bị cái cảnh xe dừng máy rung rung khó chịu, mất cả 2 ngày cuối tuần mới ra vấn đề, mặc dù bugi iridium của NGK chạy mới có 30k km, khuyến cáo NGK là 50k km mới thay.
Tức quá tìm trên mạng mua Denso loại xịn về xài, quất 1 lần 12 cái cho cái máy V6, khuyến cáo 100k km mới thay, tổng chi hết 2640k, 240k/cái quá rẻ (tất nhiên là mua đúng đại lý uỷ quyền của Denso tại VN _ Công ty phụ tùng ô tô 9)
Đây là tần suất khuyến cáo để thực hiện hoạt động bảo dưỡng định kỳ: Vệ sinh - Kiểm tra - Bôi trơn - Siết chặt (CILT), từ đó kỹ thuật viên sẽ xác định là cần thay các chi tiết này chưa. Còn bác nào dư giả tiền bạc thì cứ canh đến số km khuyến cáo này thì thay mà không cần suy nghĩ cũng được.