(Autodaily.vn) Không có cỗ máy nào có dung tích 600cc lại giành được nhiều tình cảm của giới chơi xe thể thao nhiều như phiên bản đặc biệt Honda CBR600RR Phoenix. Con “bò mộng” này có kiểu dáng quyến rũ, khả năng vận hành mạnh mẽ khiến người cầm lái không khỏi phấn khích mỗi lần vít ga…
Được xem là đối thủ nặng ký của Kawasaki Ninja ZX-6R, Triumph Daytona 675, Suzuki GSX-R600 và Yamaha YZF-R6, CBR600RR từng làm hao tốn không ít giấy mực của báo giới khi trở thành mẫu xe của năm 2007. Mẫu xe này từng được tạp chí bán chạy nhất ở xứ sở sương mù là Bike vinh danh là Xe của năm 2007 sau khi tuyển chọn gay gắt từ 150 mẫu xe khác nhau. Năm 2008, con bò mộng nhà Honda lại tiếp tục hạ knock-out 4 đối thủ của mình để giành danh hiệu môtô thể thao mùa đông do trang Motorcycle danh tiếng bình chọn.
Phiên bản đặc biệt CBR600RR Phoenix là phiên bản được thiết kế dành riêng cho thị trường Mỹ. Nó được xem như “hàng độc” với “bộ cánh” được thiết kế khá tinh tế có họa tiết hình đôi phượng hoàng trên tem xe. Đây là mẫu xe từng khiến các tín đồ mê xe “đầu chúi đuôi nhỏm” mất ăn mất ngủ…
Tài sắc mười phân
Cũng như đàn anh CBR1000RR, CBR600RR Phoenix mang đậm dấu ấn của ngôn ngữ thiết kế Fireblade với “bộ cánh” được thiết kế khá tinh tế. Xét về tổng thể, mẫu xe thể thao hạng trung này trông khá hiếu chiến. Phần đầu xe phình to và vuốt nhọn ra phía trước. Yếm trước được thiết kế theo lối vát chéo thường thấy ở những dòng xe đua motoGP phối cùng bình xăng hình giọt nước nhô cao và đuôi sau vểnh lên khiến chiếc xe trông như một con “bò mộng” dữ tợn đang gầm gừ thủ thế chuẩn bị rít người lao về phía trước.
Đèn pha được thiết kế tách rời với ốp xếch hai bên khiến chiếc xe trông thật mạnh mẽ phối cùng với phần đầu xe vuốt nhọn như mỏ chim ưng đã phần nào làm cho “bộ mặt” của xe trông ngầu hơn. Kính chắn gió được gắn trên đỉnh của phần vỏ ốp đầu, vồng lên ở giữa vừa là điểm núp gió lý tưởng vừa mang tính khí động học có tác dụng ghìm đầu xe xuống mặt đường khi người cầm lái “lướt gió” ở tốc độ cao.
Yên xe được “hôn phối” một cách tinh tế với bình xăng và đuôi xe tạo cho người cầm lái tư thế nằm ngang thoải mái, có thể cưỡi lên hàng giờ khi đi đường xa mà không có cảm giác thấp lưng hay mỏi tay.
CBR600RR Phoenix dường như thừa hưởng tất cả những chi tiết thiết kế “đắt tiền” của mẫu xe đua làm nên thành công cho những tay đua của đội Honda Repsol. Mẫu môtô hạng trung này được cải tiến cả về phong cách lẫn tính năng hoạt động với màu sắc và kiểu dáng thể thao cực mạnh mẽ.
Phần đuôi xe được thiết kế khá thanh thoát với cụm đèn hậu LED trông khá bóng bẩy. Tô điểm thêm vào đó là cụm ống xả đơn thể thao cỡ lớn đặt sát phía trong làm bằng hợp kim nhôm sáng loáng trông thật hấp dẫn.
Hình khối của CBR600RR Phoenix được tạo dựng khá hợp lý trên cơ sở kết hợp một cách hài hòa vị trí các bộ phận trên thân xe. Mẫu xe này không chỉ sở hữu những chi thiết thiết kế mềm mại đầy nữ tính mà có những điểm xuyết gân guốc. Điển hình là hệ thống càng xe trông rất gân guốc. Nó tựa như cặp càng cua to đang cắp lấy chiếc bánh sau bản rộng có kích thước 180/55 R17 ZR. Bánh trước toát lên sự mạnh mẽ và an toàn với hệ thống phanh đĩa đôi có đường kính 310 mm và 4 piston cho 2 đĩa phanh.
Mãnh thú tốc độ
Cũng như phiên bản thường, CBR600RR Phoenix là mẫu xe được thiết kế và phát triển từ mẫu xe đua siêu hạng RC211V thường được đội đua Repsol của Honda sử dụng để chinh chiến trên đấu trường motoGP. Hai chữ RR trong tên xe được viết tắt từ cụm từ Race Replica (có nghĩa là phiên bản xe đua mô phỏng) đã phần nào nói lên đặc tính nổi bật nhất của dòng xe này.
Mẫu xe này không hổ danh là “ông hoàng của xe thể thao hạng trung” khi được trang bị động cơ DOHC 599cc, 4 xy lanh thẳng hàng, làm mát bằng chất lỏng có công suất cực đại 108 mã lực tại tốc độ vòng tua 13.000 vòng/phút.
Ngồi lên xe, mở khóa khởi động, tiếng pô nghe khá hiền lành. Thế nhưng, chỉ cần bóp côn, vào số và vít ga chiếc xe lồng lên như một con thú dữ và lao nhanh như tên bắn với gia tốc khá lớn. Pô xe thoát khỏi sự êm ấm như ban đầu mà rít lên mạnh mẽ khiến người lái không khỏi phấn khích mỗi khi ép ga cao.
Thời gian tăng tốc từ 0 lên 100km/h của xe khá nhanh. Ở những đoạn đường vắng, người lái không mất quá 6 giây để đạt tốc độ đó. Cúi thấp người núp gió ghì chặt người sát bình xăng rồi ép ga kim đồng hồ dần nhích cao. Ở tốc độ trên 120km/h, do tác động của khí động lực, đầu xe được gìm chặt xuống đường giúp cho người lái dễ dàng điều khiển khi ở tốc độ cao.
Nhờ hệ thống trợ lực tay lái hiệu quả, tay lái ít tạo cảm giác rung. Do vị trí tay lái được thiết kế thấp khiến toàn thân người chúi về trước nên người lái sẽ khá mỏi tay nếu bị người ngồi sau đổ gập người về phía trước.
Hộp số 6 cấp với hai bước số vận hành khá mượt. Hệ thống côn xe cũng khá nhẹ nên việc điều khiển con mãnh thú nào không quá vất vả khi vận hành trong đường nội thị. Có điều khi đi ở cấp ở thấp ở những đoạn đường ken người qua lại, sức nóng từ động cơ tỏa ra rất lớn.
Cũng như mẫu xe danh tiếng khác của Honda, CBR600RR Phoenix sở hữu khung sườn làm bằng chất liệu nhôm hợp kim và giảm xóc Pro-Link mà các dòng siêu mô tô thể thao trên đường đua motoGP hay sử dụng. Nhờ đó, xe vận hành một cách mượt mà cả trên những cung đường gồ ghề lẫn trên đường trường phẳng lì.
Thử “bó vỉa” như Valentino Rossi từng làm với mẫu xe này, người lái ép số ôm cua con chiến mã này “ăn cua” ngọt xớt. Hiện tượng văng đuôi và rê bánh sau hầu như được loại bỏ hoàn toàn.
CBR600RR Phoenix được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS thế hệ mới giúp người lái có thể hãm tốc nhanh hơn cũng như mang lại sự an toàn tốt hơn loại phanh thông thường. Với hệ thống phanh thế hệ mới này, mẫu xe thể thao hạng trung của Honda có độ ổn định và an toàn. Khi ở tốc độ 90km/h, người lái thử thắng gấp. Xe giảm tốc một cách nhanh chóng với đường thắng thẳng.
Đánh giá
CBR600RR Phoenix là “hàng độc” chỉ dành cho những người thích thể hiện sự sành điệu. Với giá bán tại Việt Nam vào khoảng 25.000USD ngang ngửa với các dòng sportbike có dung tích xi lanh 1000cc, mẫu xe này không dành cho những ai không “nghiện” xe thể thao của Honda.
http://autodaily.vn/2012/07/honda-cbr600rr-phoenix-chien-binh-duong-pho/