Hạng B2
30/7/07
334
1
18
Honda Air Blade Vs Yamaha Nouvo: Chất luợng hay thời trang...?
Trong một phân khúc thị trường đầy nóng bỏng và khốc liệt, đôi khi kẻ đi tiên phong chưa hẳn chiếm được ưu thế tuyệt đối. Điều đó diễn ra trong câu chuyện giữa hai mẫu xe rất thành công ngay sau khi ra mắt tại thị trường Việt Nam: Yamaha Nouvo và Honda Air Blade!

26.jpg

Yamaha Nouvo (trái) và Honda Air Blade

Thiết kế:

Thời trang dành cho sự đơn giản và phong cách, Yamaha đang dần đưa khách hàng vào những câu truyện cổ tích đối với các đời xe tay ga dành cho phụ nữ. Còn đối với các khách hàng là nam giới, những câu truyện truyền thuyết dường như là cảm hứng của các nhà thiết kế Yamaha muốn truyền tải. Điểm tạo nên sự thành công của Yamaha cũng nằm ở đây, sự khai thác các ý tưởng về tem mác nhằm làm mới hình ảnh giúp cho những chiếc Nouvo trở nên luôn mới mẻ và khác lạ.

19.jpg


Hình ảnh được coi là sự thay đổi về phần "cứng" chỉ diễn ra ở phía mặt trước của xe, với các phiên bản sau chuyển về hệ thống đèn pha với một đèn pha và một đèn sương mù tích hợp duy nhất. Khoảng không gian còn lại được thay đổi mang đậm chất trang trí và thời trang. Theo hướng thiết kế mạnh mẽ và khoáng đạt, mặt yếm trước của Yamaha Nouvo phiên bản đời mới nhất được tạo phong cách theo chiếc mặt nạ của những chàng hiệp sĩ trung cổ. Hai cụm đèn xi nhan nằm chếch chéo hai bên cụm đèn pha cỡ lớn tạo kiểu dáng hình đôi mắt. Phía trên ngực yếm trước là nơi hiện diện của chiếc đèn sương mù với logo của hãng Yamaha khá dễ dàng khi đi trong bóng đêm.

23.jpg
24.jpg


Khác xa với phiên bản Yamaha Nouvo, chiếc Honda Air Blade lại tỏ ra khá mềm mại và cổ điển với phần đầu xe hình viên đạn. Cụm đèn pha đặt thấp, nằm chính diện đầu xe và được tích hợp bởi 2 đèn sương mù hai bên choá đèn pha chính. Sát hai bên đèn sương mù này là 2 bóng đèn xi nhan, nâng tổng số đèn trên cụm đèn pha của Honda Air blade lên con số 5.

Những đường nét trang trí trên cụm đèn pha Honda Air Blade mang ý tưởng biến nó thành một ngôi sao đang lao về phía trước. Cụm hiển thị trung tâm cỡ lớn và tích hợp hệ thống phanh CBS, phần tay lái của Honda Air blade có vẻ lớn hơn hẳn so với phiên bản Yamaha Nouvo. Tuy nhiên sự khác biệt về các vị trí và tính năng sử dụng của các tổ hợp phím chức năng giữa 2 mẫu xe này là không nhiều. Ngoài việc trên phiên bản Yamaha Nouvo, hầu hết các phím công tắc đìêu khiển đều được dồn sang bên trái với nhiều tiện lợi hơn.

27.jpg


Sở hữu một hộp đựng đồ phía sau lên tới 17 lít, dường như Honda Air blade khá tự

Tên xe Thiết kế
Honda Air Blade +
Yamaha Nouvo +

tin khi không thiết kế thêm các ngăn đựng đồ phía trước và các móc treo đồ tiện lợi. Điều này cũng gây đôi chút bất tiện cho người sử dụng là các bà nội trợ khi phải đi mua sắm thực phẩm tươi.

Trái ngược hoàn toàn, tính tiện nghi của Yamaha Nouvo lại được thể hiện bởi hai hốc đựng đồ ngay phía dưới cổ tay lái và một móc treo đồ ở chính giữa, giúp cho người sử dụng có thể thoải treo các túi xách nhỏ mà không cần phải thực hiện thao tác mở yên. Chỉ là nơi đặt bình ắc quy và bầu lọc gió, phần nhô lên giữa sàn chiếc Yamaha Nouvo có thiết kế khá hẹp và dốc gập. Còn trên phiên bản Honda Air blade, đây lại chính là nơi đặt bình chứa nhiên liệu có dung tích vào khoảng 4 lít. Với nắp mở nằm phía bên tay trái với công tắc nằm ngay cạnh ổ khoá điện. Tất nhiên, nó sẽ cần tới một khoảng không gian lớn hơn và dài hơn so với đối thủ của mình.

04.jpg


Cả 2 phiên bản này đều có chung độ bất tiện khi lên xuống cho người phụ nữ khi mặc váy cũng như phụ nữ mang thai. Do cả hai phiên bản đều cùng chung thiết kế đặt bầu lọc gió vào phía trong thân xe, ở phần đuôi xe ta có thể nhận thấy sự khoáng đạt và thanh thoát trên cả 2 mẫu xe này.

25.jpg


Sự khác biệt về thiết kế hiện rõ phần đuôi xe khi mà xu hướng của Yamaha Nouvo vẫn còn lưu giữ một chút phong cách truyền thống đã xuất hiện trên những mẫu xe số Tên xe Tính tiện nghi
Honda Air Blade +
Yamaha Nouvo -
trước đó. Do yên xe to, dầy và khá thô, đuôi Yamaha Nouvo khiến người ta có cảm giác khá cụt bởi độ phẳng của cụm đèn hậu tạo ra. Nếu coi là một mẫu xe mang phong cách trẻ trung, hiện đại thì dường như Yamaha Nouvo có chút thua kém so với đối thủ. Bởi với thiết cụm đèn hậu vát nhọn và mỏng, phần đuôi xe Honda Air blade có thiết kế đậm chất thể thao hơn và gọn nhẹ hơn.

Tính năng
Thật khó phân biệt rõ ràng sự khác biệt ở kiểu dáng thiết kế cũng như phong cách thời trang mà 2 mẫu xe này thể hiện. Sự khác biệt chỉ hiện rõ ở phần tính năng vận hành và công nghệ tiên tiến trên 2 mẫu xe.

Honda Air Blade tỏ ra vượt trội với lợi thế là mẫu sản phẩm ra sau nên có nhiều thời gian nghiên cứu, dõi theo các đối thủ của mình. Một điểm rất dễ nhận thấy, đó chính là sự quan tâm tới vấn đề an toàn của người điều khiển. Các mẫu xe tay ga hạng trung của Honda sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu đều đã được trang bị hệ thống phanh CBS, đảm bảo an toàn khi tiến hành phanh đột ngột và êm ái khi phanh dừng xe. Chính CBS khiến cho những chiếc xe trở nên gần gũi hơn và dễ sử dụng hơn rất nhiều. Tất nhiên, chúng ta cũng mong đợi Yamaha sẽ sớm trang bị công nghệ này cho các mẫu xe hiện đại.

20.jpg


Honda Air blade trang bị một hệ thống động cơ 108cc, tích hợp làm mát bằng két nước giúp cho động cơ luôn giữ được nhiệt độ ổn định và làm giảm tiếng ồn khi vận hành. Tỉ số nén đạt 11:1 và đạt công suất tối đa 8,98/7.500 (mã lực/vòng/phút), mô-men xoắn cực đại là 9,2/5.500 (Nm/vòng/phút).

Trong khi đó, phiên bản xe Yamaha Nouvo mới nhất sử dụng động cơ có dung tích xi lanh 113,7cc, làm mát bằng gió cưỡng bức truyền thống. Tỉ số nén vào 8,8:1, công suất tối đa 8,77/8000 (mã lực/vòng/ phút), ra mô-men xoắn cực đại là 8.63/7000 (Nm/vòng/phút).

Nếu so sánh vào những thông số kỹ thuật trên, có thể thấy ngay sự chênh lệch về sức mạnh mà 2 hệ thống động cơ này tạo ra. Do động cơ Nouvo cần đạt một hệ số vòng tua máy khá lớn để tạo ra đủ công suất cho động cơ nên tuổi thọ của động cơ Yamaha Nouvo sẽ kém bền và có mức tiêu hao nhiên liệu hơn so với Honda Air Blade.

07.jpg


Dẫu sao đó cũng chỉ là những con số thể hiện trên lý thuyết hoặc được thực hiện trong những điều kiện tiêu chuẩn. Vậy khi thử trong điều kiện thực tế thì sao?

Cả hai đều tạo tư thế và sự thoải mái khi điều khiển cho người lái. Khi cùng tăng tốc, Yamaha Nouvo tỏ ra chậm và động cơ kêu to hơn hẳn so với Honda Air Blade. Trong tình huống vừa vào cua, vừa phanh thì cảm giác an toàn mà Air Blade tạo ra lại nhỉnh hơn so với Yamaha Nouvo.

Điều đó có thể lý giải như sau: trên xe Nouvo, hệ thống phanh đĩa trước và phanh tang trống sau không có sự liên kết cơ khí với nhau, tính kết hợp phanh đồng thời 2 bánh hoàn toàn phụ thuộc vào kinh nghiệm và khả năng xử lý của người lái. Trong khi đó, phanh CBS lại có sự kết hợp chặt chẽ giữa lực phanh trước và phanh sau. Khi người lái thực hiện thao tác bóp tay phanh thì phanh sau sẽ nhận được lực phanh trước, tiếp theo đó hệ thống liên kết sẽ tiết tục cung cấp lực phanh tới bánh trước. Nhờ đó, lực quán tính giảm rất nhanh và khả năng cả 2 bánh đều bị văng trượt là ít hơn rất nhiều so với hệ thống phanh truyền thống.

14.jpg


Với những gì đã thể hiện, Yamaha Nouvo không hề tỏ ra là một sản phẩm phải chịu

Tên xe Vận hành
Honda Air Blade +
Yamaha Nouvo -
lép vế bởi đàn em Honda Air Blade hay Suzuki Hayate. Thường xuyên thực hiện các chiến dịch quảng cáo rầm rộ, mạnh mẽ, chính sách chăm sóc khách hàng tốt. Đặc biệt Yamaha cũng luôn thay đổi các mẫu mã xe nhằm vừa làm mới mình, chính điều này khiến cho các đối thủ cạnh tranh của Yamaha vẫn phải đau đầu và luôn cẩn thận dè chừng. Và đó cũng là điểm yếu của Honda Air Blade, dù mới ra mắt và mang nhiều đặc tính hơn hẳn đối thủ đi trước, thế nhưng người tiêu dùng vẫn có cảm giác hơi xa lạ bởi Honda chưa thể tạo ra được một hình ảnh nổi bật và màu sắc đa dạng. Giả như Nouvo hội tụ hơn nữa nhiều tính năng, khi đó cuộc ganh đua sẽ càng trở nên khốc liệt hơn nhiều.

Đánh giá

Tên xe Thiết kế Tính tiện nghi Vận hành
Honda Air Blade + + +
Yamaha Nouvo + - -


Bảng thông số kỹ thuật

Hạng mục Honda Air Blade Yamaha Nouvo
Chiều dài cơ sở (mm) 1.890 1.935
Chiều cao yên xe (mm) 767 770
Trọng lượng (kg) 105 103
Động cơ 4 kỳ, xi lanh đơn 108cc, SOHC, làm mát bằng két nước 4 kỳ, xilanh đơn 113.7cc, 2 van, SOHC, làm mát bằng không khí cưỡng bức
Hộp số Tự động, biến thiên vô cấp Tự động, biến thiên vô cấp
Giá tham khảo (VNĐ) 28.000.000 25.500.000
http://www.autonet.com.vn/vn/gioithieu/2253/index.aspx
 
Last edited by a moderator:
DNT
Hạng D
22/10/05
1.083
76
83
RE: Honda Air Blade Vs Yamaha Nouvo

Nouvo chỉ cần nâng máy lên 125cc và tăng thể thích khoang chứa hành lý lên gấp đôi là đủ sức ăn tươi nuốt sống AB rồi. Chẳng biết sao chúng nó không làm nhỉ?[8D]
 
Hạng D
6/12/06
1.235
19.515
113
40
RE: Honda Air Blade Vs Yamaha Nouvo

bác cứ tưởng chúng nó không nghĩ ra af,nhưng có làm được hay ko?
 
Hạng D
24/4/06
2.447
13.571
113
TP. HCM
RE: Honda Air Blade Vs Yamaha Nouvo

Trích đoạn: anacoda

Theo đánh giá chủ quan của các bác thì "em" Nouvo hay "em" Air Blade ngon hơn? ;) :D

04.jpg


07.jpg

em thấy em Nouvo nhìn...lành hơn ạ :D
 
Hạng B2
29/7/07
342
14
18
RE: Honda Air Blade Vs Yamaha Nouvo

Em nào củng đẹp cả nếu là em thì sút cả 2 em ngồi trên xe he...he
49.gif
 
Hạng C
4/2/07
898
0
16
HA NOI
RE: Honda Air Blade Vs Yamaha Nouvo

các bác cho em hỏi cái pô-air tăng tốc này có gắn vô cho Nouvo được ko ah?
Honda Air Blade Vs Yamaha Nouvo

Honda Air Blade Vs Yamaha Nouvo

còn cái này là chai vệ sinh cho nó:
Honda Air Blade Vs Yamaha Nouvo

tại vì em thấy ít ai xài cái này nên hỏi các bác gắn cái này xe có chạy bốc hơn nhiều ko?
 
Hạng B2
25/9/05
317
0
0
RE: Honda Air Blade Vs Yamaha Nouvo

xe zin khỏi gắn, chạy hụp ga, hao xăng lắm