Chủ đề tương tự
RE: Hỏi về tỷ số nén.
Chà.. tỉ số nén = Dung tích xi lanh đo đc khi piston ở điểm chết dưới / Dung tích xi lanh đo đc khi piston ở điểm chết trên, -> cùng phân khối thì có liên quan gì đến cùng tỉ số nén bác, cùng phân khối nhưng có thể khác về đường kính piston, khoảng chạy, thể tích buồng đốt -> có thể khác về tỉ số nén
Chà.. tỉ số nén = Dung tích xi lanh đo đc khi piston ở điểm chết dưới / Dung tích xi lanh đo đc khi piston ở điểm chết trên, -> cùng phân khối thì có liên quan gì đến cùng tỉ số nén bác, cùng phân khối nhưng có thể khác về đường kính piston, khoảng chạy, thể tích buồng đốt -> có thể khác về tỉ số nén
RE: Hỏi về tỷ số nén.
về mặt toán học, tỉ số nén không có liên quan gì đến đường kính piston hay khoảng chạy. thật vậy
- đặt A là dung tích xy lanh đo được tại điểm chết trên
- B là dung tích xy lanh đo được tại điểm chết dưới
tỉ số nén động cơ sẽ bằng A/B
trường hợp 2 động cơ có cùng dung tích xy lanh (B bằng nhau) khi đó thể tích buồng đốt (A) sẽ quyết định tỉ số nén, thể tích buồng đốt càng nhỏ thì tỉ số nén càng cao
về mặt toán học, tỉ số nén không có liên quan gì đến đường kính piston hay khoảng chạy. thật vậy
- đặt A là dung tích xy lanh đo được tại điểm chết trên
- B là dung tích xy lanh đo được tại điểm chết dưới
tỉ số nén động cơ sẽ bằng A/B
trường hợp 2 động cơ có cùng dung tích xy lanh (B bằng nhau) khi đó thể tích buồng đốt (A) sẽ quyết định tỉ số nén, thể tích buồng đốt càng nhỏ thì tỉ số nén càng cao
Trích đoạn: tuanle
... -> cùng phân khối thì có liên quan gì đến cùng tỉ số nén bác, cùng phân khối nhưng có thể khác về đường kính piston, khoảng chạy, thể tích buồng đốt -> có thể khác về tỉ số nén
RE: Hỏi về tỷ số nén.
Về nguyên tắc thì đúng như vậy, nhưng không thể nâng tỷ số nén cao quá, vì nó còn phụ thuộc chì số chống kích nổ của xăng, và khi tỷ số nén cao hơn, sẽ dẫn đến các chi tiết ở bộ hơi như xilanh, pit ton sẽ phải chịu tải lớn hơn, tuổi thọ sẽ giảm .....Trích đoạn: mekong
cám ơn bác, vậy tỉ số nén càng cao thì công suất càng cao phải khônng bác?![]()
RE: Hỏi về tỷ số nén.
Tì số nén là đại lượng đặc trưng cho khả năng dồn nén hoà khí của động cơ, được tính bằng :
Rc = (Vc+Vd)/Vc với :
Vc: thể tích buồng đốt
Vd : dung tích làm việc của động cơ ( cũng là dung tích danh định)
Tỉ số nén thấp thì động cơ hoạt động không hiệu quả do khả năng sinh công kém, tỉ số nén quá cao làm cho tổn hao công suất tăng lên do tốn năng lượng vào việc nén hoà khí trong khi công sinh ra đã bão hoà. Vì vậy tỉ số nén thường được thiết kế trong khoảng từ 8 tới 11.
Tì số nén là đại lượng đặc trưng cho khả năng dồn nén hoà khí của động cơ, được tính bằng :
Rc = (Vc+Vd)/Vc với :
Vc: thể tích buồng đốt
Vd : dung tích làm việc của động cơ ( cũng là dung tích danh định)
Tỉ số nén thấp thì động cơ hoạt động không hiệu quả do khả năng sinh công kém, tỉ số nén quá cao làm cho tổn hao công suất tăng lên do tốn năng lượng vào việc nén hoà khí trong khi công sinh ra đã bão hoà. Vì vậy tỉ số nén thường được thiết kế trong khoảng từ 8 tới 11.
Last edited by a moderator:
RE: Hỏi về tỷ số nén.
sorry các bác, (theo công thức của bác sĩ) tỉ số nén được tính bằng B/A chứ không phải là A/B
A = Vc
B = Vc+Vd
và tỉ số nén thường được biểu diễn dưới dạng 8.5:1 hay 11:1
Xem thêm ở đây
sorry các bác, (theo công thức của bác sĩ) tỉ số nén được tính bằng B/A chứ không phải là A/B
A = Vc
B = Vc+Vd
và tỉ số nén thường được biểu diễn dưới dạng 8.5:1 hay 11:1
Xem thêm ở đây
Last edited by a moderator: