Kính chào các bác trong hội Honda Acc
Tôi là thành viên mới đăng ký, hiện ở TP Huế. Sau một thời gian tự tìm hiểu các bài viết trên diễn đàn, tôi đã quyết định tậu chiếc xe đầu tiên là Honda Acc già 1982, xe mua từ Đông Hà Quảng trị
Khi mới gặp em nó, nhìn thân xác tiều tụy, lòng mề tan hoang, tôi cũng nản lắm. Nhưng sau khi cùng một người bạn leo lên lái thử thì cũng có cảm giác bất ngờ vì "mụ già 1982" này có vẻ vẫn còn sung mãn, máy móc đều có vẻ tạm ổn. Với phương châm không có gì là không sửa được, tôi cũng mạnh dạn rước "mụ già" về với cái giá không hề rẻ (cũng không đắt theo lời người bán) là 75tr
Đạp thẳng một mạch vào đến Huế, mấy thằng ngồi trên xe đều thấy ổn, cho mụ già nó vào thẳng gara. Sau một ngày khám xét tổng thể, bác thợ bảo chỉ thay một cái dây curoa máy, 1 rô tuyn bánh lái, 1 lọc gió, 1 phốt bơm trợ lực, 1 phốt hộp số, rà lại bánh đà cho đèu. Vậy là xong.
Từ ngày ấy đến giờ cũng gần 2 tháng, tôi vừa tập lái, vừa tìm hiểu về con bệnh Honda Acc này, mỗi tuần 1 lần chạy một vòng Đông Hà - Huế, hàng ngày đánh xe chở bạn đi nhậu, mụ già nó vẫn phục vụ tốt không vấn đề gì.
Lần thứ 2 vào gara, tút lại hai bên hông, mõm trước mông sau do quá trình tập lái đã cho mụ nó va quệt hơi nhiều, thay một ống dẫn dầu trợ lực lái, bộ dây phin, lắp thêm đèn led chiếu sáng đồng hồ, thay cái bóng đèn gầm. Vậy là xong.
Thế rồi một ngày (có lẽ là ngày tất yếu phải đến), mụ già bắt đầu hành hạ tôi. Trên đường từ Đông Hà về Huế, vừa ra khỏi TP Đông Hà xe bỗng nhiên tắt lịm máy. Kêu thợ ở Gara Huy Đông Hà tới, xác định mất lửa, thay một cái mô bin, vậy là nổ, nhưng cà giật cà tưng, đạp ga không lên, thả thì chết máy. Cố gắng bò về gara cho mấy chú thợ vọc, nào là xúc chế hòa khí, kiểm tra dây phin, mở delco ra sấy, thay môbin khác ... thôi thì đủ thứ mà xe cứ cà giật cà hụ như mụ già ho lao.
Sau 2 ngày ngồi cùng các chú thợ, được các chú chỉ vẽ, giờ tôi mới hiểu ra là mụ già 82 của tôi toàn bộ hệ thống điện máy đã được chủ trước cải tiến sáng tạo bằng cách tháo vứt hết, các ống hơi cũng bị giảm bớt tối đa, delco thì chế từ xe mazda qua ... thôi thì đủ thứ, tóm lại các chú cũng bó tay. (Mà tôi thì dốt về khoản máy móc xe nên vẫn không hiểu là vì sao lâu nay nó vẫn chạy được, lên đến 80-100km/h)
Thôi thì đánh liều vậy. Nổ máy, đạp ga lên tới tua 2500v/p, cà hụ cà giật (cũng chẳng biết là nó còn chạy được mấy máy nữa), chạy số thấp, lần này là cưỡi con ngựa chướng, một tay giữ lái một tay giữ cần số cho khỏi nhảy, và ... bò vào Huế. Trên đường đi dừng 5 lần (do nó tự dừng không ai bảo, và mình dừng đổ xăng 2 lần - tốn xăng thế không biết) mất nửa ngày cũng vào được đến Huế.
Giờ này mụ già 82 của tôi đã nằm gara được 2 tuần, bác sỹ kết luận là delco (mazda chế) đã trục trặc, khi có lửa khi không. Nó đúng là Ác thiệt, vì giờ mới biết thêm một điều là máy Honda chạy ngược so với các máy xe khác, nên cả tuần đi kiếm cái delco mà chẳng ra. Giờ lại biết thêm một điều là ở Cố đo thân yêu này sao ít phụ tùng Honda Acc quá.
Vậy thôi thì lên đây, trước lạ sau quen, sau này có cơ hội thì giao lưu hậu tạ, để xin các bác tiền bối, các anh sư huynh chỉ giáo cho đôi đường:
- Xe em giờ lắp delco gì là được, và quan trọng nhất là mua ở đâu (càng gần càng tốt)
- Ngay chỗ lắp cái delco em thấy có một bộ phận đã bị tháo mất, mà thợ nói đó là cái bơm xăng, nó lắp vào đầu trục cam, vậy cho em hỏi thiếu cái này thì có quan trọng không và mua nó ở đâu?
- Cái chế hòa khí của xe em, có nhiều ống đã bị rút mất rồi, cái phần điện (hình như là cảm biến bướm ga thì phải) cũng vô hiệu rồi, vậy sẽ dấn đến hiện tượng gì, và khắc phục thế nào?
- Cái bộ lọc gió cũng vậy, ống với dây bị rút hết cả, cái họng cao su to to giống như ruột con bò vậy cũng bị vứt mất rồi, vậy có sao không, và mua lại ở đâu?
Rất mong các bác, các anh chỉ giáo tận tình, nếu có phụ tùng ship giùm luôn thì càng tốt, để cho em thấm thía bài học đầu đời cho trọn vẹn, để hiểu thế nào là ô tô có gì khác với xe máy.
Xin chân thành cảm ơn và hậu tạ (nếu các bác có dịp đến Huế)