Hạng B2
13/5/07
190
5
0
Chào các Bác!
Đầu xuân, kính các Bác một năm mới vui vẻ với cả vợ cả và vợ hai.
Có một vấn đề nhỏ xin được các bác chỉ giáo: vòng tua động cơ xe của em dạo này khá thấp, ga răng ty chỉ khoảng 400 rpm, chạy đến 80km cũng chỉ khoảng 1200-1400 rpm. Đi đăng kiểm xe họ bảo vòng tua thấp thế là không tốt cho máy mà cũng chẳng tiết kiệm. Em mạo muội chỉnh delco, tiếng máy nổ có to và nhanh hơn nhưng đồng hồ báo vòng tua thì vẫn thế, có đ/c Lái xe cơ quan lại bảo vì xe em ít đi, lâu thay dầu máy và lọc dầu nên nó vậy. Em chẳng hiểu thế nào, nhờ các bác tư vấn giúp nguyên nhân vòng tua máy thấp (xe em crown 3.00 AT đời 92). Cảm ơn các bác trước.
Sau khi tổng hợp, Mod đã edit lại nội dung câu hỏi nguyên nhân vòng tua máy thấp anh chị tham khảo.

Nguyên nhân vòng tua máy thấp, không ổn định​


Nguyên nhân vòng tua máy thấp không ổn định là một trong các dấu hiệu bất thường cho thấy động cơ đang gặp vấn đề. Mỗi xe sẽ có số vòng tua máy khác nhau do thiết kế động cơ, độ hao mòn, chế độ bảo dưỡng – chăm sóc… khác nhau. Tuy nhiên, xe thường sẽ có mức vòng tua máy ổn định trong một mức nhất định tương ứng theo từng dải tốc độ. Nghĩa là khi xe chạy ở dải tốc độ đó thì vòng tua máy sẽ luôn ở trong một khoảng đó.
Xe ô tô thường sẽ có mức vòng tua máy ổn định trong một mức nhất định tương ứng theo từng dải tốc độ
Xe ô tô thường sẽ có mức vòng tua máy ổn định trong một mức nhất định tương ứng theo từng dải tốc độ
Nhưng nếu xe bị trục trặc, bị lỗi vòng tua máy cao hoặc thấp thì vòng tua máy sẽ nhảy bất thường, cao hơn hoặc thấp hơn mức bình thường. Khi xe bị lỗi này nên kiểm tra và xử lý càng sớm càng tốt.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
10/2/09
2
0
0
Chắc là xe của bác để chế độ ga cầm chừng thấp quá. Nếu khi bác đạp ga mà vòng tua máy vẫn thấp thì có thể do nhiên liệu không vào được động cơ. Bác nên kiểm tra lại xem có tắt đường nhiên liệu không (chú ý các lọc tính ấy). Chúc bác thành công .....!
 
Hạng D
22/2/08
4.299
453
83
54
google.com
Trước khi bị bệnh này bác có thay thế bộ phận truyền động nào không: Hộp số, cầu, bánh xe lớn hơn... Nếu không có thì không có lý do gì cùng tốc độ mà vòng tua lại thấp hơn, vì không thay đổi tỉ số truyền. Có thể đồng hồ đo vòng tua có vấn đề.
Theo em biết delco-bộ chia lửa nếu bác chỉnh thì chỉ thay đổi góc đánh lửa sớm-muộn và làm tăng giảm hiệu suất máy thôi.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Nếu vòng tua thấp thật thì máy sẽ rung (#400v/p) .Còn nếu xe vẫn chạy bình thường thì rất có thể sai sót ở hệ thống đếm,chỉ thị vòng quay.
 
Hạng B2
13/5/07
190
5
0
Cảm ơn các bác đã trả lời, 2 năm nay xe em khônng động chạm gì đến hộp số, cầu, và bánh xe (vẫn giữ nguyên), còn có đấu tắt đường nhiên liệu hay không thì em không biết. Xe vẫn chạy bình thường, nhiên liệu không hao (10,5 lit/100 km đường trường), máy không bị rung. Làm thế nào kiểm tra để biết là đồng hồ đo vòng tua máy có vấn đề các bác nhỉ?
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Em có một phương án mà rất tiếc không thể giúp Bác vì đã nghỉ làm thợ:
-Trước em có một dụng cụ đo số vòng quay cầm tay, đo kiểu cảm biến quang. Thiết bị có thể đo số vòng quay động cơ độc lập. Cho máy chạy, cầm thiết bị rọi vào puli đầu cốt máy. Thế là OK, so số vòng quay của táp-lô với của thiết bị thì biết biết ngay cái nào bị tèo..
-Còn cách khác thì em chưa biết!!!
 
Hạng C
8/7/07
861
17
0
bác đem vào hãng nó có đồng hồ đo tua máy và so sánh với đồng hồ trên xe là biết ngay mà