Honda Việt Nam công bố Kết quả kinh doanh năm tài chính 2024 với nhiều điểm đáng chú ý về doanh số xe máy, ô tô và loạt sản phẩm đa dạng trình làng khách hàng trong khoảng thời gian từ Tháng 4/2023 – Tháng 3/2024.
Trong năm tài chính vừa qua, Honda Việt Nam đã không ngừng đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời tích cực thực hiện các hoạt động doanh nghiệp hướng tới hai mục tiêu Trung hòa các-bon vào năm 2050 và Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2045.
Honda ô tô
Ở mảng
ô tô, Honda Việt Nam đạt doanh số bán hàng
25.553 xe, chiếm 8,2% thị phần và tăng trưởng 1,2% so với cùng kỳ năm trước;
Honda đã ra mắt nhiều mẫu xe mới trong thời gian này. Đáng chú ý là mẫu xe MPV đầu tiên của Honda tại Việt Nam – Honda BR-V; phiên bản HEV trên mẫu xe CR-V hoàn toàn mới.
Với việc trang bị Honda SENSING trên Honda City mới, HVN mong muốn mang đến cho khách hàng sự an tâm tuyệt đối cùng “Niềm vui cầm lái” nhờ vào công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda SENSING áp dụng trên tất cả các phiên bản của các mẫu xe Honda.
Đặc biệt, 3 mẫu xe mới ra mắt trong năm đã đạt được những kết quả ấn tượng, cụ thể:
- Honda City nắm giữ 20% thị phần và thường xuyên lọt top xe bán chạy nhất trong phân khúc xe sedan cỡ B.
- Honda BR-V mới lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam đã mang tới cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn trong phân khúc xe gia đình MPV.
- Honda CR-V thể hệ thứ 6 ra mắt thành công với phiên bản HEV đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
Honda xe máy
Ở mảng
xe máy, Honda đạt doanh số bán hàng hơn
2,1 triệu xe, thị phần chiếm 82% và tăng 1.6% so với cùng kỳ năm trước (theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - VAMM ); Tiếp tục tăng cường hoạt động xuất khẩu với tổng giá trị 536,1 triệu USD.
Năm nay hãng đã ra mắt 14 mẫu mới, bao gồm một số mẫu xe phân khối lớn lần đầu được giới thiệu như Transalp, CB350 H’ness.
Honda cũng liên tục nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua đổi mới tiêu chuẩn nội thất tại HEAD, ra mắt hệ thống Cửa hàng CB ủy nhiệm hoàn toàn mới và chuỗi hoạt động mang lại niềm vui lái xe đến hàng triệu khách hàng trên toàn quốc;
Các hoạt động cộng đồng
Cùng với đó Trung tâm Đào tạo An toàn giao thông của HVN đã tăng cường đào tạo nhân viên cho các doanh nghiệp với số lượng
12,2 nghìn học viên trong năm tài chính 2024. Đặc biệt, HVN đã thực hiện đào tạo 599 giảng viên an toàn giao thông nội bộ nhằm tạo ra đội ngũ giảng viên đạt chuẩn cho các công ty khác để họ có thể chủ động trong công tác đào tạo nội bộ.
Nhằm nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, HVN tiếp tục triển khai chương trình trao tặng mũ bảo hiểm trên toàn quốc và tăng cường chia sẻ kiến thức an toàn giao thông & kỹ năng lái xe an toàn cơ bản cho phụ huynh. Năm tài chính 2024, đã có 1,8 triệu mũ bảo hiểm đạt chuẩn được trao cho các em học sinh lớp Một trên cả nước; hơn 2,5 triệu học sinh và hơn 240 nghìn phụ huynh đã được đào tạo kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Như vậy, tính đến hết năm tài chính 2024, đã có hơn 8,4 triệu mũ bảo hiểm được trao tặng cho học sinh tiểu học.
HVN tiếp tục phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giáo dục & Đào tạo trong việc đào tạo an toàn giao thông cho gần 20,5 triệu học sinh trong nhà trường thuộc tất cả các cấp học (Mầm non – Tiểu học – THCS & THPT – Đại học) nhằm xây dựng ý thức tham gia giao thông an toàn cho thế hệ tương lai của đất nước.
Nằm trong vô số các sân chơi được HVN xây dựng, đua xe thể thao cũng là một hoạt động nổi bật. HVN đã và đang thúc đẩy quảng bá, đưa đua xe trở thành bộ môn thể thao lành mạnh và phổ biến trong lòng người Việt thông qua hai hoạt động chính. Trước hết, HVN đang phát triển các tay đua đẳng cấp thế giới với những bước tiến vững chắc tại các giải đấu quốc tế như Giải đua xe Mô tô châu Á (ARRC) và Giải đua tài năng Thái Lan (TTC).
Chiến thắng đầu tiên của Cao Việt Nam, tay đua của đội đua Honda Racing Vietnam, trong vòng 2 ARRC 2024, là thành tích mang dấu ấn lịch sử, truyền cảm hứng và khơi gợi niềm tự hào, sự ngưỡng mộ cho môn thể thao tốc độ trong lòng người Việt. Bên cạnh đó, HVN vẫn duy trì hoạt động trong nước với 5 vòng của Giải đua xe mô tô Việt Nam (VMRC) nhằm ươm mầm thế hệ tài năng mới cho đấu trường quốc tế.
Định hướng điện khí hóa và chiến lược đầu tư trong năm 2024
Mục tiêu điện khí hóa: Honda tin rằng xe điện là giải pháp hiệu quả nhất trong lĩnh vực sản phẩm di chuyển cỡ nhỏ như xe máy và ô tô nhằm hiện thực hóa mục tiêu Trung hòa Các-bon. Hướng đến mục tiêu 100% xe bán ra toàn cầu là xe điện (EV) và xe điện dùng pin nhiên liệu (FCEV) vào năm 2040, Honda sẽ xây dựng nền tảng vững mạnh cho thương hiệu kinh doanh xe điện trong kế hoạch trung hạn đến dài hạn.
Tái cơ cấu chuỗi cung ứng và cấu trúc vận hành: Tính đến năm 2030, HM đặt mục tiêu giảm chi phí mua pin ở Bắc Mỹ hơn 20% so với hiện tại thông qua việc xây dựng chuỗi giá trị liên kết theo chiều dọc tập trung vào pin. Ngoài ra, Honda Motor cũng sẽ thiết lập cơ cấu kinh doanh mang tính cạnh tranh hơn với mục tiêu giảm tổng chi phí sản xuất khoảng 35%. Bên cạnh đó, Honda đánh giá tích cực khả năng đảm bảo đủ pin cho kế hoạch sản xuất khoảng 2 triệu xe điện đến năm 2030.
Chiến lược dòng sản phẩm xe điện: Đối với Thế hệ xe điện toàn cầu đầu tiên của Honda (Honda 0 Series), đến năm 2030, Honda Motor dự kiến ra mắt tổng cộng 7 mẫu xe với đa dạng kích cỡ từ nhỏ đến lớn. Trong năm 2024, Honda sẽ giới thiệu một mẫu xe máy điện được trang bị 2 pin Honda Mobile Power Pack e: (MPP). Ngoài ra, Honda đang hướng tới giới thiệu một sản phẩm xe điện cỡ nhỏ trang bị 4 pin MPP tại Nhật Bản trước khi kết thúc năm tài chính 2026, từ đó mở rộng ứng dụng của pin MPP.
Chiến lược Đầu tư Tài chính: Để thực hiện chiến lược điện khí hóa, việc đầu tư chiến lược vào đúng thời điểm là vô cùng quan trọng. Do đó, Honda Motor đang lên kế hoạch đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ Yên Nhật vào các nguồn lực trong thời gian 10 năm, tính đến năm tài chính 2031, ngay khi giai đoạn dự báo phổ biến xe điện bắt đầu.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về doanh số xe Honda tại Việt Nam?