Khi Pajero Sport được Mitsubishi hé lộ lần đầu tiên, chiếc xe này đã khiến cộng đồng người tiêu dùng thực sự ngạc nhiên. Lý do nằm ở chỗ, hãng xe Nhật đã có tới hai mẫu Pajero cùng lúc trên thị trường. Hơn thế nữa, Pajero Sport là chiếc SUV thứ tư của hãng xe Nhật. Vậy tại sao, một chiếc Pajero “giá rẻ” mới lại được tung ra thị trường bên cạnh phiên bản chính vốn đã trở thành huyền thoại? Cho dù cái tên Mitsubishi và Pajero rất được hâm mộ trong cộng đồng yêu xe nhưng thực tế Pajero, Outlander (mẫu SUV Crossover) và giờ đây thêm một chiếc Pajero Sport ở chung một khoảng phân khúc thực sự gây ra nhiều điều khó hiểu.
Pajero Sport mở ra một cuộc chơi hoàn toàn mới cho Mitsubishi
tại các thị trường đang phát triển.
Hơn thế nữa, Pajero Sport cũng là một chiếc xe hoàn toàn mới, mở ra một phân khúc riêng trong danh mục sản phẩm của Mitsubishi (xen vào giữa Pajero và Outlander), nó có nhiều đặc điểm thiết kế và ứng dụng công nghệ của các bậc đàn anh Parejo danh tiếng mà tên tuổi của chúng gắn liền với Repsol, Ralliart hay Dakar. Đây là mẫu SUV được phát triển thừa hưởng nhiều đặc điểm thiết kế và ứng dụng trên Pajero - thứ đã khiến cho Mitsubishi nổi danh trong cuộc chơi việt dã - và nhắm dành riêng cho các thị trường mới. Như thế, bất kì ai có ý muốn tiếp cận dòng sản phẩm khá "lạ" này sẽ đều có chung những thắc mắc: Liệu Pajero Sport sẽ cạnh tranh như thế nào với các đối thủ? Mẫu xe này liệu có xứng tầm với thương hiệu Pajero như kì vọng của nhiều người hay không ? Và nếu bạn, một người thường xuyên phải chinh phục địa hình sẽ chọn chiếc SUV mới này của Mitsubishi hay "anh em sinh đôi" bán tải Triton của nó?
Pajero Sport là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner và Ford Endeavour
tại Đông Nam Á.
Khi "Pajero" kết hợp với ... "Sport"
Trong vài năm trở lại đây, việc Mitsubishi thể hiện khá yếu ớt trong cuộc chơi xe thương mại đã khiến cộng đồng vô tình lãng quên sức mạnh của nhà sản xuất này cũng như những chiếc SUV của họ đã làm được. Dù cho hãng xe Nhật này đã tung ra thị trường nhiều mẫu xe thuộc đủ các phân khúc và nhiều trong số chúng đã gặt hái được những thành công nhất định nhưng một thực tế không thể phủ nhận là chỉ những dòng xe SUV mới đem lại sự chú ý đặc biệt cho Mitsubishi. Những chiếc SUV của hãng được đánh giá là có thiết kế cực kì chuẩn mực dựa trên những hiểu biết tuyệt vời về địa hình off-road – lĩnh vực mà Mitsubishi luôn được đặt ở chiếu trên so với các nhà sản xuất xe khác.
Liệu Pajero Sport có kế thừa được truyền thống thương hiệu Pajero lừng danh?
Tuy nhiên, chính việc quá bị chìm như vậy cũng đã khiến Mitsubishi thực sự khao khát ghi một dấu ấn mới. Sự khao khát này thậm chí đã khiến các nhà thiết kế của hãng mạnh dạn mượn chính phần mũi của chiếc xe đua việt dã Pajero Evo lừng danh và … gắn thẳng nó vào mẫu Pajero Sport mới. Điều này đã đem lại vẻ ngoài khá đặc trưng cho dòng xe với lưới ca lăng và cụm pha kết nối thành một đường thẳng đơn trong khi bốn vè lốp cực rộng rãi hứa hẹn nhiều trải nghiệm thú vị trên các cung đường. Ở góc độ tổng thể, mẫu xe này của Mitsubishi có ngoại hình khá ổn. Cùng với bộ vành hợp kim 17 inch, đèn pha với gương cầu, chiếc xe chắc chắn đủ sức đem lại phong cách mạnh mẽ và hiện đại cho chủ nhân.
Ngoại hình của Pajero Sport đặc biệt giống với anh em Triton.
Trong khi đó, so với Pajero - mẫu xe lừng danh một thời tại Việt Nam, Pajero Sport hiện đại hơn, được cập nhật nhiều công nghệ thế hệ mới và là mẫu SUV có trang bị hệ thống máy dầu 4D56 với CRDI (Common Rail Diesel Injection) – thứ mà Pajero cũ không có. Hệ thống CRDI cho phép nhiên liệu được cung cấp chính xác tới từng xi lanh ở áp suất cao nhờ hệ thống điều khiển điện tử và đem lại hệ quả là mức công suất đạt được cao hơn trong khi lại tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải so với mô hình truyền thống. Bên cạnh động cơ dầu, Vinastar hiện cũng cung cấp cả bản Pajero Sport Ultimate máy xăng V6 MIVEC ra thị trường nhưng người dùng chỉ có duy nhất lựa chọn hệ truyền động 1 cầu với số tự động mà thôi.
So với nền tảng lâu năm của Pajero - Pajero Sport có lợi thế
về các tính năng, công nghệ hiện đại.
Trong chiến lược của Mitsubishi, sự hiện diện của Pajero Sport là nhằm để đối đầu với đối thủ mạnh như Toyota Fortuner (thiết kế dựa trên khung gầm của Hilux) hay Ford Everest/Endeavour (ra đời dựa trên chiếc Ranger). Đây đều là những mẫu xe được thiết kế với tiêu chí mang lại càng nhiều những đặc tính của dòng thể thao đa dụng SUV càng tốt ở mức giá… càng rẻ càng tốt. Thế hệ mới nhất của cả ba mẫu xe này đều được xây dựng dựa trên những nền tảng của các dòng pickup vốn đã và đang hiện diện trên thị trường - đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á. Riêng tại Việt Nam, Pajero Sport hướng tới việc đối đầu trực tiếp với Fortuner - mẫu xe vốn cực kì thành công của Toyota tại đây bất chấp những chỉ trích về kĩ thuật và cảm giác lái.
Tại Việt Nam, Pajero Sport sẽ là lựa chọn "khó xử"
khi song hành với Fortuner và ... Triton. Với Pajero Sport, việc hệ khung gầm được sử dụng là nguyên mẫu “mượn” từ chiếc bán tải Triton đã tạo ra điểm khác biệt rất lớn. Lý do là bởi những chiếc Pajero Sport thế hệ đầu được phát triển dựa trên khung gầm của chính dòng Pajero “nguyên thuỷ” thế hệ thứ hai. Tuy nhiên, Mitsubishi đã tối ưu hoá thêm rất nhiều hệ khung gầm của chiếc bán tải nhằm tạo ra một thiết kế mới hiệu quả hơn cho Pajero Sport.
Tại Việt Nam, Pajero Sport song hành với các anh em Zinger, Triton, Mirage
và cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner. Khi xem xét một cách cụ thể hơn, những điểm chung chia sẻ giữa chiếc bán tải Triton và Pajero Sport mới càng trở nên rõ nét. Hệ thống giảm xóc trước là dạng càng xoắn kép với các thanh giằng chống xoắn cỡ lớn được bố trí ở cả hai đầu – một yếu tố rất quan trọng để giữ độ ổn định cho thân xe với mẫu xe có khoảng sáng gầm lớn như Pajero Sport. Trong khi đó, hệ thống giảm xóc độc lập phía sau sử dụng mô hình kết nối ba điểm cùng lò xo và dĩ nhiên không thiếu các thanh giằng ổn định. Xe sử dụng hệ khung gầm chassis rời (Body-on-frame) - thiết kế truyền thống của những chiếc SUV hạng nặng đem lại khả năng vận hành bền bỉ - thay vì Unibody. Việc Mitsubishi chọn kiểu hình này cũng hứa hẹn một chiếc Pajero Sport có khoang lái êm ái hơn đồng thời đơn giản hoá quá trình sửa chữa, bảo dưỡng về lâu dài. Tuy nhiên, nó cũng đồng nghĩa với việc xe sẽ nặng nề hơn trong vận hành và vào cua sẽ không được vững như một số dòng Crossover SUV Unibody khác. Thực tế thử nghiệm đã cho thấy rõ những đặc điểm này.
Pajero Sport sử dụng kết cấu chassis rời (Body-on-frame)
tạo ra những nét đặc thù trong vận hành.Dĩ nhiên, với tư cách là một chiếc SUV hiện đại của Mitsubishi, Pajero Sport được thừa hưởng hệ thống truyền động bốn bánh Super Select II lừng danh của hãng (trước đây có tên gọi là Ative-Trac)với khả năng chuyển từ cơ chế dẫn động hai bánh sang bốn bánh ở tốc độ cao (tối đa 100 km/giờ). Khác với phiên bản Super Select nguyên thuỷ có tỉ lệ chia mô men xoắn cho bánh trước/sau là 50/50, thế hệ thứ hai chọn mức 33/67 (trước/sau). Tuyệt vời hơn, xe còn có thể khoá vi sai trung tâm ở cả hai chế độ cầu nhanh 4H (4HLc - thích hợp cho địa hình trơn trượt xấu) và cầu chậm 4L (4LLc - thích hợp cho địa hình bùn, tuyết lún sâu). Một lưu ý ở đây cho người sử dụng là cả hai chế độ này chỉ có thể được kích hoạt khi xe đứng yên mà thôi.
Hệ dẫn động Super Select trên Pajero Sport thuộc thế hệ thứ II với nhiều cải tiến mới.
Cũng riêng với Super Select II, lái xe còn có thể khoá vi sai sau nhằm tăng thêm độ bám đường cho cầu sau của xe. Đây là đặc điểm cực kì giá trị trên Pajero Sport và cho phép mẫu xe này có năng lực vượt địa hình tốt hơn cả Ford Everest - một mẫu SUV cũng rất được ưa chuộng nhưng lại không có khả năng khoá hoàn toàn vi sai cầu sau. Trong khi đó, chế độ 1 cầu tốc độ cao (2H) và 2 cầu tốc độ cao (4H) quen thuộc sẽ đảm bảo khả năng chinh phục bất cứ cung đường nào của chiếc xe. Tất cả chúng đều là những tính năng cực kì hữu dụng - đặc biệt là khi xem xét trong thực trạng địa hình tại nước ta.
Với hai "đặc sản" 4WD và SuperSelect, Pajero Sport thừa đủ năng lực
để chinh phục mọi cung đường xứ Việt. Hiện tại, Pajero Sport đang được bán ra gồm ba phiên bản. Trong đó, máy dầu 2.5L sẽ gồm hai lựa chọn: một cầu chủ động 2WD với hộp số tự động 4 cấp INVECS-II, hai cầu chủ động 4WD Super Select với hộp số tay 5 cấp. Cả hai phiên bản này đều đạt công suất tối đa 134 mã lực tại vòng tua 3.500 vòng/phút. Momen xoắn cực đại ở ngưỡng 320 Nm đạt được ngay tại vòng tua 2.000 vòng/phút. Trong khi đó, bản máy xăng V6 3.0L có công suất cực đại 217 mã lực tại 6.250 vòng / phút cũng chỉ có lựa chọn một cầu.
Việc bố trí dải sản phẩm như thế cho thấy những tính toán khá chi tiết của Vinastar đối với nhu cầu chung của thị trường Việt Nam. Nếu khách hàng lựa chọn 1 cầu chủ động ở Fortuner đồng nghĩa với việc họ phải sử dụng số tự động. Điều này khá phù hợp với những người thường xuyên di chuyển trong phố hoặc các cung đường ngoại ô không quá phức tạp. Nhóm khách hàng này hầu như không phải dùng tới cơ chế hai cầu trong khi lại thường thích được sử dụng hộp số tự động. Trong khi đó, “đặc quyền” hai cầu chủ động sẽ sánh đôi với hộp số sàn – rất phù hợp với những người thường di chuyển vào các công trường, đi đường dài hay có thú vui “off-road”. Phiên bản máy dầu, số sàn với hai cầu chủ động cũng là mẫu xe được chúng ta đưa vào thử nghiệm trong bài viết này.
So với Fortuner, Pajero mang chất "bụi" hơn. Cảm nhận khoang lái
Nếu đã từng trải nghiệm qua chiếc bán tải Triton rất thông dụng tại Việt Nam, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra nhiều điểm tương đồng trong nội thất hai dòng xe này. Bản thân Triton cũng được đánh giá là có nội thất đẹp mắt, tiện dụng và thoải mái vào bậc nhất trong các dòng bán tải hiện nay – điều đã đem tới một tiền đề tốt cho Pajero Sport. Ngay khi bước vào khoang lái của Pajero Sport lần đầu, bạn sẽ cảm nhận được sự dễ chịu một cách đáng ngạc nhiên – đặc biệt là khi so với thực tế một chiếc xe có chất bụi bặm như thế này. Có thiết kế đặc trưng của một mẫu xe 7 chỗ (nhằm đối phó với không gian nội thất của đối thủ mạnh Fortuner), khoang lái Pajero Sport là sự pha trộn giữa những nét “mượn” từ Triton và các tính năng “đặc” chất Pajero.
Các bản Pajero Sport tại Việt Nam hiện tại chỉ có mẫu Ultimate sở hữu ghế lái chỉnh điện (8 hướng). Nhìn chung, thiết kế ghế của xe ở mức khá với nhiều không gian cho những người có chiều cao tốt – kể cả ở hàng ghế thứ hai. Đáng kể hơn, hàng ghế này cũng có thể chỉnh được góc tựa lưng, có bệ tì tay và đảm bảo được tầm nhìn tốt ra xung quanh. Tuy nhiên, so với Pajero "nguyên thuỷ", phiên bản Sport có phần hẹp hơn về bề ngang - điều sẽ khiến những tình huống ngồi 3 người trở nên chật chội hơn chút ít. Trong khi đó, dù có thể ra vào dễ dàng chỉ với một cần gạt, hàng ghế thứ ba của xe khá nhỏ hẹp nên sẽ chủ yếu chỉ phù hợp với trẻ em mà thôi. Bù lại, những không gian để đồ bên trong xe lại rất rộng rãi - đặc biệt là khu vực quanh hàng ghế trước và khoang hành lý phía sau.
Nhìn chung, những tiện nghi cần thiết đều có mặt đầy đủ trong khoang lái của Pajero Sport - đặc biệt là với bản Ultimate. Tuy nhiên, với tư cách là chiếc xe dành cho thử thách khắc nghiệt, có lẽ nhà sản xuất nên xem xét bổ sung một số tính năng tiện ích chuyên dụng hơn ví dụ như hệ thống thông tin gồm la bàn điện tử hay các loại đồng hồ đo (độ nghiêng thân xe, độ ẩm, nhiệt độ, áp suất lốp...) để tăng thêm sức hấp dẫn với khách hàng.
Tính năng an toàn đáng nể!
Là một chiếc xe hướng tới phục vụ nhu cầu vượt địa hình, không có gì lạ khi Pajero Sport cũng được trang bị đầy đủ những tính năng an toàn quan trọng nhất hiện nay như hỗ trợ phanh ABS, EBD... cùng dây an toàn có thể rút lại gần như tức thời khi túi khí nổ trước khi thả lỏng ra để giữ an toàn cho hành khách. Theo Mitsubishi, các cánh cửa cũng đều được trang bị thanh gia cường nhằm bảo vệ người ngồi bên trong trong các tình huống va chạm ngang hông (bị đâm ngang, xe đổ nghiêng...). Bản thân cột A và hệ thống thanh giằng dưới sàn cũng đều được thiết kế để phân tán và hấp thụ năng lượng va chạm trước khi chúng truyền tới khoang lái (một phần trong thiết kế khung xe RISE của Mitsubishi).
Pajero Sport hướng tới sự an toàn từ những yếu tố nền tảng
thay vì chỉ dựa vào các công nghệ bề mặt!
Tuy nhiên, điểm độc đáo của xe lại nằm ở những chi tiết thiết kế riêng biệt như trục tay lái có khả năng tự trượt về phía trước khi có va chạm nhằm bảo vệ ngực tài xế khỏi các lực tác động trực diện. Ngoài ra, phần phía dưới của trục này cũng có thể co lại nhằm hấp thu các năng lượng va chạm hết mức có thể. Tương tự như thế, bàn đạp phanh cũng có khả năng trượt về phía trước để bảo vệ phần chân (thông thường trước va chạm, tài xế thường có xu hướng ghì chặt chân phanh thay vì chân ga hay côn). Tất cả những tính năng này đều hứa hẹn sự bảo vệ an toàn rất cao cho vị trí lái. Dù vậy, có lẽ chẳng ai trong chúng ta hi vọng sẽ có cơ hội trải nghiệm chúng - dù chỉ một lần!
Một chiếc xe khó bị khuất phục!
Để có thể cảm nhận chính xác những tính năng đặc trưng trên Pajero Sport cũng như "chất" của một chiếc xe mang thương hiệu huyền thoại Pajero, Otofun News đã quyết định chọn cung đường khá hiểm hóc với điểm xuất phát Hà Nội lên bản vùng cao thuộc xã Khau Tinh. Tuyến di chuyển sẽ lần lượt đi qua thành phố Tuyên Quang (đường nhựa), thị xã Nà Hang (đường đồi núi) trước khi hoàn toàn "offroad" để tới được đích cuối. Đây là cung đường khá phức tạp nhưng cũng ẩn chứa nhiều thú vị khó quên.
Tuyến di chuyển sẽ lần lượt đi qua thành phố Tuyên Quang, thị xã Nà Hang,
trước khi hoàn toàn "offroad" để tới được đích cuối.
Trước tiên, khi nhìn nhận so với các đối thủ, động cơ dầu 2,5L của Pajero Sport dù có vẻ hơi yếu thế, tuy nhiên sự cắt giảm về dung tích không đồng nghĩa với thua kém về công suất vận hành. Trên thực tế, với 134 mã lực tại 3.500 vòng phút, Pajero Sport với máy dầu 2.5L còn mạnh mẽ hơn đáng kể so với Fortuner 2.5G của Toyota (trước chỉ ở mức 100 mã lực tại 3.400 vòng/phút và mới được nâng cấp lên 143 mã lực trong phiên bản 2013).
Pajero Sport tăng tốc khá tốt khi tua máy ở ngưỡng cao
nhưng lại không ấn tượng khi chạy ở tua thấp dưới 1.800 vòng / phút. Bản thân hệ thống tăng áp điều khiển cánh mới trên Pajero Sport cũng được tối ưu hóa theo hướng đạt hiệu năng tối đa, giảm thiểu đáng kể rung động cũng như hiện tượng trễ. Nhờ điều này, về lý thuyết, hiệu suất của động cơ có thể đạt mức ấn tượng và tăng đều trơn tru trong khoảng tua máy từ 1800 đến 4500 vòng / phút. Trên thực tế thử nghiệm, điều này có thể được nhận thấy rất rõ và lực đẩy xe tiến lên là rất rõ ràng nếu bạn giữ chân ga cho tua máy tăng đều. Đặc biệt khi đạt trên 100 km/giờ, Pajero Sport mới vẫn dễ dàng vượt qua các đối thủ khác trên đường và khoảng ga vẫn còn rất thoải mái. Nói cách khác, động cơ trên dòng xe này thực sự “hợp” với môi trường đường cao tốc hoặc các địa hình cho phép vòng tua nằm ở khoảng trung (ngưỡng 1800-4500 vòng /phút). Rõ ràng, động cơ dầu Diesel được đánh giá là “tốt nhất của Mitsubishi hiện nay” từ nhiều nguồn uy tín đã thể hiện không tồi trên Pajero Sport. Bản thân việc khoảng dư chân ga còn khá nhiều trong các tình huống trên đường cũng đem lại sự tự tin khá lớn cho người lái.
Một thực tế là cầm lái chiếc Pajero Sport trên các cung đường khó
có cảm giác tự tin hơn nhiều hơn so với đối thủ Fortuner và nhiều mẫu SUV khác cùng tầm giá.Một trong những điểm thú vị trong cảm giác lái của Pajero Sport nằm ở chỗ Mitsubishi đã khéo léo sử dụng hộp số (đặc biệt là hộp số tự động INVECS-II) để “che” đi độ trễ của hệ thống tăng áp nhằm đem lại cảm giác tăng tốc dễ chịu hơn và không bị “sốc” như ở nhiều dòng xe khác khi bộ tăng áp khởi động. Cũng theo nhà sản xuất, INVECS-II có thể phân tích điều kiện lái và thao tác của tài xế nhằm đưa ra những chương trình sang số hợp lý nhất cho mỗi phong cách chạy xe khác nhau. Trong khi đó, hộp số sàn trên Pajero Sport thử nghiệm cũng vận hành cực kì hiệu quả. Nó có thể được thao tác rất thuận tay, cửa số ngắn và không hề bị kẹt trong suốt hành trình thử nghiệm – kể cả với những tay lái không chuyên. Sự nhẹ nhàng này cũng đặc biệt quan trọng khi bạn di chuyển xe trong các con phố đông đúc – một trong những nhu cầu không thể bỏ qua của người dùng chiếc SUV này.
Dù có khoảng sáng gầm thấp hơn Fortuner 5mm, Pajero Sport lại có hốc lốp rất rộng
và giảm xóc hành trình lớn để triệt tiêu rung chấn tốt hơn.Dĩ nhiên, với khoảng trống đặc biệt lớn giữa bánh xe và vè lốp, Pajero Sport cực kì linh hoạt trên các địa hình gồ ghề - một phần lớn nhờ khoảng hành trình lò xo dài. Việc di chuyển xe qua các ổ voi lớn trên đường hay vượt qua các địa hình đá lởm chởm thực sự trở nên nhẹ nhàng. Hệ thống giảm xóc với đệm cao su bổ sung hai đầu trên Pajero Sport đặc biệt êm ái và dường như “nuốt” mất các chướng ngại vật. Cùng với khoảng sáng gầm 215mm và góc thoát rộng (đặc sản của các dòng xe Mitsubishi), một khi cầm lái Pajero Sport, nhìn chung lái xe có thể thoải mái ... bay qua mọi cung đường xấu mà chẳng mấy khi phải bận tâm liệu có thứ gì đó văng ra hay không.
Di chuyển xe ở tốc độ cao trên mặt đường xấu không hề "sốc" cho người ngồi trong
nhờ hệ thống treo được tính toán hợp lý. Độ ổn định thân xe ở tốc độ cao cũng tốt một cách đáng ngạc nhiên – đặc biệt là khi xem xét trên thực tế hành trình dài của giảm xóc và đặc trưng của dòng SUV gầm cao. Xe cực kì đầm ngay cả khi thử nghiệm tăng tốc lên trên 100km/giờ. Được trang bị hệ thống trợ lực dầu, nên vô lăng Pajero Sport vận hành rất chính xác và có độ đầm cần thiết. Những thay đổi nhỏ trên vô lăng được xe thực thi linh hoạt mà không hề có hiện tượng trễ. Tuy nhiên với những ai đang đề cao cảm giác lái, những cảm nhận mặt đường lên tay lái của Pajero Sport có thể sẽ tạo ra thất vọng khi sự phản hồi không được rõ nét các chi tiết trên mặt đường cho lắm. Vô lăng của xe cũng đầm hơn so với Fortuner nhưng vẫn đủ nhẹ nhàng để tạo cảm giác thoải mái trong các tình huống xoay xở hẹp. Tuy nhiên, độ rung của máy móc lại truyền lên khá rõ rệt ở cả cần số, chân ga và vô lăng (kể cả trên đường thẳng) khiến cho người lái không thực sự thoải mái.
Pajero Sport có tay lái, phanh, hệ thống truyền động hoạt động nhịp nhàng, chuẩn xác.
Những yếu tố lý tưởng khi bạn cần vượt qua địa hình phức tạp.
So với các dòng xe cùng cỡ, phanh của Pajero Sport có độ bám cao và có thể được điều khiển một cách linh hoạt tuỳ theo kiểu hình di chuyển (một đặc tính quan trọng khi bạn "offroad"). Dù thế, ở đây cũng có một điểm trừ không thể phủ nhận đó là khoang lái của xe có độ rung và ồn rất đặc trưng của dòng xe diesel - không chỉ vọng qua từ sàn hay cánh cửa mà còn rõ khi người lái hơi ép số hoặc dồn ga (tiếng vọng động cơ khá rõ qua đường cổ hút). Hiện tượng ù chỉ đỡ hẳn khi bạn di chuyển ra các cung đường thoáng đãng với tốc độ trung bình từ 50 km /giờ trở lên. Tuy chủ yếu bị ở phiên bản số sàn (phiên bản số tự động rất ít bị ảnh hưởng), đặc điểm này có thể sẽ ảnh hưởng khó chịu nếu bạn nhạy cảm với tiếng ồn và dành phần lớn thời gian loanh quanh trong các con phố với tốc độ 30-40 km /giờ. Tuy nhiên, nếu đầu tư vào Pajero Sport chỉ cho mục đích này, bạn thực sự đã gây ra một sự lãng phí lớn - cả với túi tiền của mình lẫn giá trị của chiếc xe! Nói một cách khác, mẫu SUV này của Mitsubishi không phải là một chiếc xe to xác nhưng yếu đuối để hù doạ, tranh giành trên phố mà là một chiến binh thực thụ cho những cung đường gai góc.
Chinh phục những cung đường dã chiến với đủ
nắng gió, mưa bão, cát bụi... là sở trường của Pajero Sport.Ngoài ra, Pajero Sport cũng bộc lộ rõ những đặc điểm của một chiếc SUV gầm cao với chassis rời. Đúng như những dự đoán ở phần trên của bài viết, thực tế thử nghiệm cho thấy chiếc xe bộc lộ nhiều nhược điểm khi vào các khúc cua như bị vẩy đuôi, hệ thống treo mềm cũng khiến cho những ai lần đầu điều khiển xe Parejo Sport sẽ thấy rõ xe có phần lắc hông nhiều và cảm giác lái tròng trành.
Thiết kế chassis rời dù có nhiều ưu điểm về sự bền bỉ nhưng
cũng khiến Pajero Sport "dính" một số điểm trừ.
Cùng với tay lái có độ ổn định tốt nhưng ít phản hồi, việc vào cua ở tốc độ cao với Pajero Sport sẽ khiến những tay lái mới có phần thiếu tự tin, tuy nhiên sau khi đã quen với Parejo Sport cảm giác đó đã không còn đối với chúng tôi . Ngoài ra, trọng lượng xe lớn cũng góp phần khiến chiếc xe có xu hướng bị "văng" về phía trước khi phóng qua các gờ trên đường, điều này cũng có thể thường thấy ở những chiếc xe có thiết kế trọng tâm cao. Tuy nhiên, nếu xem xét đặc điểm này cùng các thông số về khoảng sáng gầm, hành trình lò xò... một điều rõ ràng rằng Mitsubishi đã nỗ lực hết mình để tạo ra một chiếc xe tối ưu về nhiều mặt. Thêm vào đó, nhiều vấn đề trong số này cũng xuất hiện trên các mẫu xe đối thủ khác - một phần do là đặc tính chung của cả dòng. Dĩ nhiên, không có gì là hoàn hảo và luôn có những thứ buộc phải hi sinh.
Một chiếc xe tuyệt vời ... nếu được sử dụng đúng mục đích.
Mua hay không?
Một chi tiết thú vị là do chuyến hành trình có sự góp mặt của chiếc Triton GLS, nhóm thử nghiệm cũng có những trải nghiệm khá thú vị cho thấy những khác biệt cực kì rõ nét giữa hai anh em nhà Mitsubishi. Trên thị trường hiện nay, bên cạnh đối thủ Fortuner, một trong những lựa chọn giá trị bên cạnh Pajero Sport cũng chính là chiếc bán tải Triton. Thực tế, đây là hai sản phẩm có sự bù trừ và hỗ trợ nhau khá tốt - nếu nhìn ở danh mục xe của Vinastar tại Việt Nam.
Bán kính quay vòng tối thiểu của Triton - như đặc thù của những chiếc bán tải cũng lớn hơn so với Pajero Sport (vốn có vòng quay đầu 11,2m). Đây là một đặc điểm gây nhiều bất tiện khi di chuyển trong phố. Dù vậy, với giảm xóc sau nhíp, chi phí rẻ, khoang hành khách đủ tiện nghi và thùng hàng phía sau, Triton vẫn là lựa chọn hợp lý nếu bạn đang tận hưởng cuộc sống đồng quê hoặc ở các thành phố ít đông đúc nhưng vẫn có nhu cầu kinh doanh, vận chuyển hàng hoá hay thường xuyên lên công trường qua đoạn đường xấu. Sự bền bỉ của hệ thống nhíp và tính tiện dụng của khoang hàng sẽ là ưu thế lớn mà Triton có được so với Pajero Sport.
Ngược lại, nếu bạn di chuyển phần nhiều thời gian bên gia đình và người thân, Pajero Sport sẽ là lựa chọn hợp lý hơn. Thực tế di chuyển trên đường xấu khi ngồi trên Pajero Sport đem lại những trải nghiệm cực kì khác biệt bạn so sánh với những gì “anh em” Triton với nhíp sau có. Đây có thể coi là một điểm cộng nếu bạn muốn đưa các “sếp” đi thăm công trường hay kéo theo cả gia đình cho một chuyến thám hiểm vùng cao nào đó (điều mà chúng tôi đã thử với chiếc xe!). Việc di chuyển trên Pajero Sport dễ chịu hơn nhiều so với Triton. Tuy nhiên, sẽ chẳng mấy ai đòi hỏi quá cao về tính dễ chịu trên một chiếc bán tải, phải không nào?
Nhóm thử nghiệm đã có một hành trình khó quên với chiếc Pajero Sport!
Trong khi đó, nếu so sánh với Fortuner - Pajero Sport nổi trội hơn đáng kể về khả năng chinh phục địa hình. Mọi đặc tính trên xe đều được thiết kế hướng tới mục đích này. Do đó, bạn có thể phải chấp nhận hi sinh một vài đặc tính "phố". Mặt khác, ở khía cạnh giá thành, chiếc "SUV cho phố" mang thương hiệu Toyota đang được bán ra thị trường với giá trên 870 triệu VNĐ cho bản 1 cầu sau 2.5G. Với cùng khoản tiền này, nếu đầu tư cho Pajero Sport, bạn cũng sẽ sở hữu được mẫu 2WD với số tự động - lựa chọn tốt hơn cho tính bền bỉ và khả năng chinh phục. Trong khi đó, phiên bản số sàn với 4WD có giá chỉ nhỉnh hơn chút ít: 888 triệu VNĐ - vẫn là một khoản đầu tư đáng giá.
Tổng kết
Tựu chung lại, có thể khẳng định rằng Pajero Sport đủ sức góp phần xây dựng danh tiếng của dòng xe Pajero lừng danh. Nó không phải là một chiếc xe "mượn danh" phục vụ mục đích thương mại như nhiều sản phẩm gần đây của hãng xe Nhật - điều tạo ra nhiều chỉ trích từ phía những người yêu tên tuổi của huyền thoại giải Dakar Rally về việc làm hoen ố niềm tự hào của họ.
Chiếc xe xứng đáng là bạn đồng hành tin cậy trên mọi nẻo đường!Thế mạnh của Pajero Sport? Động cơ dầu thế hệ mới, không gian buồng lái rộng rãi, thoải mái, nhiều tính năng thừa hưởng từ dòng SUV huyền thoại của Mitsubishi. Tuy nhiên, trước khi xem xét tậu một chiếc, bạn cũng nên để mắt tới những nhược điểm không thể phủ nhận của xe như cảm giác lái chưa thực sự chính xác – đặc biệt là trên đường nhựa, chưa có giải pháp số tự động hai cầu cho những người ưa sự nhàn hạ tối đa… Dù thế, nếu nhìn trong phân khúc của Pajero Sport vào lúc này, bạn khó có thể tìm được giải pháp nào “ngon, bổ, rẻ” và hiệu quả hơn thế.
Mới đây, những chiếc Pajero Sport cũng đã trải qua chuyến hành trình chinh phục cung đường từ TP.HCM đến Tây Tạng và lên Everest Base Camp. Bộ ba Pajero Sport đã tạo thành một đội hình xe nổi bật với 2 chiếc phiên bản số sàn (4x4) và 1 phiên bản số tự động (4x2). Điều thú vị là tất cả các xe này đều là xe nguyên bản và không cần tới nâng cấp kỹ thuật để có thể vượt qua hàng ngàn cây số đồi núi và suối ở độ cao từ 2.000m đến 5.000m với cung đường tổng cộng 14.000 km. Một trong ba chiếc cũng đã xuất hiện trong gian hàng của Mitsubishi tại triển lãm Vietnam Motor Show 2013 vừa qua.
Pajero Sport mở ra một cuộc chơi hoàn toàn mới cho Mitsubishi
tại các thị trường đang phát triển.
Hơn thế nữa, Pajero Sport cũng là một chiếc xe hoàn toàn mới, mở ra một phân khúc riêng trong danh mục sản phẩm của Mitsubishi (xen vào giữa Pajero và Outlander), nó có nhiều đặc điểm thiết kế và ứng dụng công nghệ của các bậc đàn anh Parejo danh tiếng mà tên tuổi của chúng gắn liền với Repsol, Ralliart hay Dakar. Đây là mẫu SUV được phát triển thừa hưởng nhiều đặc điểm thiết kế và ứng dụng trên Pajero - thứ đã khiến cho Mitsubishi nổi danh trong cuộc chơi việt dã - và nhắm dành riêng cho các thị trường mới. Như thế, bất kì ai có ý muốn tiếp cận dòng sản phẩm khá "lạ" này sẽ đều có chung những thắc mắc: Liệu Pajero Sport sẽ cạnh tranh như thế nào với các đối thủ? Mẫu xe này liệu có xứng tầm với thương hiệu Pajero như kì vọng của nhiều người hay không ? Và nếu bạn, một người thường xuyên phải chinh phục địa hình sẽ chọn chiếc SUV mới này của Mitsubishi hay "anh em sinh đôi" bán tải Triton của nó?
Pajero Sport là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner và Ford Endeavour
tại Đông Nam Á.
Khi "Pajero" kết hợp với ... "Sport"
Trong vài năm trở lại đây, việc Mitsubishi thể hiện khá yếu ớt trong cuộc chơi xe thương mại đã khiến cộng đồng vô tình lãng quên sức mạnh của nhà sản xuất này cũng như những chiếc SUV của họ đã làm được. Dù cho hãng xe Nhật này đã tung ra thị trường nhiều mẫu xe thuộc đủ các phân khúc và nhiều trong số chúng đã gặt hái được những thành công nhất định nhưng một thực tế không thể phủ nhận là chỉ những dòng xe SUV mới đem lại sự chú ý đặc biệt cho Mitsubishi. Những chiếc SUV của hãng được đánh giá là có thiết kế cực kì chuẩn mực dựa trên những hiểu biết tuyệt vời về địa hình off-road – lĩnh vực mà Mitsubishi luôn được đặt ở chiếu trên so với các nhà sản xuất xe khác.
Tuy nhiên, chính việc quá bị chìm như vậy cũng đã khiến Mitsubishi thực sự khao khát ghi một dấu ấn mới. Sự khao khát này thậm chí đã khiến các nhà thiết kế của hãng mạnh dạn mượn chính phần mũi của chiếc xe đua việt dã Pajero Evo lừng danh và … gắn thẳng nó vào mẫu Pajero Sport mới. Điều này đã đem lại vẻ ngoài khá đặc trưng cho dòng xe với lưới ca lăng và cụm pha kết nối thành một đường thẳng đơn trong khi bốn vè lốp cực rộng rãi hứa hẹn nhiều trải nghiệm thú vị trên các cung đường. Ở góc độ tổng thể, mẫu xe này của Mitsubishi có ngoại hình khá ổn. Cùng với bộ vành hợp kim 17 inch, đèn pha với gương cầu, chiếc xe chắc chắn đủ sức đem lại phong cách mạnh mẽ và hiện đại cho chủ nhân.
Ngoại hình của Pajero Sport đặc biệt giống với anh em Triton.
Trong khi đó, so với Pajero - mẫu xe lừng danh một thời tại Việt Nam, Pajero Sport hiện đại hơn, được cập nhật nhiều công nghệ thế hệ mới và là mẫu SUV có trang bị hệ thống máy dầu 4D56 với CRDI (Common Rail Diesel Injection) – thứ mà Pajero cũ không có. Hệ thống CRDI cho phép nhiên liệu được cung cấp chính xác tới từng xi lanh ở áp suất cao nhờ hệ thống điều khiển điện tử và đem lại hệ quả là mức công suất đạt được cao hơn trong khi lại tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải so với mô hình truyền thống. Bên cạnh động cơ dầu, Vinastar hiện cũng cung cấp cả bản Pajero Sport Ultimate máy xăng V6 MIVEC ra thị trường nhưng người dùng chỉ có duy nhất lựa chọn hệ truyền động 1 cầu với số tự động mà thôi.
So với nền tảng lâu năm của Pajero - Pajero Sport có lợi thế
về các tính năng, công nghệ hiện đại.
Trong chiến lược của Mitsubishi, sự hiện diện của Pajero Sport là nhằm để đối đầu với đối thủ mạnh như Toyota Fortuner (thiết kế dựa trên khung gầm của Hilux) hay Ford Everest/Endeavour (ra đời dựa trên chiếc Ranger). Đây đều là những mẫu xe được thiết kế với tiêu chí mang lại càng nhiều những đặc tính của dòng thể thao đa dụng SUV càng tốt ở mức giá… càng rẻ càng tốt. Thế hệ mới nhất của cả ba mẫu xe này đều được xây dựng dựa trên những nền tảng của các dòng pickup vốn đã và đang hiện diện trên thị trường - đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á. Riêng tại Việt Nam, Pajero Sport hướng tới việc đối đầu trực tiếp với Fortuner - mẫu xe vốn cực kì thành công của Toyota tại đây bất chấp những chỉ trích về kĩ thuật và cảm giác lái.
Tại Việt Nam, Pajero Sport sẽ là lựa chọn "khó xử"
khi song hành với Fortuner và ... Triton. Với Pajero Sport, việc hệ khung gầm được sử dụng là nguyên mẫu “mượn” từ chiếc bán tải Triton đã tạo ra điểm khác biệt rất lớn. Lý do là bởi những chiếc Pajero Sport thế hệ đầu được phát triển dựa trên khung gầm của chính dòng Pajero “nguyên thuỷ” thế hệ thứ hai. Tuy nhiên, Mitsubishi đã tối ưu hoá thêm rất nhiều hệ khung gầm của chiếc bán tải nhằm tạo ra một thiết kế mới hiệu quả hơn cho Pajero Sport.
Tại Việt Nam, Pajero Sport song hành với các anh em Zinger, Triton, Mirage
và cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner. Khi xem xét một cách cụ thể hơn, những điểm chung chia sẻ giữa chiếc bán tải Triton và Pajero Sport mới càng trở nên rõ nét. Hệ thống giảm xóc trước là dạng càng xoắn kép với các thanh giằng chống xoắn cỡ lớn được bố trí ở cả hai đầu – một yếu tố rất quan trọng để giữ độ ổn định cho thân xe với mẫu xe có khoảng sáng gầm lớn như Pajero Sport. Trong khi đó, hệ thống giảm xóc độc lập phía sau sử dụng mô hình kết nối ba điểm cùng lò xo và dĩ nhiên không thiếu các thanh giằng ổn định. Xe sử dụng hệ khung gầm chassis rời (Body-on-frame) - thiết kế truyền thống của những chiếc SUV hạng nặng đem lại khả năng vận hành bền bỉ - thay vì Unibody. Việc Mitsubishi chọn kiểu hình này cũng hứa hẹn một chiếc Pajero Sport có khoang lái êm ái hơn đồng thời đơn giản hoá quá trình sửa chữa, bảo dưỡng về lâu dài. Tuy nhiên, nó cũng đồng nghĩa với việc xe sẽ nặng nề hơn trong vận hành và vào cua sẽ không được vững như một số dòng Crossover SUV Unibody khác. Thực tế thử nghiệm đã cho thấy rõ những đặc điểm này.
tạo ra những nét đặc thù trong vận hành.Dĩ nhiên, với tư cách là một chiếc SUV hiện đại của Mitsubishi, Pajero Sport được thừa hưởng hệ thống truyền động bốn bánh Super Select II lừng danh của hãng (trước đây có tên gọi là Ative-Trac)với khả năng chuyển từ cơ chế dẫn động hai bánh sang bốn bánh ở tốc độ cao (tối đa 100 km/giờ). Khác với phiên bản Super Select nguyên thuỷ có tỉ lệ chia mô men xoắn cho bánh trước/sau là 50/50, thế hệ thứ hai chọn mức 33/67 (trước/sau). Tuyệt vời hơn, xe còn có thể khoá vi sai trung tâm ở cả hai chế độ cầu nhanh 4H (4HLc - thích hợp cho địa hình trơn trượt xấu) và cầu chậm 4L (4LLc - thích hợp cho địa hình bùn, tuyết lún sâu). Một lưu ý ở đây cho người sử dụng là cả hai chế độ này chỉ có thể được kích hoạt khi xe đứng yên mà thôi.
Hệ dẫn động Super Select trên Pajero Sport thuộc thế hệ thứ II với nhiều cải tiến mới.
Cũng riêng với Super Select II, lái xe còn có thể khoá vi sai sau nhằm tăng thêm độ bám đường cho cầu sau của xe. Đây là đặc điểm cực kì giá trị trên Pajero Sport và cho phép mẫu xe này có năng lực vượt địa hình tốt hơn cả Ford Everest - một mẫu SUV cũng rất được ưa chuộng nhưng lại không có khả năng khoá hoàn toàn vi sai cầu sau. Trong khi đó, chế độ 1 cầu tốc độ cao (2H) và 2 cầu tốc độ cao (4H) quen thuộc sẽ đảm bảo khả năng chinh phục bất cứ cung đường nào của chiếc xe. Tất cả chúng đều là những tính năng cực kì hữu dụng - đặc biệt là khi xem xét trong thực trạng địa hình tại nước ta.
Với hai "đặc sản" 4WD và SuperSelect, Pajero Sport thừa đủ năng lực
để chinh phục mọi cung đường xứ Việt. Hiện tại, Pajero Sport đang được bán ra gồm ba phiên bản. Trong đó, máy dầu 2.5L sẽ gồm hai lựa chọn: một cầu chủ động 2WD với hộp số tự động 4 cấp INVECS-II, hai cầu chủ động 4WD Super Select với hộp số tay 5 cấp. Cả hai phiên bản này đều đạt công suất tối đa 134 mã lực tại vòng tua 3.500 vòng/phút. Momen xoắn cực đại ở ngưỡng 320 Nm đạt được ngay tại vòng tua 2.000 vòng/phút. Trong khi đó, bản máy xăng V6 3.0L có công suất cực đại 217 mã lực tại 6.250 vòng / phút cũng chỉ có lựa chọn một cầu.
Việc bố trí dải sản phẩm như thế cho thấy những tính toán khá chi tiết của Vinastar đối với nhu cầu chung của thị trường Việt Nam. Nếu khách hàng lựa chọn 1 cầu chủ động ở Fortuner đồng nghĩa với việc họ phải sử dụng số tự động. Điều này khá phù hợp với những người thường xuyên di chuyển trong phố hoặc các cung đường ngoại ô không quá phức tạp. Nhóm khách hàng này hầu như không phải dùng tới cơ chế hai cầu trong khi lại thường thích được sử dụng hộp số tự động. Trong khi đó, “đặc quyền” hai cầu chủ động sẽ sánh đôi với hộp số sàn – rất phù hợp với những người thường di chuyển vào các công trường, đi đường dài hay có thú vui “off-road”. Phiên bản máy dầu, số sàn với hai cầu chủ động cũng là mẫu xe được chúng ta đưa vào thử nghiệm trong bài viết này.
Nếu đã từng trải nghiệm qua chiếc bán tải Triton rất thông dụng tại Việt Nam, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra nhiều điểm tương đồng trong nội thất hai dòng xe này. Bản thân Triton cũng được đánh giá là có nội thất đẹp mắt, tiện dụng và thoải mái vào bậc nhất trong các dòng bán tải hiện nay – điều đã đem tới một tiền đề tốt cho Pajero Sport. Ngay khi bước vào khoang lái của Pajero Sport lần đầu, bạn sẽ cảm nhận được sự dễ chịu một cách đáng ngạc nhiên – đặc biệt là khi so với thực tế một chiếc xe có chất bụi bặm như thế này. Có thiết kế đặc trưng của một mẫu xe 7 chỗ (nhằm đối phó với không gian nội thất của đối thủ mạnh Fortuner), khoang lái Pajero Sport là sự pha trộn giữa những nét “mượn” từ Triton và các tính năng “đặc” chất Pajero.
Các bản Pajero Sport tại Việt Nam hiện tại chỉ có mẫu Ultimate sở hữu ghế lái chỉnh điện (8 hướng). Nhìn chung, thiết kế ghế của xe ở mức khá với nhiều không gian cho những người có chiều cao tốt – kể cả ở hàng ghế thứ hai. Đáng kể hơn, hàng ghế này cũng có thể chỉnh được góc tựa lưng, có bệ tì tay và đảm bảo được tầm nhìn tốt ra xung quanh. Tuy nhiên, so với Pajero "nguyên thuỷ", phiên bản Sport có phần hẹp hơn về bề ngang - điều sẽ khiến những tình huống ngồi 3 người trở nên chật chội hơn chút ít. Trong khi đó, dù có thể ra vào dễ dàng chỉ với một cần gạt, hàng ghế thứ ba của xe khá nhỏ hẹp nên sẽ chủ yếu chỉ phù hợp với trẻ em mà thôi. Bù lại, những không gian để đồ bên trong xe lại rất rộng rãi - đặc biệt là khu vực quanh hàng ghế trước và khoang hành lý phía sau.
Nhìn chung, những tiện nghi cần thiết đều có mặt đầy đủ trong khoang lái của Pajero Sport - đặc biệt là với bản Ultimate. Tuy nhiên, với tư cách là chiếc xe dành cho thử thách khắc nghiệt, có lẽ nhà sản xuất nên xem xét bổ sung một số tính năng tiện ích chuyên dụng hơn ví dụ như hệ thống thông tin gồm la bàn điện tử hay các loại đồng hồ đo (độ nghiêng thân xe, độ ẩm, nhiệt độ, áp suất lốp...) để tăng thêm sức hấp dẫn với khách hàng.
Tính năng an toàn đáng nể!
Là một chiếc xe hướng tới phục vụ nhu cầu vượt địa hình, không có gì lạ khi Pajero Sport cũng được trang bị đầy đủ những tính năng an toàn quan trọng nhất hiện nay như hỗ trợ phanh ABS, EBD... cùng dây an toàn có thể rút lại gần như tức thời khi túi khí nổ trước khi thả lỏng ra để giữ an toàn cho hành khách. Theo Mitsubishi, các cánh cửa cũng đều được trang bị thanh gia cường nhằm bảo vệ người ngồi bên trong trong các tình huống va chạm ngang hông (bị đâm ngang, xe đổ nghiêng...). Bản thân cột A và hệ thống thanh giằng dưới sàn cũng đều được thiết kế để phân tán và hấp thụ năng lượng va chạm trước khi chúng truyền tới khoang lái (một phần trong thiết kế khung xe RISE của Mitsubishi).
Pajero Sport hướng tới sự an toàn từ những yếu tố nền tảng
thay vì chỉ dựa vào các công nghệ bề mặt!
Tuy nhiên, điểm độc đáo của xe lại nằm ở những chi tiết thiết kế riêng biệt như trục tay lái có khả năng tự trượt về phía trước khi có va chạm nhằm bảo vệ ngực tài xế khỏi các lực tác động trực diện. Ngoài ra, phần phía dưới của trục này cũng có thể co lại nhằm hấp thu các năng lượng va chạm hết mức có thể. Tương tự như thế, bàn đạp phanh cũng có khả năng trượt về phía trước để bảo vệ phần chân (thông thường trước va chạm, tài xế thường có xu hướng ghì chặt chân phanh thay vì chân ga hay côn). Tất cả những tính năng này đều hứa hẹn sự bảo vệ an toàn rất cao cho vị trí lái. Dù vậy, có lẽ chẳng ai trong chúng ta hi vọng sẽ có cơ hội trải nghiệm chúng - dù chỉ một lần!
Một chiếc xe khó bị khuất phục!
Để có thể cảm nhận chính xác những tính năng đặc trưng trên Pajero Sport cũng như "chất" của một chiếc xe mang thương hiệu huyền thoại Pajero, Otofun News đã quyết định chọn cung đường khá hiểm hóc với điểm xuất phát Hà Nội lên bản vùng cao thuộc xã Khau Tinh. Tuyến di chuyển sẽ lần lượt đi qua thành phố Tuyên Quang (đường nhựa), thị xã Nà Hang (đường đồi núi) trước khi hoàn toàn "offroad" để tới được đích cuối. Đây là cung đường khá phức tạp nhưng cũng ẩn chứa nhiều thú vị khó quên.
Tuyến di chuyển sẽ lần lượt đi qua thành phố Tuyên Quang, thị xã Nà Hang,
trước khi hoàn toàn "offroad" để tới được đích cuối.
Trước tiên, khi nhìn nhận so với các đối thủ, động cơ dầu 2,5L của Pajero Sport dù có vẻ hơi yếu thế, tuy nhiên sự cắt giảm về dung tích không đồng nghĩa với thua kém về công suất vận hành. Trên thực tế, với 134 mã lực tại 3.500 vòng phút, Pajero Sport với máy dầu 2.5L còn mạnh mẽ hơn đáng kể so với Fortuner 2.5G của Toyota (trước chỉ ở mức 100 mã lực tại 3.400 vòng/phút và mới được nâng cấp lên 143 mã lực trong phiên bản 2013).
Pajero Sport tăng tốc khá tốt khi tua máy ở ngưỡng cao
nhưng lại không ấn tượng khi chạy ở tua thấp dưới 1.800 vòng / phút. Bản thân hệ thống tăng áp điều khiển cánh mới trên Pajero Sport cũng được tối ưu hóa theo hướng đạt hiệu năng tối đa, giảm thiểu đáng kể rung động cũng như hiện tượng trễ. Nhờ điều này, về lý thuyết, hiệu suất của động cơ có thể đạt mức ấn tượng và tăng đều trơn tru trong khoảng tua máy từ 1800 đến 4500 vòng / phút. Trên thực tế thử nghiệm, điều này có thể được nhận thấy rất rõ và lực đẩy xe tiến lên là rất rõ ràng nếu bạn giữ chân ga cho tua máy tăng đều. Đặc biệt khi đạt trên 100 km/giờ, Pajero Sport mới vẫn dễ dàng vượt qua các đối thủ khác trên đường và khoảng ga vẫn còn rất thoải mái. Nói cách khác, động cơ trên dòng xe này thực sự “hợp” với môi trường đường cao tốc hoặc các địa hình cho phép vòng tua nằm ở khoảng trung (ngưỡng 1800-4500 vòng /phút). Rõ ràng, động cơ dầu Diesel được đánh giá là “tốt nhất của Mitsubishi hiện nay” từ nhiều nguồn uy tín đã thể hiện không tồi trên Pajero Sport. Bản thân việc khoảng dư chân ga còn khá nhiều trong các tình huống trên đường cũng đem lại sự tự tin khá lớn cho người lái.
Một thực tế là cầm lái chiếc Pajero Sport trên các cung đường khó
có cảm giác tự tin hơn nhiều hơn so với đối thủ Fortuner và nhiều mẫu SUV khác cùng tầm giá.Một trong những điểm thú vị trong cảm giác lái của Pajero Sport nằm ở chỗ Mitsubishi đã khéo léo sử dụng hộp số (đặc biệt là hộp số tự động INVECS-II) để “che” đi độ trễ của hệ thống tăng áp nhằm đem lại cảm giác tăng tốc dễ chịu hơn và không bị “sốc” như ở nhiều dòng xe khác khi bộ tăng áp khởi động. Cũng theo nhà sản xuất, INVECS-II có thể phân tích điều kiện lái và thao tác của tài xế nhằm đưa ra những chương trình sang số hợp lý nhất cho mỗi phong cách chạy xe khác nhau. Trong khi đó, hộp số sàn trên Pajero Sport thử nghiệm cũng vận hành cực kì hiệu quả. Nó có thể được thao tác rất thuận tay, cửa số ngắn và không hề bị kẹt trong suốt hành trình thử nghiệm – kể cả với những tay lái không chuyên. Sự nhẹ nhàng này cũng đặc biệt quan trọng khi bạn di chuyển xe trong các con phố đông đúc – một trong những nhu cầu không thể bỏ qua của người dùng chiếc SUV này.
Dù có khoảng sáng gầm thấp hơn Fortuner 5mm, Pajero Sport lại có hốc lốp rất rộng
và giảm xóc hành trình lớn để triệt tiêu rung chấn tốt hơn.Dĩ nhiên, với khoảng trống đặc biệt lớn giữa bánh xe và vè lốp, Pajero Sport cực kì linh hoạt trên các địa hình gồ ghề - một phần lớn nhờ khoảng hành trình lò xo dài. Việc di chuyển xe qua các ổ voi lớn trên đường hay vượt qua các địa hình đá lởm chởm thực sự trở nên nhẹ nhàng. Hệ thống giảm xóc với đệm cao su bổ sung hai đầu trên Pajero Sport đặc biệt êm ái và dường như “nuốt” mất các chướng ngại vật. Cùng với khoảng sáng gầm 215mm và góc thoát rộng (đặc sản của các dòng xe Mitsubishi), một khi cầm lái Pajero Sport, nhìn chung lái xe có thể thoải mái ... bay qua mọi cung đường xấu mà chẳng mấy khi phải bận tâm liệu có thứ gì đó văng ra hay không.
Di chuyển xe ở tốc độ cao trên mặt đường xấu không hề "sốc" cho người ngồi trong
nhờ hệ thống treo được tính toán hợp lý. Độ ổn định thân xe ở tốc độ cao cũng tốt một cách đáng ngạc nhiên – đặc biệt là khi xem xét trên thực tế hành trình dài của giảm xóc và đặc trưng của dòng SUV gầm cao. Xe cực kì đầm ngay cả khi thử nghiệm tăng tốc lên trên 100km/giờ. Được trang bị hệ thống trợ lực dầu, nên vô lăng Pajero Sport vận hành rất chính xác và có độ đầm cần thiết. Những thay đổi nhỏ trên vô lăng được xe thực thi linh hoạt mà không hề có hiện tượng trễ. Tuy nhiên với những ai đang đề cao cảm giác lái, những cảm nhận mặt đường lên tay lái của Pajero Sport có thể sẽ tạo ra thất vọng khi sự phản hồi không được rõ nét các chi tiết trên mặt đường cho lắm. Vô lăng của xe cũng đầm hơn so với Fortuner nhưng vẫn đủ nhẹ nhàng để tạo cảm giác thoải mái trong các tình huống xoay xở hẹp. Tuy nhiên, độ rung của máy móc lại truyền lên khá rõ rệt ở cả cần số, chân ga và vô lăng (kể cả trên đường thẳng) khiến cho người lái không thực sự thoải mái.
Những yếu tố lý tưởng khi bạn cần vượt qua địa hình phức tạp.
So với các dòng xe cùng cỡ, phanh của Pajero Sport có độ bám cao và có thể được điều khiển một cách linh hoạt tuỳ theo kiểu hình di chuyển (một đặc tính quan trọng khi bạn "offroad"). Dù thế, ở đây cũng có một điểm trừ không thể phủ nhận đó là khoang lái của xe có độ rung và ồn rất đặc trưng của dòng xe diesel - không chỉ vọng qua từ sàn hay cánh cửa mà còn rõ khi người lái hơi ép số hoặc dồn ga (tiếng vọng động cơ khá rõ qua đường cổ hút). Hiện tượng ù chỉ đỡ hẳn khi bạn di chuyển ra các cung đường thoáng đãng với tốc độ trung bình từ 50 km /giờ trở lên. Tuy chủ yếu bị ở phiên bản số sàn (phiên bản số tự động rất ít bị ảnh hưởng), đặc điểm này có thể sẽ ảnh hưởng khó chịu nếu bạn nhạy cảm với tiếng ồn và dành phần lớn thời gian loanh quanh trong các con phố với tốc độ 30-40 km /giờ. Tuy nhiên, nếu đầu tư vào Pajero Sport chỉ cho mục đích này, bạn thực sự đã gây ra một sự lãng phí lớn - cả với túi tiền của mình lẫn giá trị của chiếc xe! Nói một cách khác, mẫu SUV này của Mitsubishi không phải là một chiếc xe to xác nhưng yếu đuối để hù doạ, tranh giành trên phố mà là một chiến binh thực thụ cho những cung đường gai góc.
nắng gió, mưa bão, cát bụi... là sở trường của Pajero Sport.Ngoài ra, Pajero Sport cũng bộc lộ rõ những đặc điểm của một chiếc SUV gầm cao với chassis rời. Đúng như những dự đoán ở phần trên của bài viết, thực tế thử nghiệm cho thấy chiếc xe bộc lộ nhiều nhược điểm khi vào các khúc cua như bị vẩy đuôi, hệ thống treo mềm cũng khiến cho những ai lần đầu điều khiển xe Parejo Sport sẽ thấy rõ xe có phần lắc hông nhiều và cảm giác lái tròng trành.
Thiết kế chassis rời dù có nhiều ưu điểm về sự bền bỉ nhưng
cũng khiến Pajero Sport "dính" một số điểm trừ.
Cùng với tay lái có độ ổn định tốt nhưng ít phản hồi, việc vào cua ở tốc độ cao với Pajero Sport sẽ khiến những tay lái mới có phần thiếu tự tin, tuy nhiên sau khi đã quen với Parejo Sport cảm giác đó đã không còn đối với chúng tôi . Ngoài ra, trọng lượng xe lớn cũng góp phần khiến chiếc xe có xu hướng bị "văng" về phía trước khi phóng qua các gờ trên đường, điều này cũng có thể thường thấy ở những chiếc xe có thiết kế trọng tâm cao. Tuy nhiên, nếu xem xét đặc điểm này cùng các thông số về khoảng sáng gầm, hành trình lò xò... một điều rõ ràng rằng Mitsubishi đã nỗ lực hết mình để tạo ra một chiếc xe tối ưu về nhiều mặt. Thêm vào đó, nhiều vấn đề trong số này cũng xuất hiện trên các mẫu xe đối thủ khác - một phần do là đặc tính chung của cả dòng. Dĩ nhiên, không có gì là hoàn hảo và luôn có những thứ buộc phải hi sinh.
Một chiếc xe tuyệt vời ... nếu được sử dụng đúng mục đích.
Mua hay không?
Một chi tiết thú vị là do chuyến hành trình có sự góp mặt của chiếc Triton GLS, nhóm thử nghiệm cũng có những trải nghiệm khá thú vị cho thấy những khác biệt cực kì rõ nét giữa hai anh em nhà Mitsubishi. Trên thị trường hiện nay, bên cạnh đối thủ Fortuner, một trong những lựa chọn giá trị bên cạnh Pajero Sport cũng chính là chiếc bán tải Triton. Thực tế, đây là hai sản phẩm có sự bù trừ và hỗ trợ nhau khá tốt - nếu nhìn ở danh mục xe của Vinastar tại Việt Nam.
Bán kính quay vòng tối thiểu của Triton - như đặc thù của những chiếc bán tải cũng lớn hơn so với Pajero Sport (vốn có vòng quay đầu 11,2m). Đây là một đặc điểm gây nhiều bất tiện khi di chuyển trong phố. Dù vậy, với giảm xóc sau nhíp, chi phí rẻ, khoang hành khách đủ tiện nghi và thùng hàng phía sau, Triton vẫn là lựa chọn hợp lý nếu bạn đang tận hưởng cuộc sống đồng quê hoặc ở các thành phố ít đông đúc nhưng vẫn có nhu cầu kinh doanh, vận chuyển hàng hoá hay thường xuyên lên công trường qua đoạn đường xấu. Sự bền bỉ của hệ thống nhíp và tính tiện dụng của khoang hàng sẽ là ưu thế lớn mà Triton có được so với Pajero Sport.
Ngược lại, nếu bạn di chuyển phần nhiều thời gian bên gia đình và người thân, Pajero Sport sẽ là lựa chọn hợp lý hơn. Thực tế di chuyển trên đường xấu khi ngồi trên Pajero Sport đem lại những trải nghiệm cực kì khác biệt bạn so sánh với những gì “anh em” Triton với nhíp sau có. Đây có thể coi là một điểm cộng nếu bạn muốn đưa các “sếp” đi thăm công trường hay kéo theo cả gia đình cho một chuyến thám hiểm vùng cao nào đó (điều mà chúng tôi đã thử với chiếc xe!). Việc di chuyển trên Pajero Sport dễ chịu hơn nhiều so với Triton. Tuy nhiên, sẽ chẳng mấy ai đòi hỏi quá cao về tính dễ chịu trên một chiếc bán tải, phải không nào?
Nhóm thử nghiệm đã có một hành trình khó quên với chiếc Pajero Sport!
Trong khi đó, nếu so sánh với Fortuner - Pajero Sport nổi trội hơn đáng kể về khả năng chinh phục địa hình. Mọi đặc tính trên xe đều được thiết kế hướng tới mục đích này. Do đó, bạn có thể phải chấp nhận hi sinh một vài đặc tính "phố". Mặt khác, ở khía cạnh giá thành, chiếc "SUV cho phố" mang thương hiệu Toyota đang được bán ra thị trường với giá trên 870 triệu VNĐ cho bản 1 cầu sau 2.5G. Với cùng khoản tiền này, nếu đầu tư cho Pajero Sport, bạn cũng sẽ sở hữu được mẫu 2WD với số tự động - lựa chọn tốt hơn cho tính bền bỉ và khả năng chinh phục. Trong khi đó, phiên bản số sàn với 4WD có giá chỉ nhỉnh hơn chút ít: 888 triệu VNĐ - vẫn là một khoản đầu tư đáng giá.
Tổng kết
Tựu chung lại, có thể khẳng định rằng Pajero Sport đủ sức góp phần xây dựng danh tiếng của dòng xe Pajero lừng danh. Nó không phải là một chiếc xe "mượn danh" phục vụ mục đích thương mại như nhiều sản phẩm gần đây của hãng xe Nhật - điều tạo ra nhiều chỉ trích từ phía những người yêu tên tuổi của huyền thoại giải Dakar Rally về việc làm hoen ố niềm tự hào của họ.
Chiếc xe xứng đáng là bạn đồng hành tin cậy trên mọi nẻo đường!Thế mạnh của Pajero Sport? Động cơ dầu thế hệ mới, không gian buồng lái rộng rãi, thoải mái, nhiều tính năng thừa hưởng từ dòng SUV huyền thoại của Mitsubishi. Tuy nhiên, trước khi xem xét tậu một chiếc, bạn cũng nên để mắt tới những nhược điểm không thể phủ nhận của xe như cảm giác lái chưa thực sự chính xác – đặc biệt là trên đường nhựa, chưa có giải pháp số tự động hai cầu cho những người ưa sự nhàn hạ tối đa… Dù thế, nếu nhìn trong phân khúc của Pajero Sport vào lúc này, bạn khó có thể tìm được giải pháp nào “ngon, bổ, rẻ” và hiệu quả hơn thế.
Mới đây, những chiếc Pajero Sport cũng đã trải qua chuyến hành trình chinh phục cung đường từ TP.HCM đến Tây Tạng và lên Everest Base Camp. Bộ ba Pajero Sport đã tạo thành một đội hình xe nổi bật với 2 chiếc phiên bản số sàn (4x4) và 1 phiên bản số tự động (4x2). Điều thú vị là tất cả các xe này đều là xe nguyên bản và không cần tới nâng cấp kỹ thuật để có thể vượt qua hàng ngàn cây số đồi núi và suối ở độ cao từ 2.000m đến 5.000m với cung đường tổng cộng 14.000 km. Một trong ba chiếc cũng đã xuất hiện trong gian hàng của Mitsubishi tại triển lãm Vietnam Motor Show 2013 vừa qua.
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Tùng Tùng
Ngày đăng:
Người đăng:
xechaythan
Ngày đăng:
Người đăng:
the kid
Ngày đăng: