Hạng D
11/2/08
4.041
20
38
53
HCM
Chào bác Sỹ, bác Đè và các bác trong OS :)

Xe em đậu trong nhà, thỉnh thoảng em chui vào xe mở DVD, xem TV, nghe nhạc, bật máy lạnh, xài laptop và... ngủ. Em sợ hết bình nên đề cho máy nổ tại chổ rồi lại quậy phá trong xe hoặc... ngủ tiếp, các bác cho em hỏi là làm như vậy ngoài việc hết xăng thì có làm nóng máy hay gây hư hỏng gì cho xe không? bình điện có mau hư không?

Cho em hỏi thêm một câu nữa là em có mua đồ xạc bình để trong cốp xe, nếu xe em ít đi quá thì lâu lâu có cần sạc bình hay nổ máy sạc bình hay không? khi sạc có cần phải gỡ bình ra ngoài rồi mới xạc hay chỉ cần cắm xạc trực tiếp vào cọc bình trong lúc bình vẫn đang đấu vào hệ thống điện trong xe?

Cám ơn các bác
1062288-54eaf3ccac754dd426b1e45dc756ed91.gif


Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung cho câu hỏi xe ít chạy thì có nên sạc bình hay nổ máy để sạc bình cho xe không?

Tổng hợp các ý kiến của anh em OS bên dưới, Mod đưa ra một vài nhận định về xe ít chạy thì có nên sạc bình hay nổ máy để sạc bình cho xe không như sau:

Không nên sạc bình hay nổ máy để sạc bình khi xe ít chạy

Không nên làm sạc bình hay nổ máy để sạc bình cho xe là vì sức khỏe của chủ thớt chứ không phải vì có hư hao gì đối với xe cô máy móc hay bình bộng. Việc nổ máy lâu một chỗ mà không chạy xe làm ảnh hưởng xấu đến môi trường và tốn tiền xăng mà thôi. Hiển nhiên là chỗ đậu xe phải đủ thoáng đãng để động cơ không luôn luôn vất vả vì quá nóng vì cản trở trong việc tuần hoàn gió.

Có thể sử dụng bộ sạc đặc biệt cho xe lâu không chạy​

Xe lâu không chạy có thể sử dụng một bộ sạc đặc biệt, bao gồm một biến áp nhỏ như loại sử dụng cho máy điện thoại với mạch điện tử riêng, nhằm tạo ra một quá trình xả và nạp phỏng thực, nó được cắm vào mạch điện nhà, rồi qua dây thứ cấp mà vào thẳng hai cọc bình vẫn ráp trên xe rồi để thường trực như vậy trong vài ngày mà không gây tốn kém điện năng bao nhiêu cả, kết quả là Acquy luôn tươi tốt và tránh được căn bệnh khủng khiếp nhất:

Hỏi về việc xe nổ máy tại chổ và xạc bình điện


Bệnh muối bản cực! Bệnh này không thể phòng ngừa bằng các máy sạc thông thường, bất chấp việc bạn bỏ cả việc làm mà suốt ngày ngồi sạc bình, bởi vì bệnh này thường gia tăng cường độ phát tác khi bình acquy trong một thời gian dài không có quá trình phóng điện với dòng lớn, mà chỉ âm thầm xả dần qua hiện tượng ngắn mạch cục bộ giữa các bản cực.

Để nôm na cho dễ hình dung, bạn cứ nghĩ đến một ống cống nước chảy lờ đờ và một ống cống chảy xiết, ống nào rong rêu hơn? (ví dụ này không minh chứng đầy đủ bản chất của quá trình phóng và nhả điện trong bình, nhưng tạo ra một ấn tượng dễ nhớ về hiện tượng đóng muối làm chai bản cực).

Tổng kết​

Như vậy, nên tránh sạc bình hay nổ máy để sạc bình khi xe ít chạy vì có thể gây ra nguy hiểm khi chủ xe ngồi trong xe quá lâu, ngoài ra việc làm này cũng gây ô nhiễm môi trường và tiêu hao nhiên liệu. Đối với xe đã lâu không chạy có thể sử dụng bộ sạc đặc biệt để an toàn và tránh được bệnh muối bản cực.
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
trùi , chơi thì hong sao chứ ngủ thì có người bị chết vì ngợp , đừng bật máy lạnh đóng kiếng ngủ trong xe nghen , ngủ quên xe hết xăng tắt máy là tèo thì khổ .
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Nếu như khuyênbác khôngnên làm vậy là vì sức khỏe của bác chứ không phải vì có hư hao gì đối với xe cô máy móc hay bình bộng . Việc nổ máy lâu một chỗ mà không chạy xe làm ảnh hưởng xấu đến môi trường và ...tốn tiền xăng dâu mà thôi . Hiển nhiên là chỗ đậu xe phải đủ thóang đãng để động cơ khôngl uôn luôn vất vả vì quá nóng vì cản trở trong việc tuần hòan gió .
Xe lâu không chạy có thể sử dụng một bộ sạc đặc biệt , bao gồm một biến áp nhỏ như lọai sử dụng cho máy điện thọai với mạch điện tử riêng , nhằm tạ ra một quá trình xả và nạp phỏng thực , nó được cắm vào mạch điện nhà , rồi qua dây thứ cấp mà vào thẳng hai cọc bình vẫn ráp trên xe rồi để thường trực như vậy trong vài ngày mà không gây tốn kém điện năng bao nhiêu cả , kết quả là Acquy luôn tươi tốt và tránh được căn bệnh khủng khiếp nhất : Bệnh Muối bản cực ! Bệnh này không thể phòng ngừa bằng các máy sạc thông thường , bất chấp việc bạn bỏ cả việc làm mà suốt ngày ngồi sạc bình , bởi vì bệnh này thường gia tăng cường độ phát tác khi bình ac quy trong một thời gian dài không có quá trình phóng điện với dòng lớn , mà chỉ âm thầm xả dần qua hiện tượng ngắn mạch cục bộ giữa các bản cực .
Để nôm na cho dễ hình dung , bạn cứ nghĩ đến một ống cống nước chảy lờ đờ và một ống cống chảy xiết , ống nào rong rêu hơn ? ( Ví dụ này không minh chứng đầy đủ bản chất của quá trình phóng và nhả địện trong bình , nhưng tạo ra một ấn tượng dễ nhớ về hiện tượng đóng muối làm chai bản cực ).
Cá nhân tôi thì khuyên bác không nên hưởng thụ văn nghệ cũng như thời tiết dễ chịu trong xe , bởi vì cả hai món trên đều không thể thỏa đáng các yêu cầu lâu dài và cơ bản của việc hưởng thụ . Bác sẽ bệnh , cảm và có thể có những cái còn tệ hơn nhiều do khí thải luẩn quẩn hay bộ lọc gió không thật sự đảm bảo, kinh nhất là nếu xe bác đâu trong Gara hay nhà kín .
 
Hạng D
11/2/08
4.041
20
38
53
HCM
Cám ơn bác Đè nhiều nhé, em thường vào xe quậy phá mấy đồ chơi trong xe thôi, còn ngủ trong xe thì em chưa dám vì thấy có nhiều người chết do ngủ trong xe rồi, chỉ hỏi trước để nếu có bị vợ đuổi ra khỏi nhà thì vẫn còn chổ backup :D

Chổ em đậu xe trong sân nên cũng thoáng đãng chứ không chật hẹp nên không gây ô nhiễm không khí trong nhà, nghe bác nói không ảnh hưởng gì đến xe ngoài việc hết xăng thì em yên tâm rồi
080402cool_prv.gif


Xe em rất ít đi, thường 1 tháng em chỉ đi vài ngày nên sợ bình bệnh muối bản cực như bác nói, vậy bác có thể chỉ giúp em chổ nào bán bộ sạc đặc biệt như bác nói không?

Một lần nữa cám ơn sự nhiệt tình của bác Đè và các bác đã đọc qua thớt của em 
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng C
28/2/07
618
36
28
53
Trời ! nếu bị vợ đuổi thì kiếm chỗ nào '' êm êm " chứ ai lại vào xe mà ngủ ! Còn nếu hết chỗ ngủ thì khi vào xe ngủ , bác không nên đóng quá kín các cửa . Mới vào thì đóng kín các cửa , khi đã đủ độ lạnh rồi thì hé một chút xíu cửa xuống , vừa đỡ lạnh , vừa an toàn !!
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.109
113
Nếu vậy bác nên thủ thêm cái sợi dây câu bình để phòng khi hết bình, vì xe ít đi, đôi lúc do việc này việc kia dễ hết bình lắm. Em bị rồi nè, trước đây Esc để một tuần không đi, đề vô tư, vừa rồi sơ ý gắn Vietmap hao điện quá, lại có thói quen không rút chìa chỉ tắt máy thôi, nên giờ khổ vì xe hết bình, dùng dây câu thì dây bán sắn gắn quá, dùng dây điện chế kẹp cá sấu thì tiết diện nhỏ hay sao đó, đề không nổi dù xe cứu cho nổ máy..
 
Hạng B2
28/8/08
199
20
18
Tôi cũng hỏi giống bác gauxam : làm sao có được bộ xạc đặc biệt như bác Der Fahrer nói nhỉ ?
 
Hạng C
24/3/04
591
907
93
56
Biên Hòa - Vietnam
Bộ sạc này các bác liên hệ với BS Automatic nhà mình, e cũng sắm một bộ , hồi đó giờ xài khỏang 1năm rưỡi là đi một bình , bây giờ lố qua 2 năm một tý rồi mà bình vẫn chưa hư không biết có phải do bộ sạc này hay là do bình tốt nữa
24.gif
 
Hạng B2
10/2/08
254
13
18
@gauxam:"Em sợ hết bình nên đề cho máy nổ tại chổ rồi lại quậy phá trong xe hoặc... ngủ tiếp"
Cực kỳ nguy hiểm bác ạ,em kể chuyện này cho bác nghe,nghe xong chắc bác không bao giờ dám ngủ trong xe nữa đâu.Quê em có một người chuyên KD vận tải hàng hoá,ông ấy có vài cái xe vận tải 3 chân,4chân chạy đường dài .Trong một chuyến chở hàng ra bắc,hàng về nam là một chiếc ô tô con mới cóng vận chuyển vào SG(kèm theo chìa khoá).Vào đến SG vì lí do nào đó nên đến hôm sau mới giao hàng được,tối đó 3 chú :2 tài,1 phụ uống tê tê rồi ngủ,trời SG nóng quá dân cao nguyên chịu nóng không được sẵn chìa khoá của chiếc ô tô con 3 chú chui vào xe bật máy lạnh ngủ cho mát.Như các bác biết đấy xe mới thường đổ ít xăng và nữa đêm xăng hết kết quả cuối cùng...........3 chú luôn.
Bác chui vào xe ngủ xe bác thì không sợ hết xăng nhưng vì một lí do nào đó nó tắt máy đột ngột thì sao(mọi chuyện đề có thể xay ra mà) vậy bác tự rút ra kết luận cho bác.