Hôm qua (12/5), Tập đoàn sản xuất ô tô General Motors (GM) của Mỹ thừa nhận, ít nhất 100 người đã thiệt mạng do lỗi khóa điện trên một số mẫu xe ô tô đời trước của hãng này.
[xtable=500x@]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}GM phát hiện lỗi khóa điện từ hơn 10 năm trước, nhưng tháng 2/2014 mới bắt đầu thu hồi sau những cáo buộc tai nạn và tử vong.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Hiện, một quỹ bồi thường độc lập vẫn đang kiểm tra 37 trường hợp chết người, 527 trường hợp gây thương tích. Quỹ này có ngân sách khoảng 400 triệu USD, đã chấp nhận bồi thường chi phí điều trị cho 172 trường hợp và đang xem xét 537 yêu cầu khác, theo Bloomberg.
iii
Đầu năm 2014, GM thông báo thu hồi xe do lỗi ở bộ phận khóa điện. Đến cuối tháng 1/2015 có trên 4.300 yêu cầu bồi thường do thiệt mạng và bị thương liên quan đến lỗi này. GM lên kế hoạch bồi thường từ đầu năm. Theo đó, mỗi người thiệt mạng được bồi thường ít nhất 1 triệu USD, 30 nghìn USD cho vợ/chồng nạn nhân, 300 nghìn USD cho những người phụ thuộc; bồi thường ít nhất 20 nghìn USD cho người bị thương. Đổi lại, các nạn nhân sẽ không khởi kiện GM.
Lỗi khóa điện trên xe có thể khiến nguồn điện cung cấp cho thiết bị lái và túi khí bị ngắt đột ngột khi đang chạy. GM phát hiện từ hơn 10 năm trước, nhưng tháng 2/2014 mới bắt đầu thu hồi sau những cáo buộc tai nạn và tử vong. Giới chức Mỹ đang điều tra việc trì hoãn hơn 10 năm sau khi phát hiện lỗi.
? ? (¯`*•.¸ ? .•° *°•.¸.• . ??? . •.¸.•°* °•. ? .¸.•°*`¯) ? ?
? ? (¯`*•.¸ ? .•° *°•.¸.• . ??? . •.¸.•°* °•. ? .¸.•°*`¯) ? ?
——————————————