Chủ đề tương tự
Bác đào sâu thế. Đoạn này là mã DOT, ý nghĩa như sau:
Ví dụ: DOT 4B08 4DHR 2910, so sánh tương ứng với thông số lốp bác hỏi DOT 10CLV 050X
DOT là viết tắt Bộ Giao thông vận tải, xác nhận rằng đây là loại lốp đã qua sự kiểm duyệt của Bộ theo các tiêu chuẩn an toàn cho xe có động cơ. Sau DOT sẽ là số hiệu lốp với các nhóm mã.
Nhóm mã đầu tiên (4B) với từ hai đến ba ký tự nó cũng có thể là số hoặc chữ, là mã của nhà máy sản xuất lốp. Tương ứng trên lốp của bác là 10C
Nhóm mã thứ hai (08) với không quá hai ký tự kèm theo, quy định kích thước lốp. Tương ứng trên lốp của bác là LV
Nhóm mã thứ ba (4DHR) không quá bốn ký tự là mã tùy chọn do chính nhà sản xuất đặt theo kích thước hay đặc tính của lốp. Với người tiêu dùng, ba nhóm mã này không hữu dụng như nhóm cuối cùng. Tương ứng là thông tin bác hỏi 050X. Túm lại là nó là mã tùy chọn của NXS, ko cần quan tâm
Còn thông tin ngày sx thì trên lốp bác chụp ko thấy
Ví dụ: DOT 4B08 4DHR 2910, so sánh tương ứng với thông số lốp bác hỏi DOT 10CLV 050X
DOT là viết tắt Bộ Giao thông vận tải, xác nhận rằng đây là loại lốp đã qua sự kiểm duyệt của Bộ theo các tiêu chuẩn an toàn cho xe có động cơ. Sau DOT sẽ là số hiệu lốp với các nhóm mã.
Nhóm mã đầu tiên (4B) với từ hai đến ba ký tự nó cũng có thể là số hoặc chữ, là mã của nhà máy sản xuất lốp. Tương ứng trên lốp của bác là 10C
Nhóm mã thứ hai (08) với không quá hai ký tự kèm theo, quy định kích thước lốp. Tương ứng trên lốp của bác là LV
Nhóm mã thứ ba (4DHR) không quá bốn ký tự là mã tùy chọn do chính nhà sản xuất đặt theo kích thước hay đặc tính của lốp. Với người tiêu dùng, ba nhóm mã này không hữu dụng như nhóm cuối cùng. Tương ứng là thông tin bác hỏi 050X. Túm lại là nó là mã tùy chọn của NXS, ko cần quan tâm
Còn thông tin ngày sx thì trên lốp bác chụp ko thấy
Hình bác Tranvu007 chụp là mặt trong của lốp xe nên không có thể hiện thời gian sản xuất. Nếu đây là mặt lốp hướng ra ngoài (mặt ngoài mâm) thì bác yêu cầu thợ xoay ngược lốp lại.
Có 2 nguyên nhân:
1. Thợ lắp không để ý lắp đúng mặt lốp
2. Thợ cố ý lắp đó không muốn bác nhìn thấy thời gian sản xuất lốp
Có 2 tác hại do việc lắp ngược chiều lốp gây ra:
1. Hiệu suất vận hành lốp không đảm bảo, đối với lốp dạng bất đối xứng. Vì, thiết kế bất đối xứng có tác dụng triệt âm ở mặt trong gầm xe, tăng độ bám đường và ổn định, thoát nước ở mặt ngoài. Khi lắp ngược thì hiệu quả này không có
2. Không xác định được thời gian sản xuất nên sẽ khó xác định được thời điểm thấy mới. Thường lốp vẫn sử dụng tốt trong vòng 5 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng vì tâm lý thích date lốp mới trong năm (không hiểu tâm lý sai lệch này xuất phát từ đâu) nên đối với một số lốp date lâu hơn 1 năm thợ sẽ có một vài "thủ thuật" như thế này.
Thời điểm thay lốp mới cho xe cũng sẽ có 3 mốc thời điểm để đảm bảo tối ưu kinh tế và an toàn:
1. Lốp mòn đến vạch chỉ báo thấy lốp TWI (Tread Wear Indicator),
2. Quá thời gian 5 năm kể từ ngày sản xuất. Dù lốp ít chạy, rãnh gai còn cao như mới thì vẫn phải thay vì cao su đã chai, lão hoá nên không còn đảm bảo độ bám đường & ổn định khi chạy trên đường,
3. Lốp bị thủng quá nhiều, khả năng giữ áp suất rút ngắn. Cái này tùy theo tình trạng, nhưng nếu cứ phải thường xuyên bơm thêm hơi thì rất là bất tiện nên nếu thấy lốp bị thủng vài lỗ, mà áp suất cứ vài ba tuần phải bơm lại thì cũng nên cân nhắc thấy mới
Tóm lại là ca này bác chỉ cần xem nếu lốp lắp ngược chiều thì đổi chiều lắp lại, rồi xem nếu date lốp sản xuất nếu 4 số lớn hơn số 0120 thì vẫn cứ yên tâm chạy nhé
Have a nice drive
Có 2 nguyên nhân:
1. Thợ lắp không để ý lắp đúng mặt lốp
2. Thợ cố ý lắp đó không muốn bác nhìn thấy thời gian sản xuất lốp
Có 2 tác hại do việc lắp ngược chiều lốp gây ra:
1. Hiệu suất vận hành lốp không đảm bảo, đối với lốp dạng bất đối xứng. Vì, thiết kế bất đối xứng có tác dụng triệt âm ở mặt trong gầm xe, tăng độ bám đường và ổn định, thoát nước ở mặt ngoài. Khi lắp ngược thì hiệu quả này không có
2. Không xác định được thời gian sản xuất nên sẽ khó xác định được thời điểm thấy mới. Thường lốp vẫn sử dụng tốt trong vòng 5 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng vì tâm lý thích date lốp mới trong năm (không hiểu tâm lý sai lệch này xuất phát từ đâu) nên đối với một số lốp date lâu hơn 1 năm thợ sẽ có một vài "thủ thuật" như thế này.
Thời điểm thay lốp mới cho xe cũng sẽ có 3 mốc thời điểm để đảm bảo tối ưu kinh tế và an toàn:
1. Lốp mòn đến vạch chỉ báo thấy lốp TWI (Tread Wear Indicator),
2. Quá thời gian 5 năm kể từ ngày sản xuất. Dù lốp ít chạy, rãnh gai còn cao như mới thì vẫn phải thay vì cao su đã chai, lão hoá nên không còn đảm bảo độ bám đường & ổn định khi chạy trên đường,
3. Lốp bị thủng quá nhiều, khả năng giữ áp suất rút ngắn. Cái này tùy theo tình trạng, nhưng nếu cứ phải thường xuyên bơm thêm hơi thì rất là bất tiện nên nếu thấy lốp bị thủng vài lỗ, mà áp suất cứ vài ba tuần phải bơm lại thì cũng nên cân nhắc thấy mới
Tóm lại là ca này bác chỉ cần xem nếu lốp lắp ngược chiều thì đổi chiều lắp lại, rồi xem nếu date lốp sản xuất nếu 4 số lớn hơn số 0120 thì vẫn cứ yên tâm chạy nhé
Have a nice drive