Thế hệ tiếp theo của mẫu superbike Honda sẽ ra mắt công chúng tại triển lãm EICMA Milan vào tháng 11 tới với công suất sẽ được cải thiện rất nhiều lên 212hp so với 189hp hiện tại. Và con số này lớn hơn 211hp của chiếc Ducati Panigale V4. Theo những nguồn tin uy tín xung quanh Honda thì ngoại hình xe cũng được thay đổi đôi chút với khung sườn mới và họng lấy gió đặt chính giữa đầu xe.[pagebreak][/pagebreak]
1. Honda CBR1000RR FireBlade 2019 có gì mới?
Như các bác đã biết thì Honda hơi chậm trong việc chạy đua vũ trang trong phân khúc khi Ducati đã có chiếc Panigale V4 quá khủng rồi. Việc Honda trang bị động cơ và khung sườn cho mẫu Fireblade hiện tại là trên nền tảng của phiên bản năm 2008 thì chúng ta có cơ sở để tin tưởng rằng phiên bản mới này sẽ là thế hệ động cơ và khung sườn hoàn toàn mới.
Bên cạnh đó là thiết kế ngoại hình “ngầu” hơn phiên bản hiện tại. Nổi bật là họng lấy gió được đặt chính giữa phần đầu xe, trang bị này giúp cho lượng khí nạp vào động cơ ở áp suất và số lượng nhiều hơn. Honda cũng đã 1 lần áp dụng ngôn ngữ thiết kế này trên mẫu CBR600RR 2007 và họ đã thành công, hy vọng đến khi chính thức xuất hiện, các fan của Honda sẽ không thất vọng.
Cơ bản thì nhìn hình chúng ta cũng có thể yên tâm là những gì đang có trên bản SP2 hiện tại sẽ xuất hiện trên FireBlade 2019: mâm Marchesini, phuộc điện Ohlins trước sau, phanh Brembo v.v… và các hệ thống điện tử EMU, engine brake, torque control v.v…
2. Động cơ có phải là V4?
Không, rất tiếc. Mặc dù Honda đang phát triển 1 dự án về chiếc Superbike V4 có thể mang tên RVF1000, nhưng đó là 1 dự án riêng và hiện tại chúng ta vẫn không chắc nó có được đưa vào sản xuất hay không.
Mẫu concept RVF1000
Nhưng nếu thật sự Fireblade mới sử dụng động cơ V4, nó sẽ song hành với mẫu RC213V-S trong việc sử dụng khung sườn “nửa khối” như chiếc Panigale V4 (động cơ là 1 phần của khung sườn). Và khi sản xuất hàng loạt thì giá thành cũng mềm hơn RC213V-S.
Khung sườn trên Ducati Panigale V4
Nhắc đến động cơ thì chúng ta có những điểm đáng lưu tâm ở đây:
1. Panigale V4 có khả năng sản sinh 211hp nhưng dung tích của nó lên đến 1103cc chứ không phải ở ngưỡng 1000cc như Fireblade.
2. Nếu Fireblade mới sử dụng động cơ I4 1000cc mà công suất đạt được là 212hp thì đúng là khó tin.
3. Điểm thứ 2 có thể khiến các fan Honda tin vào động cơ V4 hơn với dung tích có thể đạt ngưỡng 1200cc. Nhưng nó cũng khiến hãng đi ngược lại sự thành công của Fireblade với động cơ I4 dưới 1000cc.
Chúng ta còn có cơ sở để tin rằng động cơ của Fireblade 2019 không phải là V4 như nhiều lời đồn đoán: quá trình thiết kế động cơ của Honda được chỉ đạo bởi Tadao Baba - người luôn muốn tạo ra 1 chiếc Superbike mạnh nhưng dễ điều khiển theo phương châm Total Control. Và những gì ông làm được với động cơ I4 đã thành công rồi thì không dại gì bỏ ngang để chạy theo V4.
3. Có phiên bản hiệu năng cao SP1 - SP2 của Fireblade 2019 hay không?
Có. Phiên bản SP1 hiện tại đang có doanh số khá tốt bên cạnh sự “cháy hàng” của phiên bản giới hạn SP2. Càng nhiều người chạy track như 1 thú chơi và họ yêu cầu 1 chiếc xe có sức mạnh, thân thiện và an toàn. Nên Honda vẫn sẽ tung ra phiên bản hiệu năng cao SP1 và SP2 để chiều lòng khách hàng. Fireblade 2019 SP2 nhiều khả năng sẽ sử dụng dàn áo carbon và ống xả full-titanium.
Fireblade thế hệ tiếp theo nhiều khả năng sẽ ra mắt tại triển lãm EICMA tháng 11 này. Điều đáng chú ý là EICMA năm nay diễn ra sau kỷ niệm 70 năm thành lập Honda Motor (24/09/1948), nên phải chăng Fireblade 2019 là 1 món quà đặt biệt của hãng xe Nhật trong năm nay?